Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Lai Châu: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP

LNV - Nhằm tạo ra sản phẩm có thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nhất là phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của vùng đất dược liệu nơi cao nguyên đá Sìn Hồ, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Nông sản Sìn Hồ (khu 3, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ) chủ động nghiên cứu và đúc kết từ kinh nghiệm, thực tế sử dụng của bản thân tạo ra 2 sản phẩm dạng cao: đỗ trọng Sìn Hồ, nấm linh chi Sìn Hồ. Sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng đang được HTX xây dựng để sản phẩm được chứng nhận OCOP trong năm nay.
Theo lời giới thiệu của cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Sìn Hồ, một số cá nhân trên địa bàn đã sử dụng 2 sản phẩm cao: Đỗ trọng Sìn Hồ và nấm linh chi Sìn Hồ, chúng tôi tới tư gia bà Huỳnh Thị Hải - thành viên HTX Nông sản Sìn Hồ, người trực tiếp nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm cao. Chia sẻ với chúng tôi về “cơ duyên” với nghề nấu cao, bà Hải nói: “Năm 2011, khi phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung, tôi được bạn bè mách sử dụng nấm linh chi kết hợp với thuốc điều trị để làm giảm quá trình phát triển của khối u trong cơ thể và chữa khỏi bệnh. Sau thời gian nghiên cứu một số sách đông y, tôi thấy nấm linh chi là vị thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung nên tôi đã mua về sắc nước uống hàng ngày. Kiên trì sử dụng đến năm 2015 tôi khám lại, kết quả cho thấy khối u đã khỏi hẳn. Mẹ tôi cũng bị bướu cổ sắc nấm linh chi uống và giờ đã khỏi bệnh”.


Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sìn Hồ kiểm tra chất lượng sản phẩm cao nấm linh chi Sìn Hồ của bà Huỳnh Thị Hải.


Từ thực tế bản thân sử dụng và khỏi bệnh nên hàng xóm, bạn bè đã giới thiệu và nhờ bà Hải mua giúp loại nấm này trên Sìn Hồ, gửi về các tỉnh miền xuôi, các huyện trong tỉnh để sử dụng. Trong quá trình bán nấm linh chi bà Hải nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng, tuy nhiên có một số bất tiện như: Để có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ngoài nấm linh chi phải kết hợp một số thảo dược khác, sắc uống hằng ngày trong thời gian dài mới có thể hiệu quả nên khi đi công tác xa hoặc đi du lịch sẽ khó khăn trong việc sắc thuốc sử dụng. Bên cạnh đó, nấm linh chi có tác dụng tốt nhất để chữa ung thư là loại nấm linh chi cổ cò - loại nấm mọc tự nhiên trong rừng, chưa trồng được và chỉ có ở một số diện tích rừng trên địa bàn, vì vậy không phải lúc nào cũng có thể thu mua loại nấm này.

Bà Hải đã tích cực nghiên cứu và đến tháng 10/2020 bà quyết định “nổi lửa” nấu nồi cao nấm linh chi đầu tiên. “Trung bình một nồi cao nấm linh chi được chia theo tỷ lệ: 1,5kg nấm linh chi khô+4kg đương quy tươi+5kg đẳng sâm tươi (hoặc 1kg khô) nấu trong 2 đêm, 3 ngày sẽ thu được khoảng 1,3kg cao. Cao có giá bán 600 nghìn đồng/lọ (110 gram), có tác dụng loại bỏ các độc tố, phòng ngừa và trị các loại u nang, u xơ, ung thư... Cùng với sản xuất cao nấm linh chi, tôi còn nghiên cứu và nấu thêm cao đỗ trọng. Để nấu loại cao này cần có sự kết hợp của các loại dược liệu như: đỗ trọng, đương quy, đẳng sâm. Cao có tác dụng bổ can thận, cường gân cốt, trị chứng đau lưng, đau thần kinh tọa… với giá bán 250 nghìn đồng/lọ (110 gram). 2 sản phẩm cao ra lò đem lại kết quả ngoài mong đợi khi được nhiều người đặt mua và được đánh giá cao khi sử dụng thuận tiện, dễ uống chỉ cần pha ½ thìa cà phê cao với 150ml nước nóng (có thể thêm mật ong, đường), ngày uống 3 lần sau khi ăn, không mất thời gian, sắc thuốc” - bà Hải chia sẻ.

Tiếng lành đồn xa, 2 sản phẩm cao do bà Hải sản xuất được nhiều người biết đến và chia sẻ, giới thiệu người đến mua. Ông Nguyễn Đình Tấn ở Bắc Giang chia sẻ với phóng viên qua điện thoại, ông Tấn cho biết, được người cháu công tác ở Sìn Hồ mua cao đỗ trọng biếu vì biết ông bị mắc bệnh thoát vị và vôi hóa cột sống. Sau khi sử dụng xong 2 lọ ông thấy đỡ đau lưng, vận động tốt hơn nên đã lấy số điện thoại và đặt hàng mua thêm 5 lọ về sử dụng. Cao sử dụng tiện lại tốt cho sức khỏe.

Chỉ tính riêng từ tháng 10/2020 đến nay, bà Hải đã xuất bán hơn 500 lọ cao nấm linh chi, cao đỗ trọng, trừ chi phí thu về khoảng 70 triệu đồng. Từ việc nấu 2 loại cao trên đem lại thu nhập ổn định cho gia đình bà. Không bằng lòng với những gì mình đã làm được và hướng tới mục tiêu “phủ sóng” 2 loại cao này với thương hiệu được bảo hộ, đăng ký, cấp nhãn mác và có thể đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, giúp nhiều người bị bệnh như bà có thể khỏi bệnh, bà Hải đã bàn với con cháu quyết định thành lập HTX Nông sản Sìn Hồ chuyên cung cấp sản phẩm cao nấm linh chi, cao đỗ trọng do cháu họ bà làm giám đốc và bà là thành viên, chịu trách nhiệm sản xuất chính. “Trước đây, cao sản xuất chỉ được đóng lọ thủ công mẫu mã không đẹp, không chuyên nghiệp. Để xây dựng 2 sản phẩm cao là sản phẩm OCOP, HTX được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ, hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhằm đảm bảo sản phẩm OCOP có tính cộng đồng cao và chất lượng tốt. HTX đã đầu tư vốn thiết kế vỏ hộp mẫu mã đẹp, in hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, thành phần, giá trên sản phẩm rất chuyên nghiệp. HTX cũng đang nghiên cứu và thuê đất, chọn giống để xây dựng vùng trồng nguyên liệu nhằm đảm bảo số lượng nguyên liệu cung cấp đủ khi mở rộng quy mô, thị trường; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã. Qua đó, đảm bảo các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP, để có cơ hội phát triển thương hiệu, có nguồn thu nhập ổn định” - bà Hải cho biết thêm.

Chị Bùi Hồng Nhung - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Hiện, phòng đã ký kết với Công ty Sông Đà Kinh Bắc (Hà Nội) hỗ trợ tư vấn, thiết kế mẫu mã. Phòng cũng đang xem xét các Quyết định hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của UBND tỉnh ban hành để áp dụng và hỗ trợ chủ thể; cử cán bộ thường xuyên xuống hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, quy trình cần thiết để 2 sản phẩm cao với tên gọi: đỗ trọng Sìn Hồ, nấm linh chi Sìn Hồ đảm bảo các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP trong đợt đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2021 tới đây. Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng bền vững, lâu dài, quảng bá, xúc tiến thương mại, góp phần tạo dựng chỗ đứng trên thị trường cho các sản phẩm dược liệu và đạt OCOP trên địa bàn, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động”.


Bài, ảnh: Vương Trang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

LNV - Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa tạo ra đa giá trị cho làng nghề” vừa diễn ra với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia trong nước, quốc tế và các tổ chức nghề thủ công. S
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giao diện di động