Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

Tỉnh Ninh Bình mới (sáp nhập từ ba tỉnh Nnh Bình, Nam Định và Hà Nam) – với bề dày văn hóa, sự đa dạng nghề truyền thống và lợi thế sau sáp nhập – hoàn toàn có thể trở thành trung tâm ngành nghề nông thôn kiểu mẫu của cả nước, nơi mà mỗi sản phẩm đều mang trong mình câu chuyện, hồn cốt và niềm tự hào quê hương. Trong giai đoạn tới, tỉnh Ninh Bình cam kết tiếp tục phát huy lợi thế sau sáp nhập, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và gắn kết chặt chẽ giữa phát triển ngành nghề – bảo tồn văn hóa – bảo vệ môi trường – phát triển du lịch.

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình

Mặc dù đã có bước phát triển nhất định nhưng đến nay ngành nghề nông thôn, làng nghề trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh sẵn có; hình thức tổ chức sản xuất trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn, làng nghề chủ yếu là quy mô hộ gia đình, không có khả năng mở rộng, thiếu mặt bằng sản xuất tập trung; công nghệ sản xuất chưa tiên tiến; nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh còn hạn chế, khả năng huy động vốn thấp; chưa tạo được thương hiệu hàng hóa; tỷ lệ sản phẩm làng nghề đạt tiêu chuẩn OCOP còn thấp; vấn đề bảo vệ môi trường tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn; nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất tại địa phương còn hạn chế, đặc biệt hiện nay lao động trong làng nghề đang có xu hướng giảm do chuyển dịch sang lĩnh vực công nghiệp chính vì vậy một số làng nghề đang có nguy cơ mai một, thất truyền…

Từ thực trạng trên, tỉnh Ninh Bình đã định hướng và có tầm nhìn mới trong giai đoạn tới, để không chỉ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn, mà còn đưa Ninh Bình mới tiến tới mục tiêu trở thành “đô thị di sản” có nền công nghiệp văn hoá và phát triển kinh tế xanh – tuần hoàn.

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Ninh Bình

Và để biến các mục tiêu trên thành hiện thực và để bảo tồn và phát triển nghề nông thôn, làng nghề trên địa bàn tỉnh, mới đây tại Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã đưa ra 1 số giải pháp sau:

Thứ nhất, bảo tồn giá trị nghề truyền thống như một phần của bản sắc đô thị, biến làng nghề thành “bảo tàng sống”. Xây dựng tuyến du lịch “Con đường làng nghề Ninh Bình” kết nối các điểm di sản và sản phẩm OCOP.

Thứ hai, tích hợp nghề thủ công mỹ nghệ với công nghiệp sáng tạo như: Thiết kế sản phẩm, thương hiệu, trải nghiệm du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xanh và tự động hóa ở các khâu phù hợp; Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất ngành nghề nông thôn, làng nghề tại địa phương.

Thứ ba, xây dựng mô hình làng nghề xanh (xử lý chất thải tập trung, tái chế nguyên liệu, tiết kiệm năng lượng). Kết hợp làng nghề với sản xuất nông nghiệp hữu cơ và du lịch sinh thái.

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Sâm Cúc Phương là một trong số những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Ninh Bình

Thứ tư, hoàn thiện cơ sở dữ liệu số về làng nghề; áp dụng quản lý thống nhất toàn tỉnh. Đào tạo nguồn nhân lực trẻ, gắn truyền nghề với đào tạo nghề tại chỗ. Ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp cho nghệ nhân và doanh nghiệp trẻ.

Thứ năm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và du lịch làng nghề, Phối hợp tổ chức và đưa các sản phẩm làng nghề tham gia hội chợ, triển lãm. Xây dựng “cụm làng nghề – du lịch” để vừa bảo tồn, vừa thương mại hóa sản phẩm. Phát triển tour du lịch trải nghiệm, gắn với các lễ hội và di tích lịch sử, tạo sản phẩm du lịch đặc thù kết hợp mua sắm.

Trong giai đoạn tới, tỉnh Ninh Bình cam kết tiếp tục phát huy lợi thế sau sáp nhập, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và gắn kết chặt chẽ giữa phát triển ngành nghề – bảo tồn văn hóa – bảo vệ môi trường – phát triển du lịch.

Không chỉ có thế, Ninh Bình còn luôn rộng cửa, trải thảm đỏ kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu phát triển và đưa sản phẩm của các làng nghề của Ninh Bình ra thị trường trong và ngoài nước. Đưa các công nghệ tiên tiến trong sản xuất gắn với mục tiêu phát triển đô thị di sản và công nghiệp văn hoá để vừa bảo tồn, vừa phát triển.

Đinh Khương

Tin liên quan

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

LNV - Sáng 20-9, tại chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai, TP. Hà Nội) Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Tương Mai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư KLB tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

LNV - Để làng nghề truyền thống chế biến chè Phú Yên, xã Yên Bài, Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, người dân làng nghề mong muốn được chính quyền địa phương và Thành phố quan tâm.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực qu
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Xúc tiến thương mại đang trở thành một trong những “chìa khóa” quan trọng để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Ở Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp ph
Sự thành công của mô hình nhãn Ánh vàng 205 tại Sơn La

Sự thành công của mô hình nhãn Ánh vàng 205 tại Sơn La

LNV - Sự thành công của mô hình nhãn Ánh vàng 205 tại tỉnh Sơn La không chỉ đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, mà còn mở ra hướng đi mới trong phát triển cây ăn quả miền núi phía Bắc. Mô hình này được xem như một “lớp học hiện trường” để nhân
Những điểm mới về chính sách khuyến công

Những điểm mới về chính sách khuyến công

LNV - Chính phủ ban hành Nghị định số 235/2025/NĐ-CP ngày 27/8/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Đây là bước điều chỉnh quan trọng, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp nông th
Mê Linh chuẩn bị tổ chức Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề năm 2025

Mê Linh chuẩn bị tổ chức Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề năm 2025

LNV - Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND ngày 30/12/2024 của UBND TP Hà Nội về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; Kế hoạch số 899/KH-SCT ngày 28/02/2025 của Sở Công Thương Hà Nội; c
Giao diện di động