Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung: Đẩy mạnh toàn diện công tác khuyến công năm 2018
Ông Ngô Quang Trung: Năm 2017, phát huy những thành tích đạt được của những năm trước, khắc phục những tồn tại, khó khăn; hoạt động khuyến công tiếp tục được ghi nhận với một số kết quả nổi bật như sau:
Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Cục CTĐP đã xây dựng, trình Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư số 20/TT-BCT ngày 29/11/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/TT-BCT ngày 28/12/2017 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công (Nghị định số 45/2012/NĐ-CP). Thông tư sửa đổi với mục đích quy định rõ, chi tiết, cụ thể hơn các nội dung quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan mới có hiệu lực để các địa phương, đơn vị tham gia hoạt động khuyến công thuận lợi trong việc áp dụng, triển khai.
Về công tác giao kế hoạch: Thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2015, Cục CTĐP đã báo cáo Bộ Công Thương triển khai giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia một lần ngay từ đầu năm, tạo điều kiện cho các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện đề án sớm hơn so với các năm trước. Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công cả nước trong năm là 260 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2016; trong đó: Kinh phí khuyến công quốc gia chiếm 42,3%, tăng 8,12% so với năm trước, tính đến ngày 31/12/2017, đã ký hợp đồng và giao nhiệm vụ thực hiện 100% các đề án; kinh phí khuyến công địa phương của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước chiếm 57,7%, tăng 14% so với năm trước.
Một số kết quả hoạt động khuyến công quốc gia đạt được trong năm 2017 là: Đào tạo quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, sản xuất cho 1.940 học viên; hỗ trợ xây dựng 41 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; hỗ trợ 162 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xử lý ô nhiễm môi trường; hỗ trợ 1.689 gian hàng tiêu chuẩn cho các cơ sở CNNT tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; bình chọn được 102 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Ngoài ra, chương trình còn thực hiện một số nội dung khác như: đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp; hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp nhằm tạo mặt bằng để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, di dời các cơ sở sản xuất trong các làng nghề, nơi đông dân cư vào các cụm công nghiệp tập trung; thông tin, tuyên truyền về chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công.
Mặc dù kinh phí khuyến công chưa thực sự lớn, nhưng đã tạo ra sự quan tâm rộng rãi của toàn xã hội, đặc biệt là các cơ sở CNNT, góp phần nâng cao năng lực cho các cơ sở CNNT, giải quyết ô nhiễm môi trường, tạo việc làm... Hoạt động khuyến công ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng đối với phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp khu vực nông thôn, góp phần vào sự phát triển chung của ngành công thương cũng như phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.
Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện công tác khuyến công quốc gia tại các địa phương trong năm 2017?
Ông Ngô Quang Trung: Nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hàng năm phần lớn được giao trực tiếp cho các địa phương triển khai thực hiện. Năm 2017, kinh phí khuyến công quốc gia giao các tỉnh, thành phố triển khai chiếm 63,3% tổng kinh phí.
Do triển khai việc giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia một lần ngay từ đầu năm, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức thực hiện sớm hơn so với các năm trước. Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục CTĐP luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quản lý Chương trình, chỉ đạo, theo dõi thường xuyên tiến độ thực hiện, nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc để tháo gỡ, giải quyết, trường hợp cần thiết báo cáo Lãnh đạo Bộ để điều chỉnh cho phù hợp. Chính vì thế, nhìn chung kết quả thực hiện hoạt động khuyến công quốc gia tại các địa phương trong năm qua đã đạt kết quả tốt hơn so với các các năm trước. Tính đến ngày 31/12/2017, tổng số đề án, kinh phí khuyến công quốc gia giao các địa phương thực hiện đã hoàn thành gần 100% kế hoạch, cao hơn so với các năm trước.
Hoạt động khuyến công tại các địa phương đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình khuyến công giai đoạn. Nội dung hoạt động khuyến công cụ thể, rõ ràng phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng. Chương trình khuyến công đã hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở CNNT thúc đẩy sản xuất, đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Mặt khác, khuyến khích các cơ sở CNNT khai thác tốt nguồn nguyên liệu tại chỗ, tạo ra giá trị sản xuất chung của ngành, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.
Theo chương trình kiểm tra tình hình thực hiện các đề án khuyến công hàng năm, Cục CTĐP đã tổ chức 04 đoàn kiểm tra tại một số địa phương trên cả nước. Kết quả kiểm tra cho thấy, các Sở Công Thương đã chủ động tham mưu, đề xuất trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho hoạt động khuyến công, thực hiện tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát trên địa bàn. Các Trung tâm khuyến công đã triển khai lập hồ sơ, đề án đảm bảo tiến độ, yêu cầu, triển khai thực hiện và quản lý các đề án khuyến công quốc gia theo Hợp đồng đã ký và các quy định hiện hành.
Tuy nhiên, các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, đề án khuyến công; xây dựng các đề án mang tính điển hình, có sự lan tỏa, đa dạng hóa nội dung hoạt động khuyến công, tăng cường quảng bá, xúc tiến thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao chất lượng thẩm định cấp cơ sở đối với các đề án khuyến công quốc gia.
Phóng viên: Hoạt động khuyến công tác động như thế nào trong việc góp phần thúc đẩy phát triển các cơ sở CNNT tại các làng nghề, thưa ông?
Ông Ngô Quang Trung: Phát triển làng nghề là vấn đề đã và đang được Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm, là một trong những giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, sản xuất hàng hoá, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, góp phần quan trọng xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập ở khu vực nông thôn. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu của hoạt động khuyến công. Cơ sở CNNT tại các làng nghề là đối tượng thụ hưởng của Chương trình khuyến công, có thể được hưởng đầy đủ các nội dung hỗ trợ của hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP. Thực hiện tốt chính sách khuyến công với đối tượng này sẽ góp phần tích cực phát triển các làng nghề cả về kinh tế, xã hội và môi trường.
Việc thực hiện chính sách khuyến công đối với các làng nghề ngoài các đề án riêng lẻ đối với từng cơ sở CNNT, có thể nghiên cứu, xây dựng các đề án khuyến công điểm hướng tới hỗ trợ cho nhiều cơ sở CNNT trong một làng nghề theo các nội dung của hoạt động khuyến công như: Hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ phát triển thị trường, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, hỗ trợ xử lý môi trường…
Phóng viên: Xin ông cho biết một số định hướng của hoạt động khuyến công trong năm 2018?
Ông Ngô Quang Trung: Trong năm 2018, trên cơ sở các nội dung của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, yêu cầu đặt ra cho hoạt động khuyến công là hướng vào việc tham gia thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, tập trung trọng tâm trọng điểm, tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, góp phần đẩy nhanh phát triển công nghiệp nông thôn. Một số định hướng cụ thể như sau:
Ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công với mục tiêu hướng đến chuẩn hóa công tác quản lý nhà nước về khuyến công để các đơn vị thực hiện và đối tượng thụ hưởng của hoạt động khuyến công thuận lợi hơn trong việc áp dụng, triển khai thực hiện, tăng tính khích lệ, hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng của Chương trình khuyến công.
Đổi mới cách thức xây dựng đề án, đẩy mạnh toàn diện hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm để hoạt động khuyến công ngày càng đi vào chiều sâu, đến đúng đối tượng và đem lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, tạo bước chuyển rõ rệt cho sự phát triển của ngành. Ngoài các hoạt động khuyến công theo đề án có hỗ trợ tài chính, hướng đến các hoạt động tư vấn khuyến công, hỗ trợ phi tài chính cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Triển khai tốt các đề án khuyến công đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả, chất lượng; quản lý, sử dụng có hiệu quả kinh phí khuyến công năm 2018, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao.
Tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công trong đó trọng tâm là củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy khuyến công ở Trung ương và địa phương; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các Trung tâm khuyến công; đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực thực hiện cho các cán bộ làm công tác khuyến công.
Tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng phương thức các hoạt động thông tin tuyên truyền, cải tiến nội dung thông tin tuyên truyền để truyền tải đầy đủ, kịp thời, chính xác về cơ chế, chính sách về hoạt động khuyến công.
Đối với các cơ sở CNNT tại các làng nghề công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, đề nghị bám sát hướng dẫn xây dựng kế hoạch của Cục CTĐP, đăng ký hoạt động khuyến công theo nội dung quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP để đầu tư phát triển sản xuất một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm của làng nghề.
Phóng viên: Xin cảm ơn Cục trưởng.
Thực hiện: Minh Lý
Tin liên quan
Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 | 15/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá
09:49 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp
09:43 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm
09:41 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn
09:40 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng
10:21 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới
10:15 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội
10:10 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó
09:35 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh
09:00 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững
14:24 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu
09:53 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi
08:00 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 | 08/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà
10:00 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa
08:50 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người
11:18 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày
10:21 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP