Lạng Sơn: Cách xây dựng sản phẩm OCOP ở Chi Lăng

Người dân huyện Chi Lăng chăm sóc Na.
Nhằm tiếp tục duy trì, giữ vững nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Na Chi Lăng và mở rộng thị trường tiêu thụ Na, huyện Chi Lăng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn vùng trồng Na tổ chức sản xuất Na an toàn đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, duy trì các Tổ hợp tác, Ban VietGAP sản xuất Na an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại thị trấn Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ, các xã: Quang Lang, Mai Sao, Y Tịch gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Vận động thêm các nhóm hộ đăng ký tham gia sản xuất na an toàn trên địa bàn. Kêu gọi, giới thiệu các doanh nghiệp tham gia đầu tư, bao tiêu sản phẩm na Chi Lăng.
Nhờ vậy, năm 2021 diện tích cây Na ước đạt 1.999,6 ha, năng suất đạt 104 tạ/ha, sản lượng đạt 19.000 tấn, giá trị ước đạt 750 tỷ đồng. Trong đó, sản xuất Na trái vụ diện tích khoảng trên 350 ha, năng suất ước đạt 57 tạ/ha, sản lượng ước đạt 2.000 tấn, giá trị ước đạt trên 40 tỷ đồng.
Theo UBND huyện Chi Lăng, để thực hiện chương trình OCOP, sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu của thị trường, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng, quy định về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm phải có tên, bao bì ghi nhãn, xuất xứ hàng hóa theo quy định, được niêm yết giá… Chính vì vậy, đòi hỏi người dân phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất.
Để phát triển sản phẩm đáp ứng các yêu cầu này, cùng với việc tuyên truyền, huyện đã vận động người dân thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, triển khai nhiều mô hình sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ…; Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tập huấn về phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm cho các hợp tác xã, hộ sản xuất.
Cùng với đó, để chương trình đạt hiệu quả, huyện cũng đã tích cực tuyên truyền các hợp tác xã, hộ dân về ý nghĩa, hiệu quả chương trình; tập trung xác định đúng tiềm năng, lợi thế các vùng tạo ra sản phẩm hàng hóa; chú trọng nâng cao chất lượng, các khâu sản xuất, đảm bảo an toàn đáp ứng đúng bộ tiêu chí sản phẩm OCOP… Từ đó, tư vấn, hướng dẫn các xã đăng ký, làm hồ sơ xây dựng sản phẩm OCOP, mở ra cơ hội để người dân tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị nông sản.
Từ những cách làm này, đến nay, huyện Chi Lăng có 6 sản phẩm được UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm đạt OCOP của toàn huyện lên 12 sản phẩm. Cụ thể: 1 sản phẩm đạt 4 sao là Na Chi Lăng (xã Y Tịch); 5 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Na Chi Lăng (thị trấn Chi Lăng); Lạp sườn xông khói, Lạp sườn tươi của Cơ sở sản xuất Bích Trâm (thị trấn Đồng Mỏ); Lạp sườn tươi của Hợp tác xã Nông sản huyện Chi Lăng; Măng ớt Hải Yêu của cơ sở sản xuất Hải Yêu (thị trấn Đồng Mỏ).
Theo UBND huyện Chi Lăng, cùng với việc xây dựng các sản phẩm OCOP, thì hoạt động quản lý và sử dụng nhãn hiệu sản phẩm đã được huyện Chi Lăng quan tâm chỉ đạo, tạo những chuyển biến tích cực. Nhận thức về giá trị trí tuệ thương hiệu sản phẩm ở các cấp, ngành, các thành phần kinh tế và nhân dân ngày càng chuyển biến tốt. Kinh phí đầu tư cho sử dụng nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm tăng dần qua các năm.
Công tác quản lý, sử dụng hình ảnh, tem nhãn nhãn hiệu chứng nhận được Phòng NN&PTNT phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, các cơ quan chuyên môn liên quan quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Công tác quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua sử dụng tem nhãn, nhãn hiệu chứng nhận đang từng bước được phát triển.

Đặc sản Na Chi Lăng được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, ưa chuộng
Đặc biệt, sản phẩm chủ lực đặc sản Na Chi Lăng đã được quảng bá, giới thiệu ra thị trường trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho đặc sản Na Chi Lăng theo hướng bền vững.
PV
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông
