Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Chuyển đổi nhanh hướng đến chiến lược chấn hưng phát triển làng nghề

LNV - Đại hội V của Hiệp hội làng nghề là Đại hội có tính bản lề để Chuyển đổi mạnh mẽ với Chiến lược Chấn hưng phát triển Làng nghề như là một cuộc tái cấu trúc toàn bộ khu vực sản xuất kinh doanh. Tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm có chất lượng cao – hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể độc bản tầm kỷ lục.
S.  Nguyễn  Vi  Khải                                                                                                                                   Phó Chủ tịch HĐTV Hiệp hội LNVN
TS. Nguyễn Vi Khải Phó Chủ tịch HĐTV Hiệp hội LNVN

1. Đặt vấn đề

Chuyển đổi – một dạng vận động xã hội để tồn tại phát triển. Mọi sự vật, hiện tượng đều vận động như là một quy luật tất yếu – Từ hơn 2500 năm trước đây Hê-ra clit (500- 440 TCN) đã nói "Không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông, bởi lẽ dòng sông nay không phải là dòng sông trước và con người nay không phải là con người trước". Con sông không chảy là con sông chết, xã hội không chuyển đổi xã hội lụi tàn, kinh doanh sản xuất không vân động chuyển đổi thì ngưng trệ không tồn tại. Đặc biệt sản phẩm có vòng đời của nó, không đổi mới sản phẩm mẫu mã kiểu dáng… sẽ bị thải loại. Làng nghề, không vận động chuyển đổi quá trình sản xuất kinh doanh sẽ lạc hậu và khó tồn tại.

Hiệp hội và Làng nghề cần nhận thức được điều này trong nhiệm kỳ tới 2024 – 2029 bởi vì những khó khăn thách thức mới này sinh là điều tất yếu. Chiến cuộc khu vực có hướng gia tăng và lan rộng, dịch bệnh và biến đổi khí hậu phát sinh những biến thể khó lường. Những tồn tại vốn có của khu vực làng nghề vẫn chưa được khắc phục triệt để. Phải chăng mục tiêu thời kỳ này đặt trọng tâm vào việc “Chuyển đổi mạnh mẽ hướng đến chiến lược chấn hưng làng nghề” thúc đẩy hội nhập hiệu quả trong kinh doanh sản xuất. Chiến lược chấn hưng nhiệm kỳ này phải là bắt đầu từ nhận thức tư duy đến hành động, không dừng lại ở khẩu hiệu với sự kêu gọi: đổi mới, chấn hưng chung chung. Không dừng lại ở việc chuyển đổi thế hệ quản lý lãnh đạo – điều này là lẽ đương nhiên khi trẻ hoá lực lượng quản lý lãnh đạo. Không đơn giản là thay đổi nhân sự mà phải là thay đổi phương thức quản trị điều hành, thời đại 4.0 chuyển đổi số, quản trị bằng công nghệ AI … đòi hỏi một thế hệ CEO (Chief Executive Officer) năng động trước mọi tình huống.

Hơn thế nữa chuyển đổi Chiến lược Chấn hưng làng nghề là tổng thể các chiến lược mang tính hệ thống đó là Chiến lược chuyển đổi sản xuất kinh doanh, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược Marketing, Chiến lược phân phối, Quản trị tài chính, Quản trị nhân sự, và các vấn đề rủi ro của cơ sở, doanh nghiệp.

Trong quá trình chuyển đổi tầm chiến lược này, Tổ chức Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cũng đòi hỏi phải được chuyển đổi mạnh mẽ, từ phương thức hoạt động đến tổ chức bộ máy, mạng lưới, nhân sự điều hành…Đây cũng là nội dung yêu cầu đặt ra từ Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030.

Hơn nữa “Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có mặt chưa theo kịp yêu cầu của tình hình mới; hiệu quả giám sát phản biện xã hội chưa đều… quyền làm chủ của nhân dân có lúc có nơi còn bị vi phạm; vẫn còn biểu hiện dân chủ hình thức, tách rời dân chủ với kỷ cương, kỷ luật” . Do đó việc chuyển đổi phương thức, mô hình hoạt động của Hiệp hội như là một điều hiển nhiên.

Chuyển đổi nhanh hướng đến chiến lược chấn hưng phát triển làng nghề

2. Nhiệm kỳ IV một quá trình nỗ lực vượt qua khó khăn đặc biệt.

Nhiệm kỳ IV của Hiệp hội LNVN từ 2018 – 2023 vừa qua là một nhiệm kỳ gặp rất nhiều trở ngại khó khăn. Hiệp hội và các tổ chức, hội viên và khu vực làng nghề đã triển khai các chương trình kinh doanh sản xuất trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trước hết là do tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài, sau đó là các cuộc xung đột vũ trang đe doạ hoà bình thế giới, rồi do biến đổi khí hậu, môi trường …Những tác nhân này làm kinh tế thế giới và trong nước chao đảo, giao thương ách tắc, nguyên nhiên liệu, hàng hoá xuất khẩu ngưng trệ…Tại Việt nam hàng triệu lao động rời xa nơi sản xuất - riêng quý II/2021, cả nước có 557.000 lao động bị mất việc; 4,1 triệu người phải tạm dừng sản xuất kinh doanh; 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên. Sức lao động tách khỏi công cụ, phương tiện, không gian lao động sản xuất là một thảm hoạ với mọi quốc gia. Khu vực làng nghề cũng không ngoài tình trạng đó.

Ngay trong những thời khắc khó khăn ấy Làng nghề với hình ảnh con tem lấp lánh trên lưng voi dễ xoay chuyển, một số cơ sở thu gọn dầu mối, giảm nhân lực, tìm phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, tìm nguyên nhiên liệu thay thế… nên nhiều cơ sở đã trụ được và phát triển.

Tổ chức Hiệp hội đã có chỉ đạo kịp thời đề xuất với các cơ quan, ban ngành và chính quyền các cấp quan tâm có chính sách tháo gỡ khó khăn để duy trì sản xuất. Các Chương trình hoạt động của Hiệp hội luôn gắn kết với Chương trình của Nhà nước như Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.” Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và chương trình “Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.”

Đánh giá tổng quát các mặt hoạt động của Hiệp hội như xúc tiến thương mại, tổ chức các hội trợ triển lãm giới thiệu sản phẩm, giao lưu đối ngoại, đào tạo nguồn nhân lực, vinh danh nghệ nhân, tổ chức các hội thảo chuyên đề phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu …Hiệp hội đã thể hiện đúng vai trò chức năng kết nối tạo điều kiện bảo tồn phát triển làng nghề trong hoàn cảnh nhiều khó khăn phức tạp.

Qua những hoạt động sôi nổi, sâu rộng, uy tín, sức lan tỏa của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam được nâng cao; Các cơ quan quản lý Nhà nước tôn trọng và ghi nhận; Nhiều tổ chức xã hội - nghề nghiệp đánh giá cao; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nghệ nhân, thợ giỏi, thợ thủ công làng nghề tín nhiệm, tin cậy, coi là mái nhà chung của cộng đồng làng nghề cả nước. Không phải ngẫu nhiên Hiệp hội được Mặt trận tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen và cờ thi đua với thành tích: “Vì sự nghiệp phát triển làng nghề bền vững” Phòng Thương Mại & Công nghiệp VN (VCCI) đánh giá Hiệp hội Làng nghề Việt nam là 1 trong 3 tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động tốt và quản trị tốt nhất.

Ngay trong những năm khó khăn ấy, Hiệp hôi đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tất nhiên, thành tích này là kết quả hoạt động của Hiệp hội Làng nghề đã trải qua quá trình xây dựng và phát triển nhiều năm.

Hiệp hội làng nghề VN là loại hình TCXH - nghề nhiệp và hiện nay là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam. Về lý luận, vai trò của các TCXH đã được các nhà lý luận kinh điển khẳng đình là “động lực của sự phát triển” là “yếu tố cần thiết, không thể thiếu” - “conditio since qua non” trong mối quan hệ giữa Nhà nước chính trị với các yếu tố tự nhiên là gia đình và yếu tố nhân tạo là các TCXH.

Chuyển đổi nhanh hướng đến chiến lược chấn hưng phát triển làng nghề

3. Đại hội V với định hướng chiến lược Chấn hưng để phát triển và hội nhập.

Xét về bản chất ngôn ngữ học, chấn hưng là làm cho trở thành hưng thịnh, thịnh vượng.

Sau những tình huống do dịch bệnh tác động, chấn hưng làng nghề trong nhiệm kỳ V cần được hiểu như thế nào? Trước hết là đổi mới tư duy phải coi Chấn hưng là mục tiêu tầm chiến lược xuyên suốt nhiều năm. Chiến lược – (strategie) là cấp cao hơn Chiến thuật (Tactic) và chính sách (politic) trong quá trình xác định mục tiêu phát triển. Trong nhiệm kỳ này phải chăng là chúng ta “sốc lại” mọi việc để có chương trình hoạt động hiệu quả hơn. Động tác “sốc lại” có thể hiểu là một dịp tái cấu trúc – Restructuring - Có thể hiểu đơn giản tái cấu trúc là quá trình nhìn nhận lại một cách toàn diện những nhược điểm, yếu kém để phát triển tốt sau một thời kỳ ngưng trệ.

Với ý nghĩa đó chúng ta không quên những ý kiến của Chuyên gia cao cấp Vũ Quốc Tuấn khi mới thành lập Hiệp hội: Sau một thời gian gặp khó khăn không phát triển, Ông từng khẳng định cần phải Tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, mô hình làng nghề nước ta cũng phải chuyển đổi: (i) Đối với sản phẩm, chuyển từ sản xuất phân tán, nặng về số lượng, chất lượng sản phẩm thiếu ổn định, hiệu quả kinh tế thấp sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tăng thêm giá trị gia tăng của hàng hóa; (ii) Đối với doanh nghiệp làng nghề và làng nghề, chuyển từ sản xuất kinh doanh riêng rẽ sang mở rộng liên kết, liên doanh, kể cả trong sản xuất và trong phân phối; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động trên cơ sở lợi ích của cộng đồng.

Mọi sản phầm đều có “vòng đời” phát triển như là tính quy luật vốn có. Một trong những bí quyết sản xuất của hãng Honda đánh bại nhiều đối thủ sản xuất xe hơi, xe máy chính là luôn thay đổi mẫu mã, kiểu dáng… theo nhu cầu của khách hàng. Phương châm là “bán cái người mua cần, không phải bán cái ta có”. “Khách hàng là Vua người mua là Thượng đế” trở thành tâm niệm của nhà sản xuất. Cho nên câu chuyện tái cấu trúc sản xuất nói chung, đổi mới mẫu mã, kiểu dáng, cách bán hàng (tiếp thị, maketting) sản phẩm bao bì nói riêng luôn luôn không bao giờ cũ – theo thời gian, theo mức độ phát triển nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và người tiêu dùng.

Cũng là yêu cầu đó, chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề cần được nhận thức rằng sản phẩm không chỉ dừng lại ở những giá trị cơ bản như giá trị sử dụng, giá trị trao đổi mà sản phẩm đó còn mang giá trị văn hoá thẩm mỹ - nhất là sản phẩm thủ công mỹ nghệ là không thể phủ định. Một chiếc bình (gốm, sứ thuỷ tinh, gỗ sơn mài, bạc, đồng sắt…) không chỉ là công dụng để cắm hoa mà còn là vật trang trí nội thất khá phổ biến.

Hơn thế nữa, nhiều sản phẩm của làng nghề phỏng tác theo báu vật tầm di sản quốc gia hoặc sản xuất độc bản kỷ lục đã hàm chứa giá trị văn hoá vật thể đặc biệt trở thành quà tặng của Nhà nước giới thiệu lịch sử, văn hoá Việt Nam ra thế giới.

Thế kỷ 21 người ta nói nhiều về tâm linh, văn hoá tâm linh… Chuỗi giá trị sản phẩm của làng nghề trong nhiều nhóm gốm, sứ, thuỷ tinh, gỗ, đá quý, kím loại…còn hàm chứa giá trị tâm linh đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh không thể phủ định. Điều này cũng là hiện thực hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước: “Tạo điều kiện …chủ động giúp đỡ, giải quyết các nhu cầu hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh của quần chúng…” –Văn kiện ĐH XIII của Đảng.

Kết luận

Đại hội V của Hiệp hội làng nghề là Đại hội có tính bản lề để Chuyển đổi mạnh mẽ với Chiến lược Chấn hưng phát triển Làng nghề như là một cuộc tái cấu trúc toàn bộ khu vực sản xuất kinh doanh. Tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm có chất lượng cao – hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể độc bản tầm kỷ lục.

Để thực hiện Chiến lược này chúng ta có tiền đề là Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030. Có thể nói đây là cẩm nang cho hành trình Chuyển đổi thành công Chiến lược chấn hưng làng nghề và hoạt động của Hiệp hội. Vấn đề còn lại là phụ thuộc vào năng lực BCH mới của Hiệp hội.

TS. Nguyễn Vi Khải

Phó Chủ tịch HĐTV Hiệp hội LNVN-

Nguyên thành viên Ban NC của Thủ tướng

TS. Nguyễn Vi Khải

Tin liên quan

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xét tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam 2025

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xét tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam 2025

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Chương trình “Xét tặng các danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII năm 2025
Đẩy mạnh quảng bá làng nghề gắn với du lịch

Đẩy mạnh quảng bá làng nghề gắn với du lịch

LNV - Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi triển lãm năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề gắn với du lịch. Mục tiêu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân,... trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

LNV - Triển lãm nằm trong kế hoạch của UBND TP. Hà Nội và Sở Công Thương về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Chương trình cũng thuộc khuôn khổ Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025.

Tin mới hơn

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

LNV - Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2025/HHLN ngày 12/6/2025 của Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam)
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương NộiHồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những thách thức môi trường lớn nhất hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác quản lý, kiểm soát chất lượng môi trường không khí, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển bền vững đất nước.
Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

LNV - Tối 6/11/2025, tại Nhà văn hóa và sân vận động thôn Đồng Tiến, UBND xã Phượng Dực (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ ngh mới, sáng tạo và các sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025.
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

LNV - Mỗi đỉnh đồng Pháp lam của Đệ Nhất Đỉnh là sự hòa quyện giữa kim loại và lửa, giữa kỹ nghệ chạm khắc truyền thống và nghệ thuật cung đình. Với hoa văn rực rỡ, đường chạm tinh xảo và triết lý ngũ hành ẩn chứa, từng đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm thờ tự, mà còn là tác phẩm nghệ thuật lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt.
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

LNV - Dù đã trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy thời gian, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) vẫn bền bỉ tồn tại, giữ nguyên hồn cốt của nghề truyền thống cha ông để lại.

Tin khác

Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong

Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong

LNV - Nghĩa Đồng là xã miền núi của tỉnh Nghệ An, nơi đây có nhiều loại cây, nhiều loại hoa tự nhiên... do vậy rất thích hợp để nuôi ong lấy mật. Nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng đã có truyền thống từ hàng chục năm, tuy nhiên thời kỳ đầu chủ yếu mô hình chỉ mang tính tự phát. Sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Những năm gần đây, người dân Nghĩa Đồng đã thành lập tổ hợp tác nuôi ong lấy mật, xây dựng thành công sản phẩm OCOP…
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"

Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"

LNV - Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn độc đáo, nơi hội tụ hơn 30 nghệ nhân tiêu biểu đại diện cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô.
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường

Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường

LNV - Nơi chân núi Khụ Khênh, xã Thượng Cốc (Phú Thọ), vẫn vang vọng tiếng chiêng Mường qua từng mùa lúa chín. Ở đó, Nghệ nhân Nhân dân Bùi Văn Minh – người thầy Mo của bản Mường đã dành cả đời để sưu tầm, gìn giữ và truyền lại linh hồn văn hóa dân tộc cho thế hệ mai sau.
Người giữ nghề giấy bản của người Nùng

Người giữ nghề giấy bản của người Nùng

LNV - Giữa non nước Cao Bằng hùng vĩ, làng Dìa Trên (xã Quảng Uyên) vẫn lưu giữ một nghề truyền thống độc đáo nghề làm giấy bản của người Nùng. Từ đôi bàn tay khéo léo và tấm lòng bền bỉ của những người thợ, đặc biệt là nghệ nhân Nông Thị Kính, nghề thủ công tưởng chừng giản dị ấy vẫn được gìn giữ như một phần hồn của bản làng.
Trao vị thế xứng đáng cho nghệ nhân làng nghề Việt

Trao vị thế xứng đáng cho nghệ nhân làng nghề Việt

LNV - Một trong những điểm đột phá và nhân văn nhất của Nghị định 235 là mở rộng đối tượng thụ hưởng, chính thức đưa Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú và các nghệ nhân làng nghề vào danh mục được hưởng chính sách khuyến công.
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

LNV - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từ ngày 14 đến 18/11/2025 với không gian văn hóa mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc

Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc

LNV - Với bàn tay khéo léo, khối óc tinh tường và tình yêu nghề sâu nặng, các nghệ nhân chính là “báu vật nhân văn sống”, góp phần làm rạng danh bản sắc Việt trên bản đồ văn hóa nhân loại.
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

LNV - Hà Nội, nơi hội tụ hàng trăm làng nghề truyền thống, công tác truyền nghề và đào tạo nghề cho thế hệ trẻ đang được xem là “chìa khóa” để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn hiện nay.
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – nơi lưu giữ bao lớp trầm tích lịch sử, làng Mạch Tràng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm bún truyền thống. Dẫu thời gian đổi thay, sợi bún trắng ngần vẫn là niềm tự hào và biểu tượng của tinh hoa quê hương.
Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm

Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm

LNV - Từ thuở con người biết lấy đất nặn hình, nung trong lửa để tạo nên vật dụng, gốm đã trở thành chứng nhân của nền văn minh Việt. Qua hàng nghìn năm, từ bàn tay khéo léo của người thợ, từ lò gốm thô sơ nơi làng quê đến những xưởng hiện đại hôm nay, nghề gốm Việt vẫn bền bỉ giữ hồn đất, hồn người qua từng thớ men, từng đường nét tinh xảo.
Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết

Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết

LNV - Những ngày này, làng nghề làm hương ở tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Ninh Bình) lại rộn ràng vào vụ sản xuất cao điểm nhất. Mùi hương thảo mộc lan tỏa trong gió, báo hiệu mùa làm ăn bội thu và khẳng định sức sống bền bỉ của nghề truyền thống hơn nửa thế kỷ qua.
Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới

Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới

LNV - Làng nghề tạc tượng gỗ, tượng sơn son thếp vàng Sơn Đồng thu hút giới sành đồ thờ, trang trí bởi giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử. Đây là làng nghề có sức sống bền bỉ theo suốt chiều dài lịch sử đất nước. Có lúc thăng lúc trầm nhưng mạch nguồn nghề truyền thống tạc tượng sơn son thiếp vàng Sơn Đồng luôn khắc sâu trong từng hoa văn họa tiết từng thời kỳ của lịch sử đất nước. Điều đó minh chứng cho quan niệm “còn làng còn nước” của cha ông ta. Theo đó, Sơn Đồng lưu giữ nhiều di tích cổ: đình, chùa, đền, nhà thờ tổ, … Sản phẩm của Làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng chiếm khoảng trên 70% thị phần toàn quốc về tượng và đồ thờ sơn son thếp vàng, bạc phục vụ đời sống văn hóa tâm linh tín ngưỡng của người dân. Sản phẩm làng nghề xã Sơn Đồng đang có mặt trên cả nước từ Bắc vào Nam, từ đất liền đến hải đảo, sang cả châu Âu, châu Mỹ tại các nước: Nga, Ucraina, Pháp, Mỹ và các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Lào, Campuchia.
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (tỉnh An Giang), ông Mohamad vẫn ngày ngày cần mẫn bên khung cửi. Những sợi chỉ, mảnh vải qua đôi tay ông không chỉ kết thành tấm thổ cẩm rực rỡ mà còn dệt nên ký ức, niềm tự hào và bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm nơi đây.
Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu

Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu

LNV - Giữa dải đất miền Trung đầy nắng và gió, vùng đất Ninh Thuận – nay thuộc tỉnh Khánh Hòa từ lâu đã được biết đến là vùng đất khô hạn, song lại ẩn chứa những giá trị nông nghiệp độc đáo mà thiên nhiên ban tặng. Trong đó có một đặc sản trái cây độc đáo – Táo Ninh Thuận.
Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới

Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới

LNV - Từ đôi tay bền bỉ của nghệ nhân Sầm Thị Bích, những sợi tơ thấm màu rừng núi đã hồi sinh, kéo theo cả bản mường thức dậy cùng hoa văn thổ cẩm. Hơn ba thập niên gắn bó với nghề, bà không chỉ khôi phục ký ức văn hóa của người Thái mà còn dệt nên con đường mới cho kinh tế bản, đưa sắc thổ cẩm Hoa Tiến lan tỏa ra thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Giao diện di động