Bắc Giang: Một năm nhìn lại quá trình thực hiện đề án chương trình OCOP
Sản phẩm trên địa bàn tuy nhiều, song vẫn chưa được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng, bởi công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt, nhiều sản phẩm chưa xây dựng thương hiệu. Đa số sản phẩm được sản xuất thủ công, chưa hấp dẫn về mẫu mã, bao bì, thông tin trên bao bì chưa đúng quy định về ghi nhãn mác hàng hóa.
Hầu hết các chủ thể sản xuất thiếu mặt bằng để tổ chức sản xuất quy trình khép kín theo tiêu chuẩn OCOP. Phần lớn sản phẩm đều được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp và chủ yếu vẫn ở dạng sản phẩm giản đơn, ít có sản phẩm chế biến sâu.
Bên cạnh những khó khăn là những thuận lợi và đã đạt được một số kết quả như: Các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai OCOP theo các quy mô khác nhau, đã xây dựng và phát triển nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa đa dạng, thể hiện sự sáng tạo của người dân.
Các hoạt động hỗ trợ đã được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, có chiều sâu, việc lựa chọn đăng ký sản phẩm, đơn vị tham gia đúng yêu cầu, nội dung của chương trình; Nhiều chủ thể sản xuất thể hiện sự quan tâm và mong muốn được tham gia chương trình; một số địa phương đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong triển khai và đạt một số kết quả đáng biểu dương như các huyện: Yên Thế, Việt Yên, TP Bắc Giang…
Chủ thể là HTX tham gia chiếm tỷ lệ cao nhất 24 HTX, chiếm 75 và phù hợp với mục tiêu quan trọng thứ nhất của chương trình OCOP là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh; 6 doanh nghiệp, chiếm 18,7; 2 hộ cá thể chiếm 6,3; Có nhiều thanh niên trẻ có trình độ, nhiệt huyết khởi nghiệp từ nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm để tham gia chương trình OCOP như HTX công nghiệp xanh Yên Thế, HTX phụ nữ khởi nghiệp nông nghiệp Từ Tâm, HTX Hằng Anh, Công ty TNHH JOI VN.
Qua một năm triển khai, Chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã đạt được một số kết quả nổi bật, đó là:
Chương trình đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị và người dân nông thôn đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Tạo nền tảng, kinh nghiệm để các địa phương khai thác tốt các tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.
Các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai OCOP theo các quy mô khác nhau, đã xây dựng và phát triển nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa đa dạng, thể hiện sự sáng tạo của người dân.
Các hoạt động hỗ trợ đã được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, có chiều sâu, việc lựa chọn đăng ký sản phẩm, đơn vị tham gia đúng yêu cầu, nội dung của chương trình.
Các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt sản phẩm nông nghiệp rất đa dạng về chủng loại và đều có khả năng phát triển. Sản phẩm tham gia thí điểm đã được chuẩn hóa, nên đã tham gia tổ chức đánh giá và xếp hạng cấp huyện, cấp tỉnh. Số lượng sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên đạt trên 40 sản phẩm (vượt kế hoạch năm 2019 đề ra từ 10 - 15 sản phẩm). Nhiều sản phẩm phát triển đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương như: Gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, Mỳ Chũ, mật ong và nấm lim xanh Sơn Động…Trịnh Thị Kim Dung..
Sản phẩm của các đơn vị tham gia các hội chợ triển lãm, đặc biệt các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đã được sự quan tâm của khách hàng, các nhà phân phối. Nhiều đơn vị tham gia chương trình đã và đang hoàn thiện quy trình, thủ tục ký hợp đồng phân phối với các siêu thị lớn như BigC, Vinmart, Aeon Mall, Lotte… Các hoạt động hỗ trợ đáp ứng được nhu cầu phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm của các đơn vị.
Với tinh thần đoàn kết gắn bó, sự ủng hộ của nhân dân. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang quyết tâm hoàn thành xuất sắc chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020 tạo đà vững chắc cho những năm tiếp theo.
Bài và ảnh An An
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 | 15/07/2025 OCOP

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
14:46 | 15/07/2025 Tin tức

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP
Tin khác

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ
15:04 Làng nghề, nghệ nhân

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 OCOP

HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh
15:04 Nông thôn mới

Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn
15:03 Tin tức

Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao
15:03 Nông thôn mới