Phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Khai thác tiềm năng các quận
Tại làng nghề Vạn Phúc (quận Hà Đông), Hợp tác xã Vụn Art là một trong những cơ sở đã có nhiều đổi mới trong sản xuất để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Ban lãnh đạo, thành viên hợp tác xã đã chủ động đưa chất liệu lụa truyền thống vào các dòng sản phẩm tiêu dùng.
Đơn vị này hiện có 4 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt 4 sao trong Chương trình OCOP gồm: Áo phông ghép lụa Vạn Phúc, túi vải thô ghép lụa Vạn Phúc, kit ghép tranh và tranh ghép vải.
Cùng với nỗ lực của Hợp tác xã Vụn Art, tại quận Hà Đông còn có 4 chủ thể khác tích cực tham gia Chương trình OCOP. Đến nay, trên địa bàn quận này đã có tổng số 21 sản phẩm được cấp sao OCOP, tập trung chủ yếu vào nhóm các sản phẩm dệt may mặc, đồ uống…
Sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Vụn Art được giới thiệu, quảng bá tại một hội chợ tổ chức tháng 6/2020 ở Hà Nội. Ảnh: Tùng Nguyễn
Quận Thanh Xuân cũng là địa phương rất chủ động trong việc triển khai Chương trình OCOP. Hiện, đã có 1 hộ kinh doanh thực phẩm sạch tại phường Khương Đình phát triển được 12 sản phẩm OCOP. Trong đó, có tới 6 sản phẩm được cấp 4 sao và 6 sản phẩm còn lại được đánh giá 3 sao. Điều đáng nói, Hà Đông và Thanh Xuân là hai địa phương không đăng ký kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trong năm 2019, tuy nhiên vẫn tích cực rà soát, khuyến khích các chủ thể thực hiện Chương trình OCOP đạt kết quả đáng khích lệ.
Tiềm năng lớn cần khai thác
Theo đánh giá, 12 quận nội thành có nguồn sản phẩm OCOP rất lớn. Tại các quận hiện có 14 làng có nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận; 32 hợp tác xã hoạt động tốt, khá; 636 sản phẩm đã được cấp mã truy xuất (QR Code). Đây là tiềm năng rất lớn để thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP.
Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, trong giai đoạn 2019 - 2020, TP chỉ đặt chỉ tiêu phát triển sản phẩm OCOP cho các huyện, thị xã. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, Văn phòng đã yêu cầu các quận rà soát để đưa vào kế hoạch.
Qua quá trình rà soát, đến nay đã có 11/12 quận đăng ký phấn đấu có 59 sản phẩm được đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Dù số lượng chỉ chiếm tỷ lệ 7,6% tổng số OCOP kế hoạch năm 2020 của toàn bộ 30/30 quận, huyện, thị xã, tuy nhiên những sản phẩm này có tiềm năng được đánh giá cao do hầu hết là các sản phẩm tinh túy, có chất lượng và đã đi sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng Thủ đô.
Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội đề nghị các quận quan tâm, có chính sách hỗ trợ, tư vấn các chủ thể phát triển, nâng cấp tiêu chí đánh giá các sản phẩm đã đăng ký. Đồng thời, tiếp tục rà soát các chủ thể tiềm năng có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm đã được cấp thương hiệu, nhãn hiệu, mã truy xuất nguồn gốc, đã được xuất khẩu và tiêu thụ rộng rãi...
Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025
09:10 Tin tức

Phát huy tiềm năng trong xây dựng nông thôn mới ở một số tỉnh Tây Bắc
09:09 Tin tức

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP