Hòa Bình: Xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP
![]() |
| Anh Phạm Văn Toàn, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Phạm An, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) kiểm tra quy trình nuôi ong lấy mật của các hộ thành viên. |
Hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Phạm An có 25 thành viên, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trong đó, hơn 10 hộ thành viên có kinh nghiệm nhiều năm làm nghề nuôi ong lấy mật. Các thành viên HTX duy trì hơn 700 đàn ong mật, trung bình mỗi lần quay đạt sản lượng từ 7 tạ đến 1 tấn mật. Do ong hút mật hoa rừng tự nhiên theo mùa, hoàn toàn không cho ong ăn thêm đường hay những chất hóa học khác nên chất lượng mật ong đảm bảo, sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Hai năm qua, mật ong đã đem lại doanh thu cho các thành viên nuôi ong của HTX hàng chục triệu đồng.
Nhận thấy tiềm năng và khả năng phát triển sản phẩm mật ong rừng tại xã Hưng Thi, HTX quyết định đầu tư phát triển sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP. Để xây dựng sản phẩm, thông qua hỗ trợ của huyện về công nghệ, khoa học kỹ thuật, HTX ban hành quy trình sản xuất chung cho các thành viên, yêu cầu các hộ thành viên cam kết đảm bảo chất lượng mật ong rừng nguyên chất, đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện nay, HTX đã hoàn tất các thủ tục theo bộ tiêu chí sản phẩm OCOP, đang trình huyện thẩm định và đánh giá xếp hạng. UBND huyện cũng đã hỗ trợ HTX hoàn thiện việc xây dựng mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao.
Để sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi vươn xa ra thị trường, HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Phạm An hướng tới tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến mật ong như máy hạ thủy phần mật ong nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, từng bước xây dựng đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Ngoài mật ong rừng, xã Hưng Thi đang xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm tinh dầu sả trở thành sản phẩm OCOP thứ 2 của địa phương. Chia sẻ vấn vấn đề này, đồng chí Lương Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết: Xác định mục tiêu lớn nhất của Chương trình OCOP là đánh thức lợi thế, thế mạnh của địa phương để tạo ra các sản phẩm đặc trưng, vì vậy trong kế hoạch thực hiện chương trình, xã đã lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng phát triển, lợi thế sẵn có. Qua đánh giá có 2 sản phẩm là mật ong rừng và tinh dầu sả có tiềm năng phát triển, xuất phát từ lợi thế hơn 70% diện tích đất nông nghiệp của xã là đồi rừng, xã đã có câu lạc bộ nuôi ong mật được thành lập từ nhiều năm nay với các hộ nuôi ong lành nghề và hơn 40 ha trồng sả của người dân trên địa bàn.
Có tiềm năng, lợi thế, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hưng Thi quan tâm đến các giải pháp hỗ trợ thực chất đối với chủ thể OCOP, đặc biệt là nâng cao năng lực về tổ chức, quản trị, chế biến, thương mại sản phẩm. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để khuyến khích các chủ thể phát triển sản phẩm, xã đã phối hợp các phòng, ban của huyện tổ chức các lớp tập huấn về quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho hộ nông dân; tập huấn nâng cao năng lực về quản trị cho HTX trên địa bàn; quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn, đất sản xuất, mở rộng xưởng sản xuất, chế biến cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.
Tin liên quan
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế

