Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung: Đẩy mạnh toàn diện công tác khuyến công năm 2018

TBV - Nhân dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018, Ban Biên tập Thời báo Làng nghề Việt xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nội dung cuộc trao đổi của ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương với phóng viên Thời báo Làng nghề Việt.
Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của hoạt động khuyến công trong năm 2017?

Ông Ngô Quang Trung: Năm 2017, phát huy những thành tích đạt được của những năm trước, khắc phục những tồn tại, khó khăn; hoạt động khuyến công tiếp tục được ghi nhận với một số kết quả nổi bật như sau:

Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Cục CTĐP đã xây dựng, trình Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư số 20/TT-BCT ngày 29/11/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/TT-BCT ngày 28/12/2017 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công (Nghị định số 45/2012/NĐ-CP). Thông tư sửa đổi với mục đích quy định rõ, chi tiết, cụ thể hơn các nội dung quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan mới có hiệu lực để các địa phương, đơn vị tham gia hoạt động khuyến công thuận lợi trong việc áp dụng, triển khai.

Về công tác giao kế hoạch: Thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2015, Cục CTĐP đã báo cáo Bộ Công Thương triển khai giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia một lần ngay từ đầu năm, tạo điều kiện cho các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện đề án sớm hơn so với các năm trước. Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công cả nước trong năm là 260 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2016; trong đó: Kinh phí khuyến công quốc gia chiếm 42,3%, tăng 8,12% so với năm trước, tính đến ngày 31/12/2017, đã ký hợp đồng và giao nhiệm vụ thực hiện 100% các đề án; kinh phí khuyến công địa phương của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước chiếm 57,7%, tăng 14% so với năm trước.

Một số kết quả hoạt động khuyến công quốc gia đạt được trong năm 2017 là: Đào tạo quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, sản xuất cho 1.940 học viên; hỗ trợ xây dựng 41 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; hỗ trợ 162 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xử lý ô nhiễm môi trường; hỗ trợ 1.689 gian hàng tiêu chuẩn cho các cơ sở CNNT tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; bình chọn được 102 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Ngoài ra, chương trình còn thực hiện một số nội dung khác như: đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp; hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp nhằm tạo mặt bằng để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, di dời các cơ sở sản xuất trong các làng nghề, nơi đông dân cư vào các cụm công nghiệp tập trung; thông tin, tuyên truyền về chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công.

Mặc dù kinh phí khuyến công chưa thực sự lớn, nhưng đã tạo ra sự quan tâm rộng rãi của toàn xã hội, đặc biệt là các cơ sở CNNT, góp phần nâng cao năng lực cho các cơ sở CNNT, giải quyết ô nhiễm môi trường, tạo việc làm... Hoạt động khuyến công ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng đối với phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp khu vực nông thôn, góp phần vào sự phát triển chung của ngành công thương cũng như phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện công tác khuyến công quốc gia tại các địa phương trong năm 2017?

Ông Ngô Quang Trung: Nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hàng năm phần lớn được giao trực tiếp cho các địa phương triển khai thực hiện. Năm 2017, kinh phí khuyến công quốc gia giao các tỉnh, thành phố triển khai chiếm 63,3% tổng kinh phí.

Do triển khai việc giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia một lần ngay từ đầu năm, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức thực hiện sớm hơn so với các năm trước. Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục CTĐP luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quản lý Chương trình, chỉ đạo, theo dõi thường xuyên tiến độ thực hiện, nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc để tháo gỡ, giải quyết, trường hợp cần thiết báo cáo Lãnh đạo Bộ để điều chỉnh cho phù hợp. Chính vì thế, nhìn chung kết quả thực hiện hoạt động khuyến công quốc gia tại các địa phương trong năm qua đã đạt kết quả tốt hơn so với các các năm trước. Tính đến ngày 31/12/2017, tổng số đề án, kinh phí khuyến công quốc gia giao các địa phương thực hiện đã hoàn thành gần 100% kế hoạch, cao hơn so với các năm trước.

Hoạt động khuyến công tại các địa phương đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình khuyến công giai đoạn. Nội dung hoạt động khuyến công cụ thể, rõ ràng phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng. Chương trình khuyến công đã hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở CNNT thúc đẩy sản xuất, đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Mặt khác, khuyến khích các cơ sở CNNT khai thác tốt nguồn nguyên liệu tại chỗ, tạo ra giá trị sản xuất chung của ngành, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Theo chương trình kiểm tra tình hình thực hiện các đề án khuyến công hàng năm, Cục CTĐP đã tổ chức 04 đoàn kiểm tra tại một số địa phương trên cả nước. Kết quả kiểm tra cho thấy, các Sở Công Thương đã chủ động tham mưu, đề xuất trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho hoạt động khuyến công, thực hiện tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát trên địa bàn. Các Trung tâm khuyến công đã triển khai lập hồ sơ, đề án đảm bảo tiến độ, yêu cầu, triển khai thực hiện và quản lý các đề án khuyến công quốc gia theo Hợp đồng đã ký và các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, đề án khuyến công; xây dựng các đề án mang tính điển hình, có sự lan tỏa, đa dạng hóa nội dung hoạt động khuyến công, tăng cường quảng bá, xúc tiến thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao chất lượng thẩm định cấp cơ sở đối với các đề án khuyến công quốc gia.

Phóng viên: Hoạt động khuyến công tác động như thế nào trong việc góp phần thúc đẩy phát triển các cơ sở CNNT tại các làng nghề, thưa ông?

Ông Ngô Quang Trung: Phát triển làng nghề là vấn đề đã và đang được Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm, là một trong những giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, sản xuất hàng hoá, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, góp phần quan trọng xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập ở khu vực nông thôn. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu của hoạt động khuyến công. Cơ sở CNNT tại các làng nghề là đối tượng thụ hưởng của Chương trình khuyến công, có thể được hưởng đầy đủ các nội dung hỗ trợ của hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP. Thực hiện tốt chính sách khuyến công với đối tượng này sẽ góp phần tích cực phát triển các làng nghề cả về kinh tế, xã hội và môi trường.
Việc thực hiện chính sách khuyến công đối với các làng nghề ngoài các đề án riêng lẻ đối với từng cơ sở CNNT, có thể nghiên cứu, xây dựng các đề án khuyến công điểm hướng tới hỗ trợ cho nhiều cơ sở CNNT trong một làng nghề theo các nội dung của hoạt động khuyến công như: Hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ phát triển thị trường, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, hỗ trợ xử lý môi trường…

Phóng viên: Xin ông cho biết một số định hướng của hoạt động khuyến công trong năm 2018?

Ông Ngô Quang Trung: Trong năm 2018, trên cơ sở các nội dung của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, yêu cầu đặt ra cho hoạt động khuyến công là hướng vào việc tham gia thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, tập trung trọng tâm trọng điểm, tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, góp phần đẩy nhanh phát triển công nghiệp nông thôn. Một số định hướng cụ thể như sau:


Ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, các nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, các chương trình công tác, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương nhằm đẩy mạnh hiệu quả chương trình khuyến công, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở CNNT.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công với mục tiêu hướng đến chuẩn hóa công tác quản lý nhà nước về khuyến công để các đơn vị thực hiện và đối tượng thụ hưởng của hoạt động khuyến công thuận lợi hơn trong việc áp dụng, triển khai thực hiện, tăng tính khích lệ, hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng của Chương trình khuyến công.

Đổi mới cách thức xây dựng đề án, đẩy mạnh toàn diện hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm để hoạt động khuyến công ngày càng đi vào chiều sâu, đến đúng đối tượng và đem lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, tạo bước chuyển rõ rệt cho sự phát triển của ngành. Ngoài các hoạt động khuyến công theo đề án có hỗ trợ tài chính, hướng đến các hoạt động tư vấn khuyến công, hỗ trợ phi tài chính cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Triển khai tốt các đề án khuyến công đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả, chất lượng; quản lý, sử dụng có hiệu quả kinh phí khuyến công năm 2018, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao.

Tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công trong đó trọng tâm là củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy khuyến công ở Trung ương và địa phương; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các Trung tâm khuyến công; đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực thực hiện cho các cán bộ làm công tác khuyến công.

Tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng phương thức các hoạt động thông tin tuyên truyền, cải tiến nội dung thông tin tuyên truyền để truyền tải đầy đủ, kịp thời, chính xác về cơ chế, chính sách về hoạt động khuyến công.

Đối với các cơ sở CNNT tại các làng nghề công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, đề nghị bám sát hướng dẫn xây dựng kế hoạch của Cục CTĐP, đăng ký hoạt động khuyến công theo nội dung quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP để đầu tư phát triển sản xuất một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm của làng nghề.

Phóng viên: Xin cảm ơn Cục trưởng.

Thực hiện: Minh Lý

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.

Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

LNV - Ngày 16-9, HĐND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 38/TB- HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

LNV - Với những chỉ tiêu cụ thể: bảo đảm chi tối thiểu 5% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học; xây dựng thêm 100 trường phổ thông dân tộc nội trú tại khu vực biên giới, miền núi; từ năm học 2026–2027 triển khai sách
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Giao diện di động