Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Đại Từ: Xác định hướng đi mới cho ngành du lịch

LNV - Huyện Đại Từ (Thái Nguyên) có nguồn tài nguyên du lịch phong phú như: nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, đa dạng về hệ sinh thái động thực vật, nhiều khu vực khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều con suối bắt nguồn từ dãy núi Tam Đảo. Đại Từ đã và đang phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế về du lịch của huyện để phát triển du lịch từng bước tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đặc trưng của huyện. Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Tận dụng những tiềm năng và lợi thế sẵn có


Với 169 điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Huyện Đại Từ có lợi thế về phát triển du lịch nổi trội trên nền tảng phát triển du lịch tại Khu vực Hồ Núi Cốc và các điểm sinh thái dọc sườn Đông dãy Tam Đảo. Với 8 dân tộc anh em cùng chung sống là Kinh, Tày, Nùng, Sán Chay, Dao, Sán Dìu, Hoa, Ngái cùng với các loại hình nghệ thuật dân gian như: Hát Then, đàn Tính của dân tộc Tày; Lễ Cấp sắc, Tết Nhảy của dân tộc Dao; hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu… Qua đó, tạo nên sự độc đáo, phong phú trong văn hóa ở các địa phương.… Vì thế, văn hóa dân tộc ở đây cũng phong phú và có nhiều nét độc đáo. Ngoài ra còn có lợi thế phát triển du lịch văn hóa tâm linh như Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc và nhiều hệ thống đình, đền, chùa…, du lịch cộng đồng với nhiều nét bản sắc văn hóa các dân tộc cùng chung sống với nền nông nghiệp, lâm nghiệp lâu đời. Đó là những đặc điểm quan trọng hấp dẫn thu hút du khách trong tương lai.


Du khách tham gia trải nghiệm sao chè tại vùng chè La Bằng


Hiện nay Đại Từ có 26 sản phẩm OCOP tiêu chuẩn từ 3 đến 4 sao gắn với các sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt có sản phẩm chè ngon nổi tiếng trong nước và Quốc tế. Với diện tích trên 6.400ha chè với 50 làng nghề, làng nghề chè truyền thống đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trên các xã, thị trấn có tiềm năng lợi thế. Đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà như: tham quan trải nghiệm đồi chè, hái chè, chế biến và bảo quản chè... Như vậy cây chè của Đại Từ đã mang lại “lợi ích kép” đó là ngoài việc vừa có thương hiệu với các sản phẩm OCOP vừa có chức năng phát triển du lịch cộng động, du lịch nông thôn tại địa phương. Ngoài lợi thế về cây chè, huyện Đại Từ còn nhiều sản phẩm có tiềm năng OCOP và tiềm năng khai thác du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tại vùng cây ăn quả Quân Chu vv..


Học sinh tham quan trải nghiệm tại vùng chè La Bằng, huyện Đại Từ


Chia sẻ với phóng viên ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Huyện Đại Từ đã xác định được những tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch. Huyện đang tập trung triển khai vào hai loại hình du lịch đó là : Du lịch cộng động, du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn tại 11 xã khu vực sườn Đông dẫy núi Tam Đảo với thiên nhiên ưu đãi như: nắng nhiều, mưa nhiều, rừng quốc gia và những con suối trong lành phù hợp với nuôi cá tầm, trồng dược liệu, đặc biệt là gắn với cây chè . Du khách có thể tham quan, chụp ảnh trải nghiệm, tham gia hoạt động sản xuất liên quan đến cây chè như: thu hái, chế biến, bảo quản và pha chè vv. Tại những khu vực này người dân phải trực tiếp tham gia để nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư địa phương. Hai là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch nghỉ dưỡng giải trí tại xã Tân Thái và khu vực Hồ Núi Cốc, dựa trên những thuận lợi của tự nhiên”.


Các cháu học sinh tham gia trải nghiệm sao chè tại HTX chè La Bằng


Đích đến năm 2030

Trong những năm qua công tác phát triển du lịch huyện Đại Từ đã được Đảng bộ, chính quyền quan tâm, huyện Đại Từ đã ban hành đề án số 04/ĐA-UBND về Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Đại Từ gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Trong 5 năm (2016-2020) huyện đã thu hút và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng định hướng cho phát triển du lịch với số kinh phí trên 100 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đầu tư cho xây dựng hạ tầng đường giao thông vào các di tích lịch sử, khu sinh thái, tu bổ, trùng tu các di tích... Khảo sát, lập dự án phát triển du lịch cộng đồng vùng chè tại các xã La Bằng, Hoàng Nông. Tạo cơ chế thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp nhà đầu tư và phát triển du lịch tại địa phương. Tuyên truyền vận động nhân dân, các khu dân cư các hộ gia đình tích cực tham gia làm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn. Khuyến khích phát triển các mô hình du lịch Homestay gắn với du lịch nông nghiệp, trải nghiệm tại các xã dọc sườn Đông Tam Đảo. Xúc tiến - lựa chọn các sản phẩm làm quà tặng, tập trung vào các sản phẩm trà, các sản OCOP …


Trong những năm tiếp theo huyện xác định phát triển du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong ba đột phá của huyện trong nhiệm kỳ. Huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng 3 loại hình du lịch chính là: “Du lịch Sinh thái - Nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà” tại một số khu vực trọng điểm như: Hồ Núi Cốc, di tích 27/7, di tích Núi Văn - Núi Võ, chùa Thiên Tây Trúc - Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc, khu sinh thái Đát Ngao, thác Cửa Tử, suối Kẹm, thác Ba Dội.


Huyện đã xác định phát triển du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong ba đột phá của huyện trong nhiệm kỳ. Chính quyền đang nỗ lực hết sức để sớm đưa Đại Từ trở thành trở thành điểm đến thu hút du khách trong hệ thống du lịch của tỉnh, với sản phẩm du lịch đặc trưng có sức cạnh tranh cao. Từng bước đưa du lịch Đại Từ trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bài, ảnh: Tuân Tuân
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

LNV - Ngày 19/12/2025, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Lễ khởi công và khánh thành hàng loạt công trình, dự án quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

LNV - Những ngày cuối năm 2025, giữa bộn bề hậu quả do cơn bão số 13 và trận lũ lịch sử gây ra, tại thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai, ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) bị sập hoàn toàn được xây dựng mới “thần tốc” trong “Chiến dịch Quang Trung”
Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

LNV - Sáng 15/12 tại đình Kim Liên (Hà Nội), Ban tổ chức chương trình “Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026” đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch triển khai sự kiện. Đây là dịp quan trọng để tri ân các bậc tiền nhân đã khai sáng nghề cắt tóc, đồng thời
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trườn
Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Ngày 7/12/2025, sự kiện “Có hẹn với Tây Bắc” do nhóm sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) tổ chức đã tạo nên một điểm nhấn văn hóa thú vị tại An Hội An Cà phê Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội). Không đơn thuần là một bài tập môn học, chương trình là nỗ lực đầy nhiệt huyết của người trẻ trong hành trình lan tỏa vẻ đẹp vùng cao đến với cộng đồng.
Giao diện di động