Đam mê và sáng tạo, ông Phạm Xuân Cường đưa đồ mỹ nghệ từ sừng trâu, bò đạt OCOP 5 sao

LNV - Năm 2019, ông Phạm Xuân Cường, chủ cơ sở sản xuất đồ trang sức từ sừng trâu, bò ở phường Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội) đã có sản phẩm đạt OCOP 4 sao và phấn đấu đạt OCOP 5 sao trong năm 2020.

Ba thế hệ làm OCOP

Ông Phạm Xuân Cường xuất thân trong gia đình có truyền thống làm đồ mỹ nghệ từ sừng trâu, bò 3 - 4 đời nay.

Trước đây, thời Pháp thuộc, các thế hệ cha ông trong gia đình chủ yếu làm đồ trang sức như lọ hoa, phụ kiện thời trang (vòng tay, vòng cổ, hoa tai), từ sừng trâu, bò để bán cho người Pháp, hoặc xuất sang châu Âu. Thời gian này, người Pháp đến tận nhà đặt hàng, hoặc mua những sản phẩm đã chế tác sẵn, đem về nước làm quà lưu niệm.

Thời bao cấp, đại gia đình ông Cường vẫn sản xuất đồ trang sức mỹ nghệ sừng trâu, bò trong khuôn viên xưởng rộng 1.000m2. Hưng thịnh nhất là vào những năm 2002 – 2008, có hàng trăm người thợ làm việc tại xưởng, với hàng ngàn mặt hàng lớn, nhỏ khác nhau. Sản phẩm của gia đình ông không chỉ được bán ở thị trường trong nước mà còn được nhiều khách nước ngoài ưa chuộng. Nhờ xuất khẩu thuận lợi nên thu nhập của thợ lúc cao nhất đạt 7- 8 triệu đồng/người/tháng; còn lại, bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Nnhững năm gần đây, do áp dụng công nghệ sản xuất đồ mỹ nghệ hiện đại, máy móc đã làm thay con người rất nhiều việc, nên xưởng của ông chỉ còn 20 lao động thường xuyên và hợp đồng theo thời vụ, với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng; đối với nghệ nhân có tay nghề bậc cao, mức lương có thể lên đến 17 - 18 triệu đồng/người/tháng.

Từ bề dày truyền thống sản xuất đồ mỹ nghệ của gia đình, năm 2019, khi Hà Nội có Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), cơ sở của ông đã tham gia các dòng sản phẩm như: bình cắm hoa, cốc cắm hoa đa năng, các loại vòng đeo cổ, đeo tay, hoa tai… và đã đạt OCOP 4 sao. Các dòng sản phẩm kể trên khá phong phú, nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau, và mỗi mã sản phẩm thường xuyên được thay đổi kiểu dáng, cách trang trí, hoạ tiết...

Ví như, chỉ riêng mặt hàng vòng đeo cổ, đeo tay, hoa tai cũng đã có hàng trăm sản phẩm, màu sắc, kích cỡ khác nhau, có giá từ vài chục, đến vài trăm nghìn đồng/chiếc. Hoặc, nếu kết hợp sừng với vàng, bạc, đồng, gỗ quý thì có giá tiền triệu, tuỳ theo khách đặt hàng. “Đặc biệt, sản phẩm mà chúng tôi thích nhất và là tác phẩm nằm trong top OCOP 4 sao năm 2019, đó là lọ hoa bằng sừng trâu, có giá 10 triệu đồng, xuất sang châu Âu 12 năm nay”, ông Cường tự hào khoe.

Ông kể, để có một lọ hoa xuất sắc như vậy, trước tiên phải chọn được sừng đẹp, có dáng thẳng, to, không tỳ vết, điều này rất khó, do trâu, bò thường hay húc nhau, tỷ lệ sừng đạt yêu cầu rất hiếm. Sau khi đã có lọ hoa như ý, còn một khâu không kém phần quan trọng, đó là phải đựng được nước, ít nhất trong 6 tháng. Mặt khác, sừng là chất hữu cơ, nếu không xử lý tốt sẽ dễ bị phân huỷ.

Vì vậy, một lọ hoa có những điểm nổi trội như trên thì gần như “độc nhất, vô nhị”, hiếm khi có cái thứ 2, trong số vài nghìn cái sừng mới chọn được một cái như vậy. Đó cũng chính là câu trả lời, vì sao nó có giá tới 10 triệu đồng.

Ngoài lọ hoa đặc biệt kể trên, còn có bộ lọ nhỏ hơn, gồm 3 cái: kích cỡ 25, 30 và 34,5cm, giá xuất xưởng 135 USD, nhưng trong các hệ thống siêu thị ở nước ngoài đang bán với giá 990 USD. Hoặc, những lọ có kích thước bé hơn nữa, làm theo kiểu dáng công nghiệp, ví như lọ đựng hoa lan cấy mô, khi không còn hoa, có thể sử dụng làm bình bỏ vỏ hạt dưa, bã trà, vỏ bánh kẹo ngày Tết.


Công nhân đang hoàn thiện sản phẩm.

“Chúng tôi còn tận dụng những mảnh sừng vụn, khi cưa, cắt thừa ra, có thể dùng làm hoa tai, mặt giây chuyền, vòng đeo cổ, khoá thắt lưng, khuy áo và nhiều phụ kiện khác. Sản phẩm OCOP năm 2020 của cơ sở vẫn là những nhóm sản phẩm kể trên, nhưng được nâng cấp đẹp hơn, tinh xảo hơn, không cái nào giống cái nào. Đây cũng chính là những sản phẩm đã xuất ra nước ngoài nhiều năm qua, và đạt giải thưởng OCOP 4 sao năm 2019”, ông Cường cho biết thêm.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, cho biết: “Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sản xuất của người dân, nhất là doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã. Song, các địa phương vẫn tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các chủ thể, nâng cấp các sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng năm 2019, để dự thi nâng cao. Tiếp tục hoàn thiện và tổ chức đánh giá phân hạng 700 sản phẩm trở lên.Đồng hành cùng chủ thể OCOP

Đồng thời, chú trọng lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, để hoàn thiện, nâng cấp, và tiếp tục dự thi cấp thành phố năm 2020. Bổ sung hồ sơ các sản phẩm tiềm năng 5 sao, đã được đánh giá và phân hạng năm 2019 - 2020, trình thành phố để dự thi cấp Trung ương”.

Theo ông Mỹ, Sở đang tăng cường nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ; điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hoặc các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online…

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, việc ô nhiễm từ sản xuất đồ sừng ảnh hưởng tới môi trường không nhỏ. Do vậy, rất cần sự chung tay của nhiều cấp ngành, kể cả các doanh nghiệp tư nhân, để xử lý tận gốc vấn đề trên.

Theo Kinh tế nông thôn


Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

LNV - Trong 10 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã đưa 149 tin, bài phóng sự, trong đó 117 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chi cục Quản lý thị trường và 32 tin, bài đăng trên các kênh thông tin khác (có 24 bài đăng trên web Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước).
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công

Chiều ngày 3/12/2025, tại Ninh Bình, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở LNV - Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai các quy định mới về khuyến công nhằm tạo động lực cho chuyển
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nằm trong top đầu thế giới, kéo dài từ sáng đến đêm. Trước diễn biến phức tạp của chất lượng không khí, Hà Nội ban hành công văn triển khai loạt biện pháp cấp bách, từ giám sát bằng viễn thám, UAV, ứng dụng số đến kiểm soát chặt công trường xây dựng và các nguồn thải lớn.
Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp

Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Dự án liên kết sản xuất chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo tại xã Ân Tường và xã Kim Sơn. Đây được xem là mô hình liên kết chăn nuôi mới, lần đầu tiên áp dụng đồng bộ cơ chế chuỗi giá trị, hỗ trợ hộ nghèo, bao tiêu
Giao diện di động