Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
Trăn trở vấn đề về vấn đề sức khỏe khi tuổi già
Cảm hứng khởi nghiệp của ông Nguyễn Công Trí bắt nguồn từ trải nghiệm thực tế cuộc sống, chứng kiến mọi người xung quanh gặp vấn đề về da, tóc do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc chứa hóa chất độc hại suốt thời gian dài. Tác dụng phụ những mặt hàng kém chất lượng gây ra thậm chí ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, đặc biệt “hành hạ” nhiều người khi về già. Trước thực trạng ấy cùng kinh nghiệm làm việc lâu năm ở ngành sản xuất xà bông thời bao cấp, ông nhận thấy, nhu cầu tạo ra sản phẩm làm đẹp an toàn, có nguồn gốc thiên nhiên ngày càng trở nên cấp thiết.
![]() |
| Ông Nguyễn Công Trí nỗ lực khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. |
Từ đây, ông Trí bắt đầu nung nấu ý tưởng tạo ra dòng mỹ phẩm an toàn, lành tính, hoàn toàn tự nhiên, vừa bảo vệ sắc đẹp, vừa an toàn cho người tiêu dùng. “Mỹ phẩm rất quan trọng vì được mọi người sử dụng trong đời sống hằng ngày. Nhưng nếu chọn nhầm loại trôi nổi, chứa hóa chất độc hại, không được phép sử dụng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt, nguy cơ dẫn đến bệnh da liễu”, ông Trí trăn trở.
Bến Tre, quê hương ông vốn nổi tiếng là “xứ sở dừa” – nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao, có nhiều công dụng như hỗ trợ điều trị kháng khuẩn, nấm, virus, viêm da, mượt tóc, dưỡng ẩm, bảo vệ da trước tia UV, giàu tiềm năng trở thành sản phẩm mỹ phẩm “xanh”, góp phần nâng tầm giá trị mặt hàng đặc sản. Năm 2019, khi phong trào “Đồng Khởi khởi nghiệp” do chính quyền phát động lan tỏa khắp tỉnh, ông quyết định biến trăn trở thành hành động. Với số vốn ít ỏi ban đầu, cùng kinh nghiệm, niềm đam mê sẵn có, ông Trí thành lập Công ty TNHH MTV Coconut Cosmetic (Coconut Cosmetic), chính thức bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất.
Mặc dù vậy, hành trình khởi nghiệp không hề dễ dàng. Nhiều người trẻ, bao gồm con cái ông Trí tuy ủng hộ, nhưng đặt không quá nhiều kỳ vọng. Ngoài ra, khách hàng cũng chưa thật sự tin tưởng vào sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, đặc biệt khi nó được làm ra bởi một người lớn tuổi. Ngoài vấn đề tuổi tác, ông Trí còn đối mặt thách thức thị trường, đòi hỏi yêu cầu thích nghi, thái độ cầu thị để kịp thời nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới. Ngay cả ở quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, ông không ít lần thất bại, tốn kém cả công sức, lẫn tiền bạc.
Sáu năm không hề ngắn với người đã bước sang độ tuổi ngoài 60 như ông (kể từ 2019). Suốt những năm tháng ấy, người đàn ông 72 tuổi phải trải qua nhiều thăng trầm, từng bị hoài nghi, nhưng ông đều không nản lòng. Đó cũng là quãng thời gian đẹp nhất, ông Trí dùng cả trái tim, sự kiên nhẫn, vốn liếng tích lũy từ những năm tháng tuổi trẻ nhằm chứng minh: Khởi nghiệp cần bản lĩnh, tuổi tác chỉ là con số. Để khỏa lấp khoảng cách về kiến thức, kinh nghiệm thị trường, ông Trí luôn không ngừng học hỏi, sẵn sàng tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp bởi những người trẻ, nhà khoa học, đồng nghiệp nhỏ hơn, đồng thời miệt mài nghiên cứu công nghệ mới, điều chỉnh công thức, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.
7 dòng sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP
![]() |
| Đại diện doanh nghiệp ký kết hợp tác cùng các doanh nghiệp đối tác tại tỉnh Lâm Đồng. |
Tuân thủ phương châm nói không với hóa chất độc hại, những sản phẩm từ Coconut Cosmetic luôn có nguyên liệu nguồn gốc thiên nhiên, chọn lọc như dầu dừa, trầu không, cau rừng, ổi và hoa hồng. Mỗi sản phẩm đều được nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng, có bảng kiểm tra, chứng nhận chất lượng, mã QR truy xuất, đảm bảo pH sinh lý, an toàn cho da, giúp kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ chống lão hóa. Ghi nhận 07 dòng sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp, điển hình dầu hấp dầu dừa, sữa tắm dầu dừa, kem dưỡng thể,… đều vinh dự đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022, chứng minh cho giá trị và sự tin tưởng từ người tiêu dùng.
Hiện tại, ông Trí vẫn không ngừng cải tiến, mở rộng danh mục sản phẩm, đặt mục tiêu nâng hạt OCOP đạt 4 sao, hướng đến đưa tinh hoa dừa Việt vươn tầm thế giới, phục vụ xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng tạo việc làm bền vững cho nhiều lao động địa phương, đồng thời liên kết thu mua nguyên liệu, đảm bảo ổn định đầu ra, giúp nông dân có thu nhập ổn định. Sản phẩm doanh nghiệp có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử: Shopee, TikTok Shop, Lazada, SmartGap,… Dễ dàng tìm thấy tại các điểm bán lẻ, điểm dùng thử ở địa phương cùng một số tỉnh, thành phố khác trên khắp cả nước: TP. HCM, Hà Nội, Cà Mau, Sóc Trăng, Tây Ninh, Đắk Lắk...
Câu chuyện của ông Trí minh chứng việc khởi nghiệp không chỉ là sân chơi dành cho người trẻ. Thay vào đó, tuổi tác không phải điểm dừng, mọi người luôn có thể bắt đầu hành trình mới, cống hiến và sống trọn vẹn. Điều quan trọng nhất là niềm đam mê, ý chí kiên định, tinh thần không ngừng học hỏi. Khi một người đủ nhiệt huyết, hoàn toàn đủ sức làm mọi thứ từ con số “0”, tạo ra giá trị tốt đẹp, truyền cảm hứng đến xã hội.
Chia sẻ bí quyết “giữ lửa” khởi nghiệp, ông tâm niệm: “Đến độ tuổi này, tôi chiêm nghiệm ra một điều. Thời thế đã khác, thị trường giờ đây khắc nghiệt hơn xưa rất nhiều. Những lối đi bằng phẳng, những miếng bánh dễ ăn, người ta đã chia nhau hết rồi. Để không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững, chúng ta phải lao động bằng tất cả nhiệt huyết, bất kể tuổi tác. Tôi tin rằng, chỉ khi thật sự đủ công hiến, bản lĩnh, đôi chân ta mới “đủ cứng cáp” để khởi nghiệp”.
Tin liên quan
Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới xứ dừa
09:13 | 21/08/2025 Tin tức
Bến Tre: Giữ nghề đan lát truyền thống hàng 100 năm tuổi ở Ba Tri
14:29 | 10/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bến Tre: Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
11:27 | 27/03/2025 Nông thôn mới
Tin mới hơn
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
18:58 | 12/11/2025 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 | 12/11/2025 Tin tức
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025
18:56 | 12/11/2025 Tin tức
Tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội”
18:56 | 12/11/2025 Tin tức
Mở rộng tầm nhìn hợp tác thương mại nông nghiệp Việt - Trung
17:00 | 12/11/2025 Tin tức
Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025
14:00 | 12/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt
13:43 | 12/11/2025 Tin tức
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai
10:18 | 12/11/2025 Du lịch làng nghề
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Không gian văn hóa đặc sắc tại Festival Sông Hồng 2025
10:17 | 12/11/2025 Tin tức
Chương trình Kết Nối Doanh Nghiệp Họ Nguyễn: Hợp Tác Sâu Rộng, Vươn Tầm Cộng Đồng
10:17 | 12/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Sơn (Hưng Yên): Vượt khó để vươn lên trong giáo dục và đào tạo
13:29 | 11/11/2025 Tin tức
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 | 10/11/2025 Tin tức
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới Nghệ An và hành trình 15 năm đổi thay mạnh mẽ
09:29 | 10/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Bắc Ninh công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Bạch: Chú trọng tổ chức các hoạt động thao giảng, nâng cao chất lượng chuyên môn
09:27 | 10/11/2025 Tin tức
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số
12:28 | 09/11/2025 Tin tức
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
18:58 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 Tin tức
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025
18:56 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 OCOP
Tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội”
18:56 Tin tức


