Chuyển đổi nhanh hướng đến chiến lược chấn hưng phát triển làng nghề

LNV - Đại hội V của Hiệp hội làng nghề là Đại hội có tính bản lề để Chuyển đổi mạnh mẽ với Chiến lược Chấn hưng phát triển Làng nghề như là một cuộc tái cấu trúc toàn bộ khu vực sản xuất kinh doanh. Tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm có chất lượng cao – hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể độc bản tầm kỷ lục.
S.  Nguyễn  Vi  Khải                                                                                                                                   Phó Chủ tịch HĐTV Hiệp hội LNVN
TS. Nguyễn Vi Khải Phó Chủ tịch HĐTV Hiệp hội LNVN

1. Đặt vấn đề

Chuyển đổi – một dạng vận động xã hội để tồn tại phát triển. Mọi sự vật, hiện tượng đều vận động như là một quy luật tất yếu – Từ hơn 2500 năm trước đây Hê-ra clit (500- 440 TCN) đã nói "Không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông, bởi lẽ dòng sông nay không phải là dòng sông trước và con người nay không phải là con người trước". Con sông không chảy là con sông chết, xã hội không chuyển đổi xã hội lụi tàn, kinh doanh sản xuất không vân động chuyển đổi thì ngưng trệ không tồn tại. Đặc biệt sản phẩm có vòng đời của nó, không đổi mới sản phẩm mẫu mã kiểu dáng… sẽ bị thải loại. Làng nghề, không vận động chuyển đổi quá trình sản xuất kinh doanh sẽ lạc hậu và khó tồn tại.

Hiệp hội và Làng nghề cần nhận thức được điều này trong nhiệm kỳ tới 2024 – 2029 bởi vì những khó khăn thách thức mới này sinh là điều tất yếu. Chiến cuộc khu vực có hướng gia tăng và lan rộng, dịch bệnh và biến đổi khí hậu phát sinh những biến thể khó lường. Những tồn tại vốn có của khu vực làng nghề vẫn chưa được khắc phục triệt để. Phải chăng mục tiêu thời kỳ này đặt trọng tâm vào việc “Chuyển đổi mạnh mẽ hướng đến chiến lược chấn hưng làng nghề” thúc đẩy hội nhập hiệu quả trong kinh doanh sản xuất. Chiến lược chấn hưng nhiệm kỳ này phải là bắt đầu từ nhận thức tư duy đến hành động, không dừng lại ở khẩu hiệu với sự kêu gọi: đổi mới, chấn hưng chung chung. Không dừng lại ở việc chuyển đổi thế hệ quản lý lãnh đạo – điều này là lẽ đương nhiên khi trẻ hoá lực lượng quản lý lãnh đạo. Không đơn giản là thay đổi nhân sự mà phải là thay đổi phương thức quản trị điều hành, thời đại 4.0 chuyển đổi số, quản trị bằng công nghệ AI … đòi hỏi một thế hệ CEO (Chief Executive Officer) năng động trước mọi tình huống.

Hơn thế nữa chuyển đổi Chiến lược Chấn hưng làng nghề là tổng thể các chiến lược mang tính hệ thống đó là Chiến lược chuyển đổi sản xuất kinh doanh, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược Marketing, Chiến lược phân phối, Quản trị tài chính, Quản trị nhân sự, và các vấn đề rủi ro của cơ sở, doanh nghiệp.

Trong quá trình chuyển đổi tầm chiến lược này, Tổ chức Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cũng đòi hỏi phải được chuyển đổi mạnh mẽ, từ phương thức hoạt động đến tổ chức bộ máy, mạng lưới, nhân sự điều hành…Đây cũng là nội dung yêu cầu đặt ra từ Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030.

Hơn nữa “Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có mặt chưa theo kịp yêu cầu của tình hình mới; hiệu quả giám sát phản biện xã hội chưa đều… quyền làm chủ của nhân dân có lúc có nơi còn bị vi phạm; vẫn còn biểu hiện dân chủ hình thức, tách rời dân chủ với kỷ cương, kỷ luật” . Do đó việc chuyển đổi phương thức, mô hình hoạt động của Hiệp hội như là một điều hiển nhiên.

Chuyển đổi nhanh hướng đến chiến lược chấn hưng phát triển làng nghề

2. Nhiệm kỳ IV một quá trình nỗ lực vượt qua khó khăn đặc biệt.

Nhiệm kỳ IV của Hiệp hội LNVN từ 2018 – 2023 vừa qua là một nhiệm kỳ gặp rất nhiều trở ngại khó khăn. Hiệp hội và các tổ chức, hội viên và khu vực làng nghề đã triển khai các chương trình kinh doanh sản xuất trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trước hết là do tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài, sau đó là các cuộc xung đột vũ trang đe doạ hoà bình thế giới, rồi do biến đổi khí hậu, môi trường …Những tác nhân này làm kinh tế thế giới và trong nước chao đảo, giao thương ách tắc, nguyên nhiên liệu, hàng hoá xuất khẩu ngưng trệ…Tại Việt nam hàng triệu lao động rời xa nơi sản xuất - riêng quý II/2021, cả nước có 557.000 lao động bị mất việc; 4,1 triệu người phải tạm dừng sản xuất kinh doanh; 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên. Sức lao động tách khỏi công cụ, phương tiện, không gian lao động sản xuất là một thảm hoạ với mọi quốc gia. Khu vực làng nghề cũng không ngoài tình trạng đó.

Ngay trong những thời khắc khó khăn ấy Làng nghề với hình ảnh con tem lấp lánh trên lưng voi dễ xoay chuyển, một số cơ sở thu gọn dầu mối, giảm nhân lực, tìm phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, tìm nguyên nhiên liệu thay thế… nên nhiều cơ sở đã trụ được và phát triển.

Tổ chức Hiệp hội đã có chỉ đạo kịp thời đề xuất với các cơ quan, ban ngành và chính quyền các cấp quan tâm có chính sách tháo gỡ khó khăn để duy trì sản xuất. Các Chương trình hoạt động của Hiệp hội luôn gắn kết với Chương trình của Nhà nước như Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.” Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và chương trình “Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.”

Đánh giá tổng quát các mặt hoạt động của Hiệp hội như xúc tiến thương mại, tổ chức các hội trợ triển lãm giới thiệu sản phẩm, giao lưu đối ngoại, đào tạo nguồn nhân lực, vinh danh nghệ nhân, tổ chức các hội thảo chuyên đề phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu …Hiệp hội đã thể hiện đúng vai trò chức năng kết nối tạo điều kiện bảo tồn phát triển làng nghề trong hoàn cảnh nhiều khó khăn phức tạp.

Qua những hoạt động sôi nổi, sâu rộng, uy tín, sức lan tỏa của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam được nâng cao; Các cơ quan quản lý Nhà nước tôn trọng và ghi nhận; Nhiều tổ chức xã hội - nghề nghiệp đánh giá cao; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nghệ nhân, thợ giỏi, thợ thủ công làng nghề tín nhiệm, tin cậy, coi là mái nhà chung của cộng đồng làng nghề cả nước. Không phải ngẫu nhiên Hiệp hội được Mặt trận tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen và cờ thi đua với thành tích: “Vì sự nghiệp phát triển làng nghề bền vững” Phòng Thương Mại & Công nghiệp VN (VCCI) đánh giá Hiệp hội Làng nghề Việt nam là 1 trong 3 tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động tốt và quản trị tốt nhất.

Ngay trong những năm khó khăn ấy, Hiệp hôi đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tất nhiên, thành tích này là kết quả hoạt động của Hiệp hội Làng nghề đã trải qua quá trình xây dựng và phát triển nhiều năm.

Hiệp hội làng nghề VN là loại hình TCXH - nghề nhiệp và hiện nay là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam. Về lý luận, vai trò của các TCXH đã được các nhà lý luận kinh điển khẳng đình là “động lực của sự phát triển” là “yếu tố cần thiết, không thể thiếu” - “conditio since qua non” trong mối quan hệ giữa Nhà nước chính trị với các yếu tố tự nhiên là gia đình và yếu tố nhân tạo là các TCXH.

Chuyển đổi nhanh hướng đến chiến lược chấn hưng phát triển làng nghề

3. Đại hội V với định hướng chiến lược Chấn hưng để phát triển và hội nhập.

Xét về bản chất ngôn ngữ học, chấn hưng là làm cho trở thành hưng thịnh, thịnh vượng.

Sau những tình huống do dịch bệnh tác động, chấn hưng làng nghề trong nhiệm kỳ V cần được hiểu như thế nào? Trước hết là đổi mới tư duy phải coi Chấn hưng là mục tiêu tầm chiến lược xuyên suốt nhiều năm. Chiến lược – (strategie) là cấp cao hơn Chiến thuật (Tactic) và chính sách (politic) trong quá trình xác định mục tiêu phát triển. Trong nhiệm kỳ này phải chăng là chúng ta “sốc lại” mọi việc để có chương trình hoạt động hiệu quả hơn. Động tác “sốc lại” có thể hiểu là một dịp tái cấu trúc – Restructuring - Có thể hiểu đơn giản tái cấu trúc là quá trình nhìn nhận lại một cách toàn diện những nhược điểm, yếu kém để phát triển tốt sau một thời kỳ ngưng trệ.

Với ý nghĩa đó chúng ta không quên những ý kiến của Chuyên gia cao cấp Vũ Quốc Tuấn khi mới thành lập Hiệp hội: Sau một thời gian gặp khó khăn không phát triển, Ông từng khẳng định cần phải Tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, mô hình làng nghề nước ta cũng phải chuyển đổi: (i) Đối với sản phẩm, chuyển từ sản xuất phân tán, nặng về số lượng, chất lượng sản phẩm thiếu ổn định, hiệu quả kinh tế thấp sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tăng thêm giá trị gia tăng của hàng hóa; (ii) Đối với doanh nghiệp làng nghề và làng nghề, chuyển từ sản xuất kinh doanh riêng rẽ sang mở rộng liên kết, liên doanh, kể cả trong sản xuất và trong phân phối; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động trên cơ sở lợi ích của cộng đồng.

Mọi sản phầm đều có “vòng đời” phát triển như là tính quy luật vốn có. Một trong những bí quyết sản xuất của hãng Honda đánh bại nhiều đối thủ sản xuất xe hơi, xe máy chính là luôn thay đổi mẫu mã, kiểu dáng… theo nhu cầu của khách hàng. Phương châm là “bán cái người mua cần, không phải bán cái ta có”. “Khách hàng là Vua người mua là Thượng đế” trở thành tâm niệm của nhà sản xuất. Cho nên câu chuyện tái cấu trúc sản xuất nói chung, đổi mới mẫu mã, kiểu dáng, cách bán hàng (tiếp thị, maketting) sản phẩm bao bì nói riêng luôn luôn không bao giờ cũ – theo thời gian, theo mức độ phát triển nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và người tiêu dùng.

Cũng là yêu cầu đó, chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề cần được nhận thức rằng sản phẩm không chỉ dừng lại ở những giá trị cơ bản như giá trị sử dụng, giá trị trao đổi mà sản phẩm đó còn mang giá trị văn hoá thẩm mỹ - nhất là sản phẩm thủ công mỹ nghệ là không thể phủ định. Một chiếc bình (gốm, sứ thuỷ tinh, gỗ sơn mài, bạc, đồng sắt…) không chỉ là công dụng để cắm hoa mà còn là vật trang trí nội thất khá phổ biến.

Hơn thế nữa, nhiều sản phẩm của làng nghề phỏng tác theo báu vật tầm di sản quốc gia hoặc sản xuất độc bản kỷ lục đã hàm chứa giá trị văn hoá vật thể đặc biệt trở thành quà tặng của Nhà nước giới thiệu lịch sử, văn hoá Việt Nam ra thế giới.

Thế kỷ 21 người ta nói nhiều về tâm linh, văn hoá tâm linh… Chuỗi giá trị sản phẩm của làng nghề trong nhiều nhóm gốm, sứ, thuỷ tinh, gỗ, đá quý, kím loại…còn hàm chứa giá trị tâm linh đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh không thể phủ định. Điều này cũng là hiện thực hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước: “Tạo điều kiện …chủ động giúp đỡ, giải quyết các nhu cầu hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh của quần chúng…” –Văn kiện ĐH XIII của Đảng.

Kết luận

Đại hội V của Hiệp hội làng nghề là Đại hội có tính bản lề để Chuyển đổi mạnh mẽ với Chiến lược Chấn hưng phát triển Làng nghề như là một cuộc tái cấu trúc toàn bộ khu vực sản xuất kinh doanh. Tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm có chất lượng cao – hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể độc bản tầm kỷ lục.

Để thực hiện Chiến lược này chúng ta có tiền đề là Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030. Có thể nói đây là cẩm nang cho hành trình Chuyển đổi thành công Chiến lược chấn hưng làng nghề và hoạt động của Hiệp hội. Vấn đề còn lại là phụ thuộc vào năng lực BCH mới của Hiệp hội.

TS. Nguyễn Vi Khải

Phó Chủ tịch HĐTV Hiệp hội LNVN-

Nguyên thành viên Ban NC của Thủ tướng

TS. Nguyễn Vi Khải

Tin liên quan

Đẩy mạnh quảng bá làng nghề gắn với du lịch

Đẩy mạnh quảng bá làng nghề gắn với du lịch

LNV - Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi triển lãm năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề gắn với du lịch. Mục tiêu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân,... trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

LNV - Triển lãm nằm trong kế hoạch của UBND TP. Hà Nội và Sở Công Thương về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Chương trình cũng thuộc khuôn khổ Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025.
Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường

Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường

LNV - Xã Tây Phương (Hà Nội) đang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm phát triển các làng nghề truyền thống, đặc biệt là các làng nghề gắn với du lịch, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và bảo vệ môi trường.

Tin mới hơn

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, nghề truyền thống này đang từng bước hồi sinh mạnh mẽ.
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức vua An Dương Vương – như một cách gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của quê hương.
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho mặt hàng này.
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

LNV - Giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu của Hưng Yên, xã Việt Yên đã nổi lên như một “điểm sáng” của phát triển tiểu thủ công nghiệp và nghề truyền thống, nơi hai làng nghề lâu đời không chỉ duy trì giá trị văn hóa mà còn tạo ra sự đột phá kinh tế, đem lại việc làm ổn định cho người dân và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng.
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

LNV - Khi nhiều người còn chìm trong giấc ngủ, ở xã Phúc Sơn (trước là Thượng Lâm), những người phụ nữ, người đàn ông quê lại bắt đầu một ngày mới bằng công việc tất bật: đi lấy hàng, pha thịt, chở xe máy chất đầy thịt lợn, giò, chả, có khi kèm thêm mấy mớ rau trong vườn nhà ra chợ Hà Nội. Nghề đi chợ – nghề mới của vùng bán sơn địa – đang âm thầm nuôi sống biết bao gia đình nơi đây.
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

LNV - Xã Chuyên Mỹ – vùng đất nổi tiếng với nghề khảm trai, sơn mài, mộc mỹ nghệ…đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đồng bộ, thông minh và hiện đại. Những con đường bê tông phẳng lì, những tuyến phố sáng – xanh – sạch – đẹp, trường học đạt chuẩn, trung tâm hành chính điện tử hóa, tất cả tạo nên diện mạo một vùng quê năng động, tràn đầy sức sống.

Tin khác

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt phá, cần có một chiến lược phát triển đồng bộ cả về chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy sáng tạo thiết kế.
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

LNV - Trong xu thế tiêu dùng toàn cầu hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường, ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, kỹ thuật thủ công truyền thống lâu đời và khả năng sáng tạo linh hoạt, các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đón nhận tích cực.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

LNV - Nghề dệt chiếu cói ở Kim Bồng (phường Hội An, TP Đà Nẵng) từng có thời gian mai một, nay đang dần “hồi sinh” nhờ sự gắn kết với hoạt động trải nghiệm du lịch. Mỗi du khách khi đến làng đều có thể tận tay trải nghiệm quy trình làm chiếu, từ chẻ cói, nhuộm màu đến dệt nên sản phẩm thủ công, qua đó thêm yêu và trân trọng giá trị nghề truyền thống.
Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

LNV - Từ một người phụ nữ nông thôn với tiệm may nhỏ ở làng quê, chị Nguyễn Thị Thắm (xã Tân Thọ, Thanh Hóa) đã trở thành “linh hồn” của phong trào khôi phục nghề đan lát truyền thống. Hơn một thập kỷ qua, chị cùng HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ không chỉ tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần đưa sản phẩm làng nghề vươn ra thị trường quốc tế.
Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia

Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của thời hiện đại, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Trà Giang, Hưng Yên) vẫn vang lên tiếng búa, tiếng đục, tiếng khò lửa đều đặn. Những âm thanh mộc mạc ấy chính là nhịp tim của một làng nghề trăm năm, làm nên những kiệt tác tinh xảo, góp phần khẳng định thương hiệu nghề kim hoàn Việt Nam.
Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm

Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm

LNV - Từ đôi bàn tay khéo léo, những chiếc trống bỏi nhỏ bé từng ngân vang trong đêm trăng rằm đã trở thành ký ức khó quên của bao đứa trẻ. Nhưng nay tiếng trống ấy đang dần thưa vắng và lặng lẽ chờ ngày hồi sinh.
Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

LNV - Sau đợt sáp nhập hành chính giữa các xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình và Sín Chải (huyện Tủa Chùa), nay thuộc xã Sín Chải, người Xạ Phang ở thôn Tả Sìn Thàng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm giày và may trang phục truyền thống – một nét đẹp văn hóa mang đậm dấu ấn vùng cao Tây Bắc.
Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông

Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông

LNV - Trong căn nhà sàn nhỏ giữa làng Kon Chênh (xã Măng Đen, Quảng Ngãi), tiếng sáo Tà Vẩu dìu dặt vang lên. Chủ nhân của âm thanh ấy là Nghệ nhân ưu tú A Lễ, người Xê Đăng - nhánh Mơ Nâm, gần 70 tuổi, vẫn miệt mài đan lát, dạy đánh cồng chiêng, thổi sáo và truyền nghề cho lớp trẻ trong làng. Cả đời gắn bó với văn hóa truyền thống, ông được bà con tin yêu, chính quyền trân trọng như một “báu vật sống” của vùng đất Măng Đen.
Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

LNV - Trải qua hơn trăm năm tồn tại, những làng nghề đan lát ở Ba Tri (Bến Tre) từng một thời rộn ràng tiếng chẻ tre, đan nong, nay chỉ còn vang vọng trong ký ức của người thợ già. Dẫu nghề xưa đang dần mai một, nhưng chính quyền và người dân địa phương vẫn đang nỗ lực gìn giữ, khôi phục giá trị truyền thống, hướng tới phát triển bền vững gắn với du lịch và bảo vệ môi trường.
Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

LNV - Từ những trái chuối xiêm mộc mạc, người dân làng nghề Cà Mau đã làm nên đặc sản chuối khô nức tiếng giữa thời công nghiệp, làng nghề vẫn bền bỉ giữ vị ngọt quê qua từng miếng chuối vàng óng.
Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng

Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng

LNV - Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề trong cả nước thu hút người tiêu dùng Thủ đô.
Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc níu chân du khách bằng nét văn hóa Mông đặc sắc

Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc níu chân du khách bằng nét văn hóa Mông đặc sắc

LNV - Nằm nép mình giữa thung lũng Mường Hoa thơ mộng, bản Cát Cát (xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng Tây Bắc. Được mệnh danh là “ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc”, nơi đây không chỉ mê hoặc du khách bởi cảnh quan hùng vĩ, những nếp nhà gỗ đơn sơ bên sườn núi, mà còn bởi đời sống văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Mông – được gìn giữ và truyền lại qua bao thế hệ.
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu

Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu

OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Nghệ sĩ điêu khắc đương đại Vũ Tú: Sự giao hòa kỳ diệu giữa trí tuệ và sáng tạo

Nghệ sĩ điêu khắc đương đại Vũ Tú: Sự giao hòa kỳ diệu giữa trí tuệ và sáng tạo

LNV - Nghệ sĩ điêu khắc Vũ Tú (sinh năm 1987) là một hiện tượng độc đáo trong giới nghệ thuật Việt Nam, được mệnh danh là “Khôi nguyên của nghệ thuật đương đại” và “hoa Trạng nguyên trong giới điêu khắc”. Hành trình của anh là sự giao thoa kỳ diệu giữa truyền thống và hiện đại, giữa khoa học và nghệ thuật, được hun đúc từ cội nguồn văn hiến và khát vọng sáng tạo không ngừng nghỉ.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

LNV - Ngày 23/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Tập đoàn Becamex, Công ty Cổ phần Becamex Bình Định và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) long trọng tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, với c
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đứng chân trên địa bàn tỉnh sẽ trở thành “cánh tay nối dài” của Sở Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, mạnh về chuyển đổ
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long, TP Hạ Long).
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm

LNV - Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, là sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn do UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, nhằm tôn vinh giá trị nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội và quảng bá hình ảnh Thủ đô
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc

LNV - Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 3.000 gian hàng trên diện tích 100.000 m², trở thành sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất cả nước, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và lan tỏa tinh thần sáng
Giao diện di động