Nâng cao kỹ năng bán hàng online, marketing cho các cơ sở công nghiệp nông thôn làng nghề
NGUT Trịnh Quốc Đạt Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghềViệt Nam |
1. Để bán hàng online hiệu quả cần chú trọng PR sản phẩm.
Quảng cáo và PR là hai khái niệm không thể tách rời trong chiến lược maketting, tuy nhiên hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, cần phân biệt PR với quảng cáo.
Quảng cáo là kỹ thuật được dùng để thu hút sự chú ý của mọi người với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đều phải trả phí cho đơn vị quảng cáo. Tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng không có, họ chỉ biết sự tồn tại của sản phẩm.
PR là hoạt động giao tiếp nhằm xây dựng mối quan hệ giữ công ty và khách hàng. PR được thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau và có thể không tốn phí. PR là mối quan hệ hai chiều, doanh nghiệp cho khách hàng nghìn thấy sản phẩm. Đổi lại khách hàng đưa ra nhận xét, góp ý để cải tiến hoặc nâng cao giá trị sản phẩm.
Để nâng cao hiệu quả PR sản phẩm hãy đầu tư hình ảnh và viết bài giới thiệu thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bài viết cần sử dụng một tiêu đề hấp dẫn, mô tả thông tin sản phẩm và lợi ích, lời cam kết có chất lượng, nêu lý do khách hàng nên sử dụng, nhận xét của người đã sử dụng sản phẩm. Đăng bài viết này lên các kềnh facebook, zalo hoặc website.
2. Nâng cao kỹ năng thiết kế Website bán hàng.
Giao diện website cần đơn giản, dễ sử dụng. Nên chọn nền trắng, phông chữ đơn giản, thanh điều hướng rõ ràng, giữ nguyên trên mỗi trang, qui trình mua hàng cần được đơn giản hóa, không phải hơn hai lần nhấp chuột, giao diện thân thiện, bắt mắt và dễ sử dụng với khách hàng. Tạo box thu thập email ta có thể đưa ra khuyến mãi hoặc các lợi ích khác để người dùng điền email.
3. Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic
Facebook Ads và Google Ads đang là hai kênh quảng cáo chiếm nhiều ưu thế nhất. Nên sử dụng quảng cáo PPC (pay – per – click). Đây là cách bán hàng qua mạng thu hút lượng truy cập tốt nhất đối với một website mới, nó hiệu quả hơn so với phương pháp chờ đợi người dùng truy cập bởi vì: Website của ta sẽ hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức; Quảng cáo PP cho phép ta kiểm tra nhiều thông tin khác nhau
4. Tăng hiệu quả bán hàng trên mạng bằng cách nâng cao uy tín trên các kênh online.
Đặt liên kết website của ta trong các bài viết. Nhờ việc cung cấp thông tin miễn phí, người dùng internet sẽ truy cập nhiều vào website tạo lượng truy cập lớn và đẩy thứ hạng website tăng cao. Đầu tư vào nội dung của website thông qua bài viết, video cung cấp nhiều thông tin hữu ích mang lại giá trị cho người đọc là cách bán hàng online hiệu quả. Cần quảng cáo bài viết của mình trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn, nhóm Facebook về lĩnh vực mình đang kinh doanh sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn, đồng thời nâng cao uy tín cá nhân.
5. Sử dụng các nguồn lực sẵn có.
Dùng phần mềm quản lý bán hàng TrustSales giúp quản lý tốt các đơn hàng và khách hàng. Dùng phần mềm TrustSales là cách bán hàng hiệu quả nhất giúp tối ưu hóa nguồn lực nhân sự của mình bằng cách hỗ trợ nhiều tác vụ như bán hàng, lên đơn, quản lý kho hàng, quản lý vận đơn… kết nối các kênh bán hàng online (Facebook, Lazada, Shopee…) và quản lý tại một giao diện. Thay vì phải thuê nhiều nhân viên để thực hiện các công việc trên, ta có thể chỉ cần thuê một vài người. Giải pháp bán hàng online hiệu quả TrustSales có khả năng lưu giữ thông tin và tự động hóa các qui trình, khâu bán hàng và giao hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Do thông tin được ghi nhớ bằng máy nên có thể hạn chế nhiều nhầm lẫn, sai sót. Khi nhân viên tư vấn cho khách hàng hoàn tất, có thể chuyển đến giai đoạn giao hàng ngay lập tức, khách hàng cảm thấy thỏa mãn, hài lòng hơn nhờ giải pháp bán hàng online hiệu quả TrustSales. Ưu điểm của việc sử dụng phần mềm TrustSales là khả năng kiểm kê tự động lượng hàng tồn kho, số sản phẩm nhập xuất trong ngày giúp ta tiết kiệm thời gian, công sức thực hiện các công việc trên. Các thông tin về hàng tồn kho, doanh thu ngày, tháng cực kỳ quan trọng giúp chủ doanh nghiệp có thể xác định phương hướng kinh doanh hợp lý trong thời gian sắp tới.
6. Phát triển và tận thu vòng đời của mỗi khách hàng.
Một trong những cách bán hàng online hiệu quả là đầu tư vào khách mua hàng. Theo thống kê, nếu chăm sóc khách hàng tốt thì ít nhất trên 30% sẽ quay lại mua thêm lần nữa, ta cũng không cần tốn thêm chi phí quảng cáo cho số khách hàng này. Nếu khách hàng có trải nghiệp mua sắm không tốt, chất lượng và giá cả không hợp lý, họ sẽ không quay lại. Do đó ta cần vận dụng kỹ năng bán hàng online và chăm sóc khách hàng phù hợp. Kinh nghiệm chăm sóc khách hàng khi bán hàng online:
Tổ chức các chương trình mua hàng đặc biệt cho khách hàng thân thiết, khách hàng lần 2, lần 3 (Ví dụ: Mua 1 tặng 1; Giảm giá 10%... ); Tặng thêm Phiếu giảm giá lần mua tiếp theo; Gửi thông tin sản phẩm có thể khách hàng quan tâm khi bạn cảm ơn khách qua Email, Facebook, SMS; Tỏ thái độ trân trọng và thân thiện sẽ giúp nâng cao thiện cảm của khách hàng và gia tăng tỷ lệ quay lại của họ. Luôn cảm ơn vì sự quan tâm của họ ngay cả khi họ không mua sản phẩm/dịch vụ.
Thị trường kinh doanh online luôn thay đổi một cách nhanh chóng, nhưng những cách bán hàng online thành công như trên sẽ không bao giờ lỗi thời. Chúng ta hãy làm theo những bước bán hàng online này đồng thời luôn bổ sung những kiến thức qua việc theo học các lớp nâng cao cũng như rút kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình bán hàng online để nâng cao kỹ năng bán hàng online sản phẩm Thủ công Mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn làng nghề có hiệu quả nhât.
NGUT Trịnh Quốc Đạt
Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
Tin liên quan
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm mây, tre, cói, thảm Việt Nam xuất khẩu sang 59 nước
10:17 | 12/04/2024 Tin tức
Đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường lớn
09:50 | 08/04/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tin mới hơn
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống
15:49 | 19/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Văn hóa làng nghề trong văn hóa xứ Nghệ
10:17 | 12/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Phát triển bền vững du lịch làng nghề Thừa Thiên Huế
15:25 | 04/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Gìn giữ tinh hoa làng nghề thời 4.0
09:35 | 02/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
08:57 | 15/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam
14:18 | 07/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Tin khác
Hà Nội phát triển làng nghề truyền thống, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa
09:27 | 04/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Lợi ích bán hàng online với sản phẩm thủ công mỹ nghệ
17:43 | 19/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc kinh doanh online trên nền tảng kỹ thuật số
10:04 | 15/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Những khó khăn cần tháo gỡ của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thị trường quốc tế
14:26 | 10/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước ở các làng nghề
14:51 | 04/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Nâng cao kỹ năng bán hàng online, marketing cho các cơ sở công nghiệp nông thôn làng nghề
10:13 | 21/12/2023 Nghiên cứu trao đổi
Thực trạng và giải pháp thương mại điện tử của các cơ sở công nghiệp nông thôn tại các làng nghề hiện nay
11:51 | 13/12/2023 Nghiên cứu trao đổi
Cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc " của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:27 | 01/12/2023 Nghiên cứu trao đổi
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
10:00 | 29/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Tìm hiểu về phòng, chống tham nhũng và đức thanh liêm của người xưa
08:57 | 24/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ V
14:25 | 16/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội “Hội tụ - kết tinh - lan tỏa”
14:24 | 16/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Thực trạng và giải pháp phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn
10:22 | 09/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Kết nối văn hoá biển Quảng Ninh - Hải Phòng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
09:58 | 13/10/2023 Nghiên cứu trao đổi
Hải Phòng xây dựng thành phố theo hướng hiện đại, văn minh
09:58 | 13/10/2023 Nghiên cứu trao đổi
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
22:05 Tin tức
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP