Thanh Hóa: Tương ớt, tương cà Spico đạt chất lượng OCOP 3 sao
Trong xu hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ớt là một trong những loại nông sản được bà con ở tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh trong những năm gần đây. Cây ớt có hiệu quả kinh tế khá cao, có thể tiêu thụ được cả trong nước xuất khẩu. Tuy nhiên, có những giai đoạn, do người dân liên tục mở rộng diện tích trồng dẫn đến dư thừa, quả ớt được mùa mất giá. Vì vậy, để cây ớt thực sự phát triển bền vững và đem lại thu nhập ổn định thì vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn cần được chú trọng nhiều hơn nữa.

Anh Lê Minh Cương kiểm tra nông sản tại vùng nguyên liệu đang liên kết với người dân
Anh Lê Minh Cương – Giám đốc Công ty TNHH Spicy Country, cho biết: “Hiện tại, doanh nghiệp của chúng tôi đang thu mua các loại nông sản của bà con ở Thanh Hóa để chế biến thành các sản phẩm tương ớt, tương cà, sốt chấm. Trung bình mỗi năm, cơ sở sẽ thu mua khoảng 10 tấn ớt, 8 tấn cà chua cùng các loại củ quả khác như khoai tây, dứa, tỏi, chanh…
Đồng thời, với tiêu chí hướng tới sản xuất các sản phẩm hữu cơ thì Spico đang đẩy mạnh xây dựng vùng liên kết với các hộ tại huyện của tỉnh như Thiệu Hóa, Đông Sơn, Hoằng Hóa. Hỗ trợ các hộ nông dân phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn VietGAP nhằm tạo thành hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, từ đó giúp nông dân ổn định đầu ra và yên tâm sản xuất.”

Những chum sành ngâm ủ tương ớt truyền thống
Nhờ nguồn nông sản sẵn có và dồi dào ở địa phương, từ năm 2019, anh Lê Minh Cương bắt tay vào việc nghiên cứu công thức để sản xuất tương ớt, tương cà. Anh áp dụng phương pháp ủ muối lên men theo cách cổ truyền. Sau đó tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm, đầu tư thêm nhà máy và các trang thiết bị máy móc hiện đại để tạo ra thành phẩm hoàn thiện nhất.
Đến đầu năm 2020, các sản phẩm của Spico đã đến tay được những khách hàng đầu tiên và được người trong cộng đồng ăn sạch sống xanh ủng hộ. Spico luôn tuân thủ nguyên tắc nguyên tắc: không dùng chất bảo quản, không hương liệu nhân tạo, không biến đổi gen. Đến nay, các sản phẩm của công ty đang được phân phối chủ yếu ở các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa… Doanh thu hàng tháng đạt khoảng 300 – 400 triệu/ tháng.

Sản xuất sản phẩm sạch mang hương vị cổ truyền
Chia sẻ về quá trình chế biến sản phẩm, anh Lê Minh Cương cho biết: Để làm nên sản phẩm đạt tiêu chuẩn thì phải cần trải qua nhiều công đoạn, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ việc chọn nguyên liệu cho tới các công đoạn chế biến. Mỗi sản phẩm sẽ có cách chế biến khác nhau, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong suốt quá trình làm việc.

Đối với sản phẩm Tương ớt Phúc Lộc Thọ, ớt sau khi thu về sẽ được sơ chế sạch, xay nát, trộn muối và đem ủ men lên men trong chum kín liên tục trong 6 tháng. Trong suốt 6 tháng sẽ không mở ra để không khí lọt vào gây ảnh hưởng đến chất lượng lên men. Khi hỗn hợp đã đạt độ mềm và thơm thì sẽ được đưa vào máy nghiền, nấu diệt khuẩn, thanh trùng và đóng gói thành sản phẩm hoàn thiện. Tương tự với Tương ớt Phúc Lộc Thọ thì Tương cà của Spico cũng được trải qua nhiều công đoạn chế biến thanh trùng nghiêm ngặt để sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Không chỉ chú trọng vào quy trình sản xuất, anh Lê Minh Cương còn đầu tư cho sản phẩm về bao bì đóng gói là hoàn toàn bằng chai thủy tinh. Ưu điểm của đóng chai thủy tinh là sạch đẹp, an toàn, không có các hạt vi nhựa và không làm chất lượng tương ớt biến đổi. Anh Cương cũng đang sử dụng chum sành của làng nghề Phù Lãng (Bắc Ninh) để ủ men cho tương ớt.
Sau những nỗ lực và tâm huyết của mình trong nhiều năm khởi nghiệp, năm 2022, sản phẩm Tương ớt Phúc lộc thọ và Tương cà chua của Spico đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao. Đây là một thành quả lớn đối với anh Lê Minh Cương góp phần đưa thương hiệu tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng cả nước.

Sản phẩm Tương cà chua và Tương ớt Phúc Lộc Thọ đạt chất lượng OCOP 3 sao
“Tham gia chương trình OCOP là cơ hội các sản phẩm được đẩy mạnh quảng bá, có thêm những hướng đi mới hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, Spico sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vẫn giữ nét văn hóa truyền thống để tạo nên điểm khác biệt. Chúng tôi mong muốn đóng góp vào việc giữ gìn nét truyền thống song song cùng việc linh hoạt thay đổi để thích ứng với thị trường và tận dụng ưu thế của sản xuất hiện đại. Và hơn nữa là phát triển thị trường gia vị Việt, thực phẩm Việt theo hướng ăn sạch sống xanh…”, anh Lê Minh Cương cho biết.
Theo ông Lê Trọng Giang - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Thanh Hóa, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, thành phố đã có 11 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 7 sản phẩm được xếp hạng 3 sao, 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao. Trong thời gian tới, TP Thanh Hóa sẽ tập trung tuyên truyền đến người dân để tích cực tham gia OCOP, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tích cực xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố, tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP.
Bài, ảnh: Thúy Vi
Tin liên quan
Tin mới hơn
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Tin khác
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia
15:46 Tin tức
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập
09:29 Khuyến công
Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao
09:29 Khuyến nông
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026
09:28 Khuyến nông
