Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Tiếp sức cho sản phẩm OCOP vươn xa

LNV - Mục tiêu lớn nhất trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX không ngừng mở rộng và nâng tầm các sản phẩm OCOP.


Điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại Khu du lịch Bửu Long, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên

Trong đó, nội dung quan trọng là hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết nối các kênh tiêu thụ, đặc biệt đưa đặc sản địa phương vào siêu thị và đẩy mạnh xuất khẩu.

* Nâng tầm sản phẩm

Xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025, các địa phương rất quan tâm đến nội dung nâng sao cho các sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP trên địa bàn.

Phó trưởng phòng Kinh tế H.Long Thành Nguyễn Thế Vinh chia sẻ, theo kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, H.Long Thành dự kiến sẽ có 6 chủ thể tham gia chương trình OCOP với 10 sản phẩm trong năm 2021. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt tiêu chí 5 sao. Ngoài ra, dự kiến địa phương sẽ phát triển 1 sản phẩm du lịch OCOP.

Theo Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, tỉnh đã có những chủ trương, chính sách thiết thực triển khai các hệ thống phân phối sản phẩm OCOP. Kết quả, nhiều sản phẩm OCOP của Đồng Nai đã lên kệ tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, mở được các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại một số khu du lịch trên địa bàn tỉnh…

Sở Công thương sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào showroom trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai; tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp các trung tâm, điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh. Hoạt động kết nối giữa Đồng Nai với các nhà cung cấp, phân phối sản phẩm của các tỉnh, thành miền Bắc, Trung, Nam được đẩy mạnh nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh trên thị trường cả nước, hướng tới thị trường xuất khẩu.

Cùng quan điểm, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Long Khánh Nguyễn Thị Cúc cho biết, thời gian qua, chương trình OCOP trên địa bàn TP.Long Khánh phát triển khá tích cực. Năm 2019-2020, TP.Long Khánh đăng ký 2 sản phẩm đạt OCOP, nhưng đã đạt được 5 sản phẩm, vượt chỉ tiêu đăng ký ban đầu. Dự kiến năm 2021, Long Khánh sẽ đạt từ 5-7 sản phẩm và có sản phẩm đạt từ 4-5 sao.

Nâng sao cho sản phẩm OCOP cũng là mục tiêu của các cơ sở, HTX đã tham gia chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Bích Lệ chia sẻ, trước khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm của HTX chủ yếu cung cấp ra các chợ hoặc vào đại lý mà chưa tiếp cận được hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ hiện đại. Chương trình OCOP đã hỗ trợ rất nhiều cho HTX trong quảng bá về sản phẩm. HTX đã mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị để chuẩn hóa hơn từ khâu chế biến đến đóng gói; đầu tư thay đổi mẫu logo, xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của sản phẩm để chào hàng vào siêu thị và các kênh bán lẻ hiện đại. Nhờ đẩy mạnh đầu tư, HTX hiện đã có 7 sản phẩm chế biến từ hạt sen và bột ngũ cốc dinh dưỡng đều được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ cho hay: “HTX đầu tư nâng sao cho sản phẩm nhằm tăng độ nhận diện của thị trường về thương hiệu với mong muốn sản phẩm của HTX không chỉ có chỗ đứng tại thị trường nội địa mà còn tham gia tốt vào thị trường xuất khẩu”.

* Kết nối các kênh tiêu thụ

Trong quá trình triển khai chương trình OCOP, một trong những khó khăn của các địa phương là việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tiến tới xây dựng được những thương hiệu sản phẩm OCOP được thị trường nhận diện còn nhiều khó khăn. Theo đó, việc giải quyết đầu ra bền vững cho các sản phẩm OCOP vẫn là bài toán khó.

Hỗ trợ các chủ thể gồm doanh nghiệp, HTX, nông dân tham gia các hoạt động kết nối, giao thương để các sản phẩm OCOP sớm có mặt trên kệ hàng của siêu thị, trung tâm thương mại, điểm bán hàng Việt trong và ngoài tỉnh, hướng đến tham gia tốt thị trường xuất khẩu là những nội dung được tỉnh đặc biệt quan tâm trong triển khai chương trình OCOP giai đoạn tới. Kết quả trong 2 năm qua, toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp, cơ sở, HTX được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị trong sản xuất và chế biến; 3 đơn vị được hỗ trợ trong đăng ký nhãn hiệu, ghi nhãn hàng hóa; các đơn vị tham gia OCOP đều được hỗ trợ xây dựng website cũng như được tập huấn về công tác quản trị, duy trì hoạt động, cập nhật hình ảnh, thông tin sản phẩm lên website…

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Lâm Sinh, giai đoạn 2021-2025, mục tiêu tỉnh đặt ra có 120 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 5 sản phẩm trở lên đạt tiêu chí 5 sao cấp quốc gia. Thời gian qua, các sản phẩm OCOP Đồng Nai không chỉ tham gia các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại trong tỉnh mà còn có mặt ở các sự kiện cấp quốc gia, quốc tế như: tham gia hội nghị kết nối các sản phẩm OCOP do Bộ Công thương tổ chức ở Hà Nội; tham gia hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP; nhiều hội nghị kết nối đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị lớn…

Giai đoạn 2021-2025, chương trình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để các sản phẩm OCOP không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận mà còn tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Lê Quyên - Ngọc Liên

Tin liên quan

Tin mới hơn

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Tin khác

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

LNV - Có những sợi mây tưởng chừng mong manh, nhưng qua bàn tay người thợ Phú Vinh lại bền chặt như gốc tre giữa đồng. Có những nan tre tưởng chừng thô ráp, nhưng khi được uốn lượn, đan xen, lại hóa thành những tác phẩm có hồn, mang hơi thở của quê hương.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai

Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai

LNV - Giữa tiết trời se lạnh của tháng 11, khi những cơn gió cao nguyên bắt đầu trở mình, những triền núi Chư Đang Ya, tỉnh Gia Lai lại khoác lên mình tấm áo rực rỡ của loài hoa Dã Quỳ - biểu tượng của sức sống mãnh liệt và niềm tin tươi sáng.
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ

LNV - Sau mưa lũ kéo dài, ngư dân các vùng ven biển Hà Tĩnh đồng loạt trở lại ngư trường và liên tiếp trúng đậm ghẹ biển. Nhiều tàu chỉ đánh bắt gần bờ nhưng thu về hàng chục kg ghẹ mỗi chuyến, mang lại nguồn thu hàng triệu đồng, giúp bà con nhanh chóng ổ
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên

Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên

LNV - Chiều 11/11, trong không khí trang nghiêm, thành kính và đầy xúc động, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Chư Prông, tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 18 liệt sĩ là những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh tại điểm E7,
Giao diện di động