Hội nghị tập huấn triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
Bà Trần Thị Nga, PCT UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ CCTMTQG tỉnh phát biểu chào mừng hội nghị.
Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Ủy viên thương trực BCĐ TW Trần Thanh Nam. Cục trưởng – Chánh văn phòng VPĐP NTM TW Nguyễn Minh Tiến. Cục phó – Phó Chánh văn phòng VPĐP NTM TW Trần Nhật Lam. Trưởng phòng OCOP VPĐP NTM TW Đặng Văn Cường và bà Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Kon Tum.
Tham dự lớp tập huấn có đại diện các sở ngành, các huyện trên địa bàn tỉnh. Các cán bộ đại diện Sở NN&PTNT, Công Thương, Y tế, Khoa học & Công nghệ…đến từ 17 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Ủy viên thương trực BCĐ TW Trần Thanh Nam.
Cục trưởng – Chánh văn phòng VPĐP NTM TW Nguyễn Minh Tiến.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang triển khai chương trình với một số tên gọi khác nhau nhưng đều có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương gắn với đơn vị hành chính làng, xã, huyện thị để phát huy sức sáng tạo và nội lực tiềm năng của các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn có giá trị gia tăng cao.
Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Chủ thể của Chương trình là do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa...) và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Chương trình OCOP phát triển kinh tế nông thôn theo hướng mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa, nhất là chú trọng phát triển các nghề, làng nghề truyền thống. Ngoài ra, chương trình OCOP còn có ý nghĩa trong giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở nông thôn như giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo của người dân, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương thông qua các chương trình phát triển ngành nghề nông thôn. Chương trình có sự tham gia của cộng đồng, các nguồn lực cộng đồng.
Tính đến hết năm 2020 khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia Chương trình (tính riêng đến tháng 6/2020 đã có 317 doanh nghiệp và 410 HTX tham gia) định hướng đến 2030 khoảng 2.000 doanh nghiệp, HTX tham gia.
Về nội dung của chương trình OCOP được chia thành 6 nhóm gồm: (1) Thực phẩm, gồm có: Nông sản tươi sống và nông sản chế biến. (2) Đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn. (3) Thảo dược, gồm: Các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu. (4) Vải và may mặc, gồm: Các sản phẩm làm từ bông, sợi. (5) Lưu niệm – nội thất - trang trí, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may,... làm đồ lưu niệm, đồ gia dụng. (6) Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, gồm: Các sản phẩm dịch vụ phục vụ tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, học tập, nghiên cứu,...
Về nhiệm vụ của cấp tỉnh trong triển khải chương trình OCOP: Chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án, kế hoạch thực hiện chương trình OCOP; Bố trí các nguồn vốn của địa phương, lồng ghép các nguồn vốn thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới để triển khai thực hiện. Huy động các nguồn lực tại địa phương (vốn tín dụng và các nguồn lực hợp pháp khác) để tổ chức triển khai thực hiện. Thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp tỉnh để đánh giá, xếp hạng, công nhận các sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao; thông báo cho địa phương và chủ thể biết kết quả đánh giá sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao và đề nghị Hội đồng đánh giá Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm đạt chuẩn 5 sao.
Đối với cấp huyện, có nhiệm vụ: Xây dựng đề án, kế hoạch cấp huyện để rà soát, tổng hợp danh sách các sản phẩm đăng ký, hỗ trợ phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương. Triển khai chương trình đào tạo nghề nông thôn gắn với phát triển sản phẩm OCOP. Thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp huyện để đánh giá, xếp hạng sản phẩm đạt chuẩn 1 sao và 2 sao, thông báo kết quả đánh giá cho cấp xã và các chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn 1 sao, 2 sao để biết và hoàn thiện; đề nghị Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đánh giá, công nhận sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và 4 sao.
Nhiệm vụ cấp xã là xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát các sản phẩm từ ý tưởng, tính khả thi phát triển sản phẩm có thể đề xuất xếp hạng, xác định nguồn nguyên liệu, lao động, sức mạnh cộng đồng tham gia. Hỗ trợ các chủ thể sản phẩm đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án, dự án sản xuất, hoàn thiện sản phẩm OCOP và tổ chức đào tạo nghề, nâng cao năng lực tay nghề lao động nông thôn. Hoàn thiện các thủ tục đề xuất cấp huyện tổ chức Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm.
Một số hình ảnh tại hội nghị tập huấn:
Tin và ảnh: Thái Hòa
Tin liên quan
Tin mới hơn
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ
10:16 Làng nghề, nghệ nhân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 Tin tức
