OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm truyền thống đạt chuẩn OCOP của tỉnh Tây Ninh.
Du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm truyền thống đạt chuẩn OCOP của tỉnh Tây Ninh.

Cơ hội mới cho nghề truyền thống

Tây Ninh vốn được biết đến là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nơi lưu giữ nhiều nghề truyền thống cha truyền con nối. Toàn tỉnh hiện có 22 nghề, 1 làng nghề và 8 làng nghề truyền thống được công nhận. Trong đó, nhiều nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và ký ức cộng đồng.

Từ năm 2018, khi Chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai, Tây Ninh nhanh chóng nắm bắt cơ hội, gắn phát triển nghề truyền thống với nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường. Đến nay, tỉnh đã có 391 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm đặc trưng từ nghề truyền thống như bánh tráng, nhang, muối ớt, mây tre đan…

Bánh tráng Trảng Bàng là một trong những sản phẩm tiêu biểu, nổi tiếng cả nước và được nhiều du khách chọn mua làm quà khi đến Tây Ninh. Nhờ tham gia OCOP, nhiều cơ sở sản xuất đã đổi mới công nghệ, hiện đại hóa quy trình để đảm bảo năng suất và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bánh tráng Trảng Bàng được chứng nhận OCOP 4 sao, trong khi bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên đạt chuẩn OCOP 5 sao và đã xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Ông Đặng Khánh Duy – Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên chia sẻ: “Chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhờ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, sản phẩm của công ty được thị trường quốc tế đón nhận, đồng thời góp phần khẳng định thương hiệu bánh tráng Tây Ninh trên bản đồ ẩm thực thế giới”.

Ngoài bánh tráng, nhiều nghề truyền thống khác cũng có bước chuyển mình nhờ OCOP. Nghề làm nhang, làm muối ớt, mây tre đan… không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước mà còn từng bước xuất khẩu ra châu Âu và châu Á, mang lại thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân.

Gắn OCOP với phát triển du lịch

Cơ sở sản xuất nhang Vạn Linh Hương (phường Long Hoa) là một trong những điểm thu hút du khách đến trải nghiệm nghề truyền thống của Tây Ninh.
Cơ sở sản xuất nhang Vạn Linh Hương (phường Long Hoa) là một trong những điểm thu hút du khách đến trải nghiệm nghề truyền thống của Tây Ninh.

Không chỉ là chương trình phát triển kinh tế, OCOP còn trở thành cầu nối quảng bá văn hóa và du lịch địa phương. Trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, Tây Ninh chú trọng khai thác lợi thế tài nguyên thiên nhiên, di tích tâm linh và nghề truyền thống để hình thành sản phẩm du lịch đặc thù.

Nghề làm nhang, được công nhận là nghề truyền thống từ năm 2013, đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Những cơ sở sản xuất nhang rực rỡ sắc màu đỏ, vàng, tím… không chỉ tạo ra sản phẩm đặc trưng mà còn trở thành “phim trường” để khách du lịch lưu lại những bức ảnh độc đáo.

Chị Lê Thị Ngân Tâm – Chủ cơ sở sản xuất nhang Vạn Linh Hương, nơi có 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, cho biết: “Chúng tôi mong muốn trong tương lai sẽ kết hợp sản xuất với đón khách tham quan, để du khách vừa trải nghiệm, vừa hiểu rõ hơn quy trình làm nhang. Đây cũng là cách quảng bá sản phẩm hiệu quả và bền vững”.

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, từ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, xây dựng điểm giới thiệu – bán hàng OCOP đến tổ chức các hội chợ, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, nhu cầu mua đặc sản làm quà của du khách ngày càng tăng, vì vậy tỉnh đang hướng tới xây dựng nhiều quầy hàng chuyên doanh OCOP tại các điểm du lịch lớn. Đây vừa là kênh tiêu thụ hiệu quả, vừa góp phần quảng bá hình ảnh và thương hiệu đặc trưng của Tây Ninh.

Hướng tới phát triển bền vững

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, các nghề và làng nghề truyền thống ở Tây Ninh vẫn còn đối mặt với không ít thách thức: cạnh tranh gay gắt trên thị trường, thiếu nguồn lao động trẻ có tay nghề cao, khó khăn trong bảo vệ môi trường sản xuất.

Để khắc phục, tỉnh tiếp tục khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ vốn, đào tạo nguồn nhân lực, cũng như tăng cường ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất. Đồng thời, việc gắn OCOP với du lịch, xúc tiến thương mại và quảng bá trên nền tảng số sẽ giúp sản phẩm làng nghề Tây Ninh tiếp cận thị trường rộng lớn, nâng cao giá trị, phát triển bền vững.

Chương trình OCOP tại Tây Ninh không chỉ đơn thuần là một dự án kinh tế, mà còn là giải pháp giữ gìn bản sắc văn hóa, tạo việc làm, tăng thu nhập, đồng thời khẳng định vị thế của các sản phẩm truyền thống trên thị trường quốc tế./.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan

Làng nghề truyền thống trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Làng nghề truyền thống trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

LNV - Làng nghề không chỉ là sinh kế mà còn là “căn tính văn hóa” của người Việt. Trong bối cảnh công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, việc bảo tồn và đổi mới làng nghề trở thành chìa khóa để vừa giữ gìn bản sắc, vừa khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Các làng nghề truyền thống của Cao Bằng cơ hội lớn trong phát triển du lịch

Các làng nghề truyền thống của Cao Bằng cơ hội lớn trong phát triển du lịch

LNV - Theo thống kê của Bảo tàng tỉnh, hiện Cao Bằng có 21 làng nghề truyền thống, trong đó 9 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận. Mỗi làng nghề là một mảnh ghép quan trọng tạo nên bản sắc văn hóa phong phú của địa phương. Không chỉ giúp bảo tồn giá trị truyền thống, những làng nghề này còn mở ra cơ hội phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân.
Làng nghề truyền thống trong dòng chảy “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Làng nghề truyền thống trong dòng chảy “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

LNV - Trong lòng Triển lãm thành tựu đất nước, một khu vực đặc biệt mang tên “Không gian trình diễn làng nghề” hiện lên như nhịp cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa dòng chảy 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc của đất nước.

Tin mới hơn

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Định - Gia Lai vừa khai trương tại số 111 Lê Hồng Phong, phường Quy Nhơn, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn hướng đến trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn tiếp cận gần hơn với thị trường.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

LNV - Sáng 20-9, tại chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai, TP. Hà Nội) Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Tương Mai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư KLB tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống

LVN - Giữa thị trường tràn ngập đồ chơi công nghiệp đủ sắc màu, làng Ông Hảo (xã Nguyễn Văn Linh, huyện Văn Giang, Hưng Yên) vẫn còn những người thợ miệt mài giữ nghề làm trống, mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, đèn kéo quân… Họ không chỉ tạo nên sản phẩm cho
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra thành công tốt đẹp: Đồng chí Trương Quốc Huy làm Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra thành công tốt đẹp: Đồng chí Trương Quốc Huy làm Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

LNV - Trong 2 ngày 29 và 30/9/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức thành công tốt đẹp. Đại hội được tổ chức tại Nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh (Phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Tham dự có 500 đại biểu chính
Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

LNV - Đại hội Đắk Lắk lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 khai mạc thành công, xác định chiến lược phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong tương lai.
Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau

Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau

LNV - Nghề làm khô cá bổi ở Cà Mau hình thành từ lâu đời, gắn với những câu chuyện dân gian của bác Ba Phi và đến nay đã trở thành sinh kế quan trọng, góp phần làm giàu cho nhiều gia đình, đồng thời tạo nên thương hiệu đặc trưng cho vùng đất U Minh.
Giao diện di động