Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc: Hành trình xây dựng thương hiệu gạo Phú Xuân

LNV - Đến xã Phú Xuân (Bình Xuyên) những ngày này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là niềm vui được mùa của bà con nông dân nơi đây. Niềm vui ấy như được nhân đôi khi vừa qua, Phú Xuân được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân”.


HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân lý, xã Phú Xuân (Bình Xuyên) tích cực chuyển đổi các giống lúa chất lượng cao, chăm sóc theo quy trình sản xuất lúa hữu cơ, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Phú Xuân ngày một phát triển.Ảnh: Chu Kiều

Chia sẻ về hành trình miệt mài xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương thời gian qua, bà Lê Thị Hương, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý vui vẻ cho biết: Hiện nay, đơn vị có 6 tổ sản xuất với 2.460 thành viên canh tác trên diện tích hơn 148 ha, cây trồng chính của HTX là cây lúa (145ha) và cây vụ đông, trong đó 100% lúa hàng hóa.

Với điều kiện thổ nhưỡng, cùng với việc canh tác lúa được áp dụng khoa học, hạn chế tối đa thuốc BVTV, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, hạt gạo ở Phú Xuân có những ưu điểm vượt trội so với những địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Khi xay xát, hạt gạo không bị gãy, luôn trắng trong, có mùi thơm; khi nấu thì cơm không bị dính, hạt cơm dẻo và dai, có vị thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Nhờ đó mà gạo Phú Xuân luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, mặc dù giá gạo có cao hơn một chút so với loại gạo tẻ khác.

Trước đây, sản phẩm gạo Phú Xuân tuy có chất lượng vượt trội nhưng do sản phẩm chưa có thương hiệu hoặc dấu hiệu nhận biết trên thị trường như: Tem nhãn, bao bì, mã vạch… nên khả năng cạnh tranh thấp.

Nhận biết được những tồn tại đó, 5 năm qua, được sự trợ giúp của chính quyền các cấp cùng các đơn vị chức năng, HTX DVNN Nhân Lý đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, máy móc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm.

Xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị; nỗ lực xây dựng hệ thống sản xuất theo chuỗi và áp dụng quy trình sản xuất khoa học, đúng tiêu chuẩn được kiểm soát từ khâu đầu vào đến khi thu hoạch.

Toàn bộ sản lượng lúa được HTX đứng ra làm đầu mối để tiêu thụ. Trong quy trình sản xuất, ngoài sự giám của các đơn vị chức năng, các hộ thành viên còn được chính quyền xã và chính các hộ giám sát lẫn nhau để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Do được áp dụng các khâu kiểm soát nghiêm ngặt nên sản phẩm gạo của Phú Xuân luôn bảo đảm các tiêu chí về chất lượng, ATTP, được người tiêu dùng đón nhận.

Nhờ sự trợ giúp của các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tìm kiếm thị trường, thiết kế bao bì, nhãn mác nên sản phẩm gạo của địa phương đã được nhiều người biết đến. Các doanh nghiệp đã đến tận nơi để thu mua.

Một niềm vui lớn đến với người nông dân xã Phú Xuân là vụ mùa vừa qua, năng suất lúa của các thành viên HTX đạt gần 7 tấn/ha (đây là vụ lúa có năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay).

Theo ông Ông Lưu Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, để có được thành quả như ngày nay là do nhiều hộ nông dân gia nhập mô hình kinh tế tập thể, điển hình là HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý.

Trên những cánh đồng sau dồn thửa đổi ruộng, mọi công đoạn trong quá trình sản xuất đều được thực hiện đồng bộ bằng cơ giới hóa ở tất cả các khâu từ làm đất đến thu hoạch đã tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất hàng hoá, áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, tăng thu nhập cho người dân.

Việc dồn thửa đổi ruộng chính là tiền đề và là điều kiện để địa phương tạo sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp.

Thời gian tới, để thương hiệu gạo Phú Xuân vươn xa, xã luôn khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng mô hình liên kết sản xuất, sản xuất giống lúa mới, sản xuất lúa gạo hữu cơ theo chuỗi, thu mua sản phẩm cho bà con nông dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Lý Hải, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý cho biết: “Hưởng ứng chủ trương "Dồn thửa đổi ruộng", gia đình tôi có hơn 1 mẫu ruộng, rất thuận lợi cho việc sản xuất mà năng suất lại tăng hơn hẳn.

Ngay từ đầu vụ, HTX đã hướng dẫn các thành viên gieo cấy đúng khung thời vụ trên 100% diện tích với các giống lúa chất lượng cao: RVT, DQ11, TB225…

Từ khi gieo cấy đến khi thu hoạch, các thành viên HTX được hỗ trợ chi phí máy móc, miễn phí tiền công bốc vác, việc thu mua sản phẩm được tiến hành ngay tại chân ruộng… nên giảm được nhiều chi phí phát sinh khác.

Vụ lúa vừa qua, đối với gạo RVT, HTX đang bán ra thị trường với giá 20 nghìn đồng/kg, cao hơn 6 nghìn đồng/kg so với gạo tẻ khác cùng loại khác đã giúp các thành viên có thêm thu nhập.

Điều đặc biệt, khi tham gia vào sản xuất theo chuỗi liên kết, cây trồng của các thành viên luôn được bảo vệ, nếu mất hoặc bị phá hoại sẽ được đền bù 100% theo giá thị trường.

Các thành viên sẽ được HTX chuyển giao KHKT, hướng dẫn cách chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Khi mua vật tư nông nghiệp sẽ được tư vấn với giá cả hợp lý, thậm chí trả chậm, đến khi thu hoạch mới phải hoàn tiền…Với nhiều sự trợ giúp đắc lực như vậy, chúng tôi luôn có động lực để gắn bó với HTX".

Sản phẩm gạo của xã Phú Xuân như được chắp thêm “đôi cánh” để chinh phục thị trường trong và ngoài tỉnh khi đã được đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ và được cấp Giấy chứng nhận OCOP cấp tỉnh 3 sao cho sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân”. Đến nay, thương hiệu “Gạo ngon Phú Xuân” đã và đang từng bước tạo dựng được uy tín trên thị trường.

Bà Lê Thị Hương, Chủ tịch HĐQT HTX DVNN Nhân Lý cho biết thêm: “Chỉ tính riêng vụ lúa vừa qua, HTX và các doanh nghiệp, đại lý đã thu mua cho các thành viên 1 nghìn tấn gạo, hiện nay đang tổ chức đóng gói, bán ra thị trường với giá 20 nghìn đồng/kg. Thị trường chủ yếu trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, thu nhập của mỗi thành viên đạt từ 55 – 60 triệu đồng/năm. Nếu thuận lợi, thời gian tới, HTX sẽ mở rộng liên kết với các địa phương lân cận, giúp tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, đưa thương hiệu sản phẩm “Gạo ngon Phú Xuân” không ngừng vươn xa trên thị trường”.

Thành Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

OVN - Trong hai ngày 15 - 16/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.
Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.

Tin khác

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ

Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ

LNV - Làng nghề dệt chiếu cói tại thôn Vũ Hạ, xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên (trước đây là xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã có tuổi đời hàng trăm năm. Những chiếc chiếu cói đỏ thắm nơi đây không chỉ phản ánh nếp sống văn hóa sinh hoạt truyền thống
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh

HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh

LNV - Với tinh thần đổi mới, chủ động, các HTX ở Tây Ninh đang đóng vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững tại nhiều địa phương.
Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn

Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn

LNV - Sau 7 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn văn hóa và trao quyền cho cộng đồng. Đây là minh chứng sống động cho sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại trong hành trình phát triển nông nghiệp Việt Nam.
Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao

Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao

LNV - GD&TĐ - Chương trình nông thôn mới không chỉ thay đổi diện mạo vùng quê mà còn nâng cao chất lượng học tập, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho học sinh.
Giao diện di động