Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Lai Châu đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022

LNV - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết, toàn tỉnh có 20 hồ sơ sản phẩm của 11 chủ thể đăng kí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP trong đợt 1 năm 2022.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết, trong đợt 1 năm 2022 tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP toàn tỉnh có 20 hồ sơ sản phẩm của 11 chủ thể (3 hợp tác xã, 2 doanh nghiệp và 6 hộ kinh doanh) là sản phẩm đăng ký đánh giá phân hạng lần đầu, không có sản phẩm đăng ký nâng hạng. Trong đó, có 18 sản phẩm từ nhóm ngành thực phẩm của 9 chủ thể; 2 sản phẩm từ nhóm ngành đồ uống của 2 chủ thể. Cả 20 hồ sơ đều đáp ứng yêu cầu, trong đó mỗi sản phẩm có ít nhất 5 mẫu sản phẩm theo hồ sơ đăng ký kèm theo.

Về kết quả đánh giá, phân hạng và đề xuất của UBND các huyện, thành phố: Đề xuất 13 sản phẩm có số điểm chấm đạt từ 50 đến dưới 70 điểm (cả 13 sản phẩm tiềm năng 3 sao); đề xuất 7 sản phẩm chấm điểm đạt từ 70 điểm đến dưới 90 điểm (6 sản phẩm tiềm năng 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 3 sao).


Lai Châu đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP.

Theo đánh giá, đây đều là sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của địa phương. Các chủ thể đã chủ động quan tâm đến chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác theo xu hướng thị trường tiêu dùng và theo quy định. Đồng thời các sản phẩm bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương.


Tuy nhiên một số địa phương và chủ thể vẫn còn lúng túng trong việc hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện hồ sơ; một số sản phẩm bao bì, nhãn mác chưa bắt mắt, chưa tạo thu hút đối với người tiêu dùng; chưa đa dạng về nhóm ngành sản phẩm, ít sản phẩm mới.

Qua đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022 đợt 1 bằng cách chấm điểm cho 18 sản phẩm (1 chủ thể đề nghị rút 2 sản phẩm để tham gia dự thi đợt sau). Kết quả có 1 sản phẩm đạt 4 sao với 70,64 điểm (sản phẩm Trà Hồng trà Sin Suối Hồ của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường); 17 sản phẩm còn lại đều đạt sản phẩm 3 sao và đạt điểm từ 50 đến dưới 70 điểm.

Để tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chương trình OCOP của tỉnh Lai Châu trong thời gian tới đồng chí Vương Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chương trình OCOP.

Cùng với đó là quan tâm tới việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích của các chủ thể khi tham gia thực hiện chương trình; tổ chức quảng bá các sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020, 2021, đợt 1 năm 2022 và các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Đặc biệt cần tăng cường hướng dẫn đến các chủ thể và Nhân dân hiểu rõ các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định của Chương trình OCOP; tổ chức quản lý các sản phẩm OCOP đã được UBND tỉnh công nhận.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: Đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.

Mục tiêu chính là để phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý (hạn chế dân di cư ra thành phố), bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Bài và ảnh: An Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

LNV - Để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, nhiều địa phương đã và đang tập trung vào phân loại sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương

Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương

LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Đà Bắc đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao giá trị các nông sản đặc trưng.
Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP

Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP

LNV - Chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thí điểm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.
Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao

Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao

LNV - Dưa hấu đã bén duyên với vùng đất Hàm Ninh (Quảng Ninh) từ nhiều năm nay. Dưa hấu Hàm Ninh ngày càng khẳng định được thương hiệu, được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi vị ngon ngọt riêng biệt. Vụ mùa năm nay, dưa hấu Hàm Ninh lại một lần nữa mang đến “vị ngọt” cho bà con nông dân khi được công nhận là sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng

Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng

LNV - Chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thí điểm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.
Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia

Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia

LNV - Hạt điều rang muối, Hạt điều nguyên vị và Hạt điều nhân trắng là những sản phẩm đặc trưng của Bình Phước vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023 công nhận OCOP 5 sao.

Tin khác

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"

LNV - vừa qua, Trường đại học Đông Á phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo khoa học chủ đề "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP".
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

LNV - Chiều 20/5, tại Nhà văn hoá tỉnh Bắc Kạn, T.Ư Đoàn và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”.
Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên

Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên

LNV - Sáng 11-5, tại TP Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức lễ khai mạc Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài”.
Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2

Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2

LNV - Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên cả nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt mô hình thí điểm thuộc Chương trình OCOP đợt 2, giai đoạn từ 2023 – 2025.
Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội

Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội

Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.

Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.

LNV - Với lợi thế về tiểu vùng khí hậu, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP, đem lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, gắn với nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm để chương trình phát huy hiệu quả một cách bền vững.
Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP

Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP

LNV - Năm 2023 tỉnh Cà Mau có thêm 54 sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho 23 chủ thể với 54 sản phẩm.
Thơm thảo hồn quê xứ Đoài

Thơm thảo hồn quê xứ Đoài

LNV - Xứ Đoài vốn nổi tiếng với làng cổ Đường Lâm thị xã Sơn Tây (Hà Nội) - địa danh được nhắc đến nhiều với cái tên “đất Hai Vua”. Đến xứ này là tìm về miền quê tưởng chừng như chỉ còn trong kí ức xa ngái với cây đa, bến nước, mái đình và những món ăn giản dị mà mang đậm hồn quê hương.
Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

LNV - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1/ 2023, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tiến hành chấm điểm, phân loại các sản phẩm dựa trên bộ tiêu chí theo Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

LNV - Trong số 21 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá, làng nghề nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ vinh dự góp mặt 10 sản phẩm. Việc làng nghề nước mắm truyền thống này có nhiều sản phẩm OCOP đang góp phần làm tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề.
Hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP

Hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP

LNV - Chiếm trên 50% tổng số sản phẩm OCOP của toàn tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu là địa phương dẫn đầu thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Khai phá tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn

Khai phá tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn

OVN - Du lịch nông nghiệp, nông thôn hoặc “Nông - du lịch” là xu hướng đang ngày càng phát triển. Nhờ khai thác tiềm năng du lịch trên chính mảnh đất quê hương, nhiều cộng đồng làng quê dần phục hồi và phát triển về mọi mặt, đặc biệt về kinh tế - xã hội.
Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP

Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP

OVN - Triển khai từ năm 2018, chương trình OCOP đã đạt được những thành tựu nhất định. Hiện tại, thúc đẩy chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp thiết của các doanh nghiệp, cơ sở,... giúp kết nối với người tiêu dùng nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

OVN - Cơm rượu và nước cơm rượu là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nhằm duy trì, phát triển nghề nấu cơm rượu truyền thống, với sự kiên trì, sáng tạo anh Cao Hữu Tài (31 tuổi) đã “khoác chiếc áo” OCOP 3 sao cho sản phẩm mang đậm hương vị truyền thống này.
Cà Mau - 31 sản phẩm của 23 chủ thể sẽ hết thời hạn chứng nhận sản phẩm OCOP

Cà Mau - 31 sản phẩm của 23 chủ thể sẽ hết thời hạn chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau vừa thông báo về việc hết hạn đối với giấy chứng nhận sản phẩm OCOP được công nhận tại Quyết định số 2478 của UBND tỉnh ngày 28/12/2020.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp gắn với mô hình hợp tác xã

Thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp gắn với mô hình hợp tác xã

LNV - Trong những năm qua, nhiều thanh niên ở Hải Phòng đã mạnh dạn đứng ra thuê lại đất nông nghiệp không canh tác của nông dân để quy hoạch vùng sản xuất tập trung.
Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

LNV - Để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, nhiều địa phương đã và đang tập trung vào phân loại sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024

Xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024

LNV - Cục Công Thương địa phương đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024.
Độc đáo nghề làm hương trám đen làng Chóa

Độc đáo nghề làm hương trám đen làng Chóa

LNV - Nằm ở phía Bắc tỉnh Bắc Ninh nơi con sông Cầu uốn khúc, làng Chóa nổi tiếng với nghề làm hương trám đen đã có từ lâu đời.
Làng nghề tủ thờ truyền thống hơn 100 tuổi

Làng nghề tủ thờ truyền thống hơn 100 tuổi

LNV - Thị xã Gò Công (Tiền Giang) là một trong những đô thị có bề dày văn hóa, lịch sử từ lâu đời. Tại đây, có làng nghề truyền thống tủ thờ Gò Công tuổi đời trên 100 năm hết sức nổi tiếng.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động