Thanh Hóa: Tương ớt, tương cà Spico đạt chất lượng OCOP 3 sao

LNV - Từ nguồn nông sản ở địa phương, anh Lê Minh Cương 30 tuổi (Thanh Hóa) đã sử dụng phương pháp ủ muối lên men truyền thống kết hợp với thiết bị máy móc hiện đại để phát triển các sản phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Năm 2022, sản phẩm Tương ớt Phúc Lộc Thọ và Tương cà chua đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Nâng cao giá trị nông sản

Trong xu hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ớt là một trong những loại nông sản được bà con ở tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh trong những năm gần đây. Cây ớt có hiệu quả kinh tế khá cao, có thể tiêu thụ được cả trong nước xuất khẩu. Tuy nhiên, có những giai đoạn, do người dân liên tục mở rộng diện tích trồng dẫn đến dư thừa, quả ớt được mùa mất giá. Vì vậy, để cây ớt thực sự phát triển bền vững và đem lại thu nhập ổn định thì vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn cần được chú trọng nhiều hơn nữa.


Anh Lê Minh Cương kiểm tra nông sản tại vùng nguyên liệu đang liên kết với người dân


Anh Lê Minh Cương – Giám đốc Công ty TNHH Spicy Country, cho biết: “Hiện tại, doanh nghiệp của chúng tôi đang thu mua các loại nông sản của bà con ở Thanh Hóa để chế biến thành các sản phẩm tương ớt, tương cà, sốt chấm. Trung bình mỗi năm, cơ sở sẽ thu mua khoảng 10 tấn ớt, 8 tấn cà chua cùng các loại củ quả khác như khoai tây, dứa, tỏi, chanh…

Đồng thời, với tiêu chí hướng tới sản xuất các sản phẩm hữu cơ thì Spico đang đẩy mạnh xây dựng vùng liên kết với các hộ tại huyện của tỉnh như Thiệu Hóa, Đông Sơn, Hoằng Hóa. Hỗ trợ các hộ nông dân phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn VietGAP nhằm tạo thành hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, từ đó giúp nông dân ổn định đầu ra và yên tâm sản xuất.”


Những chum sành ngâm ủ tương ớt truyền thống


Nhờ nguồn nông sản sẵn có và dồi dào ở địa phương, từ năm 2019, anh Lê Minh Cương bắt tay vào việc nghiên cứu công thức để sản xuất tương ớt, tương cà. Anh áp dụng phương pháp ủ muối lên men theo cách cổ truyền. Sau đó tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm, đầu tư thêm nhà máy và các trang thiết bị máy móc hiện đại để tạo ra thành phẩm hoàn thiện nhất.

Đến đầu năm 2020, các sản phẩm của Spico đã đến tay được những khách hàng đầu tiên và được người trong cộng đồng ăn sạch sống xanh ủng hộ. Spico luôn tuân thủ nguyên tắc nguyên tắc: không dùng chất bảo quản, không hương liệu nhân tạo, không biến đổi gen. Đến nay, các sản phẩm của công ty đang được phân phối chủ yếu ở các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa… Doanh thu hàng tháng đạt khoảng 300 – 400 triệu/ tháng.


Sản xuất sản phẩm sạch mang hương vị cổ truyền

Chia sẻ về quá trình chế biến sản phẩm, anh Lê Minh Cương cho biết: Để làm nên sản phẩm đạt tiêu chuẩn thì phải cần trải qua nhiều công đoạn, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ việc chọn nguyên liệu cho tới các công đoạn chế biến. Mỗi sản phẩm sẽ có cách chế biến khác nhau, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong suốt quá trình làm việc.


Đối với sản phẩm Tương ớt Phúc Lộc Thọ, ớt sau khi thu về sẽ được sơ chế sạch, xay nát, trộn muối và đem ủ men lên men trong chum kín liên tục trong 6 tháng. Trong suốt 6 tháng sẽ không mở ra để không khí lọt vào gây ảnh hưởng đến chất lượng lên men. Khi hỗn hợp đã đạt độ mềm và thơm thì sẽ được đưa vào máy nghiền, nấu diệt khuẩn, thanh trùng và đóng gói thành sản phẩm hoàn thiện. Tương tự với Tương ớt Phúc Lộc Thọ thì Tương cà của Spico cũng được trải qua nhiều công đoạn chế biến thanh trùng nghiêm ngặt để sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ chú trọng vào quy trình sản xuất, anh Lê Minh Cương còn đầu tư cho sản phẩm về bao bì đóng gói là hoàn toàn bằng chai thủy tinh. Ưu điểm của đóng chai thủy tinh là sạch đẹp, an toàn, không có các hạt vi nhựa và không làm chất lượng tương ớt biến đổi. Anh Cương cũng đang sử dụng chum sành của làng nghề Phù Lãng (Bắc Ninh) để ủ men cho tương ớt.

Sau những nỗ lực và tâm huyết của mình trong nhiều năm khởi nghiệp, năm 2022, sản phẩm Tương ớt Phúc lộc thọ và Tương cà chua của Spico đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao. Đây là một thành quả lớn đối với anh Lê Minh Cương góp phần đưa thương hiệu tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng cả nước.


Sản phẩm Tương cà chua và Tương ớt Phúc Lộc Thọ đạt chất lượng OCOP 3 sao


“Tham gia chương trình OCOP là cơ hội các sản phẩm được đẩy mạnh quảng bá, có thêm những hướng đi mới hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, Spico sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vẫn giữ nét văn hóa truyền thống để tạo nên điểm khác biệt. Chúng tôi mong muốn đóng góp vào việc giữ gìn nét truyền thống song song cùng việc linh hoạt thay đổi để thích ứng với thị trường và tận dụng ưu thế của sản xuất hiện đại. Và hơn nữa là phát triển thị trường gia vị Việt, thực phẩm Việt theo hướng ăn sạch sống xanh…”, anh Lê Minh Cương cho biết.

Theo ông Lê Trọng Giang - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Thanh Hóa, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, thành phố đã có 11 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 7 sản phẩm được xếp hạng 3 sao, 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao. Trong thời gian tới, TP Thanh Hóa sẽ tập trung tuyên truyền đến người dân để tích cực tham gia OCOP, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tích cực xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố, tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP.

Bài, ảnh: Thúy Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

Tin khác

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Định - Gia Lai vừa khai trương tại số 111 Lê Hồng Phong, phường Quy Nhơn, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn hướng đến trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn tiếp cận gần hơn với thị trường.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

LNV - Sáng 20-9, tại chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai, TP. Hà Nội) Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Tương Mai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư KLB tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống

LVN - Giữa thị trường tràn ngập đồ chơi công nghiệp đủ sắc màu, làng Ông Hảo (xã Nguyễn Văn Linh, huyện Văn Giang, Hưng Yên) vẫn còn những người thợ miệt mài giữ nghề làm trống, mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, đèn kéo quân… Họ không chỉ tạo nên sản phẩm cho
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra thành công tốt đẹp: Đồng chí Trương Quốc Huy làm Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra thành công tốt đẹp: Đồng chí Trương Quốc Huy làm Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

LNV - Trong 2 ngày 29 và 30/9/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức thành công tốt đẹp. Đại hội được tổ chức tại Nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh (Phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Tham dự có 500 đại biểu chính
Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

LNV - Đại hội Đắk Lắk lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 khai mạc thành công, xác định chiến lược phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong tương lai.
Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau

Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau

LNV - Nghề làm khô cá bổi ở Cà Mau hình thành từ lâu đời, gắn với những câu chuyện dân gian của bác Ba Phi và đến nay đã trở thành sinh kế quan trọng, góp phần làm giàu cho nhiều gia đình, đồng thời tạo nên thương hiệu đặc trưng cho vùng đất U Minh.
Giao diện di động