Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Sản phẩm OCOP huyện Mỏ Cày Nam gia nhập thị trường

LNV - Huyện Mỏ Cày Nam sở hữu vùng nguyên liệu dồi dào từ cây dừa và con heo, sản phẩm OCOP của huyện cũng nổi bật với các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, mới lạ từ hai nguyên liệu nói trên. Nhờ đó, khi gia nhập thị trường sản phẩm OCOP trong nước và cả thị trường xuất khẩu, các sản phẩm truyền thống của huyện nhanh chóng thu hút khách.


Sản xuất dừa sấy giòn tại Công ty TNHH Funny Fruit, thị trấn Mỏ Cày. Ảnh: T. Thảo

“Đứng vững” nhờ OCOP

Hàng loạt doanh nghiệp có quy mô lớn trong tỉnh vất vả để xuất khẩu hàng hóa vì giá vận tải tăng gấp nhiều lần do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Công ty TNHH Funny Fruit, trụ sở tại thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam do Huỳnh Minh Thành làm giám đốc cũng gặp khó khăn trong việc xuất khẩu. Chính lối mở của sản phẩm OCOP đã giúp công ty này “đứng vững” trong bối cảnh kinh tế khó khăn đang diễn ra khắp nơi.

Công ty TNHH Funny Fruit thành lập năm 2019, sản xuất dừa sấy giòn. “Khi chưa có dịch Covid-19 xảy ra, mỗi năm chỉ cần 2 đơn hàng là tôi có thể xuất khẩu 100 tấn dừa sấy giòn. Khi dịch xảy ra, việc xuất khẩu của công ty gần như đứng lại. Nhờ tham gia sản phẩm OCOP, năm 2020, sản phẩm của công ty chỉ bán nội địa cũng đã tiêu thụ được khoảng 80 tấn dừa sấy giòn” - Huỳnh Minh Thành, Giám đốc công ty cho biết.

Huỳnh Minh Thành thuộc thế hệ 9X, sinh ra và lớn lên ở huyện Mỏ Cày Nam. Minh Thành tốt nghiệp ngành y của Trường Đại học Trà Vinh, thế nhưng, lại yêu thích dừa và mong muốn đưa sản phẩm đặc sản của xứ Dừa đi xa hơn, ra thị trường trong nước và quốc tế. Minh Thành dành hơn 6 tháng nghiên cứu, thử nghiệm để cho ra công thức sấy dừa với độ đường và độ béo thấp, bảo quản được lâu hơn trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Hiện 3 sản phẩm là dừa sấy giòn vị sữa, vị gừng và vị tỏi ớt của Công ty TNHH Funny Fruit đã được UBND tỉnh xếp hạng 4 sao. Công ty phát triển liên tục từ đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất với giá trị đầu tư hơn 500 triệu đồng, thuê mướn khoảng 20 lao động, chủ yếu là lao động nữ để thực hiện các giai đoạn chế biến sản phẩm. Công ty đã liên kết tiêu thụ với nông dân trồng dừa hữu cơ, tiếp tục hoàn thiện bao bì, quy cách đóng gói và nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm, nâng cấp mở rộng nhà xưởng, quy mô sản xuất để đạt chứng nhận HACCP và một số chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế khác.

Hiện mỗi năm Công ty TNHH Funny Fruit tiêu thụ 1.000 tấn dừa nguyên liệu, trong đó, có khoảng 200 - 300 tấn dừa nguyên liệu là được tuyển chọn để làm dừa sấy giòn (chọn dừa rám, độ tuổi dừa trái từ 15 - 17 ngày để sản phẩm đạt độ xốp tự nhiên). Dừa sấy giòn vị sữa, vị gừng và vị tỏi ớt của Funny Fruit đã kết nối được với 2 chuỗi siêu thị lớn trên toàn quốc là Big C (Go Market) và Mega VNN, đây là bước đệm lớn cho sự phát triển bền vững của sản phẩm đối với thị trường trong nước. Huỳnh Minh Thành cũng tích cực đưa sản phẩm tham gia các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Bentretrade. Ngoài ra, dừa sấy giòn cũng đã chinh phục được thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu.

Gia nhập thị trường

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỏ Cày Nam, qua 3 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018 - 2020, huyện Mỏ Cày Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện toàn huyện có 21 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao trở lên với 10 chủ thể tham gia chương trình. Trong đó có 8 sản phẩm được đánh giá 4 sao, 13 sản phẩm được đánh giá 3 sao theo Bộ tiêu chí quốc gia.

Các chủ thể tham gia chương trình đang từng bước hoàn thiện, cải tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. “Sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, thương mại điện tử ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá tăng đáng kể. Cụ thể, 10 chủ thể sản xuất đã tăng doanh thu khoảng 50% so với trước khi tham gia OCOP”, bà Dương Thị Mỹ Trang - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nhận xét.

Kết quả thực hiện Chương trình trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018 - 2020 đã góp phần thực hiện mục tiêu hoàn thiện, phát triển các sản phẩm chủ lực tiềm năng, lợi thế của huyện. Qua đó, tập trung tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần phát triển sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Theo Mỹ Trang - Thảo Trần

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.

Tin khác

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại

Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại

LNV - Bằng việc ứng dụng công nghệ blockchain và mã QR trong quản lý cây trồng, người nông dân tại Tây Nguyên đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình số hóa nông nghiệp, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm và nâng cao giá trị nông sản Việt.
Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao

Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao

LNV - Trước yêu cầu phát triển nông nghiệp xanh, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh, Lâm Đồng đang chủ động đổi mới công tác khuyến nông theo tinh thần Kết luận số 371-TB/VPTW của Tổng Bí thư Tô Lâm. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm củng cố hệ
Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững

Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững

LNV - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Lâm Đồng đã thay đổi rõ rệt với hạ tầng khang trang, đời sống người dân cải thiện. Dù còn nhiều khó khăn trong việc duy trì và nâng chất các tiêu chí, địa phương
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại,
Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

LNV - Tối 19/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
Giao diện di động