Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Đại Từ: Xác định hướng đi mới cho ngành du lịch

LNV - Huyện Đại Từ (Thái Nguyên) có nguồn tài nguyên du lịch phong phú như: nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, đa dạng về hệ sinh thái động thực vật, nhiều khu vực khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều con suối bắt nguồn từ dãy núi Tam Đảo. Đại Từ đã và đang phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế về du lịch của huyện để phát triển du lịch từng bước tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đặc trưng của huyện. Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Tận dụng những tiềm năng và lợi thế sẵn có


Với 169 điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Huyện Đại Từ có lợi thế về phát triển du lịch nổi trội trên nền tảng phát triển du lịch tại Khu vực Hồ Núi Cốc và các điểm sinh thái dọc sườn Đông dãy Tam Đảo. Với 8 dân tộc anh em cùng chung sống là Kinh, Tày, Nùng, Sán Chay, Dao, Sán Dìu, Hoa, Ngái cùng với các loại hình nghệ thuật dân gian như: Hát Then, đàn Tính của dân tộc Tày; Lễ Cấp sắc, Tết Nhảy của dân tộc Dao; hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu… Qua đó, tạo nên sự độc đáo, phong phú trong văn hóa ở các địa phương.… Vì thế, văn hóa dân tộc ở đây cũng phong phú và có nhiều nét độc đáo. Ngoài ra còn có lợi thế phát triển du lịch văn hóa tâm linh như Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc và nhiều hệ thống đình, đền, chùa…, du lịch cộng đồng với nhiều nét bản sắc văn hóa các dân tộc cùng chung sống với nền nông nghiệp, lâm nghiệp lâu đời. Đó là những đặc điểm quan trọng hấp dẫn thu hút du khách trong tương lai.


Du khách tham gia trải nghiệm sao chè tại vùng chè La Bằng


Hiện nay Đại Từ có 26 sản phẩm OCOP tiêu chuẩn từ 3 đến 4 sao gắn với các sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt có sản phẩm chè ngon nổi tiếng trong nước và Quốc tế. Với diện tích trên 6.400ha chè với 50 làng nghề, làng nghề chè truyền thống đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trên các xã, thị trấn có tiềm năng lợi thế. Đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà như: tham quan trải nghiệm đồi chè, hái chè, chế biến và bảo quản chè... Như vậy cây chè của Đại Từ đã mang lại “lợi ích kép” đó là ngoài việc vừa có thương hiệu với các sản phẩm OCOP vừa có chức năng phát triển du lịch cộng động, du lịch nông thôn tại địa phương. Ngoài lợi thế về cây chè, huyện Đại Từ còn nhiều sản phẩm có tiềm năng OCOP và tiềm năng khai thác du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tại vùng cây ăn quả Quân Chu vv..


Học sinh tham quan trải nghiệm tại vùng chè La Bằng, huyện Đại Từ


Chia sẻ với phóng viên ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Huyện Đại Từ đã xác định được những tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch. Huyện đang tập trung triển khai vào hai loại hình du lịch đó là : Du lịch cộng động, du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn tại 11 xã khu vực sườn Đông dẫy núi Tam Đảo với thiên nhiên ưu đãi như: nắng nhiều, mưa nhiều, rừng quốc gia và những con suối trong lành phù hợp với nuôi cá tầm, trồng dược liệu, đặc biệt là gắn với cây chè . Du khách có thể tham quan, chụp ảnh trải nghiệm, tham gia hoạt động sản xuất liên quan đến cây chè như: thu hái, chế biến, bảo quản và pha chè vv. Tại những khu vực này người dân phải trực tiếp tham gia để nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư địa phương. Hai là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch nghỉ dưỡng giải trí tại xã Tân Thái và khu vực Hồ Núi Cốc, dựa trên những thuận lợi của tự nhiên”.


Các cháu học sinh tham gia trải nghiệm sao chè tại HTX chè La Bằng


Đích đến năm 2030

Trong những năm qua công tác phát triển du lịch huyện Đại Từ đã được Đảng bộ, chính quyền quan tâm, huyện Đại Từ đã ban hành đề án số 04/ĐA-UBND về Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Đại Từ gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Trong 5 năm (2016-2020) huyện đã thu hút và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng định hướng cho phát triển du lịch với số kinh phí trên 100 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đầu tư cho xây dựng hạ tầng đường giao thông vào các di tích lịch sử, khu sinh thái, tu bổ, trùng tu các di tích... Khảo sát, lập dự án phát triển du lịch cộng đồng vùng chè tại các xã La Bằng, Hoàng Nông. Tạo cơ chế thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp nhà đầu tư và phát triển du lịch tại địa phương. Tuyên truyền vận động nhân dân, các khu dân cư các hộ gia đình tích cực tham gia làm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn. Khuyến khích phát triển các mô hình du lịch Homestay gắn với du lịch nông nghiệp, trải nghiệm tại các xã dọc sườn Đông Tam Đảo. Xúc tiến - lựa chọn các sản phẩm làm quà tặng, tập trung vào các sản phẩm trà, các sản OCOP …


Trong những năm tiếp theo huyện xác định phát triển du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong ba đột phá của huyện trong nhiệm kỳ. Huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng 3 loại hình du lịch chính là: “Du lịch Sinh thái - Nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà” tại một số khu vực trọng điểm như: Hồ Núi Cốc, di tích 27/7, di tích Núi Văn - Núi Võ, chùa Thiên Tây Trúc - Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc, khu sinh thái Đát Ngao, thác Cửa Tử, suối Kẹm, thác Ba Dội.


Huyện đã xác định phát triển du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong ba đột phá của huyện trong nhiệm kỳ. Chính quyền đang nỗ lực hết sức để sớm đưa Đại Từ trở thành trở thành điểm đến thu hút du khách trong hệ thống du lịch của tỉnh, với sản phẩm du lịch đặc trưng có sức cạnh tranh cao. Từng bước đưa du lịch Đại Từ trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bài, ảnh: Tuân Tuân
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ thể OCOP Cần Thơ nâng tầm thủy sản Việt

Chủ thể OCOP Cần Thơ nâng tầm thủy sản Việt

LNV - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới

OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới

OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
TP. Hồ Chí Minh công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao

TP. Hồ Chí Minh công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao

LNV - Đến tháng 6/2025, toàn TP. Hồ Chí minh ghi nhận đã có 419 sản phẩm OCOP được công nhận từ 155 chủ thể, trong đó có 312 sản phẩm đạt 3 sao và 107 sản phẩm đạt 4 sao.
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê Thuần Trịnh hướng đi bền vững

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê Thuần Trịnh hướng đi bền vững

LNV - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu

Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu

OVN - Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các bộ trưởng, quan chức cấp cao về nông nghiệp một số nước châu Phi, châu Á tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Tin khác

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

OVN - Trong hai ngày 15 - 16/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.
Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khai mạc Hội nghị Trung ương 12

Khai mạc Hội nghị Trung ương 12

LNV – Hội nghị Trung ương 12 chính thức khai mạc sáng nay (18/7) tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị diễn ra trong không khí cả nước đang tràn đầy phấn khởi, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của dân tộc và quyết tâm thực hiệ
Hà Nội: Hàng loạt biệt thự, nhà cao tầng xây trái phép trên đất cụm công nghiệp làng nghề

Hà Nội: Hàng loạt biệt thự, nhà cao tầng xây trái phép trên đất cụm công nghiệp làng nghề

LNV - Lợi dụng quá trình chuyển đổi, một số cá nhân đã xây dựng nhà kiên cố cao 5-7 tầng, rộng hàng nghìn mét vuông tại Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều.
Các làng nghề nước mắm ở Hà Tĩnh hút khách du lịch

Các làng nghề nước mắm ở Hà Tĩnh hút khách du lịch

LNV - Các làng nghề nước mắm truyền thống ở Hà Tĩnh hút khách du lịch nhờ hương vị đậm đà, quy trình chế biến thủ công và trải nghiệm văn hóa độc đáo ven biển.
Giữ làng nghề truyền thống thời 4.0

Giữ làng nghề truyền thống thời 4.0

LNV - Vùng Đông Nam Bộ có tốc độ đô thị hóa nhanh. Nhiều năm qua, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh nghề truyền thống dần dần chuyển sang nghề khác, chủ yếu là thương mại - dịch vụ.
Hà Nội tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

Hà Nội tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

LNV - UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Kế hoạch liên tịch số 185/KHLT-UBND-BNNMT về việc phối hợp tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025.
Giao diện di động