Một số cảm nhận về OCOP

LNV - 7 năm nỗ lực, 4 năm bứt phá (giai đoạn II): từ “năm 2017- phát triển và lan tỏa” - “ năm 2018- tiêu chuẩn và chất lượng”, “năm 2019- Xúc tiến OCOP” đến “năm 2020 - Chuyên nghiệp hóa sản phẩm”; OCOP Quảng Ninh đã chuyển sang giai đoạn chọn lọc và nâng tầm vị thế. Năm 2020, cũng là năm cuối thực hiện đề án OCOP giai đoạn 2017-2020 theo quyết định số 2366/QD-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh. Trải qua 4 năm, Quảng Ninh luôn hoàn thành tốt và vượt chỉ tiêu đề ra, tạo tiền đề cho kế hoạch lớn giai đoạn 2021-2025.
Hiện, OCOP Quảng Ninh đã có: 191 sản phẩm từ 3 sao trở lên/tổng số 449 sản phẩm và 175 tổ chức là doanh nghiệp, HTX, THT, cá nhân đủ điều kiện tham gia. OCOP Quảng Ninh đã tổ chức thành công 16 hội chợ định kỳ, hàng trăm chương trình kết nối, xúc tiến trên 30 tỉnh, thành phố và liên kết đến hàng chục quốc gia trong khu vực. Với tổng doanh thu bình quân của các sản phẩm OCOP đạt trung bình 400-500 tỷ đồng/năm (2019), tăng trưởng bình quân 40%, các sản phẩm có mặt tại hầu hết các siêu thị, chuỗi tiêu thụ trên toàn quốc.


Khai mạc Hội chợ OCOP - hoạt động thường niên của Quảng Ninh.


Nhìn lại một chặng đường, chuẩn bị tổng kết giai đoạn 2, từ những bỡ ngỡ ban đầu giai đoạn 2013-2016, đề án OCOP của tỉnh giai đoạn 2017-2020 theo quyết định 2366/QD-UBND đánh dấu bước phát triển mới của chương trình, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, sự đón nhận từ nhân dân, chủ thể OCOP,… Theo đó, chương trình giai đoạn qua được hiện thực qua từng mục tiêu, hành động cụ thể theo từng năm:

Năm 2017: “Phát triển và lan tỏa”: Rà soát, xác định các sản phẩm chủ lực, là các sản phẩm OCOP đã được phân hạng có nhu cầu thị trường lớn, từ đó mở rộng quy mô sản xuất bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và định hướng tập trung hỗ trợ phát triển thành sản phẩm chuyên nghiệp theo hướng sản phẩm đạt sản phẩm thương hiệu quốc gia.

Năm 2018: “Tiêu chuẩn & chất lượng”: Khảo sát thực trạng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; Kết nối các nguồn lực để hỗ trợ cộng đồng hoàn thiện công bố tiêu chuẩn chất lượng và các thủ tục liên quan đến lưu hành sản phẩm; Tổ chức và triển khai hệ thống thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm OCOP.

Năm 2019: “Xúc tiến thương mại”: Khảo sát thực trạng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại một cách sâu rộng, gồm các hoạt động chủ yếu: Xây dựng sàn bán hàng điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm, ứng dụng CNTT trong quản lý dữ liệu sản phẩm; Xây dựng mạng lưới thông tin thị trường sản phẩm OCOP (cung, cầu, cạnh tranh), được cập nhật thường xuyên, có thể truy cập rộng rãi; Đào tạo kỹ năng quản trị phân phối và xúc tiến cho đội ngũ lãnh đạo các tổ chức OCOP.

Năm 2020: “Chuyên nghiệp hóa sản phẩm”: Hoàn thành việc xây dựng 05 sản phẩm có lợi thế của tỉnh được sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, chủ động nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, đạt thương hiệu quốc gia. Xây dựng và triển khai các dự án sản phẩm chuyên nghiệp với các nội dung trọng tâm: Nâng cấp sản phẩm (nâng cấp thiết kế bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng, câu chuyện sản phẩm; Nâng cấp chuỗi giá trị (nguồn nguyên liệu, liên kết chuỗi, áp dụng khoa học công nghệ, phân phối, tiếp thị,...), đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, đáp ứng các tiêu chí thương hiệu quốc gia.


(*) Quảng Ninh là tỉnh chủ động thu hồi chứng nhận đối với các sản phẩm không đáp ứng chương trình.

Hầu hết các sản phẩm đạt sao hạng đều dán tem truy suất, có mã vạch và được bảo hộ nhãn hiệu. Mỗi sản phẩm tham gia chu trình OCOP đều trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt: Cấp huyện đánh giá ban đầu, lựa chọn sản phẩm phù hợp chuyển đánh giá cấp tỉnh trước khi cấp chứng nhận sao hạng.

Đối với các xúc tiến, hiện Quảng Ninh đang có các chương trình thường niên lớn: Hội chợ OCOP Xuân, Hội chợ OCOP hè, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc, triển lãm OCOP, các tuần lễ xúc tiến tại các siêu thị như BigC Hạ Long (Quảng Ninh), BigC Thăng Long (Hà Nội) cùng hàng loạt các hội chợ OCOP và thương mại tại các huyện. Ngoài ra, trong kế hoạch hàng năm, OCOP chủ động kết nối và xúc tiến với các địa phương khác, liên kết giao thương với một số quốc gia khu vực Asean,… Tất cả các chương trình đều được phối hợp và giám sát nghiêm ngặt bởi ban tổ chức liên ngành, có sự theo dõi, giám sát và hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương.

Hiện, OCOP Quảng Ninh đang gấp rút chuẩn bị tổng kết giai đoạn thực hiện đề án theo quyết định 2366/QD-UBND, những thành tựu có được là một ghi nhận, song đặt ra cho OCOP của tỉnh những thách thức và mở ra giai đoạn tiếp theo những đòi hỏi, nỗ lực hơn nữa, đáp ứng tiềm năng, lợi thế mà tỉnh đang có.

Phải nói thêm, bản chất OCOP xuất phát từ chính nhu cầu nội tại, sản phẩm OCOP được hình thành từ chính đặc thù, đặc hữu các địa phương, trước hết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương. Trong chiến lược phát triển 2020-2025 và định hướng 2030, Quảng Ninh xác định là trung tâm du lịch dịch vụ hiện đại trên cơ sở lợi thế địa phương với kế hoạch đón 30 triệu lượt khách/năm vào 2030 (hiện tại là 13 triệu lượt khách – số liệu năm 2019). Trung tâm du lịch Hạ Long cùng với hệ thống du lịch da dạng trải khắp tỉnh là cơ hội lớn cho OCOP phát triển, góp phần khẳng định vị thế thương hiệu cho các sản phẩm đặc thù địa phương.

Trên cơ sở đó, OCOP Quảng Ninh định hướng sang giai đoạn chiều sâu của chất lượng và chọn lọc. OCOP Quảng Ninh xây dựng và triển khai theo chu trình cụ thể, chuyên nghiệp đến từng hoạt động, mắt xích. Các sản phẩm tham gia OCOP cần thiết đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, quy cách sản phẩm, sở hữu trí tuệ,… theo hướng: Phát triển thương hiệu địa phương; Phục vụ du lịch, quà tặng… trước khi hướng đến mở rộng và xuất khẩu; Lấy lợi ích người dân, liên kết chuỗi giá trị gắn tiêu thụ làm cơ sở…

Làm thế nào, theo phương thức nào phù hợp để mỗi sản phẩm OCOP sẽ trở thành món quà tặng không thể thiếu đối với mỗi du khách khi đến với Quảng Ninh. Giai đoạn 2021-2025, thị trường 13 triệu lượt khách du lịch sẽ là một trong những chiến lược mà OCOP tập trung phục vụ. Theo đó, các sản phẩm phải không ngừng nâng cấp nghiên cứu, hoàn thiện về chất lượng, bao bì, nhãn mác phù hợp. Các sản phẩm chế biến sâu, có ứng dụng khoa học công nghệ cao, phù hợp bảo quản và di chuyển trên mọi phương tiện là lợi thế. Ngoài ra, hệ thống 9 trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP hiện có tại địa bàn tỉnh sẽ cần được nâng cấp, phát huy hiệu quả, đồng thời mở rộng các điểm bán chuyên nghiệp hơn theo lịch trình di chuyển, nghỉ dưỡng của du khách khi đến Quảng Ninh…

Đó là những định hướng mới, song song với việc phát huy và triển khai hiệu quả chu trình OCOP đang có, tiếp tục nâng cấp chuyên nghiệp hóa chu trình riêng có của OCOP Quảng Ninh. Trong đó, việc đào tạo, nâng cao kỹ năng cho hệ thống quản lý, triển khai chương trình cũng là một yêu cầu bức thiết.

Bài và ảnh: Đinh Bá Trinh
Trưởng phòng nghiệp vụ OCOP, Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu

Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN – Sở Công thương vừa có Thông báo 3345/SCT-QLĐT&HTQT gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông tin về Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX).
Hương vị đất trời

Hương vị đất trời

LNV - Thái Nguyên là vùng đất cư trú của người Việt thời tiền sử và sơ sử, rồi trở thành một châu vào thời Lý, thành trấn vào thời Trần, án ngữ vùng đất bao bọc phía bắc kinh đô Thăng Long. Tỉnh Thái Nguyên được vua Minh Mạng lập năm 1831, trở thành trung tâm hành chính - quân sự quan trọng của nhà Nguyễn cũng như thời Pháp thuộc. Những dòng người từ miền xuôi lên lập ấp, canh tác đã tạo thành một khu vực nông nghiệp đặc thù. Chất đất thích hợp với việc trồng chè ở các huyện Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương… đã tạo ra thương hiệu đất chè cho tỉnh. Hầu như người Việt nào cũng biết đến câu “chè Thái, gái Tuyên” với hàm ý ca tụng phẩm chất của thức trà mạn đất Thái Nguyên cùng sắc đẹp và sự đảm đang của những người con gái tỉnh Tuyên Quang lân cận.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội

Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội

LNV - Nhắc đến những biểu tượng của mùa thu Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay đến cốm. Cốm Hà Nội tuy bình dị, mộc mạc nhưng lại là thức quà đồng quê khó bỏ lỡ. Cốm Hà Nội hẳn không còn xa lạ với nhiều thực khách, món ngon “chuẩn vị Hà thành” được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tạo nên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Thủ đô.
Hội chợ OCOP quảng bá nông sản, văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Hội chợ OCOP quảng bá nông sản, văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

OVN - Rất nhiều mặt hàng nông sản, sản phẩm tiêu biểu của 6 tỉnh Việt Bắc được quảng bá tại Ngày hội nông sản OCOP diễn ra tại Bắc Kạn.

Tin khác

Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả

Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả

OVN - Chị Hoàng Thị Nguyệt – Chi hội trưởng Phụ nữ xóm Bắc Liên, xã Nghi Liên, TP Vinh (Nghệ An) được mọi người biết đến không chỉ là người cán bộ hội nhanh nhẹn, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong trong công tác phong trào và được chị em tin yêu mà còn là người phụ nữ làm kinh tế giỏi.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao

Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, chị Võ Thị Thu Hằng (xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tìm tòi phát triển, đầu tư máy móc để sản xuất thành công các sản phẩm tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây có tác dụng tốt cho sức khỏe, được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Đà Nẵng: Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

Đà Nẵng: Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

LNV - Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt gần 308.000 lượt, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Tĩnh khai mạc hội chợ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Tĩnh khai mạc hội chợ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

OVN - Hội chợ thương mại sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực Hà Tĩnh năm 2024 diễn ra từ ngày 29 đến 31/8 tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm.
Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024

Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024

OVN - Chiều ngày 29/08/2024, Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, triển khai Chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP) Huyện Mê Linh năm 2024.
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

OVN - Từ chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
Đặc sản Chả cá Chày An Khánh

Đặc sản Chả cá Chày An Khánh

LNV - Ở các địa phương vùng ven biển Hải Phòng có nhiều món ăn đặc sản chế biến từ các loại cá biển, trong đó "Chả cá Chày" chả cá Thu.. do người dân xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng chế biến là đặc sản nổi tiếng từ lâu đời. Riêng chả cá chày Đại Hợp là một sự kết hợp hoàn hảo từ nguyên liệu tươi ngon là cá chày và mực được đánh bắt từ biển, cùng với kỹ thuật chế biến, pha gia vị truyền thống nên đã là một trong những món ăn mang đậm hương vị biển và bản sắc văn hoá ẩm thực riêng của địa phương. Sản phẩm được người dân Hải Phòng và thực khách của nhiều tỉnh thành trong nước biết đến.
Huyện Chợ Đồn: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Chợ Đồn: Nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các chủ thể, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã có sự chuyển biến tích cực.
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ

Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ

LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Những sản phẩm OCOP phụ nữ Bắc Kạn làm chủ

Những sản phẩm OCOP phụ nữ Bắc Kạn làm chủ

LNV - Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất OCOP ở Bắc Kạn do phụ nữ làm chủ đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần đưa đặc sản quê hương thành sản phẩm có thương hiệu trên thị trường.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long

Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long

OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Yên Bái có thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2024

Yên Bái có thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2024

LNV - Thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã công nhận được thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao, đạt 40% kế hoạch.
Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

LNV - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Sản phẩm OCOP của 38 tỉnh thành của cả nước đang quy tụ tại Công viên Long Biên

Sản phẩm OCOP của 38 tỉnh thành của cả nước đang quy tụ tại Công viên Long Biên

OVN - Tối 22/8, tại công viên Long Biên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Lời kêu gọi của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

Lời kêu gọi của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

LNV - Những ngày vừa qua, cơn bão số 3 và lũ lụt đã tàn phá, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nước ta. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm cùng với công văn số 8908/MTTW-BTT ngày 09/9/2024 cùa Đoàn
Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh

Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh

LNV - Trong 2 ngày 11 và 12/9 tại TP Quy Nhơn, Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”.
Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án sản xuất hạt Mắc ca

Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án sản xuất hạt Mắc ca

LNV - Vừa qua, Sở Công Thương Đắk Lắk, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk tổ chức nghiệm thu đề án: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất hạt mắc ca tại hộ kinh doanh Hoàng Nguyên.
Khuyến công Bình Dương: Hỗ trợ phát triển mô hình công nghiệp nông thôn bền vững

Khuyến công Bình Dương: Hỗ trợ phát triển mô hình công nghiệp nông thôn bền vững

LNV - Vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong gia công cơ khí” cho hộ kinh doanh Vũ Thị Ánh Lệ, chuyên sản xuất tôn, đai sắt, sắt uốn tại ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng.
Khuyến công Ninh Thuận: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến chế biến táo sấy

Khuyến công Ninh Thuận: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến chế biến táo sấy

LNV - Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Ninh Thuận (Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận) đã tổ chức Đoàn nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến táo sấy” tại Hộ kinh doanh Trung Tuấn.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động