Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 18°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 22°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 17°C Thừa Thiên Huế

Đại Từ: Xác định hướng đi mới cho ngành du lịch

LNV - Huyện Đại Từ (Thái Nguyên) có nguồn tài nguyên du lịch phong phú như: nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, đa dạng về hệ sinh thái động thực vật, nhiều khu vực khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều con suối bắt nguồn từ dãy núi Tam Đảo. Đại Từ đã và đang phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế về du lịch của huyện để phát triển du lịch từng bước tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đặc trưng của huyện. Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Tận dụng những tiềm năng và lợi thế sẵn có


Với 169 điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Huyện Đại Từ có lợi thế về phát triển du lịch nổi trội trên nền tảng phát triển du lịch tại Khu vực Hồ Núi Cốc và các điểm sinh thái dọc sườn Đông dãy Tam Đảo. Với 8 dân tộc anh em cùng chung sống là Kinh, Tày, Nùng, Sán Chay, Dao, Sán Dìu, Hoa, Ngái cùng với các loại hình nghệ thuật dân gian như: Hát Then, đàn Tính của dân tộc Tày; Lễ Cấp sắc, Tết Nhảy của dân tộc Dao; hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu… Qua đó, tạo nên sự độc đáo, phong phú trong văn hóa ở các địa phương.… Vì thế, văn hóa dân tộc ở đây cũng phong phú và có nhiều nét độc đáo. Ngoài ra còn có lợi thế phát triển du lịch văn hóa tâm linh như Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc và nhiều hệ thống đình, đền, chùa…, du lịch cộng đồng với nhiều nét bản sắc văn hóa các dân tộc cùng chung sống với nền nông nghiệp, lâm nghiệp lâu đời. Đó là những đặc điểm quan trọng hấp dẫn thu hút du khách trong tương lai.


Du khách tham gia trải nghiệm sao chè tại vùng chè La Bằng


Hiện nay Đại Từ có 26 sản phẩm OCOP tiêu chuẩn từ 3 đến 4 sao gắn với các sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt có sản phẩm chè ngon nổi tiếng trong nước và Quốc tế. Với diện tích trên 6.400ha chè với 50 làng nghề, làng nghề chè truyền thống đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trên các xã, thị trấn có tiềm năng lợi thế. Đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà như: tham quan trải nghiệm đồi chè, hái chè, chế biến và bảo quản chè... Như vậy cây chè của Đại Từ đã mang lại “lợi ích kép” đó là ngoài việc vừa có thương hiệu với các sản phẩm OCOP vừa có chức năng phát triển du lịch cộng động, du lịch nông thôn tại địa phương. Ngoài lợi thế về cây chè, huyện Đại Từ còn nhiều sản phẩm có tiềm năng OCOP và tiềm năng khai thác du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tại vùng cây ăn quả Quân Chu vv..


Học sinh tham quan trải nghiệm tại vùng chè La Bằng, huyện Đại Từ


Chia sẻ với phóng viên ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Huyện Đại Từ đã xác định được những tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch. Huyện đang tập trung triển khai vào hai loại hình du lịch đó là : Du lịch cộng động, du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn tại 11 xã khu vực sườn Đông dẫy núi Tam Đảo với thiên nhiên ưu đãi như: nắng nhiều, mưa nhiều, rừng quốc gia và những con suối trong lành phù hợp với nuôi cá tầm, trồng dược liệu, đặc biệt là gắn với cây chè . Du khách có thể tham quan, chụp ảnh trải nghiệm, tham gia hoạt động sản xuất liên quan đến cây chè như: thu hái, chế biến, bảo quản và pha chè vv. Tại những khu vực này người dân phải trực tiếp tham gia để nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư địa phương. Hai là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch nghỉ dưỡng giải trí tại xã Tân Thái và khu vực Hồ Núi Cốc, dựa trên những thuận lợi của tự nhiên”.


Các cháu học sinh tham gia trải nghiệm sao chè tại HTX chè La Bằng


Đích đến năm 2030

Trong những năm qua công tác phát triển du lịch huyện Đại Từ đã được Đảng bộ, chính quyền quan tâm, huyện Đại Từ đã ban hành đề án số 04/ĐA-UBND về Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Đại Từ gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Trong 5 năm (2016-2020) huyện đã thu hút và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng định hướng cho phát triển du lịch với số kinh phí trên 100 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đầu tư cho xây dựng hạ tầng đường giao thông vào các di tích lịch sử, khu sinh thái, tu bổ, trùng tu các di tích... Khảo sát, lập dự án phát triển du lịch cộng đồng vùng chè tại các xã La Bằng, Hoàng Nông. Tạo cơ chế thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp nhà đầu tư và phát triển du lịch tại địa phương. Tuyên truyền vận động nhân dân, các khu dân cư các hộ gia đình tích cực tham gia làm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn. Khuyến khích phát triển các mô hình du lịch Homestay gắn với du lịch nông nghiệp, trải nghiệm tại các xã dọc sườn Đông Tam Đảo. Xúc tiến - lựa chọn các sản phẩm làm quà tặng, tập trung vào các sản phẩm trà, các sản OCOP …


Trong những năm tiếp theo huyện xác định phát triển du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong ba đột phá của huyện trong nhiệm kỳ. Huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng 3 loại hình du lịch chính là: “Du lịch Sinh thái - Nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà” tại một số khu vực trọng điểm như: Hồ Núi Cốc, di tích 27/7, di tích Núi Văn - Núi Võ, chùa Thiên Tây Trúc - Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc, khu sinh thái Đát Ngao, thác Cửa Tử, suối Kẹm, thác Ba Dội.


Huyện đã xác định phát triển du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong ba đột phá của huyện trong nhiệm kỳ. Chính quyền đang nỗ lực hết sức để sớm đưa Đại Từ trở thành trở thành điểm đến thu hút du khách trong hệ thống du lịch của tỉnh, với sản phẩm du lịch đặc trưng có sức cạnh tranh cao. Từng bước đưa du lịch Đại Từ trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bài, ảnh: Tuân Tuân
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

LNV - Đợt mưa lớn từ ngày 15-21/11 khiến nhiều khu vực ở Đắk Lắk ngập sâu, lũ trên các sông vượt mức lịch sử, gây thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành hướng dẫn khẩn trương hỗ trợ địa phương và người dân phục hồi s
Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Huế đã tổ chức các đợt đi thực tế, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân tại những vùng trồng chuối, thanh trà và chăn nuôi bị thiệt hại nặng do mưa lũ, giúp bà con nhanh chóng ổn đị
Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026

Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026

LNV - TP Hà Nội đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, trong đó nông nghiệp được xác định chuyển mạnh sang mô hình sinh thái, hiện đại và bền vững.
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Ngày 26/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2026, Đề án sản xuất vụ Xuân và chương trình giảm phát thải trong trồng trọt giai đoạn 2025–2035, kết nối tới 69 xã, phường toàn tỉnh.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

OVN - Sự kiện quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025, với chủ đề "TP.HCM – Hội nhập và phát triển", sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 tại Nhà Truyền thống Cách mạng, số 01 đường Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP.HCM.
Giao diện di động