Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Sản phẩm OCOP Lâm Đồng - kinh nghiệm giai đoạn đầu

LNV - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Lâm Đồng đã đi qua giai đoạn đầu sau hai năm triển khai với nhiều thuận lợi, không ít khó khăn được nhìn nhận cùng với những bài học kinh nghiệm cần đúc kết để khắc phục, thực hiện hiệu quả hơn trong giai đoạn mới.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, từ giữa tháng 11/2018, Chương trình OCOP Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020 bắt đầu tổ chức bộ máy thực hiện với Ban Chỉ đạo được thành lập ở cấp tỉnh, cấp huyện và bố trí cán bộ phụ trách ở cấp xã. Sau đó đội ngũ “cán bộ OCOP” các cấp được tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác quản lý, lập hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ gia đình trên địa bàn. Tiếp tục triển khai vận động, tuyên truyền rộng rãi, Chương trình OCOP Lâm Đồng đã tiếp nhận 44 chủ thể đăng ký tham gia với nhiều sản phẩm khác nhau; đồng thời huy động kinh phí thực hiện hơn 20,8 tỷ đồng. Trong đó gồm nguồn vốn Trung ương (hơn 10,5 tỷ đồng); vốn của người dân, chủ thể tham gia (gần 9,5 tỷ đồng); vốn ngân sách địa phương (gần 800 triệu đồng).

Đi vào triển khai ngân sách nhà nước hỗ trợ các khoản như: 100% tuyên truyền, tập huấn; 100% chi phí đánh giá, xếp loại sản phẩm OCOP (bao gồm chi phí vận chuyển, lưu kho, thẩm định…); 50% chi phí phát triển sản phẩm OCOP (không quá 200 triệu đồng/sản phẩm); không quá 25 triệu đồng/đơn vị chi phí vận chuyển hàng hóa, thuê gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm; 0,2% phục vụ công tác quản lý, hướng dẫn, giám sát thực hiện Chương trình OCOP…


Từ nguồn kinh phí Nhà nước nói trên, thống kê có tất cả 44 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình được Chương trình OCOP Lâm Đồng hỗ trợ đổi mới, nâng cấp dây chuyền công nghệ, máy móc sản xuất, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc điện tử… Đáng kể ở Công ty TNHH Hoàng Anh Maca được hỗ trợ phát triển chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ mắc ca giai đoạn năm 2020-2022, quy mô liên kết từ 30-55 hộ nông dân trồng mắc ca trên địa bàn các huyện Đam Rông, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh, tổng diện tích từ 50-150 ha. Qua đó, xây dựng thương hiệu Themacanut đạt sản phẩm OCOP xếp hạng 5 sao cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu…

Đến nay, Lâm Đồng đã tổ chức 8 lớp tập huấn với hơn 470 lượt người tham gia là cán bộ quản lý nhà nước cấp huyện, cấp xã cùng cán bộ điều hành hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ gia đình về các nội dung triển khai Chương trình OCOP… Đặc biệt, Lâm Đồng đã tổ chức 10 đợt xúc tiến thương mại giới thiệu các sản phẩm OCOP tại Festival Hoa Đà Lạt, Tuần Văn hóa Trà và tơ lụa Lâm Đồng; hội chợ các tỉnh Bến Tre, Quảng Nam, Nam Định, Quảng Ninh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…

Trong tất cả 44 chủ thể ở Lâm Đồng tham gia sản phẩm OCOP bao gồm: 32 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất được kiện toàn; 9 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất phát triển mới; 3 hộ gia đình. Kết quả sau 2 năm triển khai Chương trình OCOP Lâm Đồng đã phân hạng 62 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao và tiềm năng 5 sao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả thuận lợi vừa nêu, “Chương trình OCOP Lâm Đồng là chương trình mới; công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương, đơn vị liên quan chưa cụ thể. Nhiều chủ thể chưa nhận thấy hết lợi ích của Chương trình OCOP, chưa thay đổi mẫu mã sản phẩm và phương thức kinh doanh hiện đại. Toàn tỉnh Lâm Đồng chưa có làng nghề truyền thống tham gia sản phẩm OCOP”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng xác định đây là những tồn tại, hạn chế cần những giải pháp khắc phục để tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, cần tăng cường các hình thức tuyên truyền về sự cần thiết của Chương trình OCOP; gắn việc triển khai Chương trình OCOP Lâm Đồng với các Chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, phát triển ngành nghề nông thôn, phát triển liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp… Đây là các nhóm giải pháp trọng tâm, đòi hỏi triển khai đồng bộ, kịp thời, nhằm đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025: Phát triển 168 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và 5 sao; vận động 130 chủ thể tham gia Chương trình OCOP, trong đó gồm 95 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 26 hợp tác xã, 9 cơ sở và hộ gia đình; đào tạo, tập huấn cho 900 lượt người; tổ chức 25 đợt xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Lâm Đồng tại các tỉnh và thành phố trong nước…

Văn Việt/Theo báo Lâm Đồng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Sau cơn mưa lũ và bão số 13 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực nông nghiệp, với con số tổn thất ước tính lên đến hơn 160 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó, ngành khuyến nông từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng triển khai chuỗi giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ vật tư để cùng người dân ổn định sản xuất trở lại.
Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

LNV - Dứa là cây trồng chủ lực của Nghệ An, nhưng phương thức canh tác truyền thống đang bộc lộ nhiều hạn chế trước biến đổi khí hậu. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và hướng tới nông nghiệp tuần hoàn, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã triển khai mô hình t
Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

LNV - Ngày 25/11 tại Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao sức khỏe đất trồng trọt phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý
Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Ngày 26/11, tại Hải Phòng, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Tư vấn Ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp nôn
Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Dự báo từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ đối mặt với đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng do hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió và sương mù kéo dài.
Giao diện di động