Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Hà Nội: OCOP - Làng nghề: Hòa quyện và song hành

LNV - Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ những giá trị, tinh hoa văn hóa, lịch sử ngàn đời của dân tộc,… cùng với những chủ trương, chỉ đạo phù hợp, đã tạo nên đột phá cho thành tựu của chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), 2 năm qua có gần 1000 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng.
Nơi hội tụ tinh hoa

“Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều làng nghề, làng nghề truyền thống… Đây là nơi tập trung những nét tinh tú nhất của đời sống xã hội từ xa xưa của đất Kinh kỳ, cũng là nơi sở hữu những điều kiện tốt nhất về thị trường, khoa học… cho sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP phát triển…” - Cục trưởng cục Kinh tế hợp tác & Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Lê Đức Thịnh cho biết.

Có thể nói, làng nghề Hà Nội là nôi sản sinh các sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử riêng có, đa dạng về số lượng và chất lượng, trên tất cả 6 nhóm ngành. Giá trị ấy ẩn chứa nơi 47/52 làng nghề truyền thống và gần 1/3 làng nghề và làng có nghề trên toàn quốc, của Hà Nội; Hiện hữu nơi Bát Tràng, Làng Chuông, Hạ Thái, Thiết Úng, Vạn Phúc,… và cùng các sản phẩm OCOP đặc trưng đất Hà Thành: Gốm sứ - phù điêu, nón lá, tranh, khảm trai, lụa tơ tằm, tò he… vươn khắp năm châu, bốn bể,… Ước tính, trung bình mỗi năm, tổng doanh thu của các làng nghề trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều làng nghề có doanh thu cao đến 2.000-3.000 tỷ/năm như: Làng nghề điêu khắc mỹ nghệ xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) đạt 2.850 tỷ đồng/năm; Làng nghề chế biến nông sản, thực phẩm xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) đạt 1.600 tỷ đồng/năm;… Thu nhập bình quân của người lao động tại làng nghề đạt 5-6 triệu đồng/người/tháng.


Hội tụ OCOP Hà Nội.

Hà Nội còn là điểm đến của 29 triệu lượt khách/năm (chiếm trong đó là hơn 7 triệu lượt khách quốc tế từ hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu - số liệu năm 2019) với hơn 200 điểm du lịch trên toàn Thành phố; Được các tổ chức đánh giá xếp hạng trong 25 điểm đến hàng đầu thế giới (theo TripAdvisor, Business Insider, World Travel Awards,…). Thị trường bán lẻ của Thủ đô cho doanh thu gần 500.000 tỷ đồng/năm, có sức tiêu thụ lớn hàng đầu cả nước với hơn 10 triệu dân và mạng lưới 22 trung tâm thương mại, 134 siêu thị, 454 chợ (đầu mối và dân sinh), cùng hàng ngàn cửa hàng tiện lợi, tạp hóa…

Phát huy lợi thế

Trên cơ sở đó, sau hơn 2 năm triển khai chương trình OCOP, Hà Nội dự kiến đánh giá và xếp hạng cho gần 1000 sản phẩm OCOP trên toàn Thành phố. Chỉ tính riêng năm 2020, theo dự tính có hơn 800 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng. Hầu hết các sản phẩm OCOP này được hình thành và phát triển từ các làng nghề của 24 quận, huyện, thị xã có làng nghề và gần 1300 làng nghề, làng có nghề tại Thủ đô.

Về phía Thành phố, hàng loạt các chương trình, kế hoạch đã được triển khai hiệu quả như chương trình 02-Ctr/TU của Thành Ủy, nghị quyết số 11/2019/NQ-HDND của HDND, hay kế hoạch 100/KH-UBND ngày 15/5/2020 của UBND…. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã triển khai kết nối với hầu hết các địa phương trên cả nước, các trung tâm - hệ thống siêu thị lớn về phát triển, hỗ trợ, xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP thông qua các sự kiện đã thành thường niên; 08 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với làng nghề, du lịch làng nghề đã được khai trương, bước đầu cho thấy dấu hiệu tích cực, tác động lớn đến hoạt động của các làng nghề khu vực. “Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, phát triển OCOP và xúc tiến thị trường với nhiều sự kiện hiệu quả…” - minh chứng từ khẳng định của Cục trưởng Lê Đức Thịnh.


Lễ cắt băng khai trương điểm giới thiệu OCOP tại Bát Tràng. (Ảnh: ST)

Theo kế hoạch 100/KH-UBND, Sở Công Thương được UBND Thành phố giao nhiệm vụ khai trương và đưa vào hoạt động được 08 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm tại: thị xã Sơn tây, quận Hà Đông, huyện Gia Lâm và Trung tâm OCOP Thành phố tại quận Hà Đông,… Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá nêu trên đều là các sản phẩm đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên bao gồm sản phẩm lụa tơ tằm, rau củ quả an toàn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố và khu vực. Đây là các trung tâm làng nghề truyền thống lớn của Thủ đô, gắn trực tiếp với du lịch và là nơi thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế khi đến với Hà Nội, đáp ứng tiêu chí và mục tiêu của chương trình OCOP Quốc gia.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - bà Trần Thị Phương Lan cho biết: Bước đầu, các điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP phát huy được hiệu quả, là một trong những mắt xích giúp tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của địa phương.


Vạn Phúc - Làng lụa, điểm OCOP trung tâm.


Tương tự với các điểm tại Đường Lâm, Vạn Phúc…; Điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề truyền thống xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, đặt tại “Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt”, do Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh quản lý, với diện tích 3.300m2 và không gian kiến trúc độc đáo, nơi đây hội tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc của Hà Nội như gốm sứ, mây tre đan, lụa, hàng thủ công mỹ nghệ... Đây sẽ là địa điểm chính thống giới thiệu, trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn, các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Gia Lâm, của Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận; Phục vụ người dân, khách du lịch đến tham quan Làng nghề truyền thống xã Bát Tràng và các điểm du lịch tại huyện Gia Lâm.

Còn với điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô tại trụ sở Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, 176 Quang Trung, quận Hà Đông; là điểm mang tính chất chuyên ngành, quy tụ những sản phẩm tinh hoa của thủ công mỹ nghệ trên toàn Thành phố.

“…Đây là những địa điểm giúp các chủ thể quảng bá giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Thông qua các địa chỉ này, các sản phẩm nông thôn tiêu biểu Hà Nội sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, làm cơ sở để các hợp tác xã, các doanh nghiệp, các đơn vị và bà con nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các tỉnh, Thành phố trong cả nước, đưa các sản phẩm OCOP của các tỉnh, Thành phố đó giới thiệu đến người dùng Thủ đô cũng tại các điểm này” - Phó Giám đốc Trần Thị Phương Lan cho biết tại lễ khai trương điểm giới thiệu OCOP tại Bát Tràng.

Ngoài ra, cũng theo Bà Trần Thị Phương Lan: “Cuối năm 2020, Sở Công Thương Hà Nội dự kiến tiếp tục khai trương tiếp 01 điểm giới thiệu tại huyện Thanh Trì, 01 trung tâm của Thành phố tại đường Hoàng Quốc Việt. Phấn đấu năm 2021, mỗi quận, huyện, thị xã có tối thiểu 02 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề...”

Như vậy, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP kỳ vọng sẽ tạo nên hệ thống chuỗi uy tín, hiệu quả giúp quảng bá và bán hàng lớn đến hơn 10 triệu dân của Thủ đô và khoảng 30 triệu lượt khách cho các chủ thể OCOP nói riêng, sản phẩm của gần 1300 làng nghề, làng có nghề của Hà Nội nói chung. Được biết, Hà Đông là đơn vị cấp quận/huyện đầu tiên chủ động thiết lập các điểm ở cấp quận với 04 điểm giới thiệu và bán sản phẩm từ chính sự hợp tác và hỗ trợ của các chủ thể OCOP có không gian cửa hàng phù hợp.

Giải pháp

Thực tế đã chứng minh, Hà Nội - với tất cả tiềm năng, lợi thế đã trở thành địa phương đi đầu trong hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP, nâng tầm sản phẩm làng nghề,…; Đặc biệt, khu vực làng nghề đang là điểm đến lý thú với các du khách mỗi khi đến với Thủ đô, và tất yếu, những sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đang dần được hoàn thiện về bao bì, mẫu mã, chất lượng là những món quà không thể thiếu trong hành trang của mỗi du khách. Các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Thành phố đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực khích lệ và tạo sức hút lớn cho khu vực làng nghề, cho các chủ thể OCOP phát triển.

Tuy nhiên, khu vực làng nghề của Hà Nội vẫn đang đối mặt với những khó khăn, thách thức đòi hỏi Hà Nội cần quan tâm hơn nữa, cần có sự phối hợp trực tiếp từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương khác nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực cho mục tiêu chung. Những vấn đề cần lưu ý như: (i) Nguyên liệu, liên kết tạo vùng nguyên liệu ổn định cho sản phẩm làng nghề, đặc biệt phục vụ xuất khẩu; (ii) Quy hoạch và tạo khu vực sản xuất riêng biệt, chuyên nghiệp cho các làng nghề; (iii) Môi trường làng nghề với các giải pháp tổng thể, dài hạn theo yêu cầu của tiến trình đô thị hóa khu vực làng nghề….

Nghị định 52/2018/NĐ-CP ngày 12-4-2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn là cơ sở quan trọng trong hỗ trợ phát triển làng nghề nói chung, OCOP nói riêng. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là cơ quan đầu mối, điều tiết. Vấn đề đào tạo lao động khu vực làng nghề có tính đặc thù, khác với chủ trương Nghị định 1956/ND-CP, đòi hỏi cách thức đào tạo khác biệt, chú trọng truyền nghề - giữ nghề, có tính liên kết lao động vùng - miền; Đó còn là lĩnh vực khoa học công nghệ, nhận diện thương hiệu, tiếp thị cấp quốc gia… Tất cả nhằm nâng cấp, chuyên biệt - tinh túy hóa sản phẩm, là vấn đề mà không phải một mình Hà Nội có thể làm được.

Nên chăng, cần có sự phối hợp hơn nữa giữa bộ, ban, ngành Trung ương, Hà Nội và các địa phương nhằm thống nhất chương trình chung trên toàn quốc, mở rộng hợp tác quốc tế mà Hà Nội là
trung tâm, là đại diện…

Bài và ảnh: Nhóm PV

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

LNV - Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, làng Bá Dương Nội (xã Ô Diên, thành phố Hà Nội) vẫn giữ được nét yên bình, cổ kính với mái đình rêu phong, tiếng sáo diều chiều muộn và những con ngõ nhỏ quanh co. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm đồ chơi dân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

LNV - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo chuyên môn từ ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, cùng nỗ lực cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Trường mầm non Nga Tiến, xã Tân Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành chỉ tiêu huy động, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được ổn định và dần được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang đầy đủ phục vụ cho trẻ; công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi được chú trọng, duy trì các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

LNV - Gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2025, cùng với gạo Phka Romdoul của Campuchia. Đây là lần thứ ba gạo ST25 Việt Nam được vinh danh đạt giải nhất cuộc thi này
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

LNV - Tối 7/11, tại đặc khu Phú Quốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức khai mạc hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đến dự.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

LNV - Kỳ 3: Giải pháp phát triển thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các làng nghề và làng nghề truyền thống.
Giao diện di động