Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Thanh Hóa: Xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực tại huyện Thọ Xuân

LNV - Thực hiện Quyết định số 4369/QĐ-UBND ngày 8-11-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) giai đoạn 2016-2020, huyện Thọ Xuân được phê duyệt triển khai thực hiện 3 dự án thuộc chương trình hỗ trợ phát triển TSTT. Đây chính là cơ hội để Thọ Xuân xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc sản ở địa phương.


Sản phẩm “Bánh lá răng bừa Xuân Lập” đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm.


Sản phẩm cam Xuân Thành nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng biết đến, với sắc vàng, vị ngọt đậm, mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên do sản phẩm chưa được dán tem truy xuất nguồn gốc, chưa chứng minh được chất lượng sản phẩm khiến người tiêu dùng khó nhận biết, phân biệt sản phẩm. Trong khi nhiều sản phẩm cam không rõ nguồn gốc trong và ngoài tỉnh vẫn sử dụng tên “cam Xuân Thành” để cung ứng ra thị trường, ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của sản phẩm cam Xuân Thành, huyện Thọ Xuân. Với mục tiêu khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, Thường trực HĐND, UBND huyện Thọ Xuân đã định hướng quy hoạch, phát triển vùng cây ăn quả có múi giai đoạn 2016-2020; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung vào khu vực đất trồng lúa, mía kém hiệu quả và cải tạo vườn tạp để nâng cao hiệu quả trên cùng đơn vị diện tích; phát triển vùng cây ăn quả tập trung tại huyện ổn định 200 ha và định hướng đến năm 2025 diện tích 250 ha, cung cấp các sản phẩm với số lượng lớn theo hướng hàng hóa... Mới đây, sản phẩm cam Xuân Thành đã được đăng ký và chứng nhận theo Quyết định số 44133 ngày 31-5-2021 của Cục Sở hữu trí tuệ và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 387988 cho cam Xuân Thành trên địa bàn 4 xã: Xuân Hồng, Bắc Lương, Xuân Trường và Xuân Giang. Với việc được cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể “Xuân Thành” cho sản phẩm cam đồng nghĩa với việc được Nhà nước bảo hộ, chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao danh tiếng, uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Qua đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho các hộ sản xuất và kinh doanh; tạo được lòng tin cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường và khẳng định giá trị nhãn hiệu tập thể “Xuân Thành” cho sản phẩm quả cam của huyện Thọ Xuân.

Cùng với sản phẩm cam Xuân Thành, việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể bánh lá răng bừa Xuân Lập cũng được huyện Thọ Xuân quan tâm thực hiện. Hiện nay, toàn xã Xuân Lập có khoảng 240 hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh răng bừa (170 hộ thường xuyên và 70 hộ không thường xuyên), sản phẩm được bán quanh năm, đặc biệt bán chạy vào dịp cưới hỏi, lễ hội, tết cổ truyền... Mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 12 triệu cái bánh, giá trị trên 20 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 300 lao động với thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Bánh răng bừa Xuân Lập hiện đã có mặt và được giới thiệu ra các thị trường trong và ngoài tỉnh nhưng tập trung chủ yếu là bán trong tỉnh. Hiện đã có một số tên gọi và thương hiệu sản phẩm bánh lá răng bừa của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh răng bừa trên địa bàn huyện Thọ Xuân được người tiêu dùng biết đến. Trong đó, nổi bật nhất là của doanh nghiệp tư nhân Minh Tú (có 4 cơ sở ở Ngọc Lặc, thị trấn Lam Sơn, TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn)...

Để duy trì, phát triển nghề truyền thống, cùng với việc đảm bảo chất lượng bánh, chính quyền và người dân địa phương đã quan tâm nhiều đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm bánh lá răng bừa Xuân Lập. Đặc biệt, việc làng nghề Trung Lập được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống đã tạo điều kiện để địa phương tổ chức sản xuất một cách quy củ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, đồng thời thuận lợi cho việc xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Theo đó, tháng 4-2021, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có quyết định chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 383662 cho sản phẩm “Bánh lá răng bừa Xuân Lập”. Trước đó, tháng 10-2020, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định chứng nhận OCOP cho sản phẩm “Bánh lá răng bừa Xuân Lập”.

Ngoài các sản phẩm nêu trên, việc tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Bánh gai Tứ Trụ” cũng được quan tâm thực hiện một cách có hiệu quả. Từ khi dự án được nghiệm thu (từ tháng 4-2016) hoạt động sản xuất bánh gai Tứ Trụ luôn được duy trì, số hộ làm không ngừng tăng, mở rộng ra địa bàn một số địa phương khu vực Cảng Hàng không Thọ Xuân. Đa số các hộ sử dụng nồi công nghiệp đề hấp bánh thay thế cách luộc thủ công trước đây. Sản lượng bánh sản xuất và tiêu thụ không ngừng tăng qua các năm, thị trường được mở rộng; nhận thức về giữ gìn và phát huy nghề truyền thống, phát triển thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường luôn được các hộ sản xuất bánh gai Tứ Trụ quan tâm thực hiện...

Để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, huyện Thọ Xuân đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Phát huy vai trò của doanh nghiệp, HTX và nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đồng thời kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phát triển... Thời gian tới, huyện Thọ Xuân tiếp tục duy trì và phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện đã và đang tham gia xuất khẩu đến nhiều thị trường các nước và vùng lãnh thổ, như: Trung Quốc, Đài Loan... Tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản theo hướng nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm; quan tâm thiết kế mẫu mã, nhãn mác sản phẩm, đăng ký sở hữu nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu và đăng ký với các thị trường xuất khẩu.

Bài, ảnh: Trần Hằng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).

Tin khác

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

LNV - Ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hộ
Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

LNV - Những năm qua, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã nông nghiệp, đã và đang trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngàn
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức v
Giao diện di động