Vụn Art biến không thành có

LNV - Sản phẩm của Vụn Art là kết tinh nghệ thuật mang giá trị văn hóa dân tộc, nơi chứa đựng những tâm tư đầy tâm huyết của những người con khiếm khuyết. Chúng tôi đến với chương trình OCOP là vì đam mê, vì cái đẹp của sản phẩm và vì giá trị của chương trình, nơi chúng tôi phát huy được khả năng của mình, giới thiệu đến các khu vực trong và ngoài nước biết đến sản phẩm mang tính văn hóa lịch sử của thời đại đó chính là lụa Vạn Phúc – Theo anh Lê Việt Cường – Giám đốc HTX Vụn ART chia sẻ.
Tinh hoa từ “vụn thải”

Ngay từ cái tên của HTX đã thể hiện được phần nào ý nghĩa của cơ sở. Vụn là những mảnh vải thô, mảnh vụn thừa được chọn lọc, lắp ghép theo ý tưởng của những họa sĩ chân đất tạo nên những tác phẩm, bức tranh mang giá trị văn hóa dân tộc: như túi vải ghép lụa Vạn Phúc, bức tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống… sản phẩm được kết tinh tạo nên nét độc đáo riêng biệt.

Hiểu rõ bản chất và giá trị của chương trình OCOP mang lại anh Lê Việt Cường – Giám đốc HTX đăng ký tham gia và dự thi 4 sản phẩm: Áo phông ghép lụa Vạn Phúc, Túi vải thô ghép lụa Vạn Phúc, Kít ghép tranh, Tranh ghép vải. Tất cả sản phẩm đều được Hội đồng OCOP quận Hà Đông đánh giá cao bởi ý tưởng sáng tạo và giá trị nhân văn trên từng sản phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với những sản phẩm của Art.


Hiện nay HTX Vụn Art đang hỗ trợ và đào tạo cho 16 công nhân lao động chủ yếu đều là người khuyết tật trên địa bàn thành phố. Với mức thu nhập từ 1, 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/ tháng. Với doanh thu từ 350 - 400 triệu/năm. Giám đốc HTX Vụn Art cho biết.

Những tác phẩm của Vụn Art được trải qua nhiều công đoạn từ khâu thiết kế, lựa chọn mảnh vải vụn, đến khâu trình bày ý tưởng, màu sắc. Sản phẩm của Vụn có độ bền cao, không bị phai màu, bị mốc. Những chiếc áo, bức tranh in hình Lụa Vạn Phúc đều làm bằng thủ công do đôi bàn tay khéo léo của những em nhỏ mang trên mình những khiếm khuyết. Tất cả những mảnh vải vụn y như những con người khiếm khuyết đó, hỗ trợ cho nhau, bổ trợ nhau để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Để rồi khi nhìn vào bức tranh, từ những mảnh vụn, những điểm khiếm khuyết đó lại tạo nên những sản phẩm hoàn thiện nhất, những bức tranh mang giá trị nhân văn cao.


Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan và tìm hiểu sản phẩm Art.


Chia sẻ về sản phẩm của Vụn ART được Hội đồng Ocop Hà Đông đánh giá cao bởi lẽ sản phẩm của Vụn mang giá trị văn hóa, ý tưởng sáng tạo trên từng sản phẩm – Theo anh Nguyễn Việt Long – Phó trưởng phòng kinh tế quận Hà Đông cho hay.

Bên cạnh những cơ sở được đánh giá về tính sáng tạo, sản phẩm độc đáo, OCOP Hà Đông còn có những sản phẩm mang giá trị văn hóa, giá trị lịch sử cao như: Lụa Vạn Phúc của cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão do cô Nguyễn Thị Tâm làm chủ cơ sở; hay hộ kinh doanh Xuân Cường Handicraft với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hoàn thiện đến từng chi tiết thiết kế từ đường nét, màu sắc sản phẩm.

Một kỳ vọng

Vụn Art ra đời với ý nghĩa đặc biệt đó là hỗ trợ và tạo việc làm cho những người yếu thế. Với những định hướng mang tính chiến lược trong tương lai Vụn Art là một trong những mô hình kinh tế tập thể HTX đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật. Giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước biết đến sản phẩm làng nghề truyền thống lụa Vạn Phúc. Bên cạnh đó Vụn Art còn đại diện cho rất nhiều đơn vị khuyết tật tại Việt Nam về giá trị nhân văn cao đẹp, với những việc làm nhỏ sử dụng những mảnh vải vụn, dư thừa nhưng tạo ra được sản phẩm vừa mang giá trị kinh tế, tái sử dụng các nguyên vật liệu thừa trong quá trình sản xuất góp phần bảo vệ môi trường.


Những tác phẩm của Vụn Art được đánh giá cao về sự độc đáo cũng như tính sáng tạo của sản phẩm - Ảnh do HTX cung cấp.


Với những giá trị còn lưu giữ lại đến thời nay, OCOP Hà Đông chắc hẳn sẽ còn rất nhiều sản phẩm làng nghề mang giá trị kinh tế và văn hóa cao: như làng nghề rèn Đa Sỹ, làng dệt La Khê, nghề mộc Thượng Mạo nhưng việc phát huy được giá trị của các sản phẩm làng nghề đòi hỏi phải có hướng đi đúng đắn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Quận.


Du khách với sản phẩm Art.


Định hướng của Quận trong thời gian tới anh Nguyễn Việt Long – Phó trưởng phòng kinh tế Quận Hà Đông cho biết: Đối với các làng nghề trên địa bàn Quận sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các hộ làng nghề, UBND các phường có làng nghề để cho các hội viên hiểu rõ về chương trình OCOP, lợi ích của chương trình OCOP, sau đó tiếp tục vận động, hướng dẫn các chủ thể tham gia chương trình. Hàng năm đối với các làng nghề, Quận đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện tập trung hỗ trợ các cơ sở tham gia chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm sản phẩm trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành trong nước, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, hỗ trợ về đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động. Ngoài ra Quận phối hợp với Sở Công Thương để hỗ trợ các làng nghề về xây dựng thương hiệu cho các làng nghề truyền thống. Đối với làng nghề dệt Lụa Vạn Phúc các sở, ngành của Quận đang trình báo cáo UBND TP Hà Nội về quy hoạch phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch và gắn với sản xuất các sản phẩm làng nghề.

Tin/ảnh: Thanh Hậu – Phạm Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động