Bắc Giang: Một năm nhìn lại quá trình thực hiện đề án chương trình OCOP
Sản phẩm trên địa bàn tuy nhiều, song vẫn chưa được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng, bởi công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt, nhiều sản phẩm chưa xây dựng thương hiệu. Đa số sản phẩm được sản xuất thủ công, chưa hấp dẫn về mẫu mã, bao bì, thông tin trên bao bì chưa đúng quy định về ghi nhãn mác hàng hóa.
Hầu hết các chủ thể sản xuất thiếu mặt bằng để tổ chức sản xuất quy trình khép kín theo tiêu chuẩn OCOP. Phần lớn sản phẩm đều được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp và chủ yếu vẫn ở dạng sản phẩm giản đơn, ít có sản phẩm chế biến sâu.
Bên cạnh những khó khăn là những thuận lợi và đã đạt được một số kết quả như: Các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai OCOP theo các quy mô khác nhau, đã xây dựng và phát triển nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa đa dạng, thể hiện sự sáng tạo của người dân.
Các hoạt động hỗ trợ đã được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, có chiều sâu, việc lựa chọn đăng ký sản phẩm, đơn vị tham gia đúng yêu cầu, nội dung của chương trình; Nhiều chủ thể sản xuất thể hiện sự quan tâm và mong muốn được tham gia chương trình; một số địa phương đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong triển khai và đạt một số kết quả đáng biểu dương như các huyện: Yên Thế, Việt Yên, TP Bắc Giang…
Chủ thể là HTX tham gia chiếm tỷ lệ cao nhất 24 HTX, chiếm 75 và phù hợp với mục tiêu quan trọng thứ nhất của chương trình OCOP là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh; 6 doanh nghiệp, chiếm 18,7; 2 hộ cá thể chiếm 6,3; Có nhiều thanh niên trẻ có trình độ, nhiệt huyết khởi nghiệp từ nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm để tham gia chương trình OCOP như HTX công nghiệp xanh Yên Thế, HTX phụ nữ khởi nghiệp nông nghiệp Từ Tâm, HTX Hằng Anh, Công ty TNHH JOI VN.
Qua một năm triển khai, Chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã đạt được một số kết quả nổi bật, đó là:
Chương trình đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị và người dân nông thôn đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Tạo nền tảng, kinh nghiệm để các địa phương khai thác tốt các tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.
Các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai OCOP theo các quy mô khác nhau, đã xây dựng và phát triển nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa đa dạng, thể hiện sự sáng tạo của người dân.
Các hoạt động hỗ trợ đã được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, có chiều sâu, việc lựa chọn đăng ký sản phẩm, đơn vị tham gia đúng yêu cầu, nội dung của chương trình.
Các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt sản phẩm nông nghiệp rất đa dạng về chủng loại và đều có khả năng phát triển. Sản phẩm tham gia thí điểm đã được chuẩn hóa, nên đã tham gia tổ chức đánh giá và xếp hạng cấp huyện, cấp tỉnh. Số lượng sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên đạt trên 40 sản phẩm (vượt kế hoạch năm 2019 đề ra từ 10 - 15 sản phẩm). Nhiều sản phẩm phát triển đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương như: Gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, Mỳ Chũ, mật ong và nấm lim xanh Sơn Động…Trịnh Thị Kim Dung..
Sản phẩm của các đơn vị tham gia các hội chợ triển lãm, đặc biệt các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đã được sự quan tâm của khách hàng, các nhà phân phối. Nhiều đơn vị tham gia chương trình đã và đang hoàn thiện quy trình, thủ tục ký hợp đồng phân phối với các siêu thị lớn như BigC, Vinmart, Aeon Mall, Lotte… Các hoạt động hỗ trợ đáp ứng được nhu cầu phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm của các đơn vị.
Với tinh thần đoàn kết gắn bó, sự ủng hộ của nhân dân. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang quyết tâm hoàn thành xuất sắc chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020 tạo đà vững chắc cho những năm tiếp theo.
Bài và ảnh An An
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công