Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc: Hành trình xây dựng thương hiệu gạo Phú Xuân

LNV - Đến xã Phú Xuân (Bình Xuyên) những ngày này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là niềm vui được mùa của bà con nông dân nơi đây. Niềm vui ấy như được nhân đôi khi vừa qua, Phú Xuân được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân”.


HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân lý, xã Phú Xuân (Bình Xuyên) tích cực chuyển đổi các giống lúa chất lượng cao, chăm sóc theo quy trình sản xuất lúa hữu cơ, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Phú Xuân ngày một phát triển.Ảnh: Chu Kiều

Chia sẻ về hành trình miệt mài xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương thời gian qua, bà Lê Thị Hương, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý vui vẻ cho biết: Hiện nay, đơn vị có 6 tổ sản xuất với 2.460 thành viên canh tác trên diện tích hơn 148 ha, cây trồng chính của HTX là cây lúa (145ha) và cây vụ đông, trong đó 100% lúa hàng hóa.

Với điều kiện thổ nhưỡng, cùng với việc canh tác lúa được áp dụng khoa học, hạn chế tối đa thuốc BVTV, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, hạt gạo ở Phú Xuân có những ưu điểm vượt trội so với những địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Khi xay xát, hạt gạo không bị gãy, luôn trắng trong, có mùi thơm; khi nấu thì cơm không bị dính, hạt cơm dẻo và dai, có vị thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Nhờ đó mà gạo Phú Xuân luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, mặc dù giá gạo có cao hơn một chút so với loại gạo tẻ khác.

Trước đây, sản phẩm gạo Phú Xuân tuy có chất lượng vượt trội nhưng do sản phẩm chưa có thương hiệu hoặc dấu hiệu nhận biết trên thị trường như: Tem nhãn, bao bì, mã vạch… nên khả năng cạnh tranh thấp.

Nhận biết được những tồn tại đó, 5 năm qua, được sự trợ giúp của chính quyền các cấp cùng các đơn vị chức năng, HTX DVNN Nhân Lý đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, máy móc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm.

Xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị; nỗ lực xây dựng hệ thống sản xuất theo chuỗi và áp dụng quy trình sản xuất khoa học, đúng tiêu chuẩn được kiểm soát từ khâu đầu vào đến khi thu hoạch.

Toàn bộ sản lượng lúa được HTX đứng ra làm đầu mối để tiêu thụ. Trong quy trình sản xuất, ngoài sự giám của các đơn vị chức năng, các hộ thành viên còn được chính quyền xã và chính các hộ giám sát lẫn nhau để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Do được áp dụng các khâu kiểm soát nghiêm ngặt nên sản phẩm gạo của Phú Xuân luôn bảo đảm các tiêu chí về chất lượng, ATTP, được người tiêu dùng đón nhận.

Nhờ sự trợ giúp của các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tìm kiếm thị trường, thiết kế bao bì, nhãn mác nên sản phẩm gạo của địa phương đã được nhiều người biết đến. Các doanh nghiệp đã đến tận nơi để thu mua.

Một niềm vui lớn đến với người nông dân xã Phú Xuân là vụ mùa vừa qua, năng suất lúa của các thành viên HTX đạt gần 7 tấn/ha (đây là vụ lúa có năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay).

Theo ông Ông Lưu Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, để có được thành quả như ngày nay là do nhiều hộ nông dân gia nhập mô hình kinh tế tập thể, điển hình là HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý.

Trên những cánh đồng sau dồn thửa đổi ruộng, mọi công đoạn trong quá trình sản xuất đều được thực hiện đồng bộ bằng cơ giới hóa ở tất cả các khâu từ làm đất đến thu hoạch đã tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất hàng hoá, áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, tăng thu nhập cho người dân.

Việc dồn thửa đổi ruộng chính là tiền đề và là điều kiện để địa phương tạo sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp.

Thời gian tới, để thương hiệu gạo Phú Xuân vươn xa, xã luôn khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng mô hình liên kết sản xuất, sản xuất giống lúa mới, sản xuất lúa gạo hữu cơ theo chuỗi, thu mua sản phẩm cho bà con nông dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Lý Hải, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý cho biết: “Hưởng ứng chủ trương "Dồn thửa đổi ruộng", gia đình tôi có hơn 1 mẫu ruộng, rất thuận lợi cho việc sản xuất mà năng suất lại tăng hơn hẳn.

Ngay từ đầu vụ, HTX đã hướng dẫn các thành viên gieo cấy đúng khung thời vụ trên 100% diện tích với các giống lúa chất lượng cao: RVT, DQ11, TB225…

Từ khi gieo cấy đến khi thu hoạch, các thành viên HTX được hỗ trợ chi phí máy móc, miễn phí tiền công bốc vác, việc thu mua sản phẩm được tiến hành ngay tại chân ruộng… nên giảm được nhiều chi phí phát sinh khác.

Vụ lúa vừa qua, đối với gạo RVT, HTX đang bán ra thị trường với giá 20 nghìn đồng/kg, cao hơn 6 nghìn đồng/kg so với gạo tẻ khác cùng loại khác đã giúp các thành viên có thêm thu nhập.

Điều đặc biệt, khi tham gia vào sản xuất theo chuỗi liên kết, cây trồng của các thành viên luôn được bảo vệ, nếu mất hoặc bị phá hoại sẽ được đền bù 100% theo giá thị trường.

Các thành viên sẽ được HTX chuyển giao KHKT, hướng dẫn cách chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Khi mua vật tư nông nghiệp sẽ được tư vấn với giá cả hợp lý, thậm chí trả chậm, đến khi thu hoạch mới phải hoàn tiền…Với nhiều sự trợ giúp đắc lực như vậy, chúng tôi luôn có động lực để gắn bó với HTX".

Sản phẩm gạo của xã Phú Xuân như được chắp thêm “đôi cánh” để chinh phục thị trường trong và ngoài tỉnh khi đã được đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ và được cấp Giấy chứng nhận OCOP cấp tỉnh 3 sao cho sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân”. Đến nay, thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” đã và đang từng bước tạo dựng được uy tín trên thị trường.

Bà Lê Thị Hương, Chủ tịch HĐQT HTX DVNN Nhân Lý cho biết thêm: “Chỉ tính riêng vụ lúa vừa qua, HTX và các doanh nghiệp, đại lý đã thu mua cho các thành viên 1 nghìn tấn gạo, hiện nay đang tổ chức đóng gói, bán ra thị trường với giá 20 nghìn đồng/kg. Thị trường chủ yếu trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, thu nhập của mỗi thành viên đạt từ 55 – 60 triệu đồng/năm. Nếu thuận lợi, thời gian tới, HTX sẽ mở rộng liên kết với các địa phương lân cận, giúp tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, đưa thương hiệu sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân” không ngừng vươn xa trên thị trường”.

Thành Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khai mạc Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP TP.HCM lần 1 năm 2024

Khai mạc Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP TP.HCM lần 1 năm 2024

OVN - Sáng ngày 16/1 tại Nhà thiếu nhi Tp. Thủ Đức (số 281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, Tp. Thủ Đức) diễn ra Khai mạc Hội chợ, Triển lãm sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP TP.HCM lần 1.
Sản phẩm dầu lạc Đông Thành đạt chất lượng OCOP 3 sao

Sản phẩm dầu lạc Đông Thành đạt chất lượng OCOP 3 sao

OVN – Từ vùng đất có nguồn lạc tươi dồi dào và chất lượng, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đông Thành đã phát triển dầu lạc thành sản phẩm OCOP 3 sao, mang hương vị đặc trưng của một miền quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên

Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên

OVN - Miến đao ở xã Giới Phiên (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) có điểm đặc trưng là sợi nhỏ, màu trong hơi xám, có độ dai, giòn, nấu chín không bị nát, sản phẩm đã được HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên phát triển thành sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
Hoài nhơn (Bình Định): Phát triển sản phẩm OCOP

Hoài nhơn (Bình Định): Phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Quận Hồng Bàng Hải Phòng- khai mạc chương trình trưng bày giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ - sản phẩm OCOP

Quận Hồng Bàng Hải Phòng- khai mạc chương trình trưng bày giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ - sản phẩm OCOP

LNV - Nhằm đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024. Tối ngày 10 tháng 5, năm 2024, UBND quận Hồng Bàng Tổ chức lễ khai mạc chương trình trưng bày giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ sản phẩm OCOP.
Chương trình OCOP phát huy tiềm lực nghành, nghề nông thôn

Chương trình OCOP phát huy tiềm lực nghành, nghề nông thôn

OVN - Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, tính đến hết tháng 4/2024, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá, phân hạng được hơn 12.000 sản phẩm OCOP.

Tin khác

Huyện Cẩm Giàng: Trưng bày giới thiệu nông sản OCOP tại lễ hội đền Bia

Huyện Cẩm Giàng: Trưng bày giới thiệu nông sản OCOP tại lễ hội đền Bia

OVN - Nông sản OCOP huyện Cẩm Giàng đang trưng bày giới thiệu tại lễ hội đền Bia, tuần lễ xúc tiến thương mại. Nhiều nông sản của nông dân huyện Cẩm Giàng đã có mặt để giới thiệu tới du khách thập phương tại lễ hội đến Bia.
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững

Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững

OVN - Bình Phước là một trong những tỉnh được cấp nhiều mã vùng trồng cây công nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có cây sầu riêng, đây là cơ hội làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, ít tháng trở lại đây, nhiều diện tích cây trồng chết khô chưa rõ nguyên nhân, khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên.
Sóc Sơn: Khai phá tiềm năng của sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương

Sóc Sơn: Khai phá tiềm năng của sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương

LNV - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

OVN - Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

OVN - KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam trưng bày hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến với khách hàng trải nghiệm tại cửa hàng
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

OVN - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

LNV - Với đặc trưng đất trồng là loại đất cát pha bạc màu, trồng lúa và hoa màu kém phát triển nhưng cây hành tăm ở xã Thiên Lộc, xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây.
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

LNV - Cuối năm 2023, các sản phẩm cá lăng đen, trắm đen và cá ngạnh của xã Tiền Phong (Đà Bắc) được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Những sản vật quý được nuôi dưỡng trên dòng Đà Giang đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Với quy trình chăn nuôi khoa học, các sản phẩm cá sạch sông Đà đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Qua đó tạo điều kiện cho các hộ cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

OVN - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

LNV - Một ngày đầu Thu 2023, tôi về thăm bác Trịnh Trọng Giữ, người CCB của Tiểu đoàn Hải Đà năm xưa - Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với tình cảm của một đảng viên, hội viên CCB, hội viên Chi hội KHLS Quân sự thành phố Hải Phòng, bác Giữ tâm sự về cuộc đời, về sự cống hiến không mệt mỏi, nhất là quá trình xây dựng “Bảo tàng gia đình của Cụ Trịnh Văn Nghệ và cụ Trần Thị Xúc”.
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

OVN - Vốn là món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng khi được người dân đưa về phát triển huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), món bánh lọc lại nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và trở thành một trong những món bánh đạt chất lượng OCOP của địa phương.
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu OCOP

LNV - Sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với tỉnh Gia Lai- quê hương thứ hai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc- Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc- Hà Nội năm 2024

LNV - Tối 16/5, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) đã khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía bắc - Hà Nội tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (số 1 Đỗ Đức
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

LNV - Tối 16-5, UBND tỉnh Đồng Tháp khai mạc Lễ hội sen lần thứ 2-2024 với chương trình văn nghệ đặc sắc, đông đảo du khách đến tham quan chụp ảnh và mua sắm hàng trăm sản phẩm OCOP.
Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung

LNV - Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung, trong đó, có 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 15 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Thanh Hóa: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khẳng định chất lượng, giá trị thương hiệu

Thanh Hóa: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khẳng định chất lượng, giá trị thương hiệu

LNV - Mới đây, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định công nhận 10 sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2023. Các sản phẩm CNNT tiêu biểu này đều là các sản phẩm có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương, đạt chất lượng tốt; Có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Vĩnh Long: Kinh phí khuyến công địa phương năm 2024 gần 5 tỷ đồng

Vĩnh Long: Kinh phí khuyến công địa phương năm 2024 gần 5 tỷ đồng

LNV - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa phê duyệt gần 5 tỷ đồng kinh phí khuyến công địa phương năm 2024,giao cho Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động