Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Đam mê và sáng tạo, ông Phạm Xuân Cường đưa đồ mỹ nghệ từ sừng trâu, bò đạt OCOP 5 sao

LNV - Năm 2019, ông Phạm Xuân Cường, chủ cơ sở sản xuất đồ trang sức từ sừng trâu, bò ở phường Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội) đã có sản phẩm đạt OCOP 4 sao và phấn đấu đạt OCOP 5 sao trong năm 2020.

Ba thế hệ làm OCOP

Ông Phạm Xuân Cường xuất thân trong gia đình có truyền thống làm đồ mỹ nghệ từ sừng trâu, bò 3 - 4 đời nay.

Trước đây, thời Pháp thuộc, các thế hệ cha ông trong gia đình chủ yếu làm đồ trang sức như lọ hoa, phụ kiện thời trang (vòng tay, vòng cổ, hoa tai), từ sừng trâu, bò để bán cho người Pháp, hoặc xuất sang châu Âu. Thời gian này, người Pháp đến tận nhà đặt hàng, hoặc mua những sản phẩm đã chế tác sẵn, đem về nước làm quà lưu niệm.

Thời bao cấp, đại gia đình ông Cường vẫn sản xuất đồ trang sức mỹ nghệ sừng trâu, bò trong khuôn viên xưởng rộng 1.000m2. Hưng thịnh nhất là vào những năm 2002 – 2008, có hàng trăm người thợ làm việc tại xưởng, với hàng ngàn mặt hàng lớn, nhỏ khác nhau. Sản phẩm của gia đình ông không chỉ được bán ở thị trường trong nước mà còn được nhiều khách nước ngoài ưa chuộng. Nhờ xuất khẩu thuận lợi nên thu nhập của thợ lúc cao nhất đạt 7- 8 triệu đồng/người/tháng; còn lại, bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Nnhững năm gần đây, do áp dụng công nghệ sản xuất đồ mỹ nghệ hiện đại, máy móc đã làm thay con người rất nhiều việc, nên xưởng của ông chỉ còn 20 lao động thường xuyên và hợp đồng theo thời vụ, với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng; đối với nghệ nhân có tay nghề bậc cao, mức lương có thể lên đến 17 - 18 triệu đồng/người/tháng.

Từ bề dày truyền thống sản xuất đồ mỹ nghệ của gia đình, năm 2019, khi Hà Nội có Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), cơ sở của ông đã tham gia các dòng sản phẩm như: bình cắm hoa, cốc cắm hoa đa năng, các loại vòng đeo cổ, đeo tay, hoa tai… và đã đạt OCOP 4 sao. Các dòng sản phẩm kể trên khá phong phú, nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau, và mỗi mã sản phẩm thường xuyên được thay đổi kiểu dáng, cách trang trí, hoạ tiết...

Ví như, chỉ riêng mặt hàng vòng đeo cổ, đeo tay, hoa tai cũng đã có hàng trăm sản phẩm, màu sắc, kích cỡ khác nhau, có giá từ vài chục, đến vài trăm nghìn đồng/chiếc. Hoặc, nếu kết hợp sừng với vàng, bạc, đồng, gỗ quý thì có giá tiền triệu, tuỳ theo khách đặt hàng. “Đặc biệt, sản phẩm mà chúng tôi thích nhất và là tác phẩm nằm trong top OCOP 4 sao năm 2019, đó là lọ hoa bằng sừng trâu, có giá 10 triệu đồng, xuất sang châu Âu 12 năm nay”, ông Cường tự hào khoe.

Ông kể, để có một lọ hoa xuất sắc như vậy, trước tiên phải chọn được sừng đẹp, có dáng thẳng, to, không tỳ vết, điều này rất khó, do trâu, bò thường hay húc nhau, tỷ lệ sừng đạt yêu cầu rất hiếm. Sau khi đã có lọ hoa như ý, còn một khâu không kém phần quan trọng, đó là phải đựng được nước, ít nhất trong 6 tháng. Mặt khác, sừng là chất hữu cơ, nếu không xử lý tốt sẽ dễ bị phân huỷ.

Vì vậy, một lọ hoa có những điểm nổi trội như trên thì gần như “độc nhất, vô nhị”, hiếm khi có cái thứ 2, trong số vài nghìn cái sừng mới chọn được một cái như vậy. Đó cũng chính là câu trả lời, vì sao nó có giá tới 10 triệu đồng.

Ngoài lọ hoa đặc biệt kể trên, còn có bộ lọ nhỏ hơn, gồm 3 cái: kích cỡ 25, 30 và 34,5cm, giá xuất xưởng 135 USD, nhưng trong các hệ thống siêu thị ở nước ngoài đang bán với giá 990 USD. Hoặc, những lọ có kích thước bé hơn nữa, làm theo kiểu dáng công nghiệp, ví như lọ đựng hoa lan cấy mô, khi không còn hoa, có thể sử dụng làm bình bỏ vỏ hạt dưa, bã trà, vỏ bánh kẹo ngày Tết.


Công nhân đang hoàn thiện sản phẩm.

“Chúng tôi còn tận dụng những mảnh sừng vụn, khi cưa, cắt thừa ra, có thể dùng làm hoa tai, mặt giây chuyền, vòng đeo cổ, khoá thắt lưng, khuy áo và nhiều phụ kiện khác. Sản phẩm OCOP năm 2020 của cơ sở vẫn là những nhóm sản phẩm kể trên, nhưng được nâng cấp đẹp hơn, tinh xảo hơn, không cái nào giống cái nào. Đây cũng chính là những sản phẩm đã xuất ra nước ngoài nhiều năm qua, và đạt giải thưởng OCOP 4 sao năm 2019”, ông Cường cho biết thêm.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, cho biết: “Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sản xuất của người dân, nhất là doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã. Song, các địa phương vẫn tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các chủ thể, nâng cấp các sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng năm 2019, để dự thi nâng cao. Tiếp tục hoàn thiện và tổ chức đánh giá phân hạng 700 sản phẩm trở lên.Đồng hành cùng chủ thể OCOP

Đồng thời, chú trọng lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, để hoàn thiện, nâng cấp, và tiếp tục dự thi cấp thành phố năm 2020. Bổ sung hồ sơ các sản phẩm tiềm năng 5 sao, đã được đánh giá và phân hạng năm 2019 - 2020, trình thành phố để dự thi cấp Trung ương”.

Theo ông Mỹ, Sở đang tăng cường nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ; điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hoặc các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online…

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, việc ô nhiễm từ sản xuất đồ sừng ảnh hưởng tới môi trường không nhỏ. Do vậy, rất cần sự chung tay của nhiều cấp ngành, kể cả các doanh nghiệp tư nhân, để xử lý tận gốc vấn đề trên.

Theo Kinh tế nông thôn


Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

LNV - Từ đằng xa, chúng tôi đã nghe tiếng đọc bài vang lên trong trẻo giữa không gian tràn đầy ánh sáng tại lớp học của các điểm trường làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai. Những chiếc ti vi treo tường được lắp đặt sáng rực, trên màn hình hiện lên
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Giao diện di động