Một số cảm nhận về OCOP
Khai mạc Hội chợ OCOP - hoạt động thường niên của Quảng Ninh.
Nhìn lại một chặng đường, chuẩn bị tổng kết giai đoạn 2, từ những bỡ ngỡ ban đầu giai đoạn 2013-2016, đề án OCOP của tỉnh giai đoạn 2017-2020 theo quyết định 2366/QD-UBND đánh dấu bước phát triển mới của chương trình, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, sự đón nhận từ nhân dân, chủ thể OCOP,… Theo đó, chương trình giai đoạn qua được hiện thực qua từng mục tiêu, hành động cụ thể theo từng năm:
Năm 2017: “Phát triển và lan tỏa”: Rà soát, xác định các sản phẩm chủ lực, là các sản phẩm OCOP đã được phân hạng có nhu cầu thị trường lớn, từ đó mở rộng quy mô sản xuất bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và định hướng tập trung hỗ trợ phát triển thành sản phẩm chuyên nghiệp theo hướng sản phẩm đạt sản phẩm thương hiệu quốc gia.
Năm 2018: “Tiêu chuẩn & chất lượng”: Khảo sát thực trạng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; Kết nối các nguồn lực để hỗ trợ cộng đồng hoàn thiện công bố tiêu chuẩn chất lượng và các thủ tục liên quan đến lưu hành sản phẩm; Tổ chức và triển khai hệ thống thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm OCOP.
Năm 2019: “Xúc tiến thương mại”: Khảo sát thực trạng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại một cách sâu rộng, gồm các hoạt động chủ yếu: Xây dựng sàn bán hàng điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm, ứng dụng CNTT trong quản lý dữ liệu sản phẩm; Xây dựng mạng lưới thông tin thị trường sản phẩm OCOP (cung, cầu, cạnh tranh), được cập nhật thường xuyên, có thể truy cập rộng rãi; Đào tạo kỹ năng quản trị phân phối và xúc tiến cho đội ngũ lãnh đạo các tổ chức OCOP.
Năm 2020: “Chuyên nghiệp hóa sản phẩm”: Hoàn thành việc xây dựng 05 sản phẩm có lợi thế của tỉnh được sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, chủ động nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, đạt thương hiệu quốc gia. Xây dựng và triển khai các dự án sản phẩm chuyên nghiệp với các nội dung trọng tâm: Nâng cấp sản phẩm (nâng cấp thiết kế bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng, câu chuyện sản phẩm; Nâng cấp chuỗi giá trị (nguồn nguyên liệu, liên kết chuỗi, áp dụng khoa học công nghệ, phân phối, tiếp thị,...), đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, đáp ứng các tiêu chí thương hiệu quốc gia.
(*) Quảng Ninh là tỉnh chủ động thu hồi chứng nhận đối với các sản phẩm không đáp ứng chương trình.
Hầu hết các sản phẩm đạt sao hạng đều dán tem truy suất, có mã vạch và được bảo hộ nhãn hiệu. Mỗi sản phẩm tham gia chu trình OCOP đều trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt: Cấp huyện đánh giá ban đầu, lựa chọn sản phẩm phù hợp chuyển đánh giá cấp tỉnh trước khi cấp chứng nhận sao hạng.
Đối với các xúc tiến, hiện Quảng Ninh đang có các chương trình thường niên lớn: Hội chợ OCOP Xuân, Hội chợ OCOP hè, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc, triển lãm OCOP, các tuần lễ xúc tiến tại các siêu thị như BigC Hạ Long (Quảng Ninh), BigC Thăng Long (Hà Nội) cùng hàng loạt các hội chợ OCOP và thương mại tại các huyện. Ngoài ra, trong kế hoạch hàng năm, OCOP chủ động kết nối và xúc tiến với các địa phương khác, liên kết giao thương với một số quốc gia khu vực Asean,… Tất cả các chương trình đều được phối hợp và giám sát nghiêm ngặt bởi ban tổ chức liên ngành, có sự theo dõi, giám sát và hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương.
Hiện, OCOP Quảng Ninh đang gấp rút chuẩn bị tổng kết giai đoạn thực hiện đề án theo quyết định 2366/QD-UBND, những thành tựu có được là một ghi nhận, song đặt ra cho OCOP của tỉnh những thách thức và mở ra giai đoạn tiếp theo những đòi hỏi, nỗ lực hơn nữa, đáp ứng tiềm năng, lợi thế mà tỉnh đang có.
Phải nói thêm, bản chất OCOP xuất phát từ chính nhu cầu nội tại, sản phẩm OCOP được hình thành từ chính đặc thù, đặc hữu các địa phương, trước hết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương. Trong chiến lược phát triển 2020-2025 và định hướng 2030, Quảng Ninh xác định là trung tâm du lịch dịch vụ hiện đại trên cơ sở lợi thế địa phương với kế hoạch đón 30 triệu lượt khách/năm vào 2030 (hiện tại là 13 triệu lượt khách – số liệu năm 2019). Trung tâm du lịch Hạ Long cùng với hệ thống du lịch da dạng trải khắp tỉnh là cơ hội lớn cho OCOP phát triển, góp phần khẳng định vị thế thương hiệu cho các sản phẩm đặc thù địa phương.
Trên cơ sở đó, OCOP Quảng Ninh định hướng sang giai đoạn chiều sâu của chất lượng và chọn lọc. OCOP Quảng Ninh xây dựng và triển khai theo chu trình cụ thể, chuyên nghiệp đến từng hoạt động, mắt xích. Các sản phẩm tham gia OCOP cần thiết đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, quy cách sản phẩm, sở hữu trí tuệ,… theo hướng: Phát triển thương hiệu địa phương; Phục vụ du lịch, quà tặng… trước khi hướng đến mở rộng và xuất khẩu; Lấy lợi ích người dân, liên kết chuỗi giá trị gắn tiêu thụ làm cơ sở…
Làm thế nào, theo phương thức nào phù hợp để mỗi sản phẩm OCOP sẽ trở thành món quà tặng không thể thiếu đối với mỗi du khách khi đến với Quảng Ninh. Giai đoạn 2021-2025, thị trường 13 triệu lượt khách du lịch sẽ là một trong những chiến lược mà OCOP tập trung phục vụ. Theo đó, các sản phẩm phải không ngừng nâng cấp nghiên cứu, hoàn thiện về chất lượng, bao bì, nhãn mác phù hợp. Các sản phẩm chế biến sâu, có ứng dụng khoa học công nghệ cao, phù hợp bảo quản và di chuyển trên mọi phương tiện là lợi thế. Ngoài ra, hệ thống 9 trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP hiện có tại địa bàn tỉnh sẽ cần được nâng cấp, phát huy hiệu quả, đồng thời mở rộng các điểm bán chuyên nghiệp hơn theo lịch trình di chuyển, nghỉ dưỡng của du khách khi đến Quảng Ninh…
Đó là những định hướng mới, song song với việc phát huy và triển khai hiệu quả chu trình OCOP đang có, tiếp tục nâng cấp chuyên nghiệp hóa chu trình riêng có của OCOP Quảng Ninh. Trong đó, việc đào tạo, nâng cao kỹ năng cho hệ thống quản lý, triển khai chương trình cũng là một yêu cầu bức thiết.
Bài và ảnh: Đinh Bá Trinh
Trưởng phòng nghiệp vụ OCOP, Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức
Tin khác

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ công bố Nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp xã
14:33 Tin tức

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh
14:01 Làng nghề, nghệ nhân

Hoà Bình: Lan tỏa phong trào nông dân chung tay vì nông thôn mới bền vững
14:01 Nông thôn mới

Thanh Hoá: Phát huy vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới
14:01 Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm 2 làng nghề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
14:00 Tin tức