Mật ong Lương Thịnh hương vị thuần túy của núi rừng Yên Bái
Sản phẩm OCOP 03 sao mật ong Lương Thịnh.
Thuần hóa ong rừng thành sản phẩm OCOP
Sở hữu lợi thế hàng trăm héc - ta rừng lâm sinh với hệ thảm thực vật đa dạng, phong phú, Hợp tác xã (HTX) Ong mật xã Lương Thịnh đã cùng người dân nơi đây thuần hóa loại ong rừng địa phương, chuyển tổ và nuôi tại các trang trại. Vì vậy, chất lượng mật ong của HTX Ong mật Lương Thịnh không hề thua kém mật ong rừng tự nhiên và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
Khu vực nuôi ong của các hộ thành viên thuộc HTX Ong mật xã Lương Thịnh.
Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh bà Bùi Thị Oanh cho biết: “HTX hiện nay có 10 hộ thành viên với tổng số 400 đàn ong được đặt trong các rừng lâm sinh. Mật ong Lương Thịnh là loại mật ong đa hoa, ong lấy mật của tất cả loài hoa trong bán kính 3km ở xung quanh tổ của nó. Vì vậy, mỗi loại mật ong sẽ có màu sắc và hương vị đặc trưng của từng loại hoa khác nhau.”
Mật ong nguyên chất của HTX Ong mật xã Lương Thịnh.
“HTX Mật ong Lương Thịnh sản xuất theo chu trình 4 tháng lấy mật – 8 tháng dưỡng ong. Từ tháng 2 đến cuối tháng 5 âm lịch là khoảng thời gian khai thác mật hiệu quả nhất. Các hộ thành viên để ong tự thu thập phấn hoa ở thảm thực vật rừng nguyên sinh. Từ đó thu những giọt mật thuần tuý nhất từ thiên nhiên.
Qua thời gian từ tháng 06 đến tháng 02 âm lịch năm sau đến giai đoạn dưỡng ong. Giai đoạn này, đàn ong gặp phải một số trở ngại như thời tiết mưa rét và thiếu mật hoa gây thiệt hại đến số lượng ong. Do đó, HTX Ong mật xã Lương Thịnh phải bổ sung phấn hoa cho ong. Giai đoạn này không khai thác mật và không có sản lượng mật ong.” – Bà Oanh chia sẻ.
Mật ong Lương Thịnh là sản phẩm mật ong nguyên chất tự nhiên tươi nguyên, không qua đun nấu, không pha trộn. Đảm bảo giữ nguyên được tất cả các vitamin và khoáng chất như ban đầu của nó. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà HTX Ong mật xã Lương Thịnh luôn hướng tới.
Tạo việc làm nâng cao thu nhập
Nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển nhanh chóng, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lương Thịnh ( Trấn Yên, Yên Bái).Để giúp đỡ nhau cùng phát triển, các hộ dân trong xã đã liên kết xây dựng hợp tác xã nuôi ong và tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi ong lấy mật, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho lao động nông thôn.
HTX Ong mật xã Lương Thịnh tổ chức theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. HTX thu mua, hỗ trợ bao tiêu và đảm bảo đầu ra cho các hộ thành viên, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Voso của tỉnh Yên Bái. Việc khẳng định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được lãnh đạo, ban ngành địa phương và Hợp tác xã đặc biệt quan tâm. Mật ong Lương Thịnh được đóng trong chai thủy tinh 350ml, đảm bảo chất lượng vệ sinh, đựng trong hộp giấy, có ghi đầy đủ các thông tin, trích xuất mã QR Code.
Khu vực sang chiết mật ong sạch sẽ, ngắn nắp, có kệ để sản phẩm.
Với chất lượng đặc trưng, sản phẩm mật ong Lương Thịnh đã được người tiêu dùng chấp nhận và ngày càng ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ không chỉ trong phạm vi tỉnh Yên Bái mà còn mở rộng sang các tỉnh thành phía lân cận như: Lào Cai, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh,… Ngoài sản xuất mật ong, các hộ thành viên trong HTX còn kinh doanh và bán thêm ong giống.
Theo bà Bùi Thị Oanh - Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh: Mỗi năm, lượng mật thu được của mỗi đàn ong trung bình khoảng 7 lít mật. Có những hộ sở hữu khoảng 45 tổ ong, mang lại thu nhập tối thiểu 70 triệu đồng/ năm. Bên cạnh nghề chính là trồng rừng, nhiều hộ sản xuất coi đây là nghề tay trái góp phần cải thiện đời sống.
Ông Lưu Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: Nghề nuôi ong lấy mật dần trở thành sinh kế bền vững bên cạnh việc trồng rừng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho một bộ phận bà con nông dân xã Lương Thịnh. Bên cạnh việc cải thiện đời sống người dân, sản phẩm mật ong Lương Thịnh từ khi được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã góp phần nâng cao vị thế cho nông sản của núi rừng Lương Thịnh, Trấn Yên.
Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền UBND xã Lương Thịnh định hướng, hỗ trợ HTX Ong mật Lương Thịnh triển khai trang thương mại điện tử, website cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh, hướng tới số hoá nhằm phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, bổ sung các tiêu chí khác còn thiếu để tiếp tục nâng cấp OCOP 4 sao, 5 sao cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh gắn với tiềm năng địa phương.
Bài, ảnh: Ngân Hà
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 Khuyến công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô
14:01 Văn hóa - Xã hội

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
11:15 Văn hóa - Xã hội

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 Làng nghề, nghệ nhân

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 Kinh tế