Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Hương vị cội nguồn trong bánh chưng đất tổ

OVN - Bánh chưng đất tổ truyền thống của HTX nông thương Đất Tổ (Cẩm Khê, Phú Thọ) làm người thưởng thức như được gợi nhắc về lòng tri ân, thành kính đến cội nguồn, tổ tiên của người Việt.

Lưu giữ hương vị của ẩm thực Việt truyền thống

Hương vị cội nguồn trong bánh chưng đất tổ
Bánh chưng đất tổ - món ăn dân tộc được người dân Phú Thọ gìn giữ và phát triển.

Xã Cát Trù, nay là xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, là nơi được thiên nhiên ưu đãi với một dải bãi bồi đầy ắp phù sa, cây cối xanh tốt với những vườn lá dong xanh ngát trải dài. Cùng với đó, từ xa xưa, các bậc cha ông đã có truyền thống làm nghề gói bánh chưng để dâng lên Vua Hùng.

Đến nay, nghề làm bánh chưng không còn phổ biến như xưa nhưng vẫn luôn được người dân lưu giữ qua nhiều thế hệ. Để những giá trị truyền thống không bị mai một theo thời gian, người dân nơi đây đã tìm nhiều phương thức mới nhằm đưa bánh chưng thành sản phẩm chất lượng phục vụ thực khách có nhu cầu.

Trong đó có thể kể đến HTX nông thương Đất Tổ (khu Thượng Cát, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ). Sản phẩm nổi bật nhất của HTX là bánh chưng đất tổ - một thương hiệu bánh hiếm hoi giữ lại được nguyên vẹn hương vị bánh chưng truyền thống. Điểm khác biệt của bánh chưng ở đây là được truyền lại từ xưa với mùi vị thơm dẻo của gạo nếp, ngọt bùi của đậu xanh, vị béo ngậy của thịt mỡ và mùi thơm đặc trưng của tiêu, hành, quyện cùng mùi lá dong ta ta.

Không chỉ có hương vị thơm ngon, sản phẩm còn rất được chú trọng về an toàn thực phẩm. HTX ký hợp đồng liên kết mua thịt lợn an toàn của Công ty An Tâm; gạo nếp của HTX SX gạo nếp gà gáy Mỹ Lung và KD DV Tổng Hợp, huyện Yên Lập.

Hương vị cội nguồn trong bánh chưng đất tổ
Nghề nấu bánh chưng đã tạo ra công việc có thu nhập khá cho người dân huyện Cẩm Khê, Phú Thọ.

Hiện nay, mỗi tháng HTX sản xuất khoảng 4.000 cái bánh chưng, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức lương 7,5 triệu đồng/người/tháng. Vào các ngày lễ tết HTX cũng tuyển thêm các lao động mùa vụ, cao điểm có lúc lên đến 40 - 50 người. Chỉ tính riêng trong dịp tết 2022, HTX tiêu thụ ra thị trường 42.000 cái với giá bán từ 70.000 - 75.000 đồng/cái, doanh thu đạt 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, để tạo việc làm thường xuyên cho lao động HTX phát triển thêm các sản phẩm như bánh dày, bánh dẻo, bánh nướng…

Bánh chưng đất tổ - niềm tự hào của người dân đất Việt

Hương vị cội nguồn trong bánh chưng đất tổ

Theo ông Phạm Xuân Hiếu – Giám đốc HTX nông thương Đất Tổ cho biết, để tạo nên hương vị đặc biệt cho chiếc bánh, khâu chọn nguyên liệu đầu vào phải được thực hiện rất khắt khe, tỉ mỉ. Gạo nếp được chọn làm bánh phải là loại gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung, những loại gạo đạt đủ yêu cầu về độ dẻo, đồng đều. Đỗ xanh được dùng làm nhân phải là loại đỗ hạt gié, nhỏ và được chế biến cẩn thận đến khi hấp chín nhân bánh mới thơm ngon. Thịt lợn phải chọn thịt ba chỉ hoặc thịt vai tươi sống vừa có nạc vừa có mỡ, xắt miếng to rồi ướp với hạt nêm, hạt tiêu cho ngấm vị. Đối với lá dong, phải chọn những chiếc lá vừa phải không quá già, cũng không được quá non vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của chiếc bánh.

Bánh được làm từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không được có chất phụ gia, không chất bảo quản. Sau đó, bánh được gói hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân đất tổ Phú Thọ. Khi gói bánh, người làm cần phải rất khéo léo, bánh gói vuông vức, độ chặt vừa phải, nếu như gói lỏng tay khi bánh chín sẽ bị nhão và không còn được vuông vắn.

Hương vị cội nguồn trong bánh chưng đất tổ
Bánh chưng đất tổ mang hương vị thơm ngon hấp dẫn thực khách.

Khâu luộc bánh cũng rất quan trọng, bánh được xếp vào nồi, đổ ngập nước mưa sau đó được đun bằng củi từ 10 – 12 tiếng, khi luộc bánh phải túc trực củi, kiểm tra nước thường xuyên để tránh bánh bị cháy. Sau khi luộc chín, vớt ra rửa sạch lớp dầu ở vỏ lá, để ráo nước, bánh sẽ được hút chân không, đóng gói trước khi trao đến tay người tiêu dùng.

Bánh chưng đất tổ ngon chuẩn vị trong truyền thuyết, là đơn vị duy nhất được UBND tỉnh Phú Thọ lựa chọn làm bánh chưng dâng lễ Giỗ Tổ Vua Hùng 10/3 hàng năm tại Đền Hùng. Năm 2022, sản phẩm Bánh chưng đất tổ của HTX được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Bánh chưng đất tổ hiện được tiêu thụ trên gần 200 cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và còn đưa ra nhiều nước khác như Phompenh, Singapore…

Hương vị cội nguồn trong bánh chưng đất tổ
Sản phẩm OCOP bánh chưng đất tổ được giới thiệu, quảng bá rộng rãi.

Nói về định hướng trong tương lai, ông Phạm Xuân Hiếu – Giám đốc HTX nông thương Đất Tổ cho biết: “HTX sẽ tiếp tục phát triển thị trường tiêu thụ, ổn định chất lượng sản phẩm để làm hồ sơ đề nghị nâng cấp sản phẩm bánh chưng đất tổ lên sản phẩm OCOP 4 sao, đồng thời đề nghị công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đối với sản phẩm bánh chưng đậu đỏ chay. Với sự quyết tâm, năng động của HTX, sự yêu nghề và mong muốn giữ gìn nghề truyền thống, sản phẩm của HTX nông thương Đất Tổ sẽ từng bước được nâng tầm giá trị, khẳng định thương hiệu trên thị trường và đưa nghề làm bánh chưng truyền thống của quê hương lên một tầm cao mới.”.

Thúy Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

LNV - Để làng nghề truyền thống chế biến chè Phú Yên, xã Yên Bài, Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, người dân làng nghề mong muốn được chính quyền địa phương và Thành phố quan tâm.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.

Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

LNV - Với 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, các xã phía Bắc của tỉnh đang khẳng định hướng đi bền vững khi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa. Những mô hình HTX năng động không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn quảng bá hình ảnh, gìn giữ di sản và tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

LNV - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

LNV - Sáng ngày 14-8, tại chung cư khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an đã diễn ra lễ khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

LNV - Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường

Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường

LNV - Ngày 12/9, tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Hà Nội), Lễ phát động Cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ hai với chủ đề “Sân trường mơ ước của em” diễn ra nhằm tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh thể hiện tình yêu th
Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang

Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang

LNV - Mỗi độ thu về, khi những thửa ruộng bậc thang ngả sang sắc vàng óng ả, khắp các xã vùng cao của tỉnh Tuyên Quang lại rộn ràng trong không khí lễ hội “Mùa vàng”. Đây không chỉ là dịp để bà con tôn vinh thành quả lao động, mà còn là cơ hội để quảng bá
Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh

Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh

LNV - Tối 12/9, tại Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Dịp này, tỉnh đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và ra mắt show trải nghiệ
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn
Giao diện di động