Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Trà sen Mê Linh: Thưởng trà trên đất trồng hoa

LNV - Mê Linh (Hà Nội) – vùng đất nổi tiếng với những làng nghề trồng hoa lâu đời, nơi giao thương của những loại hoa thế, hoa cắt cành và hoa trang trí. Trong những năm gần đây, diện tích trồng cây hoa sen trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm, chú trọng và nhân rộng, đặc biệt tại các xã như: Mê Linh, Chu Phan và Tiền Phong.
Phát huy thế mạnh địa hình vùng trũng, khí hậu ôn hoà thích hợp để trồng và phát triển hoa sen. Với vốn hiểu biết cùng tình yêu dành cho loài hoa này, anh Lã Quang Khanh đã mạnh dạn vận động thuê lại đất của bà con nhân dân, biến đất bỏ hoang thành “cánh đồng Sen có diện tích lớn nhất miền Bắc”

Cánh đồng sen của Lã Quang Khanh tại thôn Liễu trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh


Có ý tưởng xây dựng và nung nấu ý định từ năn 2015, nhưng do bà con nhân dân còn nhiều băn khoăn nên thời gian đầu khởi nghiệp với anh Khanh còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nhiệt huyết và sự chân thành, anh đã vận động góp đất thành công và tạo được niềm tin với 500 hộ dân trong thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) với diện tích gần 50ha

Năm 2016, anh Khanh bắt đầu với giống sen Quỳ lấy hạt, lấy bát nhưng đem lại hiệu quả kinh tế chưa cao. Đến năm 2018, anh đã tự mình đi tìm hiểu ở những vùng trồng sen, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các chuyên gia về sen anh Khanh đã quyết định chuyển sang trồng và phát triển nhân giống hai loại sen chính đó là: sen trắng Bạch Liên và sen hồng Bách Diệp đều xuất xứ từ giống sen cổ Hồ Tây

Đến nay, toàn bộ quy mô trồng sen của anh Khanh lên đến 130 mẫu đã được phủ kín sen. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 nhân công, có thu nhập ổn định từ 200.000 – 300.000đ/người/ngày. Riêng với các hộ gia đình được thuê lại đất, anh Khanh sẽ trả theo hình thức sản lượng 25 kg thóc/ 01 sào đất thuê lại

Ngoài cung cấp chủ yếu là sen bông phục vụ nhu cầu chơi hoa cắm cho thị trường thì anh Khanh cùng gia đình cũng đã tự xây dựng và phát triển quy trình ướp trà bông sen riêng. Anh Khanh chia sẻ: “Để có được một bông trà sen thơm, ngon, đượm vị đặc trưng của sen nhưng cũng không mất đi vị thơm chát vừa đủ của trà thì đòi hỏi quy trình sản xuất phải là 100% làm thủ công. Bắt đầu từ sớm tinh mơ, mọi người đã phải chèo thuyền đi tìm và chọn những bông sen mới nở chúm chím vì những bông như vậy vẫn còn giữ được hương của sen. Hái làm sao để tránh bị dập nát, nhàu cánh hoa, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của trà. Sau đó về thả trà khô vào giữ bông, rồi cắm vào nước trong 24 tiếng. Khi bông đã hút đủ nước thì đưa vào đóng gói và hút chân không, cuối cùng là cấp đông sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi còn làm cả trà sen khô nhưng quy trình cầu kỳ và cần sự tỉ mỉ hơn. Phải tách gạo trắng trong bông sen ra rồi ủ với trà khô khoảng 6-7 tuần để trà và sen ngấm vị vào nhau. Rồi cuối cùng cũng mang đi cấp đông để sử dụng. Vì là sản xuất thủ công 100% là sức người, hơn nữa sen trồng trong môi trường hữu cơ nên thời gian sử dụng các sản phẩm trà sen từ hơn 1 năm trở lên và rất an toàn.”

Mỗi năm, gia đình anh Khanh cho ra thị trường khoảng 1,5 – 2 tấn trà sen. Và để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ thì anh Khanh cũng đã hợp tác với các HTX trồng chè tại xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn). Cứ vào mùa thu hoạch (từ tháng 5 đến tháng 9 dương lịch) anh Khanh cùng các nhân công phải dậy đi thu hái từ 3-4 giờ sáng. Trung bình một ngày sẽ thu hái được khoảng 10.000 bông. Qua một vụ anh Khanh thu hoạch được khoảng trên dưới 1 triệu bông với giá bán ra thị trường dao động từ 1.500 – 2.500đ/bông. Doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí thì anh Khanh thu về khoảng 400-500 triệu đồng – anh Khanh cho biết thêm.

Năm 2020, phòng Kinh tế huyện Mê Linh đã hỗ trợ được bộ nhận diện thương hiệu “Trà sen Mê Linh”, phấn đấu trong thời gian sớm nhất đưa sản phẩm “Trà sen Mê Linh” được cấp sao OCOP trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm của xã Mê Linh, huyện Mê Linh để việc tiêu thụ sản phẩm trà sen được rộng rãi và phổ biến hơn trên thị trường

Sản phẩm sen Mê Linh

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội: Sản phẩm hoa sen, trà sen tuy mới phát triển nhưng cũng đã được huyện Mê Linh hỗ trợ, xây dựng nhãn hiệu “Bạch thiên sen Hải Linh” và đem đi các hội nghị, hội chợ để quảng bá, giới thiệu rộng khắp. Tuy nhiên muốn phát triển bền vững hơn sen ở đây phải hình thành làng nghề, kết hợp giữa sản xuất và du lịch để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị trên một đơn vị canh tác. Khi có làng nghề sen cũng là thêm một nét độc đáo trong bộ sản phẩm Ocop, trong quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Mê Linh.


Tuy gian nan, vất vả, nặng nhọc là thế, nhưng nhờ vào nghị lực, sự đam mê, cần mẫn, chịu thương chịu khó và kiên trì, “anh nông dân” Lã Quang Khanh không chỉ biến cánh đồng từng bị bỏ hoang thành mảnh đất nở những bông hoa thanh tao, thoát tục “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” mà còn đem lại nguồn thu nhập kinh tế cho rất nhiều người. Trong tương lai không xa, anh Khanh sẽ cố gắng phát triển “mảnh đất nở hoa” này thành khu du lịch sinh thái kết hợp trồng và sản xuất, xây dựng sản phẩm OCOP mang thương hiệu “Trà sen Mê Linh”.

Bài/ảnh: Linh Phùng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.

Tin khác

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

LNV - Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến, liên kết, phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không.
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

LNV - Bát Tràng ngôi làng gốm cổ kính ven sông Hồng, vốn nổi danh là “công xưởng” gốm sứ hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, giữa guồng quay sản xuất hối hả, tiềm năng du lịch và giá trị văn hóa cốt lõi của làng nghề đôi khi bị lu mờ. Chính trong bối cảnh đó, m
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

LNV - Đến số nhà 19, Hồ Phương Lưu (phường Đông Hài – TP Hải Phòng) mọi người sẽ nhìn thấy một cổng vòm hoàn toàn bằng Tre trên có biển hiệu “ WSV - GYM & COFFEE”. Bên trong cống này là một quán cà phê, đồng thời cũng là xưởng chế tác, trưng bày sản phẩm
Giao diện di động