Hà Nội mùa thu trong ký ức tuổi thơ tôi

LNV - Đã bắt đầu có những cơn mưa ngâu lùi xa mùa ve rộn rã, đâu đây trời vẫn còn sót lại những vạt nắng vàng óng mật trên ô cỏ xanh mướt nơi Quảng trường Ba Đình, cơn gió se lạnh của mùa thu đã về. Lòng xao xuyến nhớ về Hà Nội xưa. Hà Nội vẫn đẹp từ những cái đã cũ…
Thoảng nghe lời bài hát: “Hà Nội ơi tươi xanh màu áo học trò, những con đường thân quen còn đó…. ” của nhạc sĩ Trọng Đài, bao kí ức về một Hà Nội của một thời xa xưa lại ùa về trong tôi.

Tôi miên man trôi trên dòng sông kí ức tưởng như bất tận. Ôi nhớ những con đường đã qua, nhớ những dãy phố, ô cửa nhỏ đáng yêu xanh màu hoài niệm, tà áo trắng tinh khôi tung tăng ngày khai trường.

Nhớ những sạp sách cũ được bày dưới tán cây bên hiên đường. Những người bán sách cũ cũng quá quen với hình ảnh cô bé yêu sách nhưng không có tiền để mua mà chỉ sà vào xem hết quyển này quyển nọ, ngắm nghía rất lâu rồi chọn một quyển yêu thích cầm lên đọc nghiền mấy trang. Người bán sách cũng vô cùng cảm thông nên không hề cau có hay khó chịu mỗi khi thấy tôi sà vào sạp sách.
Tôi đã yêu Hà Nội từ những điều bình dị. Sinh ra và lớn lên trên con phố “Tây” , tôi yêu những khoảng im lặng ở đó. Chỉ có tiếng ve mỗi trưa hè, thi thoảng có tiếng còi xe. Quán cóc vỉa hè chỉ dăm ba chiếc ghế nhỏ có cụ râu tóc bạc phơ ngồi nhâm nhi cốc trà với thanh kẹo lạc mà mãi sau này tôi mới biết cụ là Văn Cao, cụ đẹp lắm hay hát cho lũ trẻ chúng tôi. Đâu dó tiếng dao: “Ai mài dao kéo đây”, “ Ai hàn xoong, nồi nào”….


Trời vào thu, mùi hoa sữa miên man nơi góc phố, cây hoàng lan cổ thụ e ấp dấu mùi hương nhè nhẹ…Có quán phở chỉ mở ban đêm mà chỉ đi qua thôi khiến cho ta cồn cào. Có ai còn nhớ: “Đây là đài phát thanh Hà Nội - Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam….” Có lẽ tôi yêu Hà Nội bắt đầu từ đó từ những thứ bình dị như thế …


Hà Nội cứ vậy mà ngấm dần từng ngày, từng ngày, càng thêm yêu phố khi bất chợt chạm ánh mắt của một người con trai. Trái tim thiếu nữ rung rinh những cảm xúc đầu đời để rồi về làm thơ:

“ Em còn nhớ có lần anh nói:
Hà Nội đêm như cô gái dịu dàng
Tựa đầu bên vai anh nũng nịu
Có giống người con gái đã yêu anh
Dắt nhau qua bao con phố xanh
Bản tình ca góc phố đêm huyền diệu
Rồi bất chợt một nụ hôn rất vội
Đường, lá, đèn vàng như cũng nghiêng trôi….”


Công viên Thủ Lệ cũng là nơi quá quen thuộc với tôi, tôi cùng lũ trẻ khu phố thường chạy vào chơi ban ngày, đùa nghịch như quỷ chả có ngóc ngách mà không khám phá, vậy mà có lần lần vào công viên Thủ Lệ vào buổi tối chợt thấy nó lạ lẫm khác thường. Công viên hồi đó chỉ có một ít bóng đèn chiếu sáng nên nhiều chỗ còn tối thui, không nhìn rõ mặt người. Đôi mắt ngây thơ non nớt, tò mò lướt qua dưới những tán cây mà ánh sáng không chiếu tới được đầy sự ngại ngùng. Ký ức tuổi thơ ùa về, lòng thấy xôn xao cảm xúc, bất giác mỉm cười…!


Tranh sơn dầu vẽ về Hà Nội của họa sỹ Phạm Bình Chương.


Tất cả kí ức về Hà Nội cứ ngọt ngào như thế, bao tháng năm trôi qua vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc. Hà Nội hôm nay đã có nhiều sự đổi thay. Nhưng tôi và rất nhiều thế hệ đã sinh ra và lớn lên ở những con phố Hà Nội thân thương sẽ vẫn rất yêu Hà Nội.

Và cả những người không sinh ra ở Hà Nội nhưng họ đã dành trọn tình yêu cho Hà Nội. Tình yêu ấy thể hiện qua sự đóng góp cho sự phát triển của Thành phố, qua những giai điệu bài hát ngọt ngào, qua những bài thơ trữ tình lãng mạn…

Hà Nội xưa nay đã xa, nhưng trong ký ức tuổi thơ tôi vẫn tồn tại một Hà Nội trong veo với bao dấu ấn khó quên trong tâm hồn. Một nhiếp ảnh gia từng chụp rất nhiều ảnh về Hà Nội đã từng thốt lên: “Hà Nội đẹp từ những điều đã cũ”. Đúng vậy, những cái xưa cũ ấy của Hà Nội không bao giờ phai mờ, nó vẫn đẹp, vẫn trường tồn cùng thời gian và trong ký ức của “mỗi người con Hà Nội”. Chỉ cần mỗi chúng ta sống chậm lại một chút, suy tư một chút, sẽ chạm vào ký ức tâm hồn, tình yêu Hà Nội lại ùa về trong ta…

Bài và ảnh: Ninh Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Ứng dụng giá trị nghệ thuật Tuồng trong đời sống đương đại

Ứng dụng giá trị nghệ thuật Tuồng trong đời sống đương đại

LNV - Sáng 25.11, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội và Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức tọa đàm "Ứng dụng chất liệu tuồng trong đời sống đương đại".
(Hoàn Kiếm) Tưng bừng hoạt động chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam tại phố cổ Hà Nội

(Hoàn Kiếm) Tưng bừng hoạt động chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam tại phố cổ Hà Nội

LNV - Tối ngày 18/11, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.
( Long Biên) Ấn tượng khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

( Long Biên) Ấn tượng khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

LNV - Tối ngày 17/11, tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023.
Quận Hoàn Kiếm: Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên

Quận Hoàn Kiếm: Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên

LNV - Sáng ngày 29/6/2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023).
Quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ

Quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ

LNV – Sáng ngày 08/06/2023 UBND quận Hoàn Kiễm tổ chức lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ (số 11 phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai) chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023).
Nhà báo Bùi Xuân Vinh - một người trọn nghĩa vẹn tình

Nhà báo Bùi Xuân Vinh - một người trọn nghĩa vẹn tình

LNV - Tôi may mắn quen biết nhà báo Bùi Xuân Vinh đã trên 20 năm. Đó là hồi năm 2000, khi ấy tôi ra trường đã được mấy năm, đi làm vài tờ báo theo kiểu phóng viên không lương, tức cũng tham gia họp hành giao ban cơ quan, nhận đề tài như phóng viên, nhưng không có lương cứng, mà viết bài nào hưởng nhuận bút bài đó. Hồi đó khá phổ biến hình thức này.

Tin khác

Cốm xào - món ngon của mùa thu

Cốm xào - món ngon của mùa thu

LNV - Trong tâm tưởng của người Hà Nội, mùa thu bao giờ cũng gắn liền với cốm và những món ăn tinh tế từ món quà thu xanh như ngọc lưu ly này.
Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long: Dấu ấn 10 năm

Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long: Dấu ấn 10 năm

LNV - Đã tròn 10 năm, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới nhờ những giá trị nổi bật toàn cầu. Hiếm di sản nào trên thế giới có sự tiếp nối lịch sử xuyên suốt 13 thế kỷ (từ thế kỷ VII đến XX) như Hoàng thành Thăng Long. 10 năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị Hoàng thành Thăng Long đã để lại nhiều dấu ấn với cách làm bài bản, nhờ vậy, di sản này luôn là điểm đến hấp dẫn.
Dường như thu đã về phố

Dường như thu đã về phố

LNV - Không biết có phải tôi đã trót yêu Hà Nội như mối tình đầu se kết thành tơ thành tóc trong tâm hồn mà luôn vương vấn quấn níu từng mái nhà xám rêu như đứng đó từ ngàn năm trước, từng góc phố cổ bàng bạc không khí chợ “Hàng” mấy trăm năm qua, từng gánh hàng thong dong ngang phố như chưa bao giờ có năm có tháng đậu lại... Và khoảnh khắc giao mùa phố là những ngọt ngào đến xao xuyến tâm can, cho dù là gió nồm Nam hay cơn gió bấc, cho dù là cái nóng hầm hập hay những cơn mưa xối xả nghiêng trời lệch đất, cho dù là heo may man mác hay giông bão tan tác vạn vật trần gian...

Công bố kết quả cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

LNV - Sáng 27/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội công bố kết quả Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.
Hương cốm Hà Nội

Hương cốm Hà Nội

LNV - Gió heo may đã về. Chẳng biết đã có cốm làng Vòng chưa? Thật lạ, trong tiết heo may nhè nhẹ, chỉ nghĩ đến cốm thôi dường như đã cảm nhận được vị thơm dịu dàng của sữa lúa nếp non ở đầu lưỡi. Cốm Vòng là thứ đặc biệt nhất trong mọi thứ quà của Hà Nội vì lúa nếp có cả hai vụ nhưng chỉ mỗi khi tiết hoa vàng, khi ngọn gió vàng heo hắt trở về thì người ta mới làm cốm. Cái mùi đồng quê thơm ngọt hương nếp cốm mùa lan tỏa theo chân những gánh hàng rong len lỏi ngõ ngách phố phường Hà Nội.
Phát động cuộc thi viết

Phát động cuộc thi viết ''Hà Nội trong tôi''

LNV - Hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
Xẩm Hà Thành: sống dậy nghệ thuật dành cho đại chúng

Xẩm Hà Thành: sống dậy nghệ thuật dành cho đại chúng

Trong nghệ thuật âm nhạc truyền thống đất nước ta, có lẽ chỉ duy nhất Hát Xẩm được gọi với tư cách là một nghề. Nghề Hát Xẩm ra đời gắn với truyền thống nhân đạo, tương thân tương ái khát khao cuộc sống tốt đẹp vốn là truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội yêu cầu khẩn trương hoàn thành các dự án chỉnh trang đô thị

LNV - Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc bảo đảm công tác chỉnh trang đô thị phục vụ các sự kiện quan trọng, ngày lễ kỷ niệm trong năm 2020: Quốc khánh 2-9, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội...
Triển lãm “Cách mạng tháng Tám - Mốc son lịch sử”

Triển lãm “Cách mạng tháng Tám - Mốc son lịch sử”

LNV - Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2020) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2020), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Cách mạng Tháng Tám – Mốc son lịch sử”.
Con đường bích họa dài nhất Thủ đô

Con đường bích họa dài nhất Thủ đô

LNV - Bức tường đê trên tuyến quốc lộ 32 từng xám màu thời gian nối cầu Phùng với xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ) giờ đây thu hút sự chú ý của nhiều người bởi những bức tranh nhiều màu sắc. Con đường bích họa được mệnh danh dài nhất Thủ đô này không chỉ cô đọng nét văn hóa đặc trưng của một miền quê mà còn tạo sắc diện mới cho nông thôn Phúc Thọ
Duyên dáng cầu Thê Húc

Duyên dáng cầu Thê Húc

LNV - Muốn ra đền Ngọc Sơn phải có thuyền nên năm 1865, Nguyễn Văn Siêu, một nhà thơ lớn của Hà Nội đã quyên tiền làm cầu bắc từ bờ ra đền Ngọc Sơn và đặt tên là Thê Húc (có nghĩa là giọt ánh sáng đậu lại). Cầu gồm 15 nhịp, 32 chân cột gỗ tròn xếp thành 16 đôi. Mặt cầu lát ván gỗ và sơn màu đỏ sẫm, chữ Thê Húc thếp vàng. Thê Húc mềm mại, duyên dáng như thiếu nữ, được coi là cây cầu đẹp nhất Hà Nội.
Hà Nội đạt giải thưởng Travelers’ Choice Adwards 2020

Hà Nội đạt giải thưởng Travelers’ Choice Adwards 2020

LNV - Hà Nội là một trong 5 địa điểm của Việt Nam vừa đoạt giải thưởng Travelers’ Choice Adwards 2020 (Giải thưởng do du khách bình chọn) của chuyên trang đánh giá du lịch và đặt phòng trực tuyến nổi tiếng thế giới TripAdvisor (Mỹ). 4 địa điểm cũng được giải thưởng này là Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Hội An là 5 địa điểm của Việt Nam.
Hùng tráng Quốc ca Việt Nam

Hùng tráng Quốc ca Việt Nam

LNV - Bài Tiến quân ca được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác cuối năm 1944 tại căn gác nhà số 171 phố Mongrand (nay là nhà số 45 phố Nguyễn Thượng Hiền, Hà Nội) và được in lần đầu trên trang văn nghệ của báo Độc lập tháng 11-1944. Ngay từ khi mới ra đời, bài hát đã được đội ngũ chiến sĩ cách mạng nồng nhiệt đón nhận, sau đó trở thành bài hát chính thức của Mặt trận Việt Minh, góp phần quan trọng cổ vũ nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám.
Mở rộng không gian văn hóa phố Phùng Hưng

Mở rộng không gian văn hóa phố Phùng Hưng

LNV - Gần 1 năm sau khi mở thành công vòm cầu đầu tiên trên phố Phùng Hưng, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đang tiếp tục đục thông 5 vòm cầu liên tiếp. Đây cũng là bước đầu trong dự án cải tạo không gian vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên, song song với đó là hoạt động thiết kế không gian bên trong vòm cầu nhằm tạo ra những không gian văn hóa mới tại Thủ đô.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

LNV - Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

LNV - Chiều 23-4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ

LNV - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 23/4, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước, tổ chức Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử".
Bộ Công Thương phổ biến một số điểm mới tại Nghị định số 43 quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

Bộ Công Thương phổ biến một số điểm mới tại Nghị định số 43 quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng ngày 23/4, trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý phát triển cụm công nghiệp (CCN) ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đã thông tin sơ lược về Nghị định số 43/2024/NĐ-CP ngày 1
Linh thiêng cổ tự Chùa Hưng Phúc

Linh thiêng cổ tự Chùa Hưng Phúc

LNV - Chùa Hưng Phúc Tự hay còn gọi là chùa Tự Khoát. Chùa Hưng Phúc Tự tọa lạc trên đỉnh núi Trúc trông tựa như bông “Hoa sen”, có diện tích rộng hơn 7000m2. Xung quanh ngôi chùa được bao bọc bởi hàng rào tre trúc cao vút tạo nên khung cảnh mang đậm màu
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động