Tình huống pháp luật: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm trả lời xung quanh vụ 7 người chết sau lễ hội âm nhạc ở Công viên Hồ Tây (Hà Nội)

Tạp chí Làng nghề Việt Nam! Cơ quan Trung Ương Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam, Tiếng Nói Của Các Làng Nghề, Nghệ Nhân Cả Nước

1. Nội dung vụ việc:

Như trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, chiều ngày 17.9.2018, Công an TP. Hà Nội tổ chức họp báo công bố thông tin ban đầu vụ 7 người chết sau lễ hội âm nhạc ở Công viên Hồ Tây (Hà Nội).

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho hay, Công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Công ty này đã từng tổ chức nhiều chương trình nhạc điện tử cho các DJ trong và ngoài nước trình diễn được Sở Văn hóa, thể thao cấp phép. Công ty chưa từng bị xử lý vi phạm hành chính về tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Theo ông, sự việc đã có dấu hiệu hình sự hay chưa và vi phạm cụ thể vi ở điều khoản nào?

Thưa ông, theo như ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho rằng, Công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Như vây, trong trường hợp này ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm hậu quả gây ra?

Khí N20 không phải chất cấm, như vậy theo ông phải được quản lý như thế nào đối với các quán bar, vũ trường?

2. Ý kiến trả lời của Luật sư thuộc Công ty Luật TNHH TGS

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi xin phép được trả lời như sau:

Thứ nhất, sự việc 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc ở Công viên Hồ Tây - một sự kiện âm nhạc do công ty TNHH Á Châu có dấu hiệu hình sự hay không và vi phạm cụ thể ở khoản nào?

Theo như nội dung tại buổi họp báo ngày 17/09/2018, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội Nguyễn Văn Viện đã cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, cả 7 nạn nhân đều dương tính với ma túy, hiện cơ quan điều tra đang xác định loại ma túy các đối tượng sử dụng. Thêm vào đó, từ kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra còn phát hiện bóng cười, tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy.

Trước hết, cần phải khẳng định là đến thời điểm hiện tại, thì chưa thể khẳng định được trách nhiệm cụ thể thuộc về đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào vì cơ quan điều tra vẫn đang trong quá trình tích cực điều tra. Nhưng qua thông tin ban đầu do Phó Giám Đốc Công an Tp Hà Nội cho biết thì có thể thấy đây là một vụ việc có dấu hiệu của tội phạm. Cụ thể là việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 219 và Điều 251 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Đồng thời qua những công bố sơ bộ về vụ án, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ những vấn đề như tại sao nhóm những người này lại có thể mang ma túy vào bên trong lễ hội và sử dụng một cách dễ dàng như vậy, ai là người đã cung cấp ma túy cho nhóm người này? Bởi lẽ, đối với hành vi cung cấp ma túy cho nhóm bạn trẻ này đã có thể cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 BLHS 2015, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt tù từ 2 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Còn đối với hành vi mua về để sử dụng của nhóm bạn trẻ này đã có thể cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 219 BLHS 2015, những người thực hiện hành vi này có thể phải đối mặt với mức án từ 1 năm tù đến chung thân, tùy vào lượng ma túy mà người đó tàng trữ. Còn về phía đơn vị tổ chức, họ sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về sự cố đáng tiếc này vì họ đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đầy đủ để tổ chức và thực hiện chương trình này.

Thứ hai, công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Như vây, trong trường hợp này ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm hậu quả gây ra?

Như nội dung đã giải thích ở trên, vì việc điều tra của cơ quan điều tra chưa kết thúc nên không thể khẳng định công ty TNHH Á Châu là tổ chức phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra sau. Tuy nhiên, chính khâu tổ chức cũng như khâu kiểm soát an ninh lễ hội của ban tổ chức chưa chặt chẽ mới dẫn đến việc đáng tiếc xảy ra. Thêm vào đó, việc ban tổ chức công khai bày bán “bóng cười”- một loại bóng có chứa khi N20 gây cười và nguy hiểm đến sức khỏe đã vi phạm quy định tại Nghị định số 108/2008/NĐ-CP. Theo đó, khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Đồng thời, việc kinh doanh bóng cười không bị pháp luật ngăn cấm nhưng cần đảm bảo các điều kiện theo quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc xử phạt hành vi kinh doanh bóng cười của Ban tổ chức sẽ được xem xét trên 2 góc độ: có đăng ký kinh doanh mặt hàng này hay không? Có đáp ứng đủ những yêu cầu của việc kinh doanh mặt hàng có điều kiện không? Tại Điều 5 Chương 2 Nghị định 163/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 triệu đồng – 10 triệu đồng, tùy theo mức độ hành vi vi phạm.

Thứ ba, Khí N20 không phải chất cấm, như vậy theo ông phải được quản lý như thế nào đối với các quán bar, vũ trường?

Khí cười (tên viết tắt là “N2O”) có tên tiếng Anh là Nitrous oxide, tên khoa học là Dinitơ monoxit. Khí cười được quy định là một trong các loại hóa chất chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, cụ thể là được liệt vào mục số 120 thuộc Phụ lục II, Nghị định 113/2017/NĐ-CP Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp .Theo đó các chất quy định tại Phụ lục II đều là “ hóa chất nguy hiểm cần được kiểm soát đặc biệt về kỹ thuật an toàn, phạm vi, loại hình, quy mô, thời hạn sản xuất, kinh doanh để bảo đảm không gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, sức khỏe con người, tài sản, môi trường.”

Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh khí cười cũng phải đảm bảo các quy định của pháp luật. Điềm b, Khoản 2, Điều 15. Sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, Luật Hóa chất 2007 quy định về yêu cầu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh người sản xuất, kinh doanh phải: “Có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh”.

Điều 43 Luật Hóa chất 2007 quy định “Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất phải khai báo hóa chất với Bộ Công thương; tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất phải khai báo hóa chất với cơ quan chuyên môn quản lý hoạt động hóa chất của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.”. Theo đó, pháp luật Việt Nam hiện nay không cấm các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh khí cười, nhưng việc sản xuất, kinh doanh phải được đăng ký ngành nghề có điều kiện, có giấy phép kinh doanh và tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về thủ tục pháp lý cũng như quy định về an toàn.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc - Hãng luật TGS) cho biết “Theo Công ước quốc tế về ma túy, chất N2O - được bơm trong “bóng cười” - chưa xếp vào danh mục tiền chất hay chất gây nghiện tương tự ma túy, cho nên việc xử lý là chưa có quy định. Song trên thực tế, việc sử dụng loại khí này cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự sử dụng ma túy tổng hợp, việc hít bóng cười hay khí cười ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu lạm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. Hiện nay, khí cười được tiêu dùng như một loại chất kích thích, đựng trong bóng bay để tạo cảm giác hưng phấn, thường được cung cấp tại các quán ba, vũ trường, quán karaoke…v…v. Đây là mục địch sử dụng không được ủng hộ, nhưng hiện chưa có văn bản hướng dẫn của Chính phủ điều chỉnh hiện tượng này.”

Mặc dù chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của Chính phủ nhưng các địa phương, đơn cử như Hà Nội đã có động thái cấm và xử phạt hành chính các hành vi sử dụng Khí cười với mục đích tiêu khiển, cụ thể căn cứ theo quy định Công văn số 1556/UBND-KGVX của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trong việc kinh doanh, buôn bán “bóng cười”. Đồng thời tại Điều 5 chương 2 của Nghị định 163 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất quy định, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 - 10 triệu đồng, tùy theo tính chất vi phạm; thẩm quyền xử phạt do UBND quận, phường thực hiện, tùy theo mức độ vi phạm. Như vậy, điều này thể hiện rõ trách nhiệm kiểm soát, xử lý vi phạm kinh doanh “khí cười”, hơn hết thuộc về cấp quận, phường.

Luật sư Tuấn cho biết thêm, trước thực trạng thanh, thiếu niên sử dụng “bóng cười” tràn lan tại các quán cà phê, bar, vũ trường…như hiện nay, để chủ động phòng ngừa, phát hiện, quản lí cũng như là xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười” cần phải có sự phối hợp giữa các cấp chính quyền và người dân cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, cụ thể:

+ Cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh, cất giữ, bảo quản khí N20; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ kinh doanh dịch vụ có điều kiện ký cam kết không mua bán, cất giữ, bảo quản khí N20 trái phép. Đặc biệt, các đơn vị cần thiết lập “đường dây nóng” để thu thập thông tin tố giác, tin báo tội phạm về tệ nạn ma túy nói chung, các hành vi kinh doanh trái phép khí N20 nói riêng…Cùng với đó, các phòng nghiệp vụ CATP chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, tăng cường nắm tình hình, tổ chức điều tra cơ bản, rà soát các cơ sở kinh doanh khí N20 không có giấy phép kinh doanh, không có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất hoặc chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh “bóng cười” cần sớm được triển khai đồng bộ, quyết liệt, để tránh hậu quả xấu về lâu dài.

+ Cùng với các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm trực tiếp, các lực qt lượng chức năng chủ động nắm bắt, phát hiện và ngăn chặn những thủ đoạn đối phó, biến tướng của các đối tượng kinh doanh “bóng cười”. Trong đó, công tác đấu tranh tập trung vào những “đầu nậu” cung cấp hàng cho các quán bar, cà phê. Chủ động nắm bắt tình hình và chuyển hướng đấu tranh kịp thời.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Ba Đình: Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại phường Phúc Xá

Ba Đình: Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại phường Phúc Xá

LNV - Sáng 5-3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn phường Phúc Xá.
Hoạt động trong tình trạng “3 không”, CCN làng nghề Mẫn Xá đang bị đề nghị thanh tra

Hoạt động trong tình trạng “3 không”, CCN làng nghề Mẫn Xá đang bị đề nghị thanh tra

LNV - Theo báo cáo của UBND huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), hiện ở Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Mẫn Xá (xã Văn Môn, huyện Yên Phong) có 275 cơ sở hoạt động trong tình trạng 3 không: "Không có giấy phép môi trường, không trạm xử lý nước và không giấy phép phòng cháy chữa cháy,...
Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng

Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng

OVN - Theo Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã vạch ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước phấn đấu đạt ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ -  Hải Phòng 2023  với chủ đề “Hải Phòng -  Tỏa sáng miền cửa biển”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 với chủ đề “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ- Hải Phòng là sự kiện quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế; thúc đẩy đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế- xã hội của thành phố; thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh.
Làng Happy Homes – Hành trình đến những ngôi nhà hạnh phúc

Làng Happy Homes – Hành trình đến những ngôi nhà hạnh phúc

LNV - Làng Happy Homes ra đời vào đầu năm 2023 với một khát vọng chung tay “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh” mang trong mình thông điệp hãy hành động, hãy làm nhiệm vụ dinh dưỡng mỗi ngày vì một Việt Nam khoẻ mạnh bằng cách xây dựng thói quen chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của chính mình.
Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

LNV - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của ngành giáo dục năm 2023. Theo đó, Bộ yêu cầu đa dạng hóa các hình thức PBGDPL trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (cao điểm từ ngày 01/11 đến ngày 09/11/2023) đi vào chiều sâu, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của địa phương, cơ sở giáo dục.

Tin khác

Bộ Nội vụ đề xuất 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023

Bộ Nội vụ đề xuất 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023

LNV - Bộ Nội vụ cho biết, đang lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.
Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử từ 1/3/2023

Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử từ 1/3/2023

LNV - Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết từ 1/3/2023, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Kiến nghị cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật tối thiểu theo đầu người dân

Kiến nghị cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật tối thiểu theo đầu người dân

LNV - Bộ Tư pháp vừa trả lời kiến nghị của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố với công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ. Trong đó, đáng chú ý, thành phố Hà Nội kiến nghị bổ sung quy định việc cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tối thiểu theo đầu người dân để đảm bảo kinh phí hoạt động PBGDPL tối thiểu đồng đều ở địa phương.
Làm thế nào để đăng ký đóng BHXH tự nguyện ngay tại nhà?

Làm thế nào để đăng ký đóng BHXH tự nguyện ngay tại nhà?

LNV - Trước đây, khi muốn tham gia BHXH tự nguyện, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ và đăng ký thông qua các đại lý thu hoặc đăng ký trực tiếp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội. Nhưng mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quyết định 49/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công”.
Xuân biên cương

Xuân biên cương

LNV - Anh chiến sỹ Biên phòng có cái tên thật dịu dàng như tên của một cô gái - Nguyễn Thu Hiền.
Người lao động đi làm vào Tết Âm lịch được trả lương ra sao?

Người lao động đi làm vào Tết Âm lịch được trả lương ra sao?

LNV - Vì nhiều lý do, một số người lao động lựa chọn ở lại trực Tết thay vì về quê. Vậy người lao động đi làm ngày Tết được tính lương thế nào?
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới, bám sát đời sống thực tiễn

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới, bám sát đời sống thực tiễn

LNV - Trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), toàn quốc đã tổ chức 9.429.104 cuộc PBGDPL trực tiếp; biên soạn và cấp phát miễn phí 511.988.157 tài liệu PBGDPL.
Chính sách “sát sườn” liên quan người lao động có hiệu lực từ tháng 1/2023

Chính sách “sát sườn” liên quan người lao động có hiệu lực từ tháng 1/2023

LNV - Nhiều chính sách mới mang lại quyền lợi cho người lao động liên quan đến tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội… bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2023.

Trung tâm Tư vấn pháp luật địa chỉ tin cậy của các Làng nghề

LNV - Trung tâm tư vấn pháp luật (TTTVPL) thuộc Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật. Trung tâm hoạt động có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ như một công ty luật, bao gồm: Tư vấn, đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền lợi trong các lĩnh vực: Dân sự, Hình sự, Hành chính, Đất đai, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại.
Lao động nữ sẽ có thêm 1 triệu đồng khi sinh con từ ngày 1/7/2023

Lao động nữ sẽ có thêm 1 triệu đồng khi sinh con từ ngày 1/7/2023

LNV - Từ ngày 1/7/2023, khi lương cơ sở tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng sẽ làm tăng mức trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con.
Đề xuất quy định mới về chế độ nhuận bút lĩnh vực báo chí, xuất bản

Đề xuất quy định mới về chế độ nhuận bút lĩnh vực báo chí, xuất bản

LNV - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Nghị định quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản thay thế Nghị định số Nghị định số 18/2014/NĐ-CP ngày 14/3/2014 của Chính phủ.
Thử nghiệm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip khi đi tàu bay từ tháng 4/2023

Thử nghiệm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip khi đi tàu bay từ tháng 4/2023

LNV - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này chủ trương ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trong việc làm thủ tục đối với hành khách đi tàu bay nội địa. Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ triển khai tại sân bay Nội Bài từ tháng 4/2023.
Từ 10/11: 3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương CBCCVC Nhà nước quy định

Từ 10/11: 3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương CBCCVC Nhà nước quy định

LNV - Mức chi tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan bảo hiểm xã hội bằng 1,8 lần mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/11/2022 và được áp dụng cho các năm tài chính từ năm 2022 đến hết năm 2024.
3 lầm tưởng về CCCD gắn chip khiến nhiều người mất thời gian khi đăng ký, đổi thẻ

3 lầm tưởng về CCCD gắn chip khiến nhiều người mất thời gian khi đăng ký, đổi thẻ

LNV - Hiện nay, nhiều công dân vẫn còn nhầm lẫn một số thông tin về làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới. Dưới đây là những lầm tưởng mọi người cần biết về CCCD gắn chip để tránh mất thời gian khi đăng ký, đổi thẻ.
Tìm việc làm trên mạng, một phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng

Tìm việc làm trên mạng, một phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng

LNV - Ngày 30/9, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục đưa ra cảnh báo về hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội. Theo đó, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang vào cuộc điều tra, xác minh vụ một phụ nữ trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Trường mầm non Nga Điền: Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện – lấy trẻ em làm trung tâm

Trường mầm non Nga Điền: Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện – lấy trẻ em làm trung tâm

LNV - Trường Mầm non Nga Điền xã Nga Điền, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa thuộc vùng kinh tế thuần nông, đời sống của nhân dân trong xã vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Nga Sơn, sự chỉ đạo từ phòng giáo dục, lãnh đạo xã Nga Điền qua các thời kỳ, đến nay diện mạo trường mầm non Nga Điền đã thay đổi. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu dạy và học, phòng học khang trang, khuôn viên sân trường xanh – sạch – đẹp và đầy đủ các phòng chức năng. Trường được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.
Bình Định: Khai quật đợt 2 phế tích Đại Hữu

Bình Định: Khai quật đợt 2 phế tích Đại Hữu

LNV - Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1223 cho phép Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ đợt 2 phế tích Đại Hữu, thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Quận Hồng Bàng Hải Phòng- khai mạc chương trình trưng bày giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ - sản phẩm OCOP

Quận Hồng Bàng Hải Phòng- khai mạc chương trình trưng bày giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ - sản phẩm OCOP

LNV - Nhằm đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024. Tối ngày 10 tháng 5, năm 2024, UBND quận Hồng Bàng Tổ chức lễ khai mạc chương trình trưng bày giới thiệu các mặt hàng
Bệnh viện Mắt Hải Phòng hướng tới môi trường y tế thân thiện, hiện đại và tiện nghi

Bệnh viện Mắt Hải Phòng hướng tới môi trường y tế thân thiện, hiện đại và tiện nghi

LNV - Bệnh viện Mắt Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của thành phố, đang trong giai đoạn tự chủ nhóm 2 (địa chỉ tại 3/383-Lán Bè, quận Lê Chân) có nhiệm vụ cấp cứu, khám và điều trị các bệnh về Mắt cho nhân dân thành phố và các tỉnh lân cận vùng Duyên hải. Từ một Trạm mắt được thành lập năm 1985 được nâng cấp lên Trung tâm mắt (1999). Năm 2008 chính thức mang tên Bệnh viện Mắt theo Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng. Sau hơn 15 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ Y Bác sỹ, cán bộ công nhân viên chức của Bệnh viện luôn đoàn kết, thống nhất khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đi với đó, Bệnh viện đặc biệt chú trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn, khoa học, kỹ thuật cho các Y-Bác sỹ, giáo dục cán bộ công nhân viên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất, hướng tới một môi trường y tế thân thiện, hiện đại và tiện nghi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị các vấn đề liên quan đến thị lực.
Bình Định: Trang phục truyền thống đồng bào Hrê, Ba Na hòa quyện với thiên nhiên

Bình Định: Trang phục truyền thống đồng bào Hrê, Ba Na hòa quyện với thiên nhiên

LNV - Trang phục truyền thống của người Hrê, Ba Na là sự kết tinh văn hoá trong môi trường tự nhiên, xã hội riêng biệt, mang nét đẹp của sự hồn nhiên, thanh khiết như đất, như nước, như núi rừng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động