Thiết kế sáng tạo quyết định năng lực cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ
Tại nhiều quốc gia phát triển, thiết kế sáng tạo là yếu tố luôn luôn được chú trọng đầu tư để tạo nên năng lực cạnh tranh quốc gia. Quốc gia có thứ hạng năng lực cạnh tranh cao cũng chính là quốc gia có năng lực thiết kế tốt nhất.
Điển hình như Hàn Quốc. Từ nhiều thập kỷ trước họ đã triển khai chiến lược thiết kế quốc gia sâu rộng. Từ năm 1970 đến nay, Hàn Quốc đã đầu tư rất nhiều để xây dựng các trung tâm thiết kế ở các thành phố… Những trung tâm này đều có khu vực triển lãm, bảo tàng thiết kế, học viện thiết kế điện tử, trung tâm thông tin, trung tâm tạo mẫu và các thiết bị hiện đại.
Thiết kế sáng tạo đóng vai trò sống còn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ ở qui mô quốc gia mà còn ở qui mô của từng ngành hàng, của từng doanh nghiệp trong nền kinh tế. Cho đến nay, gần 50 quốc gia đã có chính sách phát triển hệ thống thiết kế cho riêng mình. Mục đích của họ là tạo ra giá trị cho sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh khi xuất khẩu.
Theo một chuyên gia thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế: “Thiết kế là linh hồn của sản phẩm. Hàng thủ công mỹ nghệ cũng như thời trang, cần có mẫu mới liên tục. Thiết kế tốt tạo ra doanh nghiệp tốt”…
![]() |
Không gian Triển lãm “Thiết kế Sáng tạo thủ công” trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế năm 2023 |
Soi vào bức tranh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện nay, một thực tế diễn ra từ nhiều năm là mẫu mã sản phẩm từ các làng nghề đang yếu về mặt thiết kế. Hiện có tới 90% số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng, do chúng ta còn thiếu sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, những mẫu thiết kế của nước ta còn thiếu tính thương mại nên rất khó để xuất khẩu ra thị trường quốc tế; khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực.
Sự chậm thay đổi mẫu mã, thiếu đầu tư cho thiết kế sáng tạo đã khiến sức hấp dẫn của thủ công mỹ nghệ Việt bị giảm đáng kể. Đây đang là một trong những rào cản lớn nhất trên con đường giữ vững và mở rộng thị trường của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta cần có chiến lược bài bản và dài hạn đầu tư phát triển thiết kế sáng tạo. Từ đó thúc đẩy gia tăng giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt trên thị trường thế giới.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững
14:08 | 02/07/2025 Khuyến công

Đồng Tháp: Chương trình khuyến công quốc gia góp phần phát triển ngành công nghiệp
14:08 | 02/06/2025 Khuyến công

Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn
08:54 | 21/05/2025 Khuyến công

Vĩnh Phúc: Tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn phát triển
14:02 | 20/05/2025 Khuyến công

Tuyên Quang: Tạo đà công nghiệp nông thôn phát triển
09:07 | 08/05/2025 Khuyến công

Sắp diễn ra phiên chợ vải Hưng Yên 2025 tại Ecopark
09:06 | 22/04/2025 Khuyến công
Tin khác

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất
21:09 | 20/02/2025 Nông thôn mới

Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn
09:57 | 17/01/2025 Khuyến công

Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công
14:23 | 13/01/2025 Khuyến công

Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
15:37 | 27/12/2024 Khuyến công

Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ
23:29 | 30/11/2024 Khuyến công

Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng
09:32 | 29/11/2024 Khuyến công

Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo
10:59 | 26/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công

Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công

Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công

Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững
14:08 Khuyến công

Sơn La: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới
14:08 Nông thôn mới

Điện Biên: Ánh sáng từ Nghị quyết 02
14:07 Nông thôn mới

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 OCOP

Gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ
14:07 Làng nghề, nghệ nhân