OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
Từ khi chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai rộng rãi tại các địa phương, ngày càng có nhiều sản phẩm nông thôn đặc trưng được người tiêu dùng biết đến. Những cái tên gắn liền với vùng đất sản sinh ra chúng như bánh dừa nướng Quảng Nam, sâm Ngọc Linh, quế Trà My, trà sen Tây Hồ (Hà Nội) hay mật ong bạc hà Đồng Văn (Hà Giang) đã trở thành những thương hiệu có sức lan tỏa, đại diện cho bản sắc từng địa phương.
Tại Quảng Nam (nay thuộc TP Đà Nẵng), bánh dừa nướng là một trong những đặc sản gắn bó sâu sắc với người dân nơi đây. Món bánh này xuất hiện ở khắp nơi, từ hàng quán vỉa hè bình dân cho đến các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Với người dân xứ Quảng, bánh dừa nướng không chỉ là món ăn vặt quen thuộc mà còn gợi nhớ đến ký ức tuổi thơ, trở thành một phần trong đời sống tinh thần của nhiều thế hệ.
![]() |
Bánh dừa nướng của Công ty Sản xuất - Thương mại Quý Thu được công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao. |
Nhằm nâng tầm giá trị cho món bánh truyền thống, Công ty Sản xuất Thương mại Quý Thu (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đã chú trọng xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm bánh dừa nướng tham gia chương trình OCOP. Đây là bước ngoặt quan trọng, giúp sản phẩm này trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến hơn. Đặc biệt, bánh dừa nướng của Công ty Quý Thu đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao – mức đánh giá cao nhất trong hệ thống xếp hạng sản phẩm OCOP. Thành công này đã tạo điều kiện để công ty mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người lao động địa phương.
Không chỉ Quảng Nam, nhiều địa phương khác cũng đang từng bước khẳng định thương hiệu riêng thông qua chương trình OCOP. Tại Quảng Ninh, những sản phẩm nổi bật như trà hoa vàng, ba kích Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu, nếp cái hoa vàng Đông Triều hay sá sùng Vân Đồn đều được tiêu thụ mạnh hơn nhờ tham gia chương trình này.
Riêng tại Thủ đô Hà Nội, địa phương được xem là “đầu tàu” trong phát triển sản phẩm OCOP, lợi thế lớn đến từ hệ thống làng nghề phong phú như: làng lụa, làm bún, mây tre đan, gốm sứ, làm nón, đúc đồng... Theo ông Nguyễn Đình Hoa – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 1.350 làng nghề, chiếm 40% tổng số làng nghề cả nước, là nền tảng lớn để phát triển các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa địa phương và tinh hoa ẩm thực.
![]() |
Tính từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá và phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 21,3% tổng số sản phẩm của cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao – giữ vững vị trí dẫn đầu toàn quốc.
Để kết nối sản phẩm OCOP với thị trường tiêu dùng, trong năm 2025, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, nổi bật là Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Theo ông Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, các tuần hàng sẽ được tổ chức ở nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố, quy tụ hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu không chỉ từ Hà Nội mà còn từ các tỉnh, thành khác. Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu, tạo kết nối thị trường và giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm chất lượng đã được chứng nhận.
Các chuyên gia nhận định, chương trình OCOP không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tạo cú hích quan trọng giúp các sản phẩm địa phương nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, khẳng định vị thế hàng Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
Tính từ năm 2018, thời điểm bắt đầu triển khai đến nay, cả nước đã đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 8.086 chủ thể OCOP. Trong đó, 79 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn và được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia; 9 sản phẩm công nhận lại. |
Tin liên quan
Tin khác

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo
09:25 | 09/08/2025 OCOP

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn
21:21 | 08/08/2025 OCOP

OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng
14:52 | 06/08/2025 OCOP

Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững
10:09 | 05/08/2025 OCOP

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa
14:17 | 01/08/2025 OCOP

Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
10:13 | 31/07/2025 OCOP

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
10:32 | 30/07/2025 OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP
10:25 | 30/07/2025 OCOP

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu
15:00 | 25/07/2025 OCOP

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
09:38 | 25/07/2025 OCOP

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp
09:37 | 25/07/2025 OCOP

Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
14:41 | 23/07/2025 OCOP

Hội nghị thường vụ Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT: Tổng kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025
14:13 | 18/07/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ nâng tầm thủy sản Việt
08:47 | 18/07/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 OCOP

Gia Lai đón mừng “chàng trai vàng” Lê Kiến Thành trở về từ đấu trường Olympic Tin học quốc tế
10:34 Văn hóa - Xã hội

Kỳ vọng mới từ vùng quê đang chuyển mình
10:33 Nông thôn mới

Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển
10:33 Làng nghề, nghệ nhân