Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Đúc trống đồng bằng truyền thống và công nghệ hiện đại

LNV - Nghệ nhân Nguyễn Thượng Sách luôn mong muốn kết hợp phương pháp đúc đồng truyền thống với kiến thức đã học, tạo ra sản phẩm trống đồng để lưu giữ, phục hồi những nét văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc ta.


Nghệ nhân Nguyễn Thượng Sách.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nghệ nhân Nguyễn Thượng Sách.

PV: Thưa nghệ nhân, điều gì đã thôi thúc ông tìm hiểu và phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của Việt Nam khi mà đó là cả một quá trình đầy khó khăn?

Nghệ nhân Nguyễn Thượng Sách: Khoảng năm 2005 - 2006, khi đó thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương xung quanh rục rịch chuẩn bị cho kỷ niệm sự kiện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thời điểm đó, các làng nghề mới bắt đầu manh nha phục hồi, chưa tiếp thu được thành tựu phát triển như bây giờ. Tôi bắt gặp không ít những Việt kiều về thăm nước hoặc du khách nước ngoài muốn mua một sản phẩm kỷ niệm về văn hóa Việt Nam, để về giáo dục con cháu nhớ cội nguồn nhưng tìm mãi mà vẫn chưa thấy có sản phẩm nào hài lòng.

Khi đó, những lúc rảnh rỗi tôi hay la cà quanh các cửa hàng khu phố cổ. Có lần, tôi tình cờ vào xem một cửa hàng vàng bạc thì thấy nhiều mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài, mà chủ yếu từ Trung Quốc được bày bán còn những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống ở Việt Nam lại vắng bóng… Những hình ảnh đó khiến tôi ám ảnh và trăn trở. Tôi nghĩ sẽ phải phát triển một công nghệ phải thắng công nghệ nước ngoài để làm sản phẩm văn hóa Việt thì làng nghề mới ổn định. Vậy là từ năm 2006 tôi đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển công nghệ riêng.

Khi đó tôi làm không phải là vì mục đích kinh doanh thương mại. Nhưng để sản phẩm thuần Việt tồn tại được và có sức lan tỏa thì phải thắng những sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài. Vì thế tôi tập trung vào phát triển công nghệ, nhưng công nghệ phải hướng tới tương lai và thân thiện với môi trường.


Mẫu trống đồng của nghệ nhân Nguyễn Thượng Sách.

Vậy ông đã lựa chọn sản phẩm nào để thực hiện?

- Tôi chọn một số sản phẩm để làm như Khuê Văn Các, lá đề thời Lý… Nhưng sản phẩm tôi đầu tư công sức nhất là trống đồng. Vì trong hơn 4000 năm lịch sử thì cho đến tận bây giờ không có một sản phẩm nào của nước ta có thể vượt qua trống đồng.

Trống đồng Ngọc Lũ có thể được coi là kết tinh trí tuệ của người Việt. Giai đoạn đó (2005 - 2006) trừ giới nghiên cứu còn đại chúng ít người dân biết đến trống đồng. Vì thế tôi quyết định lựa chọn sẽ làm mẫu trống đồng. Tiêu chí của tôi là khôi phục để trống đồng có thể lan tỏa, một người dân bình thường nhìn thấy cũng muốn mua và có thể mua được.

Giữa sản phẩm trống đồng ông làm ra với trống đồng cổ có điểm tương đồng và khác biệt gì?

- Trống đồng tôi tạo ra là tích hợp trên những tinh hoa của tất cả hoa văn trống đồng cổ, từ Đông Sơn, Bắc Lý đến Ngọc Lũ. Nhưng sản phẩm tôi làm ra là một trống đồng mang khuynh hướng của thời đại bây giờ. Như việc đưa thành tựu công nghệ vào để làm.

Khi quyết định theo con đường này, ông gặp những khó khăn gì?

- Tôi chỉ là dân kỹ thuật chuyển sang nghề đúc đồng thì mọi thứ phải đi lại từ đầu. Khi tôi triển lãm sản phẩm trống đồng đã thu hút được nhiều người đến xem và họ rất trân trọng. Những gì mà mình làm chưa tốt thì họ chia sẻ và cho những tài liệu để mình làm tốt hơn. Điều mà tôi vui nhất và cũng là động lực để tôi tiếp tục phát triển đó là người ta mong tôi đừng bỏ cuộc và luôn luôn động viên tôi đi tiếp. Cho đến bây giờ tôi đã mở ra được một lối đi.

Thông qua những sản phẩm làm ra, ông có mong muốn truyền tải gì tới cộng đồng?

- Tôi chỉ muốn mình góp phần nhỏ bé vào việc khôi phục, gìn giữ cho thế hệ sau những đặc trưng văn hóa của người Việt. Sản phẩm tôi làm ra tiêu chí là văn hóa Việt. Cái gì liên quan đến văn hóa Việt cần gìn giữ và phát huy thì tôi làm. Mỗi năm tôi cố gắng làm ra một vài sản phẩm có chất lượng.


Phục chế lá đề thời Lý.

Ông cho rằng vì sao nghề thủ công của chúng ta vẫn chưa thể phát triển mạnh ra thế giới?

- Hạn chế lớn nhất của làng nghề Việt là không có tiêu chuẩn về hàng hóa, tức là hàng hóa làm ra không đồng đều. Tất nhiên hiện nay thì cũng có áp dụng một số công nghệ vào có khá hơn nhưng chưa đạt được chuẩn chất lượng.

Để đạt được tiêu chuẩn thì cần có những yếu tố nào, thưa ông?

- Để đạt được những yếu tố về chất lượng hàng hóa đối với sản phẩm làng nghề thì đòi hỏi phải có sự can thiệp của nhà nước đó là hỗ trợ về công nghệ, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật…

Vậy theo ông giải pháp nào giúp cho sản phẩm làng nghề thuần văn hóa Việt phát triển và có sức lan tỏa?

Để làng nghề phát triển được có rất nhiều vấn đề. Muốn phát triển được thì sản phẩm phải hội nhập ra thế giới. Nếu muốn hội nhập thì việc đầu tiên là mẫu mã. Bởi mỗi một vùng miền có một nét văn hoá riêng vì thế mẫu mã phải phù hợp, những sản phẩm phải có tiêu chí nhất định. Tiếp theo đó là chất lượng sản phẩm phải đồng đều. Để đạt được những vấn đề đó thì phải có sự đầu tư về công nghệ và phải có sự định hướng về ý tưởng.

Các làng nghề, vùng nghề phải có sự quy hoạch. Để làm được việc đó cần phải có sự thống nhất từ trên xuống dưới, phát huy thế mạnh của từng làng nghề và có sự chung tay của nhiều người.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Đại đoàn kết

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thành phố Hà Nội lựa chọn Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu làm quà tặng trang trọng. Tác phẩm là sự kết tinh tinh hoa văn hóa truyền thống và niềm tự hào dân tộc.
Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc

Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc

LNV - Làng Từ Vân (Thường Tín, Hà Nội) nổi tiếng với nghề may, thêu cờ Tổ quốc từ lâu đời. Làng nghề đang bước vào những ngày cao điểm sản xuất, phục vụ nhu cầu cờ Tổ quốc tăng cao dịp Quốc khánh 2/9.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệ
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công
Giao diện di động