Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Thanh Hóa: Phát triển sản phẩm OCOP - Thế mạnh của làng nghề truyền thống

LNV - Là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để phát huy thế mạnh và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề. Đến nay, huyện đã có 12 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.
Sản phẩm OCOP làng nghề truyền thống

Trước sự phát triển mạnh của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống thể hiện vai trò là nơi lưu giữ văn hóa và bản sắc dân tộc, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, việc phát triển các làng nghề, nghề truyền thống vẫn còn nhiều bất cập cần được tháo gỡ để các sản phẩm làng nghề có thể vươn xa trong bối cảnh hội nhập kinh tế của đất nước.

Trong đó, Chương trình OCOP được xem là một trong những giải pháp lớn để phát huy lợi thế làng nghề, phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương, hình thành vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm.


Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre đan ở xã Tân Thọ, huyện Nông Cống


Tính đến nay, trên toàn huyện Nông Cống có 9 làng nghề, nghề truyền thống đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận, trong đó làng nghề Miến gạo Thăng Long được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể. Trong nhiều năm qua, các làng nghề ở Nông Cống được duy trì và phát triển, không chỉ làm ra sản phẩm phục vụ đời sống, các làng nghề còn lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống. Nhiều sản phẩm từ các làng nghề đang dần có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Theo ông Đỗ Quang Trung – Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nông Cống cho biết, hiện nay, huyện đã có 12 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, các sản phẩm OCOP của huyện chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, những sản phẩm này chủ yếu được sản xuất từ nguồn nguyên liệu địa phương và mang đặc trưng gắn với các làng nghề truyền thống. Doanh thu các sản phẩm OCOP hàng năm ước đạt trên 65 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt trên 12 tỷ đồng.


Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP nổi bật có thể kể đến như OCOP 4 sao là: Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng (Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành - xã Trung Thành); Sọt cói Tân Thọ, Đĩa cói Tân Thọ (HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ - xã Tân Thọ) và sản phẩm OCOP 3 sao là: Ống hút tre Happy Bamboo Straws (Hộ gia đình Trịnh Đình Toàn – xã Thăng Thọ); Thịt lợn an toàn Xuân Hiếu (Công ty TNHH Xuân Hiếu – xã Hoàng Giang).

Hiệu quả kinh tế sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Tham quan thực tế tại Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành, ông Lê Trường Tùng - Giám đốc doanh nghiệp cho biết: “Sau hơn 5 năm thành lập và phát triển, chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mở rộng khu nhà xưởng rộng 5.000m2, kết nối với hơn 50ha vùng nguyên liệu trong tỉnh để sản xuất, chế biến hoa quả đóng hộp đạt tiêu chuẩn. Hiện các sản phẩm đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Isarel,... Ba sản phẩm nổi bật của công ty đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao là Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng và Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.”

Còn tại HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ, đơn vị chuyên sản xuất mây tre đan tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường có thể thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần. Đến nay, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đã trở thành một trong những HTX hoạt động hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Nông Cống. Đồng thời cũng là một điểm tựa đáng tin cậy cho đối tượng người khuyết tật, các lao động có hoàn cảnh khó khăn có thêm thu nhập.


Nơi chế biến nông sản đóng hộp xuất khẩu của Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành


Theo bà Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ cho biết: Hiện nay, HTX đã tạo việc làm cho từ 300 - 500 lao động với mức thu nhập bình quân dao động từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng. Các lao động được HTX đào tạo nghề miễn phí đồng thời tạo điều kiện để mang nguyên liệu về làm tại nhà đối với các lao động có nhu cầu. Qua quá trình lao động, sản xuất ra các sản phẩm mây, tre đan thân thiện với môi trường, các chị em phụ nữ cũng nhận thức hơn về tác hại và việc hạn chế sử dụng các đồ dùng nhựa, túi nilon trong cuộc sống hàng ngày.

Có thể nói, các làng nghề truyền thống không những tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn mà còn huy động được nguồn lực trong dân, sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa lâu đời của làng quê, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, để phát triển các làng nghề truyền thống cũng như thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, huyện Nông Cống đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tuyên truyền và khuyến khích các tổ chức kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia. Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng sản phẩm đặc trưng bảo đảm các tiêu chí, cũng như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và có tính bền vững. Cùng với việc thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, phát triển các chuỗi liên kết các sản phẩm đặc trưng, tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực, từ đó nâng cao giá trị gia tăng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân.

Bài, ảnh: Tường Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.

Tin khác

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đồng Nai: Câu chuyện lùm xùm tại chùa Từ Đức

Đồng Nai: Câu chuyện lùm xùm tại chùa Từ Đức

Tòa soạn vừa nhận được đơn kiến nghị của tập thể chư Tăng và Phật tử đang tu tập tại Chùa Từ Đức (Đồng Nai). Đơn phản ánh về việc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Đồng Nai ra quyết định thành lập “Ban Quản trị trực tiếp điều hành chùa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của nhữn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triể
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Giao diện di động