Xây dựng thương hiệu OCOP - Nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống
Sản xuất hiện đại, giữ nguyên giá trị truyền thống
Sau hơn 2 năm chững lại vì dịch bệnh COVID-19, hiện nay cả nước có 63/63 địa phương thực hiện Chương trình OCOP, triển khai các vùng nguyên liệu tập trung, hướng tới sản xuất hiện đại theo hướng an toàn sinh học, sản xuất hữu cơ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị cùng những giá trị truyền thống. Chương trình đã thu hút nhiều doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã tham gia sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình, tổ hợp tác thay đổi mô hình, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã. Họ đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất, chế biến, bảo quản, sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu, thành lập phương án kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn, từ đó xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc thù cho từng địa phương.
![]() |
Triển khai các vùng nguyên liệu tập trung an toàn sinh học |
Ông Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Phát triển khoa học và công nghệ địa phương - Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ: Thời gian qua, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu OCOP, các địa phương đã chú trọng phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng miền. Với các tiêu chí về nguồn gốc nguyên liệu an toàn, tính phát triển bền vững, chương trình OCOP góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn và mở ra nhiều cơ hội liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị nông sản truyền thống. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã cũng tăng cường đầu tư công nghệ, đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chế biến và bảo quản sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, tạo nền tảng nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
![]() |
Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm OCOP |
Xây dựng thương hiệu – Nâng cao giá trị sản phẩm
Sau giai đoạn sản xuất, bước chuẩn hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm OCOP nhằm nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa cũng được chú trọng. Một số địa phương bắt đầu chú ý phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp áp dụng hệ thống tiêu chuẩn VietGAP, Global Gap, HACCP,... nhằm tăng độ tin cậy cho sản phẩm đã được xếp hạng sao OCOP. Nhiều địa phương còn thực hiện sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm OCOP, triển khai hỗ trợ áp dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm giúp đơn vị sản xuất, doanh nghiệp,… và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa OCOP.
![]() |
Bên cạnh chứng nhận OCOP, các sản phẩm còn đạt nhiều tiêu chuẩn VietGAP, Global Gap, HACCP,... |
Bên cạnh đó, trong quá trình thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Hầu hết địa phương đều thực hiện liên kết với các trang thương mại điện tử, điểm bán hàng và quảng bá thông qua triển lãm hội chợ nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo hệ thống phân phối hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm OCOP còn được cấp chỉ dẫn địa lý, đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp để tham gia các hội chợ và triển lãm chuyên ngành lớn tại những thị trường quốc tế trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Âu,... giúp khảo sát thị trường, mở ra cơ hội để chủ thể OCOP tiếp xúc, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP Việt Nam.
Anh Huỳnh Văn Bỉnh – Công ty TNHH MTV Chế biến trái cây Năm Hiếu (TP. Cần Thơ) cho biết, đơn vị sản xuất của anh cũng phát triển từ hộ kinh doanh gia đình, dù sản phẩm nước ép của công ty chỉ mới đạt chứng nhận OCOP vào năm 2022 nhưng công ty đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, lắng nghe ý kiến khách hàng về chất lượng sản phẩm, bao bì mẫu mã, song vẫn giữ được hương vị tự nhiên, truyền thống. Công ty hi vọng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.
![]() |
Nhiều hội chợ, triển lãm OCOP được tổ chức, thu hút giao thương |
Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với việc thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ, các sản phẩm OCOP được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Không chỉ đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng mà còn xây dựng được thương hiệu đặc trưng riêng truyền thống từng địa phương. Đặc biệt là nhận sự hỗ trợ của các địa phương, các bộ ngành, Chương trình OCOP sẽ là động lực lớn, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vững chắc.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP 5 sao Bình Phước tại “Hội chợ Thương mại – Du lịch quốc tế Nha Trang 2023”
11:10 | 08/06/2023 OCOP

Lào Cai: Chuyển đổi số - đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:13 | 08/06/2023 OCOP

Vĩnh Phúc: Điểm giao dịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, làng nghề
09:33 | 08/06/2023 OCOP

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng trung du Phú Thọ
12:56 | 06/06/2023 OCOP

Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng
12:47 | 02/06/2023 OCOP

Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An: Cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOP Ninh Bình
11:34 | 01/06/2023 OCOP
Tin khác

Nhiều sản phẩm OCOP tại Quảng Bình bị "hạ sao"
11:34 | 01/06/2023 OCOP

Sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP
09:26 | 01/06/2023 OCOP

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
13:40 | 31/05/2023 OCOP

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm
15:54 | 30/05/2023 OCOP

Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương
09:58 | 30/05/2023 OCOP

Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP
11:28 | 29/05/2023 OCOP

Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao
16:16 | 26/05/2023 OCOP

Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng
10:00 | 26/05/2023 OCOP

Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia
08:58 | 25/05/2023 OCOP

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"
16:35 | 23/05/2023 OCOP

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP

Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên
10:52 | 19/05/2023 OCOP

Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2
10:52 | 19/05/2023 OCOP

Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội
16:00 | 17/05/2023 OCOP

Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.
14:12 | 17/05/2023 OCOP



Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 hướng đi mũi nhọn
09:54 Kinh tế

Quảng Trị: Phát huy vai trò HTX nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới
09:35 Nghiên cứu trao đổi

Phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
09:35 Tin tức

Làng nghề bánh tráng hơn 200 năm tuổi xứ Tây Đô
09:35 Làng nghề, nghệ nhân

Doanh nghiệp Hoàng Gia Phát: Địa chỉ tin cậy cho khách hàng tại Hải Dương
09:34 Kinh tế










