An Giang nâng tầm sản phẩm địa phương từ chương trình OCOP
Sản phẩm OCOP khẳng định được uy tín, thương hiệu
Đẩy mạnh tuyên truyền
Theo Chi cục Phát triển nông thôn An Giang, đến nay, 100% huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Nhiều địa phương có các hoạt động liên kết và giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng đến các DN trong và ngoài tỉnh, có các mô hình, cách làm hay trong công tác triển khai chương trình OCOP, đồng thời tạo điều kiện cho các chủ thể kinh tế tham dự các hội nghị, hội thảo, ngày hội liên quan đến chương trình OCOP nhằm quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, công tác tuyên truyền về chương trình OCOP được chú trọng triển khai với nhiều hình thức phong phú, gắn kết và lồng ghép với hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Các hoạt động được thực hiện thường xuyên trên báo, đài; các trang, cổng thông tin điện tử và mạng xã hội ở các cơ quan cấp tỉnh và địa phương; tổ chức các lớp tập huấn lồng ghép nội dung tuyên truyền, hội nghị triển khai; xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan.
Sở NN&PTNT, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã phối hợp với Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang thường xuyên thực hiện nhiều chuyên đề, chuyên mục, diễn đàn liên quan đến công tác triển khai, hoạt động của các địa phương về chương trình OCOP. Bên cạnh đó, thực hiện nhiều phóng sự, bài viết về những cách làm hay, những giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, sự quan tâm, đặc biệt là nhận được sự hưởng ứng của người dân, các tổ chức kinh tế liên quan đến chương trình OCOP.
Các đơn vị cấp tỉnh, các địa phương thường xuyên đưa tin, bài, phóng sự về công tác triển khai chương trình OCOP và giới thiệu các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Đặc biệt, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh thường xuyên cập nhật và chia sẻ các hoạt động liên quan chương trình OCOP của Trung ương, của tỉnh, các đơn vị có liên quan và địa phương trên “Cổng thông tin điện tử nông thôn mới” (http//: nongthonmoi.angiang.gov.vn) và fanpage Facebook “Nông thôn mới An Giang”; thành lập các nhóm zalo để thông tin đến các đơn vị và chủ thể sản xuất. Qua đó, có gần 1.500 bài viết, phóng sự, tin tức, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền liên quan đến chương trình OCOP tỉnh An Giang được đăng tải và chia sẻ…
Hiệu quả tích cực
Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 62 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên ở 11 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 2 sản phẩm đạt 5 sao - cấp quốc gia, 12 sản phẩm đạt 4 sao, 48 sản phẩm đạt 3 sao.
Riêng năm 2021, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã tổ chức 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP và đề xuất UBND tỉnh có quyết định công nhận (Quyết định 768/QĐ-UBND, ngày 13/4/2021 và Quyết định 3019/QĐ-UBND, ngày 20/12/2021) cho 25 sản phẩm của 20 chủ thể sản xuất.
Ngày 30/6/2021, Bộ NN&PTNT đã có Quyết định 2890/QĐ-BNN-VPĐP về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP cấp quốc gia năm 2020, trong đó tỉnh An Giang có 2 sản phẩm là gạo thơm đặc sản Thiên Vương và gạo ngon Tiến Vua Tiên Nữ (thuộc Công ty TNHH MTV lương thực Thoại Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời) đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP 5 sao - cấp quốc gia”. Kết quả thực hiện năm 2021 đạt và vượt 5 sản phẩm OCOP so kế hoạch. Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đang từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu, giá trị trên thị trường và được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn.
Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ cho 29 nhãn hiệu cá thể, 2 nhãn hiệu tập thể, 1 kiểu dáng công nghiệp, 2 sáng chế và gia hạn 2 nhãn hiệu. Đồng thời, thực hiện cấp tem nhãn hiệu chứng nhận An Giang đối với các sản phẩm OCOP (cấp 15.000 tem cho hộ kinh doanh ANAS, 5.000 tem cho hộ kinh doanh Hòa Kiều…); hỗ trợ chi phí thay đổi mẫu mã, kiểu dáng của bao bì sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” cho 5 chủ thể (trà mãng cầu Thanh Nam, nấm linh chi Tri Thức, dâu tằm Ngọc Thái, nước khoáng SM, tương hột Thanh Hồ); hỗ trợ hộ kinh doanh Kim Loan (huyện Chợ Mới) đăng ký sử dụng mã số mã vạch; vận động được 5 đơn vị có sản phẩm OCOP đăng ký tham gia Chương trình quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa (PALMANIA, Thanh Hồ, Thảo An Khang, Hùng Hạnh, Thanh Tùng)…
Bài, ảnh: Ngô Chuẩn
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công