Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 32°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

LNV - Gốm Chu Đậu được biết đến là thương hiệu gốm sứ cao cấp với nhiều thành tựu, được coi như tinh hoa văn hóa Việt Nam. Đằng sau thành công đó chính là tâm huyết một đời của Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu với lý tưởng phục hưng và phát triển thương hiệu gốm sứ Chu Đậu bị chôn vùi sau gần 500 năm.

Quá khứ “một thời vang bóng” của gốm Chu Đậu

Gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ có nguồn gốc từ làng Chu Đậu (xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), xuất hiện và phát triển mạnh trong khoảng từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16 dưới thời Lý - Trần - Lê Sơ. Đây là giai đoạn Việt Nam có nền kinh tế - văn hóa phát triển, đặc biệt là nghề thủ công và giao thương quốc tế. Vì vậy gốm Chu Đậu được sản xuất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước lúc bấy giờ và xuất khẩu ra nước ngoài qua con đường hàng hải (Con đường Tơ lụa trên biển).

Không phải tự nhiên gọi là “một thời vang bóng” của gốm Chu Đậu. Thời kỳ này, gốm sứ Chu Đậu đã đạt đến những đỉnh cao trong từng chi tiết của sản phẩm. Chu Đậu từng là tinh hoa gốm sứ cao cấp Việt Nam trong suốt 4 thế kỷ trước khi trở nên lụi tàn rồi biến mất trong cuộc nội chiến Trịnh - Mạc cuối thế kỷ 17. Sau thời kỳ rực rỡ, nghề gốm Chu Đậu bị mai một. Trong suốt mấy trăm năm, gốm Chu Đậu gần như biến mất khỏi đời sống và ký ức cộng đồng.

Mãi cho đến giai đoạn đầu của những năm 90 của thế kỷ 20, trong một lần trục vớt tàu đắm ở vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), người ta phát hiện ra khoảng 40 vạn cổ vật gốm sứ, hầu hết có phong cách đặc trưng của Chu Đậu. Trong đó có một bình gốm hoa lam được xác định có dòng chữ Hán “Thái Hòa Bát Niên, tượng nhân Bùi Thị Hý” (Tạm dịch: Năm Thái Hòa thứ 8 (1450), thợ gốm Bùi Thị Hý vẽ). Đây là chứng tích xác thực đầu tiên về sự tồn tại của gốm Chu Đậu, đồng thời là bằng chứng về sự tham gia của người phụ nữ trong nghề gốm từ thế kỷ 15.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

Nhà báo Đinh Văn Bình - Trưởng phòng Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đến thăm cơ sở sản xuất gốm sứ Chu Đậu và tặng nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu - Giám đốc Công ty Cổ phần gốm sứ Chu Đậu tập thơ “Đuốc Sáng” kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Hành trình khôi phục gốm Chu Đậu không thể là công sức của một cá nhân, mà là sự góp công rất lớn của nhiều nghệ nhân. Đặc biệt phải kể đến nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Công ty Cổ phần gốm sứ Chu Đậu là người có đóng góp không nhỏ.

Ý tưởng khôi phục ban đầu được thai nghén bởi ông Nguyễn Hữu Thắng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và ông Nguyễn Văn Lưu - cựu chiến binh chính là người được ông Nguyễn Hữu Thắng tin tưởng giao trọng trách này. Ban đầu, ý tưởng trên chỉ xuất phát từ mục đích phục hưng lại một giá trị truyền thống xưa cũ, khôi phục lại làng nghề, đem lại công ăn việc làm cho bà con địa phương, tuyệt nhiên chưa ai dám nghĩ đến câu chuyện xa vời như định vị thương hiệu. Ông Nguyễn Văn Lưu chia sẻ: “Lúc đầu mình làm là chỉ nghĩ làm sao cho công nhân họ sống được kia đã, làm phải có đủ lương để ăn”.

Hành trình phục hưng của gốm Chu Đậu

Với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu, năm 2001, ông Nguyễn Văn Lưu đã mời các nghệ nhân từ Hà Nội, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Hải Dương... nghiên cứu những nét đặc sắc của gốm Chu Đậu rồi truyền dạy cho công nhân là người địa phương. Hầu hết lớp thợ trẻ năm xưa nay đã trở thành những công nhân lành nghề, không ít người được vinh danh là nghệ nhân. Chia sẻ về những khó khăn trong việc đào tạo nghề năm ấy, ông Lưu cho biết: “Ở nông thôn những người học giỏi đều đi học, đi làm xa quê, còn những ai không đi học mà ở lại gắn bó với quê hương thì tôi tập hợp lại và dạy cho các cháu làm. Về đây khi mới nghiên cứu thì tôi chưa biết gì, nếu chỉ bằng có tình yêu thôi thì cũng không đủ, nên phải dựa vào các nghệ nhân, dựa vào chính quyền. Lúc đấy đào tạo công nhân - cả mấy trăm người có nhiều khó khăn. Qua quá trình đào tạo, cũng chọn ra được mấy chục người để làm gốm Chu Đậu. Còn những người đã qua đào tạo nhưng vẫn không làm được, tôi phải bố trí việc khác để tạo công ăn việc làm cho họ”.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển
Nhà báo Đinh Văn Bình và nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu bên bình gốm đang làm.

Tháng 5/2003, gốm Chu Đậu đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Tây Ban Nha. Từ đó đến nay, xí nghiệp đã có nhiều lô hàng xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Ông Nguyễn Văn Lưu khi ấy là giám đốc xí nghiệp cho biết: “2003 bắt đầu xuất khẩu, mỗi tháng xuất khẩu vài ba container. Khởi đầu ấy đã làm cho sức sống của gốm Chu Đậu trở nên nhộn nhịp trở lại".

Không chỉ phục vụ xuất khẩu, những năm gần đây, đơn vị nhận được nhiều đơn đặt hàng của các khách hàng trong nước. Điều ấy chứng tỏ hành trình khôi phục gốm Chu Đậu đã hồi sinh đã thành công ngoài mong đợi. Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu bày tỏ lòng biết ơn: “Chu Đậu từ đầu năm 2000 đến nay đã khởi sắc rồi. Từ chính quyền, trung ương đến các nghệ nhân đều thể hiện sự quan tâm tới gốm Chu Đậu. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khi ấy là Bí thư tỉnh Hải Dương đã đưa nhiều đoàn khách về Chu Đậu tham quan”. Năm 2008, Gốm Chu Đậu rất vinh dự được cố Tổng tư lệnh QĐND Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ Vàng: “Gốm Chu Đậu tinh hoa văn hóa Việt Nam”.

Bằng những nỗ lực và cống hiến không ngừng của ông Nguyễn Văn Lưu cũng như Công ty Cổ phần Gốm sứ Chu Đậu, nhiều sản phẩm tinh hoa văn hóa của Gốm Chu Đậu cổ đã được kết tinh trong sản phẩm Gốm Chu Đậu hiện đại và được lưu trữ tại 46 Bảo tàng danh tiếng thuộc 32 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm Gốm Chu Đậu đã rất đa dạng về mẫu mã và đã xuất khẩu sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nét đặc sắc của gốm sứ Chu Đậu

Ông Nguyễn Văn Lưu cho biết cái thiêng ấy thể hiện ở chỗ: “Vua chúa xưa dùng gốm Chu Đậu đựng thức ăn thì không bị ôi thiu. Cắm hoa thì tươi lâu. Uống trà bằng gốm sứ Chu Đậu sẽ có vị ngon đặc biệt. Làm đồ thờ trong nhà thì thiêng liêng. Ngày xưa các cụ thường nói nếu hạt giống ủ bằng gốm Chu Đậu sẽ nảy mầm. Ngâm rượu thì khử được độc. Dù có nhiều yếu tố chi phối, nhưng không thể phụ nhận năng lượng, linh khí bên trong của gốm Chu Đậu”.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển
Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển
Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

Một số hình ảnh tại Công ty Cổ phần gốm sứ Chu Đậu.

Mỗi sản phẩm gốm Chu Đậu đều như đang kể một câu chuyện - có mở bài, thân bài và kết bài, giống như một bài văn hoàn chỉnh. Cấu trúc của hoa văn trên gốm cũng được sắp đặt có chủ đích: phần gốc thường là hình cánh sen, hoa sen - biểu tượng của sự thanh cao và thuần khiết. Phần giữa là các họa tiết tứ quý (tùng - cúc - trúc - mai) đại diện cho bốn mùa. Trên cùng là họa tiết tàu lá chuối, biểu trưng cho sự bảo bọc và phát triển. Từng lớp trang trí ấy không chỉ tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn truyền tải những tầng sâu văn hóa dân tộc.

Nổi bật của gốm sứ Chu Đậu là “mỏng như giấy, trắng như ngà, trong như ngọc, sáng như gương và vang như chuông”. Hoa văn trên mình gốm Chu Đậu được lấy cảm hứng mang đậm bản sắc Việt: tứ quý, hoa sen, mục đồng, cá, chim,... Màu men trong - ngà - ánh đặc trưng của gốm được làm bởi dòng men tro trấu độc đáo.

Một trong những điều làm nên nét đặc biệt của gốm Chu Đậu chính là hội tụ đủ ba yếu tố: đất thiêng, nước thiêng và lửa thiêng. Trong đó, đất thiêng là cốt lõi - là nơi kết tinh giá trị tri thức của cha ông. Chất đất tại đây giàu vi lượng và khoáng chất tự nhiên, tạo nên những sản phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà còn mang linh khí - sự sống và hồn cốt của đất Việt.

Kim Ngân

Tin liên quan

Gốm Chu Đậu - Món Quà Truyền Thống Văn Hóa Và Niềm Tự Hào Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam

Gốm Chu Đậu - Món Quà Truyền Thống Văn Hóa Và Niềm Tự Hào Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam

LNV - Gốm Chu Đậu không chỉ là sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của Việt Nam mà còn là biểu tượng văn hóa mang đậm nét truyền thống dân tộc. Được công nhận là thương hiệu quốc gia, gốm Chu Đậu đã ghi dấu ấn sâu sắc trên bản đồ gốm sứ thế giới, trở thành món quà ý nghĩa dành tặng đối tác, bạn bè và người thân, mang theo giá trị lịch sử, nghệ thuật và phong thủy.
Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP

Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP

LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Nam Sách tổ chức xếp hạng cho 16 sản phẩm tham gia chương “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2024.

Tin mới hơn

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

LNV - Lên Cao nguyên đá, nhiều du khách sẽ tìm đến với Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Nơi đây nổi tiếng với việc gìn giữ, phát huy hiệu quả nghề truyền thống của Hợp tác xã lanh Lùng Tám, với 100% thành viên là phụ nữ người Mông. Sự cần cù, sáng tạo từ những sợi lanh đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công rất đẹp, mang đậm bản sắc truyền thống. Chính điều này đã giúp cho Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám trở thành một điểm du lịch trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và thu hút rất đông du khách.
Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

LNV - Từ năm 2012 đến nay, nghệ nhân Đặng Văn Hậu (làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lần lượt tái hiện lại hàng loạt con giống độc đáo: Lục súc tranh công, Tứ linh, Tam sư, Nghê hý châu, Ngũ hổ thần quan… Đặc biệt, các họa tiết truyền thống vân mây từ tranh Hàng Trống được đưa vào con giống bột, tạo nên sự giao thoa giữa mỹ thuật dân gian và hơi thở hiện đại.
Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025

Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Quyết định công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025 cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt

Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt

LNV - Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã dẫn đến việc sử dụng máy móc thay cho lao động chân tay, máy thêu ra đời và công nghệ thêu cũng phát triển theo đó. Mặt khác, trước sự tác động của kinh tế thị trường trong những năm gần đây, nhiều nghề thủ công có nguy cơ mai một, trong đó có nghề tranh thêu tay truyền thống.
Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

LNV - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, biến cố, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng, góp phần làm nên vẻ đẹp của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Những làng nghề truyền thống ấy nổi tiếng là điểm đến thú vị cho bạn trong những chuyến đi cuối tuần khám phá Thủ đô.
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc

LNV - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, chiều 10/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc và lãnh đạo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.

Tin khác

Cao Bằng gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống: Nét đẹp văn hóa gắn liền phát triển kinh tế

Cao Bằng gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống: Nét đẹp văn hóa gắn liền phát triển kinh tế

LNV - Từ những làng nghề đan lát, dệt thổ cẩm, đến miến dong Phia Đén, rèn Phúc Sen hay ngói đất nung Lũng Rì, tỉnh Cao Bằng đang từng bước gìn giữ và phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống. Không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, các làng nghề còn mang lại sinh kế ổn định cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, và trở thành điểm tựa quan trọng trong hành trình xây dựng nông thôn mới bền vững.
Xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề nhìn từ huyện Phú Xuyên

Xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề nhìn từ huyện Phú Xuyên

LNV - Phú Xuyên là vùng đất trăm nghề có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đầu tư quy hoạch, xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề đang là hướng đi đúng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Khám phá nghề chằm áo tơi Yên Lạc – Nét đẹp văn hóa truyền thống Hà Tĩnh

Khám phá nghề chằm áo tơi Yên Lạc – Nét đẹp văn hóa truyền thống Hà Tĩnh

LNV - Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.
Đưa công nghệ số phát triển ngành ong Việt

Đưa công nghệ số phát triển ngành ong Việt

LNV - Để giải quyết những thách thức về năng suất, chất lượng, truy xuất nguồn gốc cũng như nâng cao sức cạnh tranh, việc áp dụng các công nghệ 4.0 trong bảo đảm chất lượng sản phẩm, minh bạch quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm là giải pháp bền vững cho phát triển ngành ong Việt Nam.
Phát triển nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng

Phát triển nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng

LNV - Những đàn ong mật được người dân xã Nghĩa Đồng huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An phát triển nhân rộng và cho sản lượng mật cao, chất lượng mật tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bình Định: Nghệ nhân Nhân dân Đinh Chương “di sản sống” giữa đại ngàn Vĩnh Sơn

Bình Định: Nghệ nhân Nhân dân Đinh Chương “di sản sống” giữa đại ngàn Vĩnh Sơn

LNV - Ở làng Kon Blo, người Ba Na Kriêm trìu mến gọi ông là “Bok Vin”, cách gọi thân thương dành cho người già đáng kính. Với giới nghiên cứu văn hóa và ngành văn hóa tỉnh nhà, ông là Nghệ nhân Nhân dân Đinh Chương, một "di sản sống" đích thực của đồng bào Ba Na Kriêm.
“Nhóm yêu thích nghề làm men lá” giữ gìn và phát triển nghề truyền thống

“Nhóm yêu thích nghề làm men lá” giữ gìn và phát triển nghề truyền thống

LNV - Trong đời sống văn hóa phong phú của đồng bào dân tộc Pa Kô trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nghề làm men lá truyền thống được xem là một nét văn hóa độc đáo, giàu bản sắc. Từ những tinh túy của núi rừng là những lá, rễ, vỏ cây... quý, qua kinh nghiệm và những đôi tay khéo léo, người dân ở đây đã chế biến thành những viên men thơm nồng độc đáo, mang hương vị đặc trưng của dân tộc mình. Giữa vòng xoáy của cuộc sống hiện đại, nghề này đang bị mai một dần nhưng một số hộ dân tại xã A Dơi vẫn kiên trì giữ gìn và phát huy nghề truyền thống mà cha ông để lại.
Làng nghề bánh pía Vũng Thơm

Làng nghề bánh pía Vũng Thơm

LNV - Bánh pía xuất hiện từ thế kỷ XVII và nguồn gốc của món ăn này từ những người Hán di cư đến phương Nam. Chiếc bánh này khi đó được người Hán sử dụng làm lương thực bí mật giúp họ thoát khỏi những ngày khó khăn. Mãi đến sau này, món bánh đã được chế biến lại dựa trên khẩu vị của người Việt. Do được sự yêu mến từ thực khách nên dần dần món ăn này đã trở thành đặc sản của tỉnh và hình thành làng nghề bánh Pía Vũng Thơm, Sóc Trăng.
Cao Bằng: Nghề nhuộm vải chàm của người Nùng An

Cao Bằng: Nghề nhuộm vải chàm của người Nùng An

LNV - Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Nùng An ở xã Phúc Sen (Quảng Hòa) vẫn lưu giữ và phát huy được nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện qua nhiều mặt của đời sống văn hóa vật chất, tinh thần đến các nghề truyền thống của cha ông.
Nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn – Người giữ hồn đất, thổi hồn cho “đất nở hoa”

Nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn – Người giữ hồn đất, thổi hồn cho “đất nở hoa”

LNV - Suốt hơn ba thập kỷ gắn bó với đất, lửa và bàn xoay, nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn đã âm thầm đưa những nắm đất vô tri trở thành tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Ông không chỉ là người làm gốm – mà còn là người “gìn giữ hồn đất” và làm cho “đất nở hoa”giữa lòng làng nghề gốm Bát Tràng và làng gốm Kim Lan đang chuyển mình theo nhịp sống hiện đại.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

LNV - Gốm Chu Đậu được biết đến là thương hiệu gốm sứ cao cấp với nhiều thành tựu, được coi như tinh hoa văn hóa Việt Nam. Đằng sau thành công đó chính là tâm huyết một đời của Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu với lý tưởng phục hưng và phát triển thương hiệu gốm sứ Chu Đậu bị chôn vùi sau gần 500 năm.
Thanh Hóa: Gắn kết chương trình OCOP với du lịch làng nghề – Hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn

Thanh Hóa: Gắn kết chương trình OCOP với du lịch làng nghề – Hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là giải pháp phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Tại Thanh Hóa, sự kết nối giữa OCOP và du lịch làng nghề đang tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định thương hiệu các sản phẩm địa phương trên thị trường.
Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP

Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP

LNV - Làng nghề truyền thống – nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa dân tộc – đang được “đánh thức” bằng mô hình phát triển gắn với du lịch và chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây được xem là hướng đi hiệu quả, bền vững để nâng tầm giá trị kinh tế và văn hóa vùng nông thôn.
Phú Yên: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức

Phú Yên: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức

LNV - Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức được tổ chức nhằm đánh giá, nhận diện một cách tổng quan, đầy đủ về giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức, từ đó đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức gắn với phát triển du lịch.
Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang

Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang

LNV - Với quá trình sinh sống lâu đời dọc 2 bờ sông Lô, bà con nhiều làng, bản ở Hà Giang gắn một phần đời sống sinh hoạt, sản xuất với sông nước. Trước đây ở các làng bản, người dân tự đóng được thuyền gỗ. Cuộc sống hiện đại, có nhiều loại thuyền công nghiệp nên việc đóng thuyền ngày càng ít đi. Nhưng ở thôn Tân Tiến, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, người Tày nơi đây vẫn giữ kỹ thuật đóng thuyền gỗ cha ông truyền lại.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững

LNV - Trong tháng 6/2025, tỉnh Bình Định liên tiếp đón nhận những tín hiệu tích cực từ các nhà đầu tư nước ngoài với hai đại dự án quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và du lịch nghỉ dưỡng - tài chính quốc tế. Đây được đánh giá là những bước đột
Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

LNV - Lên Cao nguyên đá, nhiều du khách sẽ tìm đến với Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Nơi đây nổi tiếng với việc gìn giữ, phát huy hiệu quả nghề truyền thống của Hợp tác xã lanh Lùng Tám, với 100% thành viên là phụ nữ người Mông. Sự cần cù, sáng tạo từ những sợi lanh đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công rất đẹp, mang đậm bản sắc truyền thống. Chính điều này đã giúp cho Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám trở thành một điểm du lịch trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và thu hút rất đông du khách.
Bình Định vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bước đệm cho tỉnh Gia Lai mới hoạt động

Bình Định vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bước đệm cho tỉnh Gia Lai mới hoạt động

LNV - Từ ngày 20/6/2025, tỉnh Bình Định chính thức vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 58 xã, phường. Đây là bước đi đầu tiên trong tiến trình chuẩn bị cho việc sáp nhập hành chính giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, hình thành một tỉnh
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

LNV - Từ năm 2012 đến nay, nghệ nhân Đặng Văn Hậu (làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lần lượt tái hiện lại hàng loạt con giống độc đáo: Lục súc tranh công, Tứ linh, Tam sư, Nghê hý châu, Ngũ hổ thần quan… Đặc biệt, các họa tiết truy
Giao diện di động