OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
Từ khi chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai rộng rãi tại các địa phương, ngày càng có nhiều sản phẩm nông thôn đặc trưng được người tiêu dùng biết đến. Những cái tên gắn liền với vùng đất sản sinh ra chúng như bánh dừa nướng Quảng Nam, sâm Ngọc Linh, quế Trà My, trà sen Tây Hồ (Hà Nội) hay mật ong bạc hà Đồng Văn (Hà Giang) đã trở thành những thương hiệu có sức lan tỏa, đại diện cho bản sắc từng địa phương.
Tại Quảng Nam (nay thuộc TP Đà Nẵng), bánh dừa nướng là một trong những đặc sản gắn bó sâu sắc với người dân nơi đây. Món bánh này xuất hiện ở khắp nơi, từ hàng quán vỉa hè bình dân cho đến các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Với người dân xứ Quảng, bánh dừa nướng không chỉ là món ăn vặt quen thuộc mà còn gợi nhớ đến ký ức tuổi thơ, trở thành một phần trong đời sống tinh thần của nhiều thế hệ.
![]() |
| Bánh dừa nướng của Công ty Sản xuất - Thương mại Quý Thu được công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao. |
Nhằm nâng tầm giá trị cho món bánh truyền thống, Công ty Sản xuất Thương mại Quý Thu (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đã chú trọng xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm bánh dừa nướng tham gia chương trình OCOP. Đây là bước ngoặt quan trọng, giúp sản phẩm này trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến hơn. Đặc biệt, bánh dừa nướng của Công ty Quý Thu đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao – mức đánh giá cao nhất trong hệ thống xếp hạng sản phẩm OCOP. Thành công này đã tạo điều kiện để công ty mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người lao động địa phương.
Không chỉ Quảng Nam, nhiều địa phương khác cũng đang từng bước khẳng định thương hiệu riêng thông qua chương trình OCOP. Tại Quảng Ninh, những sản phẩm nổi bật như trà hoa vàng, ba kích Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu, nếp cái hoa vàng Đông Triều hay sá sùng Vân Đồn đều được tiêu thụ mạnh hơn nhờ tham gia chương trình này.
Riêng tại Thủ đô Hà Nội, địa phương được xem là “đầu tàu” trong phát triển sản phẩm OCOP, lợi thế lớn đến từ hệ thống làng nghề phong phú như: làng lụa, làm bún, mây tre đan, gốm sứ, làm nón, đúc đồng... Theo ông Nguyễn Đình Hoa – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 1.350 làng nghề, chiếm 40% tổng số làng nghề cả nước, là nền tảng lớn để phát triển các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa địa phương và tinh hoa ẩm thực.
![]() |
Tính từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá và phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 21,3% tổng số sản phẩm của cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao – giữ vững vị trí dẫn đầu toàn quốc.
Để kết nối sản phẩm OCOP với thị trường tiêu dùng, trong năm 2025, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, nổi bật là Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Theo ông Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, các tuần hàng sẽ được tổ chức ở nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố, quy tụ hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu không chỉ từ Hà Nội mà còn từ các tỉnh, thành khác. Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu, tạo kết nối thị trường và giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm chất lượng đã được chứng nhận.
Các chuyên gia nhận định, chương trình OCOP không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tạo cú hích quan trọng giúp các sản phẩm địa phương nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, khẳng định vị thế hàng Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
| Tính từ năm 2018, thời điểm bắt đầu triển khai đến nay, cả nước đã đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 8.086 chủ thể OCOP. Trong đó, 79 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn và được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia; 9 sản phẩm công nhận lại. |
Tin liên quan
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ các công trình nông thôn mới kiểu mẫu
06:54 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Tin mới hơn
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 Tin tức
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại
11:33 Làng nghề, nghệ nhân
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 Khuyến công


