Thái Nguyên: Phát triển và nâng tầm thương hiệu gạo bao thai Định Hoá

LNV - Cùng với các sản vật nổi tiếng như: chè Tân Cương, miến Việt Cường, bánh chưng Bờ Đậu… Thái Nguyên còn được nhiều người biết đến với sản phẩm gạo bao thai Định Hoá nổi tiếng, đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp Bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể. Hiện nay, người nông dân Định Hóa đang dành nhiều tâm huyết để phát triển thương hiệu.
Hiện nay, gạo bao thai Định Hóa (Thái Nguyên) là một trong những đặc sản được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng và lựa chọn. Để có được thương hiệu nổi tiếng như hiện tại người dân đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Mỗi một năm chỉ có duy nhất một vụ lúa. Thời gian bắt đầu thường là từ đầu tháng 4 âm lịch cho đến tháng 10 âm lịch mới được thu hoạch, như vậy để làm ra được một hạt gao ngon và chất lượng phải mất thời gian đến 6 tháng cùng với sự tỉ mỉ và cẩn thận trong từng thao tác, từng công đoạn.

Thời điểm mà gạo bao thai Định Hóa được coi là ngon nhất là khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, vì khi đó gạo mới, nhiều nhựa ăn rất mềm, thơm, dẻo nhưng không ngấy, càng nhai sẽ càng cảm nhận được vị ngọt, thơm từ từng hạt cơm.

Vậy đối với gạo bao thai, làm thế nào để cơm ăn được ngon nhất? Đối với loại gạo này, để cơm được ngon thì khi nấu nên vo gạo bằng rá, sau khi vo sạch sẽ để gạo ráo nước rồi mới nấu như bình thường thì hạt cơm sẽ rất mềm, dẻo, tơi và không bị bết dính. Đặc biệt sẽ ngon hơn rất nhiều nếu nấu bằng nồi gang trên bếp củi. Lý do nào đã khiến gạo bao thai Định Hóa nổi tiếng và trở thành đặc sản riêng của vùng đất Thái Nguyên như vậy? Có một điểm tạo nên sự khác biệt giữa gạo bao thai Định Hóa với gạo của các vùng khác đó là đất ở đây là đất thịt lẫn với đất cát nên hạt gạo khi thu hoạch xong sẽ rất trắng, thơm, dẻo nhưng không tạo cảm giác ngấy. Ngoài ra, người nông dân Định Hóa còn chế biến gạo bao thai thành những nguyên liệu khác như mỳ gạo, mỳ phở, bún, bánh phở, bánh cuốn,… cũng được rất nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Gạo bao thai Định Hóa được coi là ngon nhất là khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch.


Có thể nói, từ nhiều đời nay, bà con nông dân trên mảnh đất ATK cách mạng đã gắn bó mật thiết với cây lúa bao thai lùn. Đây là giống lúa đặc biệt, không ưa thâm canh, phụ thuộc vào ánh sáng, ít sâu bệnh, thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu vùng núi cao. Giống lúa này cho năng suất cao hơn các giống lúa bao thai thông thường; có độ dẻo, thơm quyến rũ ngay cả khi đã được chế biến thành mỳ, bún, bánh phở, bánh cuốn. gạo bao thai Định Hoá từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Nhiều khách du lịch về Thái Nguyên, ATK Định Hoá đã mua gạo bao thai về dùng và làm quà cho người thân, bè bạn. Tuy nhiên, phải mãi tới năm 2007, thương hiệu sản phẩm "gạo bao thai Định Hóa" mới được Nhà nước bảo hộ.

Để có được nhãn hiệu hàng hoá do Nhà nước bảo hộ đã là khó, nhưng để giữ vững và phát triển nhãn hiệu hàng hoá đó còn khó hơn. Theo quan điểm chỉ đạo của huyện thì bất cứ một hành vi sản xuất, chế biến, mua bán nào vi phạm bản quyền nhãn hiệu "gạo bao thai Định Hoá" sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Cùng với đó huyện xây dựng các phương án bảo vệ nhãn hiệu này một cách tốt nhất. Huyện đã tổ chức quy hoạch và đầu tư mở rộng sản xuất lúa bao thai hàng hoá, đặc biệt chú trọng đến khâu tuyển chọn giống gốc. Hiện nay, huyện đang thực hiện Đề án xây dựng vùng lúa bao thai đặc sản với 1.500 ha và sẽ mở rộng diện tích ra khoảng 2.500ha vào những năm tiếp theo. Có 16 xã của huyện Định Hóa hội tụ đủ các yếu tố cần thiết cả về thổ nhưỡng, điều kiện canh tác được quy hoạch thành vùng sản xuất lúa bao thai. Do đặc thù lúa bao thai chỉ gieo trồng ở vụ mùa nên sản lượng đạt không cao như các giống lúa khác đang có mặt tại địa phương. Bước vào vụ gieo trồng lúa bao thai, bà con nông dân các xã trong vùng dự án đều thể hiện tinh thần tập trung cao độ chuẩn bị đủ các điều kiện về nước tưới, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tất cả đều tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và thu hái cũng như các bước chế biến, tiêu thụ. Từ mấy năm nay lúa bao thai Định Hóa được quy hoạch phát triển thành vùng tập trung, được đầu tư thỏa đáng nên đã cơ bản giải quyết được những khó khăn về sâu bệnh, giúp cây lúa sinh trưởng nhanh, mạnh và cho năng suất cao hơn trước. Nếu cách đây 5 năm lúa bao thai Định Hóa chỉ đạt năng suất 47 tạ/ha thì đến nay đã tăng lên 49 tạ/ha.

Đặc sản gạo Bao Thai Định Hóa


Để thương hiệu lớn mạnh và phát triển hơn nữa, ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, huyện còn tích cực tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân những kiến thức về sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hoá tập thể; quản lý chặt chẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm theo các tiêu chí đã được công nhận. Hiện nay, huyện Định Hóa đang hướng tới các chương trình hỗ trợ đầu tư, khuyến khích các cơ sở chế biến, đóng gói tiếp cận thị trường và đặt hàng bao tiêu sản phẩm. Một trong những điểm quan trọng được huyện đặc biệt quan tâm chính là tổ chức xây dựng mô hình khép kín các khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Về vấn đề này hàng năm Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của huyện thường xuyên có văn bản mời gọi và khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gạo bao thai Định Hóa. Và một trong những địa chỉ tin cậy, gắn bó với huyện nhiều năm nay chính là Công ty cổ phần lương thực Thái Nguyên. Từ năm 2001, đơn vị này đã xây dựng phương án trình tỉnh về việc mở rộng vùng trồng lúa bao thai ở Định Hoá nhằm có được các mô hình tập trung. Công ty cũng đã xây dựng một kho bãi tại huyện để tuyển chọn thu mua thóc cho bà con, tạo nguồn hàng ổn định, chất lượng đưa ra thị trường. Mỗi năm Công ty này tiêu thụ cho Định Hoá từ 2 nghìn đến 3 nghìn tấn gạo bao thai. Theo đánh giá của Công ty thì con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của thị trường. Công ty có siêu thị chuyên kinh doanh lương thực tại T.P Thái Nguyên và nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu sử dụng gạo bao thai Định Hoá của khách hàng.

Tuy nhiên, khi đánh giá về quá trình phát triển thương hiệu "gạo bao thai Định Hóa" cũng nên nhìn nhận khách quan rằng vẫn còn nhiều trở ngại, thách thức trước mắt đối với sản phẩm này, nhất là khi nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Mặc dù đã xây dựng quy hoạch vùng lúa bao thai tập trung nhưng thực chất quá trình sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, trong từng hộ dân, diện tích chưa tương xứng với quy mô và tính chất tập trung. Sản xuất lúa bao thai của người dân địa phương còn thủ công, chế biến còn sơ sài, nên giá trị tiêu thụ đạt thấp. Chất lượng gạo bao thai đã dần được cải thiện nhưng không đồng đều, phẩm cấp chất lượng chưa tương ứng nên khó thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn… Có thể nói, đây là vấn đề bức thiết, là thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và bà con nông dân huyện Định Hoá trong việc phát triển thương hiệu gạo bao thai đặc sản của địa phương.

Bài và ảnh: Hoàng Công Luận

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động t
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

LNV - Ngày 13/11, trong hành trình công tác tại tỉnh Gia Lai, địa phương vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Thắng Kiên (xã Đề Gi), thăm hỏi bà con vùng bị
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

LNV - Trong Chương trình tiếp nhận ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13, vào chiều ngày 13/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận tổng số tiền gần 89 tỷ đồng. Chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức tạ
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

LNV - Gốm Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt Nam - đã có lịch sử hàng trăm năm rực rỡ, với dấu ấn đặc biệt của bà tổ nghề Bùi Thị Hý, người phụ nữ tài hoa thế kỷ XV. Từ nền tảng truyền thống ấy, hôm nay, những nữ nghệ nhân đất Cảng tiếp tục viết tiếp câu chu
Giao diện di động