Phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Khai thác tiềm năng các quận
Tại làng nghề Vạn Phúc (quận Hà Đông), Hợp tác xã Vụn Art là một trong những cơ sở đã có nhiều đổi mới trong sản xuất để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Ban lãnh đạo, thành viên hợp tác xã đã chủ động đưa chất liệu lụa truyền thống vào các dòng sản phẩm tiêu dùng.
Đơn vị này hiện có 4 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt 4 sao trong Chương trình OCOP gồm: Áo phông ghép lụa Vạn Phúc, túi vải thô ghép lụa Vạn Phúc, kit ghép tranh và tranh ghép vải.
Cùng với nỗ lực của Hợp tác xã Vụn Art, tại quận Hà Đông còn có 4 chủ thể khác tích cực tham gia Chương trình OCOP. Đến nay, trên địa bàn quận này đã có tổng số 21 sản phẩm được cấp sao OCOP, tập trung chủ yếu vào nhóm các sản phẩm dệt may mặc, đồ uống…
Sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Vụn Art được giới thiệu, quảng bá tại một hội chợ tổ chức tháng 6/2020 ở Hà Nội. Ảnh: Tùng Nguyễn
Quận Thanh Xuân cũng là địa phương rất chủ động trong việc triển khai Chương trình OCOP. Hiện, đã có 1 hộ kinh doanh thực phẩm sạch tại phường Khương Đình phát triển được 12 sản phẩm OCOP. Trong đó, có tới 6 sản phẩm được cấp 4 sao và 6 sản phẩm còn lại được đánh giá 3 sao. Điều đáng nói, Hà Đông và Thanh Xuân là hai địa phương không đăng ký kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trong năm 2019, tuy nhiên vẫn tích cực rà soát, khuyến khích các chủ thể thực hiện Chương trình OCOP đạt kết quả đáng khích lệ.
Tiềm năng lớn cần khai thác
Theo đánh giá, 12 quận nội thành có nguồn sản phẩm OCOP rất lớn. Tại các quận hiện có 14 làng có nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận; 32 hợp tác xã hoạt động tốt, khá; 636 sản phẩm đã được cấp mã truy xuất (QR Code). Đây là tiềm năng rất lớn để thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP.
Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, trong giai đoạn 2019 - 2020, TP chỉ đặt chỉ tiêu phát triển sản phẩm OCOP cho các huyện, thị xã. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, Văn phòng đã yêu cầu các quận rà soát để đưa vào kế hoạch.
Qua quá trình rà soát, đến nay đã có 11/12 quận đăng ký phấn đấu có 59 sản phẩm được đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Dù số lượng chỉ chiếm tỷ lệ 7,6% tổng số OCOP kế hoạch năm 2020 của toàn bộ 30/30 quận, huyện, thị xã, tuy nhiên những sản phẩm này có tiềm năng được đánh giá cao do hầu hết là các sản phẩm tinh túy, có chất lượng và đã đi sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng Thủ đô.
Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội đề nghị các quận quan tâm, có chính sách hỗ trợ, tư vấn các chủ thể phát triển, nâng cấp tiêu chí đánh giá các sản phẩm đã đăng ký. Đồng thời, tiếp tục rà soát các chủ thể tiềm năng có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm đã được cấp thương hiệu, nhãn hiệu, mã truy xuất nguồn gốc, đã được xuất khẩu và tiêu thụ rộng rãi...
Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 Văn hóa - Xã hội

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước
11:12 Tin tức

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP