Vụn Art biến không thành có

LNV - Sản phẩm của Vụn Art là kết tinh nghệ thuật mang giá trị văn hóa dân tộc, nơi chứa đựng những tâm tư đầy tâm huyết của những người con khiếm khuyết. Chúng tôi đến với chương trình OCOP là vì đam mê, vì cái đẹp của sản phẩm và vì giá trị của chương trình, nơi chúng tôi phát huy được khả năng của mình, giới thiệu đến các khu vực trong và ngoài nước biết đến sản phẩm mang tính văn hóa lịch sử của thời đại đó chính là lụa Vạn Phúc – Theo anh Lê Việt Cường – Giám đốc HTX Vụn ART chia sẻ.
Tinh hoa từ “vụn thải”

Ngay từ cái tên của HTX đã thể hiện được phần nào ý nghĩa của cơ sở. Vụn là những mảnh vải thô, mảnh vụn thừa được chọn lọc, lắp ghép theo ý tưởng của những họa sĩ chân đất tạo nên những tác phẩm, bức tranh mang giá trị văn hóa dân tộc: như túi vải ghép lụa Vạn Phúc, bức tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống… sản phẩm được kết tinh tạo nên nét độc đáo riêng biệt.

Hiểu rõ bản chất và giá trị của chương trình OCOP mang lại anh Lê Việt Cường – Giám đốc HTX đăng ký tham gia và dự thi 4 sản phẩm: Áo phông ghép lụa Vạn Phúc, Túi vải thô ghép lụa Vạn Phúc, Kít ghép tranh, Tranh ghép vải. Tất cả sản phẩm đều được Hội đồng OCOP quận Hà Đông đánh giá cao bởi ý tưởng sáng tạo và giá trị nhân văn trên từng sản phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với những sản phẩm của Art.


Hiện nay HTX Vụn Art đang hỗ trợ và đào tạo cho 16 công nhân lao động chủ yếu đều là người khuyết tật trên địa bàn thành phố. Với mức thu nhập từ 1, 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/ tháng. Với doanh thu từ 350 - 400 triệu/năm. Giám đốc HTX Vụn Art cho biết.

Những tác phẩm của Vụn Art được trải qua nhiều công đoạn từ khâu thiết kế, lựa chọn mảnh vải vụn, đến khâu trình bày ý tưởng, màu sắc. Sản phẩm của Vụn có độ bền cao, không bị phai màu, bị mốc. Những chiếc áo, bức tranh in hình Lụa Vạn Phúc đều làm bằng thủ công do đôi bàn tay khéo léo của những em nhỏ mang trên mình những khiếm khuyết. Tất cả những mảnh vải vụn y như những con người khiếm khuyết đó, hỗ trợ cho nhau, bổ trợ nhau để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Để rồi khi nhìn vào bức tranh, từ những mảnh vụn, những điểm khiếm khuyết đó lại tạo nên những sản phẩm hoàn thiện nhất, những bức tranh mang giá trị nhân văn cao.


Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan và tìm hiểu sản phẩm Art.


Chia sẻ về sản phẩm của Vụn ART được Hội đồng Ocop Hà Đông đánh giá cao bởi lẽ sản phẩm của Vụn mang giá trị văn hóa, ý tưởng sáng tạo trên từng sản phẩm – Theo anh Nguyễn Việt Long – Phó trưởng phòng kinh tế quận Hà Đông cho hay.

Bên cạnh những cơ sở được đánh giá về tính sáng tạo, sản phẩm độc đáo, OCOP Hà Đông còn có những sản phẩm mang giá trị văn hóa, giá trị lịch sử cao như: Lụa Vạn Phúc của cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão do cô Nguyễn Thị Tâm làm chủ cơ sở; hay hộ kinh doanh Xuân Cường Handicraft với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hoàn thiện đến từng chi tiết thiết kế từ đường nét, màu sắc sản phẩm.

Một kỳ vọng

Vụn Art ra đời với ý nghĩa đặc biệt đó là hỗ trợ và tạo việc làm cho những người yếu thế. Với những định hướng mang tính chiến lược trong tương lai Vụn Art là một trong những mô hình kinh tế tập thể HTX đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật. Giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước biết đến sản phẩm làng nghề truyền thống lụa Vạn Phúc. Bên cạnh đó Vụn Art còn đại diện cho rất nhiều đơn vị khuyết tật tại Việt Nam về giá trị nhân văn cao đẹp, với những việc làm nhỏ sử dụng những mảnh vải vụn, dư thừa nhưng tạo ra được sản phẩm vừa mang giá trị kinh tế, tái sử dụng các nguyên vật liệu thừa trong quá trình sản xuất góp phần bảo vệ môi trường.


Những tác phẩm của Vụn Art được đánh giá cao về sự độc đáo cũng như tính sáng tạo của sản phẩm - Ảnh do HTX cung cấp.


Với những giá trị còn lưu giữ lại đến thời nay, OCOP Hà Đông chắc hẳn sẽ còn rất nhiều sản phẩm làng nghề mang giá trị kinh tế và văn hóa cao: như làng nghề rèn Đa Sỹ, làng dệt La Khê, nghề mộc Thượng Mạo nhưng việc phát huy được giá trị của các sản phẩm làng nghề đòi hỏi phải có hướng đi đúng đắn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Quận.


Du khách với sản phẩm Art.


Định hướng của Quận trong thời gian tới anh Nguyễn Việt Long – Phó trưởng phòng kinh tế Quận Hà Đông cho biết: Đối với các làng nghề trên địa bàn Quận sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các hộ làng nghề, UBND các phường có làng nghề để cho các hội viên hiểu rõ về chương trình OCOP, lợi ích của chương trình OCOP, sau đó tiếp tục vận động, hướng dẫn các chủ thể tham gia chương trình. Hàng năm đối với các làng nghề, Quận đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện tập trung hỗ trợ các cơ sở tham gia chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm sản phẩm trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành trong nước, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, hỗ trợ về đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động. Ngoài ra Quận phối hợp với Sở Công Thương để hỗ trợ các làng nghề về xây dựng thương hiệu cho các làng nghề truyền thống. Đối với làng nghề dệt Lụa Vạn Phúc các sở, ngành của Quận đang trình báo cáo UBND TP Hà Nội về quy hoạch phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch và gắn với sản xuất các sản phẩm làng nghề.

Tin/ảnh: Thanh Hậu – Phạm Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

LNV - Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23 và Hội thảo kỹ thuật AWC 2025 đã khai mạc sáng 5/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ giải pháp trước những thách thức ngày càng lớn về tài nguyê
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn bền vững, đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025 đã triển khai 328 đề án khuyến công, với hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ doanh ng
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

LNV - Tối ngày 6/11, Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ sáng tạo và sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025 đã chính thức khai mạc tại xã Phượng Dực (Hà Nội).
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (mới) được thành lập theo nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính câp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Xã Bất Bạt hiện là xã trung du với diện tích 56.43km2, dân số 40.066 người, nằm ở huyện Ba Vì cũ. Bất Bạt được
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

LNV - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Tây Ninh đã chú trọng triển khai các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng
Giao diện di động