Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Nông nghiệp Việt Nam năm 2018: Đột phá mới, kỳ vọng mới

TBV - Nhân dịp năm mới 2019 phóng viên Báo Thời báo Làng nghề Việt đã có cuộc trao đổi cùng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ngay trước thềm xuân mới - Kỷ Hợi. Dưới đây, xin trân trọng gửi tới quý bạn đọc nội dung cuộc trao đổi.
Phóng viên: Thưa Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.Theo những kết quả đạt được của ngành năm 2018, như khẳng định và biểu dương của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết ngành vừa qua, ông có thể cho bạn đọc biết cơ sở nào giúp ngành có thể khắc phục kịp thời những khó khăn để đạt thành tựu như vậy?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Sau những nỗ lực năm 2017, ngành bước vào thực hiện kế hoạch năm 2018 khi tiêu thụ nông sản đang gặp cạnh tranh gay gắt bởi nhiều quốc gia, đặc biệt tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, nhất là nguy cơ xâm nhập dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam. Trong khi đó, yếu kém trong sản xuất nhỏ trước đòi hỏi của nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn chậm được khắc phục.

Do vậy, để đạt được kết quả như ngày hôm nay là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng, sự sâu sát trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, sự giám sát đặc biệt của Quốc hội cũng như phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ban, ngành và địa phương. Phải kể đến ở đây là sự chung sức, vượt khó, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, bà con nông dân, sự đồng hành của các cơ quan truyền thông… Tất cả tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội và thống nhất hành động trong toàn ngành,… Cùng sáng tạo, đổi mới điều hành và bứt phá trong hành động để phát triển nhanh và bền vững. Những điểm tựa đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện 3 đột phá chiến lược của Đảng (thể chế, nhân lực, kết cấu hạ tầng - PV), ngành tổ chức cơ cấu lại gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới. Từ đó, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước và đảm bảo an sinh xã hội.


Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và Phó chủ tịch Đặng Huy Hậu xem sản phẩm OCOP của Móng Cái.


Về chi tiết, năm qua chúng ta lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch được thịt lợn đông lạnh sang Myanmar, thịt gà sang Nhật Bản…, thuật ngữ “sản phẩm xuất khẩu tỷ đô” giờ không còn mới với Nông nghiệp Việt Nam; hơn 105 ngàn ha đất lúa kém hiệu quả được chuyển đổi sang mô hình khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn mà không làm giảm sản lượng lúa. Các hoạt động khác như khai thác và nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, chế biến đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2018, chúng ta ghi nhận sự đổi mới và nâng cao các hình thức tổ chức sản xuất với sự tham gia của số lượng và quy mô lớn các doanh nghiệp vào nông nghiệp (2200 thành lập mới/9235 doanh nghiệp, tỷ trọng vốn đăng ký bình quân đạt 17,8 tỷ đồng/DN cao hơn bình quân chung cả nước là 10,2 tỷ - PV), chưa kể số HTX được thành lập mới tăng 63% so với 2017, 1500 trang trại được hình thành, đa số hoạt động hiệu quả… Các mô hình nông nghiệp đang chuyển dịch theo quy mô, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng cao yêu cầu thị trường…

Phóng viên: Ông vừa nhắc đến việc thực hiện “3 đột phá chiến lược” trong ngành nông nghiệp. Ông có thể cho bạn đọc biết rõ hơn về nội dung này?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Ba đột phá chiến lược gồm: Thể chế, nhân lực và kết cấu hạ tầng là những nội dung quan trọng trong chỉ đạo của Đảng, đã được Chính phủ triển khai thực hiện trong những năm qua và nhất là thể hiện trong Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ.

Đối với Bộ Nông nghiệp & PTNT, đây cũng là 3 hướng đột phá quan trọng xuyên suốt năm 2018, kế hoạch 2019 và những năm tiếp theo.

Về công tác xây dựng thể chế, chính sách… - Đây là nhiệm vụ trọng tâm luôn được chú trọng, trực tiếp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, chỉ đạo hoàn thiện bổ xung hệ thống văn bản quy phám pháp luật và hệ thống các chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn. Năm 2018, Bộ hoàn thành và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội thông qua 2 luật: Luật trồng trọt và Luật Chăn nuôi; xây dựng trình Chính phủ ban hành 19 Nghị định hướng dẫn thực hiện các Luật. Chỉ tính riêng ngành, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 4 Quyết định, 44 thông tư do Bộ ban hành. Ngoài ra, hoàn thiện 17 đề án và 412 nhiệm vụ được hoàn thành. Đặc biệt, ngành nông nghiệp năm qua đã đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nổi bật là việc rà soát và đơn giản hóa 173/345 điều kiện đầu tư kinh doanh, 32/63 thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành…

Về nhân sự, Ngành tổ chức thực hiện Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính ngành Nông nghiệp & PTNT và tổ chức sự nghiệp công lập. Trong năm đã giảm khoảng 2,5% biên chế công chức, viên chức. Hệ thống quản lý nhà nước ở các cấp được rà soát và từng bước hoàn thiện nên hiệu lực và hiệu quả quản lý ngành được nâng cao.

Về kết cấu hạ tầng: Đây là năm chúng ta quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng nông nghiệp nông thôn, thủy lợi, phòng chống thiên tai… với hệ thống quản lý chặt chẽ và minh bạch. Hoàn thành 51 dự án đầu tư từ nguồn vốn Bộ quản lý, nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành sớm; củng cố nâng cấp 1581 km đê sông, 1331 km đê biển… Tổng giải ngân đầu tư cả năm đạt 15000 tỷ đồng, cao hơn 8285 tỷ so với 2017. Ngoài ra hệ thống thủy lợi và công tác phòng chống thiên tai được nâng cấp theo hướng đa mục tiêu, tăng năng lực tưới tiêu của hệ thống lên thêm hơn 10000 ha.

Điều đặc biệt, Chương trình Xây dựng Nông thôn mới được đặc biệt quan tâm và đạt thành tựu quan trọng. Với 42,4% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, nhiều đơn vị đã/đang thực hiện Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tạo lên sự đồng bộ cao về kết cấu hạ tầng gắn với phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn.

Phóng viên: Vậy, thưa ông, với những thành tựu như vậy, sang năm 2019 chúng ta phải đối mặt với những khó khăn thách thức như thế nào? Và, giải pháp nào cho ngành Nông nghiệp khắc phục khó khăn, tiếp tục giữ vững thành tích và đà phát triển như hiện tại?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Nông nghiệp của chúng ta đang trên đà khởi sắc với nhiều tín hiệu khả quan trong tiến trình hội nhập. Tuy nhiên, vẫn có những tồn tại, khó khăn, thách thức, đôi khi là vốn có mà chúng ta phải đối mặt và khắc phục như: Sự chênh lệch trong sản xuất nông nghiệp vùng miền do quá trình cơ cấu lại ngành chưa đồng đều, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản được đẩy mạnh nhưng đôi khi còn hiện tượng thừa cung ở một số mặt hàng, một số thời điểm do thực hiện triển khai quy hoạch và công tác dự báo còn bất cập; chế biến đã nâng cao song vẫn chậm so với yêu cầu của SXHH lớn trong hội nhập,….

Từ đó, xác định năm 2019 là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020, trên cơ sở quán triệt và thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển chung của Đất nước cũng như của riêng ngành,… Quyết tâm xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh - là hướng đích mà toàn ngành Nông nghiệp xác định phải thực hiện.

Năm 2019, chúng ta phải nỗ lực giữ vững và nâng cao đà tăng trưởng của những kết quả đã đạt được, trong đó phải kể đến việc phấn đấu nâng kim ngạch xuất khẩu nông sản lên mức 42-43 tỷ USD, hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020… Song song với đó là việc mở rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình liên kết, sản xuất trên quy mô lớn; đẩy mạnh và thúc đẩy sản xuất, chế biến tinh các sản phẩm nông sản gắn với yêu cầu của thị trường, cùng với công tác đẩy nhanh triển khai chương trình “mỗi xã một sản phẩm”… Cũng trong năm 2019, chúng ta sẽ tổ chức thực hiện 2 luật mới ban hành: Luật Trồng trọt và Luật Chăn nuôi nhằm thể chế hóa tốt nhất hoạt động ngành nông nghiệp trong 2 lĩnh vực chủ đạo tạo ra sản phẩm lợi thế này.

Để làm được điều này, trong kế hoạch thực hiện năm 2019, ngành tập trung một số giải pháp chính như: (1) Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành và đẩy mạnh sản xuất chế biến, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Trong đó, chú trọng rà soát đánh giá lợi thế, tiềm năng để xây dựng, phát triển cơ cấu sản phẩm theo 3 trục sản phẩm phù hợp yêu câu thị trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Từ đó sẽ đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp trong chỉ đạo và phát triển thị trường tiêu thụ kịp thời, hiệu quả. (2) Trọng tâm đẩy mạnh chương trình MTQG Xây dựng Nông thôn mới và Mỗi xã một sản phẩm nhằm phát triển bền vững nông thôn. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2019 khi chúng ta dự kiến hoàn thành mục tiêu Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 trước thời hạn 1 năm. (3) Phát triển hạ tầng nông thôn theo nghị quyết 16/NQ-CP và chương trình hành động của Bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của SXNNHH và thích ứng với biến đổi khí hậu. (4) Hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh cải cách hành chính là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo… Ngoài ra, một số nhóm giải pháp thường niên cũng được tăng cường như: Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, tổ chức kinh tế trong ngành; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và tiêu thụ nông sản; chủ động và tận dụng tối đa cơ hội của cách mạng 4.0 song song với việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành…

Những ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Chính phủ dành cho ngành Nông nghiệp trong thời gian qua, đặc biệt đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tổng kết vừa rồi là niềm tự hào của toàn ngành, của công sức, nỗ lực và niềm tin mà người dân, đơn vị, doanh nghiệp trên khắp đất nước đã dành cho ngành suốt những năm qua. Tất nhiên, đây cũng là nhiệm vụ mà tập thể lãnh đạo, CBCNV trong ngành tiếp tục phấn đấu giữ vững và phát huy, phấn đấu đưa ngành Nông nghiệp Việt Nam nhanh chóng hội nhập và phát triển.

Phóng viên: Xin chân thành cám ơn những chia sẻ của ông về những thành tựu mà ngành đã đạt được trong thời gian qua cũng như hướng đi mới trong năm 2019. Còn với cá nhân Ông, Đại diện lãnh đạo Đảng, Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã dành những khen ngợi đặc biệt. Cảm nghĩ của ông như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: (cười tươi): Đó là món quà đặc biệt ý nghĩa không chỉ dành riêng cho tôi mà là toàn thể cán bộ trong ngành. Ngành còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cũng rất tự hào khi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đây chính là động lực và tự tin giúp tập thể lãnh đạo, CBCNVC trong ngành nỗ lực phấn đấu, là niềm tin giúp người dân, đơn vị đồng hành cùng Nông nghiệp phát triển.

Phóng viên: Trước thềm xuân mới - Xuân Kỷ Hợi, cùng với chương trình OCOP được triển khai, mà nhiều sản phẩm OCOP là từ hệ thống làng nghề, qua bàn tay - khối óc của nghệ nhân,… Ông có thể gửi gắm đôi lời đến bạn đọc của Thời báo Làng nghề Việt .

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Như chúng ta đã biết, “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” là chương trình kinh tế trọng điểm của Chính phủ nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân thực hiện, bao gồm nghiên cứu phát triển, hoàn thiện sản phẩm, xây dựng mẫu mã, tiêu chuẩn chất lượng, tổ chức sản xuất và xúc tiến thương mại… Ở đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện, hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng qui hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ…

Theo khảo sát ban đầu, có đến hơn 10000 sản phẩm lợi thế cho OCOP trên khắp đất nước, sản phẩm làng nghề chiếm tỷ lệ cao trong đó. Chúng ta đang có 5.411 làng nghề, chưa truyền thống và làm có nghề được công nhận, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (2.886 làng nghề, chiếm 53,3%), thu hút khoảng 11 triệu lao động phi nông nghiệp, tập trung hầu hết ở khu vực nông thôn. Nhiều sản phẩm làng nghề đang có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao, được thị trường quốc tế chấp nhận.

Nếu tính đơn giản, mỗi làng nghề có 1 sản phẩm tham gia OCOP thuộc 6 nhóm sản phẩm chủ lực OCOP, chúng ta đã có hơn 5000 sản phẩm trên toàn quốc. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đây sẽ là điểm tựa quan trọng đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập bền vững người dân khu vực nông thôn cũng như mục tiêu cốt lõi của chương trình Xây dựng Nông thôn mới nói chung, OCOP nói riêng.

Nhân dịp Tết đến - Xuân về, thay mặt lãnh đạo Bộ và CBCNVC ngành Nông nghiệp, tôi kính chúc bạn đọc của Thời báo Làng nghề Việt, các đơn vị, doanh nghiệp, nghệ nhân và người lao động tại các làng nghề Việt Nam nói riêng đón Tết vui vẻ, một năm mới an khang, thịnh vượng.

Năm mới đến, rất mong bà con tiếp tục nỗ lực, tập trung phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh - văn hóa, thực hiện thành công nhiệm vụ các chỉ tiêu phát triển vì một đất nước phồn vinh,
giàu mạnh./.

Thực hiện: Nguyễn Nam - Hoàng Vũ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn

Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn

LNV - Các làng nghề ở Hải Dương không chỉ tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá đặc sắc ở mỗi địa phương.
Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch khôi phục, phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

LNV - Ông Hồ Trọng Lập (60 tuổi), ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định là một trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước vinh dự được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024”.
Bình Định triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Bình Định triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu mỗi địa phương phải có tối thiểu một sản phẩm chủ lực thực hiện mô hình liên kết chuỗi; các địa phương triển khai thực hiện mô hình thương mại điện tử gắn với làng nghề, sản phẩm làng nghề.
Du lịch trải nghiệm nghề truyền thống

Du lịch trải nghiệm nghề truyền thống

LNV - Phát triển làng nghề gắn với du lịch là hướng đi nhiều triển vọng, mang lại lợi ích kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời, gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đã hình thành nhiều tour du lịch trải nghiệm tại các làng nghề.
Nông dân Phú Thọ "kiếm bộn tiền" nhờ một thứ quả đặc biệt không thể thiếu trên mâm ngũ quả Tết Trung thu

Nông dân Phú Thọ "kiếm bộn tiền" nhờ một thứ quả đặc biệt không thể thiếu trên mâm ngũ quả Tết Trung thu

LNV - Những giải pháp thiết thực trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đã và đang giúp nhiều nông dân tỉnh Phú Thọ phát triển thành công nhiều sản phẩm thế mạnh, cho giá trị vượt trội, một trong số đó là hồng không hạt.

Tin khác

Hàng trăm ha Đào Nhật Tân bị lụi tàn sau Cơn bão số 3 (Yagi)

Hàng trăm ha Đào Nhật Tân bị lụi tàn sau Cơn bão số 3 (Yagi)

LNV - Những ngày qua, do ảnh hưởng của Cơn bão lịch sử (Bão Yagi), mưa lớn xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, nước lũ sông Hồng dâng cao khiến hàng chục ha trồng đào, quất tại làng Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội bị hư hỏng do úng nước
Người "Thổi hồn" cho nghề làm bánh oản cổ truyền

Người "Thổi hồn" cho nghề làm bánh oản cổ truyền

LNV - Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề làm bánh oản truyền thống qua nhiều thế hệ, anh Nguyễn Hữu Huy (42 tuổi), tại Đình Cao (Phù Cừ, hưng Yên) đã kế tục “bí kíp” làm oản gia truyền của thế hệ ông cha và “thổi hồn” vào món bánh đặc biệt này. Sự sáng tạo của anh đã mang đến một “làn gió mới” với những chiếc oản không chỉ mang giá trị ẩm thực mà còn mang giá trị nghệ thuật và “hồn cốt” văn hóa dân tộc Việt Nam.
Cơ hội để phát huy tiềm năng của làng nghề truyền thống

Cơ hội để phát huy tiềm năng của làng nghề truyền thống

LNV - Hiện cả nước có hơn 2.000 làng nghề, tăng gần 100 làng nghề so với năm 2020. Trong đó, có hơn 1.400 làng nghề và hơn 650 làng nghề truyền thống; 57 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống được ghi nhận. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều biến động, việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống không chỉ giúp duy trì các giá trị văn hóa lâu đời mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Tơ lụa Tân Châu mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống

Tơ lụa Tân Châu mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống

LNV - Tọa lạc tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làng nghề tơ lụa Tân Châu từ lâu đã vang danh khắp cả nước bởi những sản phẩm lụa tinh tế, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, làng nghề đã trở thành biểu tượng cho sự sáng tạo, khéo léo và kiên trì của người dân nơi đây.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Cao Bằng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Cao Bằng

LNV - Cao Bằng là tỉnh thuộc miền núi phía Bắc, có nhiều các dân tộc thiểu số sinh sống, điều này tạo nên sự đa dạng, phong phú trong đời sống văn hóa tinh thần người dân nơi đây. Từ xa xưa, đồng bào đã phát triển các nghề thủ công truyền thống. Ngày nay, những làng nghề rèn, làm hương, thêu thổ cẩm… vẫn được giữ gìn, phát triển và góp phần thu hút khách du lịch đến tìm hiểu và khám phá.
Nghề thêu thổ cẩm và in hoa văn bằng sáp ong của người Dao Tiền

Nghề thêu thổ cẩm và in hoa văn bằng sáp ong của người Dao Tiền

LNV - Người Dao ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng còn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó có nghề thêu thổ cẩm. Theo phong tục từ xưa, các cô gái dân tộc Dao trước khi lấy chồng phải biết thêu thùa may vá để tự tay dệt váy cưới cho mình.
Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội

Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội

LNV - Hà Nội - Giữa lòng phố Thuốc Bắc sầm uất, nơi những cửa hàng hiện đại mọc lên san sát, vẫn còn đó một góc nhỏ mang tên Kim Dung – cửa hiệu bút lông lặng lẽ giữ gìn một nghề truyền thống đã tồn tại suốt nhiều thế hệ. Cửa hiệu này không chỉ là nơi sản xuất bút lông mà còn là một chứng nhân lịch sử, lưu giữ nét đẹp thủ công của Hà Nội xưa.
Xưởng mộc Minh Mít làm nhà thờ gỗ sơn son thiếp vàng

Xưởng mộc Minh Mít làm nhà thờ gỗ sơn son thiếp vàng

LNV - Tới làng Bến Hến xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, (Hà Tĩnh), nơi có dòng sông La hiền hòa chảy qua, có làng làm hến lâu đời và gần với làng mộc Thái Yên trăm năm tuổi, không khó để thấy xưởng gỗ Minh Mít nổi bật đang nhộn nhịp chế tác từng sản phẩm gỗ nhà thờ, bàn thờ, sơn son thiếp vàng mang nét độc đáo riêng biệt.
Làng nghề truyền thống hoa, cây cảnh Triệu Đề

Làng nghề truyền thống hoa, cây cảnh Triệu Đề

LNV - Nằm trên một mảnh đất yên bình tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, xã Triệu Đề nổi tiếng là một làng nghề trồng hoa, cây cảnh có truyền thống lâu đời. Làng nghề hoa, cây cảnh Triệu Đề không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm cây, hoa chất lượng cao mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa của vùng đất Vĩnh Phúc.
Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Tự Lập: Khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ốp lát -  Đem lại những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng

Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Tự Lập: Khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ốp lát - Đem lại những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng

LNV - Công ty CPSX & TM Tự Lập có truyền thống nghề đá trên 20 năm tại Cụm công nghiệp làng nghề Phường An Hưng, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa - nơi có nguồn tài nguyên về đá phong phú và đa dạng. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ốp lát (Blue stone, Marble stone) phục vụ trong nước cũng như xuất khẩu.
Cụ ông 75 tuổi tự tay làm hơn 100 chiếc đèn Trung thu truyền thống

Cụ ông 75 tuổi tự tay làm hơn 100 chiếc đèn Trung thu truyền thống

LNV - Mùa Trung thu cận kề, căn nhà của ông Trương Viết Dũng (75 tuổi, TP. Hà Tĩnh) trở nên nhộn nhịp hơn hẳn với hàng trăm chiếc đèn ông sao, đèn linh vật đa dạng kích cỡ và màu sắc. Niềm vui của một người thợ thủ công hiện rõ trên từng nét mặt, ông rạng rỡ đón khách đến tìm hiểu và mua sắm đèn Trung thu.
Thừa Thiên Huế: Nghề làm đầu lân tất bật mùa trung thu

Thừa Thiên Huế: Nghề làm đầu lân tất bật mùa trung thu

LNV - Là kinh đô cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam, mảnh đất Phú Xuân - Huế là nơi vẫn còn lưu giữ được gần như nguyên bản các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Trong đó, có những “di sản” đã góp phần làm nên diện mạo văn hóa Huế, in đậm trên các công trình kiến trúc, vật thể và trong đời sống tâm linh của con người cố đô như các làng nghề truyền thống Huế. Nghề làm đầu lân cũng như hàng chục nghề truyền thống khác đã tồn tại ở đất này mấy trăm năm qua, dẫu thăng trầm của thời gian có đôi lúc làm phai nhạt, nhưng vẫn được gìn giữ nhiều đời và bây giờ sống lại trong nhịp sống hối hả mới.
Giữ gìn tinh hoa nghệ thuật khảm trai ở làng nghề Chuôn Ngọ

Giữ gìn tinh hoa nghệ thuật khảm trai ở làng nghề Chuôn Ngọ

LNV – Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ (xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những làng nghề nổi tiếng về khảm trai, cẩn ốc. Nơi đây vẫn còn nhiều người nghệ nhân, thợ giỏi đam mê với nghề truyền thống để tạo ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật và kinh tế.
Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền

Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền

LNV - Nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những nét đẹp văn hóa, du lịch đặc trưng, và đồng thời khẳng định thương hiệu "Mắm Châu Đốc" của tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang đã lên kế hoạch tổ chức Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang – OCOP và đặc sản các vùng miền lần thứ II năm 2024. Sự kiện này diễn ra từ ngày 29/8 đến 3/9/2024 tại Quảng trường phường Châu Phú A và các tuyến đường lân cận thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề

Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đại hội Hiệp hội Làng nghề lần thứ V, hai người đã được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Phú Yên tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

Phú Yên tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

LNV - Để đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này đảm bảo kế hoạch, chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh
Khoác áo mới có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Định

Khoác áo mới có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Định

LNV - Thời gian vừa qua tại Bình Định, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đồng loạt thay đổi mẫu mã, bao bì nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và tiếp cận khách hàng thuận lợi hơn.
Xây dựng vùng chè hơn 500ha theo hướng VietGAP ở huyện Kỳ Anh

Xây dựng vùng chè hơn 500ha theo hướng VietGAP ở huyện Kỳ Anh

LNV - Không chỉ mở rộng diện tích vùng trồng, người dân ở vùng thượng của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) còn định hướng sản xuất chè theo hướng VietGAP nhằm giúp cây chè sinh trưởng tốt, nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng, cho cây trồng chủ lực của huyện.
Triển vọng phát triển kinh tế từ nghề nuôi rắn ở Đồng Hỷ

Triển vọng phát triển kinh tế từ nghề nuôi rắn ở Đồng Hỷ

LNV – Nhắc đến loài rắn chắc hẳn ai cũng đều ái ngại vì độ nguy hiểm của loại động vật này, tuy vậy, anh Dương Văn Chung (xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ, Thái Vẫn) vẫn thành công trong việc phát triển mô hình nuôi rắn.
Vệ sinh giếng nước, bể chứa, xử lý môi trường sau lũ lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Vệ sinh giếng nước, bể chứa, xử lý môi trường sau lũ lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế

LNV - Bể chứa nước, giếng nước bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt có khả năng chứa các vi sinh vật có hại, cần phải xử lý mới bảo đảm vệ sinh để sử dụng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động