Huyện đảo Cô Tô: Tìm hướng đi mới trong Phát triển sản phẩm OCOP

Kiểm tra chất lượng sản phẩm mực một nắng Cô Tô tại cơ sở Thanh Măng (khu 4, thị trấn Cô Tô).
Theo đó, tháng 10/2014, theo đề nghị của huyện, Dự án xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cá duội Cô Tô” cho sản phẩm cá duội của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng dự toán kinh phí là trên 1,79 tỷ đồng. Dự án cho phép sản phẩm phát triển quy củ với các khâu xác định vùng sản xuất, xây dựng và quản lý nhãn hiệu, phát triển sản xuất và phát triển thị trường. Nhờ đó cho tới nay, sản phẩm cá duội đã được tất cả cơ sở theo mô hình OCOP chú trọng sản xuất và phát triển thương hiệu theo một quy trình sản xuất tiêu chuẩn. Cá duội Cô Tô đã trở thành thương hiệu sản phẩm có tiếng được thị trường chấp nhận, được nhiều nơi nhập về số lượng lớn.
Đối với sản phẩm mực ống Cô Tô, sản phẩm truyền thống này đã được phê duyệt tại Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Mực ống Cô Tô" vào tháng 11/2012. Tổng kinh phí là trên 4,2 tỷ đồng (gồm cả vốn đối ứng). Ngoài một số nội dung tương tự dự án cá duội, dự án còn tập trung vào tăng cường năng lực cho người sản xuất và tác nhân thị trường; Theo dõi, tổng kết dự án và công tác quảng bá. Theo đó, sản phẩm mực ống Cô Tô được xây dựng thương hiệu bao gồm tên thương hiệu, chỉ dẫn địa lý thương hiệu; Bảo hộ nhãn hiệu...

Cá duội và sản phẩm OCOP từ hải sản Cô Tô đã tạo lập được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Mực ống còn được huyện tập trung phát triển dưới dạng sản phẩm chủ lực và được đưa vào danh mục sản phẩm chủ lực cấp tỉnh. Nhờ đó, cho tới nay sản phẩm mực ống Cô Tô đã khẳng định được thương hiệu, giá trị và được người tiêu dùng nhớ đến. Trung bình hàng năm, sản lượng tiêu thụ sản phẩm này là khoảng 1-2 tấn khô/vụ (tương đương khoảng 3-6 tấn tươi/vụ).
Không chỉ được quan tâm hỗ trợ, các sản phẩm thế mạnh này hàng năm đều được tạo điều kiện tham gia các hội chợ OCOP trong tỉnh và toàn quốc, nhằm quảng bá, xúc tiến và giúp doanh nghiệp tìm, phát triển thị trường. Cho tới nay, hầu hết các sản phẩm này đều cơ bản hoàn thiện nhãn mác bao bì đẹp mắt, được bảo hộ nhãn hiệu, có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Các doanh nghiệp được tự đứng ra công bố chất lượng sản phẩm... tiệm cận gần nhất tới yêu cầu cao của thị trường.
Theo ông Hà Mạnh Hùng thì trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều giải pháp, nguồn lực hỗ trợ các sản phẩm thế mạnh này phát triển hơn nữa. Đó là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích chế biến sâu... Cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, nhiều chương trình chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Quy mô sản xuất được mở rộng, tiếp cận nhiều kênh phân phối sản phẩm hơn mô hình hộ kinh doanh cá thể, gia đình, hỗ trợ cụ thể để tiếp sức doanh nghiệp. Về phát triển quy mô, huyện sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý trong quá trình thành lập doanh nghiệp HTX, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, bố trí gian hàng trong Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện; ưu tiên mặt bằng sản xuất tại khu dịch vụ hậu cần nghề cá... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ quy trình, chất lượng của các sản phẩm đã dày công xây dựng thương hiệu uy tín.
Bài, ảnh: Thanh Nga
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
