Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Phú Thọ: Hồi sinh làng nghề dệt thổ cẩm ở xóm Chiềng

LNV - Nghề dệt là di sản quý giá, niềm tự hào, biểu tượng cho bản sắc văn hóa, truyền thống lâu đời đối với đồng bào Mường ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Thế nhưng “báu vật” này đang đối diện với nguy cơ thất truyền...

Nghề dệt thổ cẩm ở xóm Chiềng đang mai một! Hiện thực buồn, đáng lo ngại này đã và đang diễn ra, đến mức ngay cả chính những người gắn bó, tâm huyết nhất với nghề cũng hoài nghi về số phận của những tấm thổ cẩm kết tinh từ công sức, tình cảm sâu nặng với sản phẩm truyền thống trao truyền của tổ tiên...

Một trong số 3 chiếc khung cửi còn “lành lặn” được bảo quản tại nhà ông Hà Văn Dẻ (khu Xuân 2) (Ảnh chụp tháng 3/2023).
Một trong số 3 chiếc khung cửi còn “lành lặn” được bảo quản tại nhà ông Hà Văn Dẻ (khu Xuân 2) (Ảnh chụp tháng 3/2023).

Hơn một năm trước, trong chuyến công tác tại xã miền núi Kim Thượng, chúng tôi may mắn gặp gỡ và quen biết với bà Sa Thị Tâm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa dân gian xã Kim Thượng. Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, bà Tâm là người có uy tín của xã và cũng là một trong số những nghệ nhân tâm huyết có đóng góp quan trọng trong xây dựng tài liệu phục dựng nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại Kim Thượng, đưa nghề dệt xóm Chiềng đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tại các sự kiện, ngày hội văn hóa lớn.

Trong câu chuyện về những nét đẹp của văn hóa Mường, bà luôn đau đáu nỗi niềm với nghề dệt thổ cẩm. Bà Tâm kể cho chúng tôi nghe về thời điểm nghề dệt mới được phục dựng, bà con trong xóm ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Khi ấy ngôi nhà nhỏ của bà còn có chiếc khung cửi gắn bó từ thuở thiếu nữ, từng là lớp truyền dạy nghề dệt thổ cẩm truyền thống cho biết bao phụ nữ trong xóm. Từ sự khéo léo, tinh tế của các phụ nữ Mường, nhiều sản phẩm thổ cẩm rực rỡ sắc màu với những hoa văn tinh xảo đã được tạo ra trên khung cửi này...

“Tàn tích” của chiếc khung cửi đã bị bà Hà Thị Oản (khu Xuân 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn) tháo dỡ... để làm củi đốt. (Ảnh chụp tháng 3/2023).
Nghệ nhân Sa Thị Tâm (khu Xuân 2) từng là người đóng góp xây dựng tài liệu phục dựng Nghề dệt thổ cẩm truyền thống nhưng giờ cũng không thể giữ chiếc khung cửi của riêng mình.

Thế nhưng giờ đây trong căn nhà của người nghệ nhân đã không còn chiếc khung cửi quen thuộc, những ứu bông, con thoi, la kéo sợi, guồng se chỉ,... còn sót lại được xếp gọn trong nhà kho phủ bụi. Bà Tâm giãi bày: “Cách đây 2 năm, tôi cả tin cho một người quen trong xã mượn khung cửi để trưng bày trong một sự kiện văn hoá. Sau này mới biết chiếc khung cửi ấy đã bị bán đi, không thể lấy lại. Hiện nay công đóng lại một chiếc khung cửi không quá cao nhưng tìm được thợ lành nghề lại không dễ. Không còn khung cửi, tôi rất day dứt. Những lúc nhớ nghề, tôi lại mang những tấm thổ cẩm và vật dụng cũ ra sắp xếp lại, biết đâu có ngày sẽ cần tới. Ngày trước nhà nào cũng có khung cửi, nhưng giờ nghề dệt mai một, số lượng khung cửi trong xã cũng ít dần, số khung cửi còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do không sử dụng nữa nên nhiều hộ đã đem bán, cho đi khung cửi, hoặc tháo rời để cất giữ, không ít khung cửi xuống cấp, gãy, hỏng bị đem đi... làm củi đốt...”.

Chiếc khung cửi từng là vật dụng quý giá trong mỗi gia đình, giờ đây lại bị chính gia chủ từ bỏ...

Chúng tôi theo chân bà Tâm đi tìm kiếm những chiếc khung cửi còn lại trong xóm. Trong căn nhà của bà Hà Thị Oản (khu Xuân 2), tàn tích của chiếc khung cửi đã từng gắn bó với gia đình bà qua nhiều thế hệ nay chỉ còn là đám tàn tro đang âm ỉ cháy. Từng là thành viên của làng nghề, nhưng bà cũng đành ngậm ngùi buông tay với chiếc khung cửi. “Trước đây trong nhà vẫn để khung cửi, tôi chỉ tranh thủ sử dụng những lúc nhàn rỗi hoặc khi trời mưa gió không đi làm đồng, làm rừng được thì mới ngồi dệt, còn bình thường thì cũng không có thời gian dệt vải. Thổ cẩm làm ra chỉ để phục vụ gia đình hoặc để làm quà cho con, cháu khi lấy chồng. Nghề dệt thổ cẩm vốn được truyền tay cho nữ giới, ngay từ khi còn nhỏ tôi được mẹ dạy cho dệt vải, đến khi lấy chồng, được thừa hưởng chiếc khung cửi của mẹ chồng để lại. Sau này tôi có 4 người con gái, các con tôi đã gả chồng từ lâu, chúng cũng không biết nghề vì mải đi học, đi làm xa kiếm sống. Thời gian trước, thỉnh thoảng tôi vẫn dùng khung cửi để dệt vải hoặc cho bà con trong thôn mượn dùng khi có việc cần, nhưng mấy năm ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 thì nhu cầu sử dụng cũng ít hẳn, khung cửi để không bị mối mọt, nhiều chỗ mục ruỗng nên dù không nỡ nhưng gia đình tôi đành phải tháo dỡ tận dụng để... làm củi đốt”- Bà Oản chua xót.

“Tàn tích” của chiếc khung cửi đã bị bà Hà Thị Oản (khu Xuân 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn) tháo dỡ... để làm củi đốt. (Ảnh chụp tháng 3/2023).
“Tàn tích” của chiếc khung cửi đã bị bà Hà Thị Oản (khu Xuân 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn) tháo dỡ... để làm củi đốt. (Ảnh chụp tháng 3/2023).

Nhớ lại thời “vàng son” đã qua đi của nghề dệt thổ cẩm, sâu trong đáy mắt bà Tâm như chứa đựng đầy ắp nỗi day dứt, khắc khoải. Trong ký ức của bà, vào mỗi độ Xuân về, khắp xứ Mường Kim Thượng lách cách tiếng thoi đưa, tiếng khung cửi dệt vải. Bên cạch sắc xanh của những nương ngô, khoai, sắn là bạt ngàn những nương bông trắng. Bà Tâm kể: “Ở xứ Mường tằn này, nghề dệt làm quanh năm, tháng Giêng (âm lịch) gieo hạt trồng bông, tháng 5 thu hoạch. Từ thuở tấm bé, tôi đã theo chân bà, mẹ đi trồng bông, hái bông trong rừng, đến mùa thu hoạch những nương bông trắng trải khắp sườn núi. Bông sau khi thu hoạch, chờ ngày nắng đẹp được đem phơi khô, dùng cung bật cho tơi mịn, ép thành con để kéo sợi. Tiếp đến là công đoạn hồ sợi, se sợi, mắc sợi và dệt vải...

Những phần còn sót lại của chiếc khung cửi được bà Oản cất giữ tại nhà. (Ảnh chụp tháng 3/2023).
Những phần còn sót lại của chiếc khung cửi được bà Oản cất giữ tại nhà. (Ảnh chụp tháng 3/2023).

Ngày trước, con gái Mường lên bảy, tám tuổi đã được bà và mẹ dạy cách trồng bông, quay tơ, kéo sợi. Mười ba, mười bốn tuổi đã biết ngồi khung cửi, dệt nên những tấm thổ cẩm sặc sỡ sắc màu để may chăn đệm chuẩn bị lấy chồng. Người Mường quan niệm thổ cẩm còn là thước đo sự giàu có, ấm no, sung túc của các gia đình, hễ nhà nào có càng nhiều vải dệt, chăn đệm, túi, áo làm từ thổ cẩm thì nhà đó càng khá giả. Phong tục này vẫn còn giữ đến ngày nay, nhưng giờ con gái khi về nhà chồng có thể sử dụng vải mua từ chợ. Xóm này giờ ít người dệt rồi, thổ cẩm phần lớn đi mua ở các tỉnh khác về. Bởi thế mà nghề dệt mai một đi nhiều...”.

Tiếp tục chuyến hành trình, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được những chiếc khung cửi xóm Chiềng còn tương đối nguyên vẹn tại căn nhà trống của ông Hà Văn Dẻ (khu Xuân 2). Để bảo vệ số khung cửi còn lại, các bậc cao niên trong xóm đã vận động các gia đình chuyển khung cửi đến đây để tập trung lưu giữ. Trong khoảng sân rộng, ngôi nhà sàn cũ đầy dấu tích phong hóa luôn cửa đóng then cài, dường như rất lâu mới đón những vị khách ghé qua. Bên trong, 3 chiếc khung cửi cũ được đặt ở những vị trí “chắc chắn nhất” bởi những chỗ còn lại xuống cấp khá nhiều. Những lớp bụi dày đã phủ lên từ lâu, mạng nhện kéo đầy trên khung gỗ. Đưa tay khẽ phủi lớp bụi bẩn bám trên mảnh thổ cẩm đang dệt dang dở đã mắc vào khung từ lâu, bà Tâm nói: “Đây là 3 chiếc khung cửi còn lại của cả xã, trong đó có 2 chiếc hư hỏng nhẹ, vẫn hoạt động được, 1 chiếc thì bị hỏng hoàn toàn không thể sử dụng. Chúng tôi bảo nhau đưa về tập trung ở đây để lưu giữ, quản lý, bảo vệ, chủ yếu để phục vụ vào dịp lễ hội hoặc cho mượn đem đi trưng bày trong một vài chương trình hội chợ, triển lãm...”.

Nghệ nhân Sa Thị Tâm cất những vật dụng nghề dệt trong nhà kho. (Ảnh chụp tháng 3/2023).
Nghệ nhân Sa Thị Tâm cất những vật dụng nghề dệt trong nhà kho. (Ảnh chụp tháng 3/2023).

Trước sự phát triển xã hội, ngày càng nhiều các sản phẩm dệt may công nghiệp với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng, màu sắc bắt mắt đã dần thay thế những sản phẩm dệt thủ công truyền thống trong đời sống sinh hoạt người dân. Ở xứ Mường giờ đây người biết nghề dệt thổ cẩm đã ít dần, người còn giữ được những vật dụng để dệt thổ cẩm còn ít hơn. Trong guồng quay cơ chế thị trường khó cưỡng cầu, những tấm thổ cẩm dần rơi vào lãng quên, những nghệ nhân tâm huyết như bà Tâm luôn thao thức, trăn trở giữ nghề nhưng cũng đành “lực bất tòng tâm” - “Nghề dệt sắp thất truyền, nghề không tạo được thu nhập, thanh niên trong xóm chẳng mặn mà nữa. Chúng tôi rất lo lắng một ngày nào đó, xóm Chiềng thực sự vắng bóng khung cửi, nghề dệt chỉ còn trong hồi ức, đó thực sự là một mất mát lớn với người Mường, với văn hoá truyền thống của dân tộc tôi.” - bà Tâm thở dài...

Nhìn xấp thổ cẩm trên tay người nghệ nhân già, vài tấm thổ cẩm còn tươi sắc được xếp gọn, ngậm ngùi nằm im lặng trong hộp gỗ chờ cơ hội được đem ra trưng bày vào một vài dịp trong năm. Số còn lại không ít món đã sờn vải, bạc màu, cũ kỹ, bám bụi... những màu sắc rực rỡ, tươi vui nay đã hóa nhạt nhoà, ủ ê... Nỗi buồn tê tái như thể từ lòng người thấm cả vào những vật vô tri...

Theo Thùy Phương

Tin liên quan

Ngắm nhìn Rạp xiếc và Biểu diễn Đa năng Phú Thọ ngày khánh thành

Ngắm nhìn Rạp xiếc và Biểu diễn Đa năng Phú Thọ ngày khánh thành

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), sáng ngày 19/8, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM phối hợp Sở Văn hóa Thể thao TP. HCM (Sở VH&TT) long trọng tổ chức lễ khánh thành Rạp xiếc và Biểu diễn Đa năng Phú Thọ (đường Lữ Gia, phường Phú Thọ). Công trình được đánh giá là điểm nhấn mới thành phố, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa đất nước.
Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

LNV - Nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở làng Bàu Trúc (Ninh Thuận) đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp vào năm 2022. Đây không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng Chăm mà còn là động lực để các cấp chính quyền, nghệ nhân và người dân địa phương cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị di sản, từng bước đưa gốm Bàu Trúc vươn ra thị trường và trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa độc đáo của vùng đất nắng gió.
Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

LNV - Nghề truyền thống từng đứng bên bờ mai một, nay đang được đánh thức nhờ làn gió mới từ du lịch cộng đồng. Những đôi tay khéo léo của phụ nữ Mông lại cần mẫn bên khung cửi, dệt nên không chỉ những tấm vải lanh mà còn dệt cả niềm tự hào văn hóa dân tộc.

Tin mới hơn

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.

Tin khác

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

LNV - Khuyến công gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp là trụ cột chủ lực, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ khai khoáng san
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

LNV - Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là ngôi trường thuộc TOP trường THCS chất lượng tốt ở Hà Nội. Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ luôn chú trọng đổi mới việc dạy và học với phương châm ”Lấy học sinh làm trung tâm”,
Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Những ngày này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Năm nay, lễ hội mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi Đền Kiếp Bạc và Chùa Côn Sơn nằm trong quần thể di tích, danh thắng được UNESCO côn
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm g
Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

LNV - Nằm ở vùng trung du giàu truyền thống cách mạng, xã Hoàng Vân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ được biết đến bởi những dấu ấn lịch sử, mà còn nổi bật với một loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao: trám đen. Cứ vào độ cuối tháng 6 đế
Giao diện di động