Thanh Hóa: Tương ớt, tương cà Spico đạt chất lượng OCOP 3 sao
Trong xu hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ớt là một trong những loại nông sản được bà con ở tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh trong những năm gần đây. Cây ớt có hiệu quả kinh tế khá cao, có thể tiêu thụ được cả trong nước xuất khẩu. Tuy nhiên, có những giai đoạn, do người dân liên tục mở rộng diện tích trồng dẫn đến dư thừa, quả ớt được mùa mất giá. Vì vậy, để cây ớt thực sự phát triển bền vững và đem lại thu nhập ổn định thì vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn cần được chú trọng nhiều hơn nữa.
Anh Lê Minh Cương kiểm tra nông sản tại vùng nguyên liệu đang liên kết với người dân
Anh Lê Minh Cương – Giám đốc Công ty TNHH Spicy Country, cho biết: “Hiện tại, doanh nghiệp của chúng tôi đang thu mua các loại nông sản của bà con ở Thanh Hóa để chế biến thành các sản phẩm tương ớt, tương cà, sốt chấm. Trung bình mỗi năm, cơ sở sẽ thu mua khoảng 10 tấn ớt, 8 tấn cà chua cùng các loại củ quả khác như khoai tây, dứa, tỏi, chanh…
Đồng thời, với tiêu chí hướng tới sản xuất các sản phẩm hữu cơ thì Spico đang đẩy mạnh xây dựng vùng liên kết với các hộ tại huyện của tỉnh như Thiệu Hóa, Đông Sơn, Hoằng Hóa. Hỗ trợ các hộ nông dân phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn VietGAP nhằm tạo thành hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, từ đó giúp nông dân ổn định đầu ra và yên tâm sản xuất.”
Những chum sành ngâm ủ tương ớt truyền thống
Nhờ nguồn nông sản sẵn có và dồi dào ở địa phương, từ năm 2019, anh Lê Minh Cương bắt tay vào việc nghiên cứu công thức để sản xuất tương ớt, tương cà. Anh áp dụng phương pháp ủ muối lên men theo cách cổ truyền. Sau đó tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm, đầu tư thêm nhà máy và các trang thiết bị máy móc hiện đại để tạo ra thành phẩm hoàn thiện nhất.
Đến đầu năm 2020, các sản phẩm của Spico đã đến tay được những khách hàng đầu tiên và được người trong cộng đồng ăn sạch sống xanh ủng hộ. Spico luôn tuân thủ nguyên tắc nguyên tắc: không dùng chất bảo quản, không hương liệu nhân tạo, không biến đổi gen. Đến nay, các sản phẩm của công ty đang được phân phối chủ yếu ở các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa… Doanh thu hàng tháng đạt khoảng 300 – 400 triệu/ tháng.
Sản xuất sản phẩm sạch mang hương vị cổ truyền
Chia sẻ về quá trình chế biến sản phẩm, anh Lê Minh Cương cho biết: Để làm nên sản phẩm đạt tiêu chuẩn thì phải cần trải qua nhiều công đoạn, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ việc chọn nguyên liệu cho tới các công đoạn chế biến. Mỗi sản phẩm sẽ có cách chế biến khác nhau, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong suốt quá trình làm việc.
Đối với sản phẩm Tương ớt Phúc Lộc Thọ, ớt sau khi thu về sẽ được sơ chế sạch, xay nát, trộn muối và đem ủ men lên men trong chum kín liên tục trong 6 tháng. Trong suốt 6 tháng sẽ không mở ra để không khí lọt vào gây ảnh hưởng đến chất lượng lên men. Khi hỗn hợp đã đạt độ mềm và thơm thì sẽ được đưa vào máy nghiền, nấu diệt khuẩn, thanh trùng và đóng gói thành sản phẩm hoàn thiện. Tương tự với Tương ớt Phúc Lộc Thọ thì Tương cà của Spico cũng được trải qua nhiều công đoạn chế biến thanh trùng nghiêm ngặt để sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Không chỉ chú trọng vào quy trình sản xuất, anh Lê Minh Cương còn đầu tư cho sản phẩm về bao bì đóng gói là hoàn toàn bằng chai thủy tinh. Ưu điểm của đóng chai thủy tinh là sạch đẹp, an toàn, không có các hạt vi nhựa và không làm chất lượng tương ớt biến đổi. Anh Cương cũng đang sử dụng chum sành của làng nghề Phù Lãng (Bắc Ninh) để ủ men cho tương ớt.
Sau những nỗ lực và tâm huyết của mình trong nhiều năm khởi nghiệp, năm 2022, sản phẩm Tương ớt Phúc lộc thọ và Tương cà chua của Spico đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao. Đây là một thành quả lớn đối với anh Lê Minh Cương góp phần đưa thương hiệu tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng cả nước.
Sản phẩm Tương cà chua và Tương ớt Phúc Lộc Thọ đạt chất lượng OCOP 3 sao
“Tham gia chương trình OCOP là cơ hội các sản phẩm được đẩy mạnh quảng bá, có thêm những hướng đi mới hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, Spico sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vẫn giữ nét văn hóa truyền thống để tạo nên điểm khác biệt. Chúng tôi mong muốn đóng góp vào việc giữ gìn nét truyền thống song song cùng việc linh hoạt thay đổi để thích ứng với thị trường và tận dụng ưu thế của sản xuất hiện đại. Và hơn nữa là phát triển thị trường gia vị Việt, thực phẩm Việt theo hướng ăn sạch sống xanh…”, anh Lê Minh Cương cho biết.
Theo ông Lê Trọng Giang - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Thanh Hóa, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, thành phố đã có 11 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 7 sản phẩm được xếp hạng 3 sao, 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao. Trong thời gian tới, TP Thanh Hóa sẽ tập trung tuyên truyền đến người dân để tích cực tham gia OCOP, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tích cực xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố, tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP.
Bài, ảnh: Thúy Vi
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
09:46 | 30/09/2025 OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
09:44 | 30/09/2025 OCOP

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
08:31 | 29/09/2025 OCOP

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 | 27/09/2025 Tin tức

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
00:16 | 27/09/2025 Tin tức
Tin khác

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
22:37 | 25/09/2025 Tin tức

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
10:01 | 24/09/2025 OCOP

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương
19:46 | 23/09/2025 OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
08:15 | 23/09/2025 OCOP

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
15:10 | 22/09/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
09:29 | 22/09/2025 OCOP

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
09:28 | 22/09/2025 OCOP

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương
10:18 | 21/09/2025 OCOP

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
22:31 | 19/09/2025 Tin tức

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 | 18/09/2025 OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống
10:25 Làng nghề, nghệ nhân

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 OCOP

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra thành công tốt đẹp: Đồng chí Trương Quốc Huy làm Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ
10:25 Tin tức

Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030
09:54 Tin tức

Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau
09:46 Làng nghề, nghệ nhân