Hà Tĩnh: Hình thành chuỗi liên kết, xây dựng thương hiệu cam đạt chuẩn theo quy trình OCOP và VietGAP

LNV - Là vùng đất luôn được biết đến là thủ phủ của nhiều loại giống cam ngon, nổi tiếng trên cả nước, việc hình thành chuỗi liên kết và xây dựng thương hiệu cam gắn liền đầu ra tiêu thụ sản phẩm, đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho người nông dân trồng cam ở Hà Tĩnh.


Người dân Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm thu hoạch vụ cam​


Liên kết sản xuất theo mô hình Hợp tác xã

Khi đến với vùng đất miền núi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh ), người ta luôn nhắc đến đặc sản cam Khe Mây, một loại giống cam được hình thành và phát triển lâu đời ở vùng Bắc trung bộ. Từ những năm 1991 – 1993, từ chủ trương của nhà nước “khoán rừng, giao đất” cho người dân để thực hiện việc canh tác trồng trọt, người dân ở vùng núi huyện Hương Khê đã tự tìm hiểu, ươm trồng giống cam Khe Mây, phủ lấp trên những cánh đồi trọc, để phát triển kinh tế. Qua nhiều năm, giống cam này đã sinh trưởng tốt, phù hợp với khí hậu và địa hình miền núi, đặc biệt là cam rất ngon và có giá trị kinh tế cao.


Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm tham gia chương trình xúc tiến thương mại, tiêu thụ cam

Mặc dù là giống cam ngon, nhưng những năm đầu trồng và sản xuất, việc liên kết và xây dựng thương hiệu cho giống cam chưa được quan tâm đúng mức, sản xuất còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ, người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành chuỗi liên kết và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đứng trước từ nhu cầu của thực tiễn của người dân và thị trường, năm 2014 được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm đã được thành lập với 30 thành viên và có diện tích sản xuất lên tới 68 hec/ ta. Việc hình thành Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm đã tạo ra một bước ngoặt mới cho người nông dân trồng cam ở huyện Hương Khê. Từ đây, việc trồng, sản xuất và thu hoạch cam đã theo quy trình có tổ chức, chú trọng các khâu chăm sóc xây giống, chất lượng cam và xây dựng thương hiệu, đóng bao bì sản phẩm. Việc xây dựng thương hiệu cam, gắn với chất lượng an toàn,theo các quy chuẩn khắt khe từ các hiệp hội cũng đã được Hợp tác xã đẩy mạnh tham gia và đã có những thành quả nhất định. Ngày 31/10/2019, Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh trao giấy chứng nhận sản xuất cam theo quy trình VietGAP, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và nguồn gốc cây trồng theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ngoài ra từ năm 2019 Hợp tác xã nông nghiệp cam Khe Mây Long Nhâm cũng đã tham gia chương trình “ mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và đã được đánh giá đảm bảo chất lượng, đạt 3 sao về an toàn sản phẩm.



Người dân Hợp tác xã Trà Sơn đang tiến hành chiết cành, ươm cây giống cam


Bài toán đầu ra cho sản phẩm

Còn đối với Hợp tác xã Trà Sơn ( huyện Can Lộc, Hà Tĩnh ), mặc dù từ nhiều năm qua đã có sự chuyển đổi về mô hình và phương thức sản xuất, tham gia các quy trình về đảm bảo chất lượng của VietGAP và OCOP nhưng khâu tiêu thụ sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo anh Nguyễn Xuân Hoà, phó chủ nhiệm Hợp tác xã Trà Sơn cho biết : “ nhiều năm qua, tình hình ươm trồng và sản xuất cam cho sản lượng cao nhưng đầu ra sản phẩm vân còn bấp bênh, do sự cạnh tranh từ giá cả thị trường. Hơn 7 năm hình thành và phát triển, từ vài thành viên sáng lập ban đầu, đến nay Hợp tác xã đã có 12 thành viên tham gia với tổng số vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng, có diện tích trồng cam 15hec/ ta, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, cho sản lượng thu hoạch cam từ 250 – 300 tấn/ năm. Việc xây dựng thương hiệu và tham gia các quy trình đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm đã được Hợp tác xã chú trọng đẩy mạnh phát triển từ nhiều năm qua, nhưng việc nhiều nơi làm nhái thương hiệu, canh tranh về giá cả đã khiến người dân trồng cam trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng nhiều thương lái ở các vùng, tỉnh khác thu mua cam thường, làm giả nhãn mác rồi bán với giá thấp ra thị trường khiến thương hiệu và giá trị “ cam giòn Xuân Hoà Thượng Lộc” điêu đứng về giá.


Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh trao đổi cùng phóng viên






Quy trình chế biến và đóng gói sản phẩm của người dân Hợp tác xã Trà sơn


Ông Nguyễn Hữu Ngọc, phó giám đốc trung tâm khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh cho hay, hàng năm Trung tâm Khuyến nông tỉnh và sở Công Thương thường xuyên phối hợp tổ chức chương trình toàn đàm, xúc tiến thương mại, nhằm quảng bá thương hiệu, mời gọi doanh nghiệp tìm hiểu và thu mua nông sản cho nông dân trồng cam trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, người dân trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cho biết : “nhiều Hợp tác xã và doanh nghiệp thu mua chưa thoả thuận được về giá nhập khẩu cam nên đa số là người dân vẫn phải tự “ buôn” với các đại lý nhỏ lẽ, chợ đầu mối với giá thấp. Đã đến lúc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm ở các Hợp tác xã trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, nhằm giữ vững vị thế là thủ phủ trồng cam đặc sản của Hà Tĩnh và vùng Bắc trung bộ, xây dựng kinh tế nông thôn, đưa đời sống của người dân ngày một đi lên và ổn định hơn.

Bài, ảnh: Quang Hoà

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Ngày 26/11, tại Hải Phòng, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Tư vấn Ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp nôn
Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Dự báo từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ đối mặt với đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng do hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió và sương mù kéo dài.
Kiểm soát chặt khí thải xe cơ giới: Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Kiểm soát chặt khí thải xe cơ giới: Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Tọa đàm “Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí”,
Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

LNV - Giữa thung lũng Tả Van (Sapa), nơi những triền núi bao phủ bởi mây trắng, những nếp nhà người Giáy ẩn hiện sau thửa ruộng bậc thang, một hương thơm đang lặng lẽ lan tỏa, hòa quyện cùng gió mây của đất trời. Đó là hương thơm thảo mộc từ những nén hươ
Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

LNV - Được mệnh danh “viên ngọc ẩn của châu Á”, Ninh Bình tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế khi xuất hiện trong danh sách 23 điểm đến đáng đến nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Giao diện di động