Đưa sản phẩm OCOP thủ đô trở thành Thương hiệu mạnh
Những năm qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP nhằm tạo dựng hình ảnh và quảng bá sản phẩm của Thủ đô Hà Nội đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Thành phố Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Đặc biệt, những sản phẩm OCOP của Hà Nội đều mang những nét đặc trưng riêng song ở mỗi sản phẩm đều toát lên giá trị văn hóa của dân tộc.
Các sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
![]() |
Các sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực |
Trong 6 nhóm sản phẩm của Chương trình OCOP (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch), Hà Nội có nhiều nông sản, thực phẩm có giá trị cao về kinh tế, văn hóa… Thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công, đặc biệt là Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm của Hà Nội ngày càng nâng tầm giá trị.
Kể từ khi Chương trình OCOP được Chính phủ phát động đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được tổng số 2.167 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, phân hạng; Còn lại 1.369 sản phẩm 4 sao và 780 sản phẩm OCOP 3 sao.
Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, Hà Nội phát triển được hai sản phẩm OCOP 4 sao thuộc nhóm lĩnh vực dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Cụ thể là điểm du lịch Green Park (huyện Gia Lâm) và điểm dịch vụ du lịch Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là bước chuyển mới trong nỗ lực phát triển đa dạng sản phẩm OCOP của Hà Nội.
Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí: Chương trình OCOP đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể trong tổ chức sản xuất, quảng bá, phát triển thị trường, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm...
Tham gia vào chương trình OCOP, các chủ thể được thành phố hỗ trợ thiết kế, in tem nhãn bao bì mới hiện đại, có tính thẩm mỹ và hướng dẫn sắp xếp, hoàn thiện hồ sơ chứng minh chất lượng sản phẩm...
Trong giai đoạn đầu thực hiện Chương trình OCOP, thành phố chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Tuy nhiên để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng được thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP, từ năm 2023, thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm làng nghề, sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa; Hạn chế tối đa các sản phẩm tươi sống.
Để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, thành phố và các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, tuần hàng. Đồng thời hỗ trợ giới thiệu, liên kết với hoạt động du lịch trong và ngoài thành phố.
Đồng hành với các chủ thể trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thành phố Hà Nội đã phát triển 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã để đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách khi đến Thủ đô.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP, minh bạch thông tin trước người tiêu dùng; Phấn đấu đưa OCOP trở thành một thương hiệu mạnh, khẳng định được uy tín trên thị trường và đáp ứng nhu cầu nông sản, thực phẩm an toàn của người dân Thủ đô.
Tin liên quan

Một số làng nghề truyền thống ở Hà Nội
09:26 | 01/06/2023 Làng nghề, nghệ nhân
Tin mới hơn

Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng
12:47 | 02/06/2023 OCOP

Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An: Cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOP Ninh Bình
11:34 | 01/06/2023 OCOP

Nhiều sản phẩm OCOP tại Quảng Bình bị "hạ sao"
11:34 | 01/06/2023 OCOP

Sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP
09:26 | 01/06/2023 OCOP

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
13:40 | 31/05/2023 OCOP

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm
15:54 | 30/05/2023 OCOP
Tin khác

Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương
09:58 | 30/05/2023 OCOP

Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP
11:28 | 29/05/2023 OCOP

Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao
16:16 | 26/05/2023 OCOP

Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng
10:00 | 26/05/2023 OCOP

Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia
08:58 | 25/05/2023 OCOP

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"
16:35 | 23/05/2023 OCOP

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP

Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên
10:52 | 19/05/2023 OCOP

Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2
10:52 | 19/05/2023 OCOP

Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội
16:00 | 17/05/2023 OCOP

Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.
14:12 | 17/05/2023 OCOP

Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP
10:37 | 16/05/2023 OCOP

Thơm thảo hồn quê xứ Đoài
10:37 | 16/05/2023 OCOP

Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
15:39 | 15/05/2023 OCOP

Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề
14:06 | 11/05/2023 OCOP



Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng
12:47 OCOP

Nghệ nhân lưu giữ, lan tỏa hương vị ẩm thực Hà thành
12:46 Văn hóa - Xã hội

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung
12:46 Khuyến nông

Khuyến công Hải Phòng hỗ trợ tích cực cho Nghệ nhân Làng nghề
12:46 Khuyến công

Chương trình điều phối xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng
12:45 Nông thôn mới










