Bột bí OCOP của cô gái 9X

LNV - Thấy được giá trị của trái bí Nhật và những trăn trở của người nông dân tại địa phương, Nguyễn Thị Hoài Anh - cô gái 22 tuổi, sinh ra và lớn lên tại xã Tu Tra (Đơn Dương), đã nghiên cứu và sử dụng công nghệ sấy lạnh để tạo ra sản phẩm bột bí Nhật. Em đặt tên sản phẩm là An, với hàm ý mang tới sự an tâm và an toàn cho người dùng.
Ngày 14/7 vừa rồi, sản phẩm Bột bí An của Hoài Anh đã được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện Đơn Dương đánh giá, chấm điểm là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, đồng thời trình UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận trong năm 2020. Đó là sự công nhận cho chất lượng sản phẩm, đồng thời là động lực để Hoài Anh tiếp tục phát triển sản phẩm mới khi hiện tại, em chỉ đang bước những bước đi đầu.

Hoài Anh sinh năm 1998, và cả tuổi thơ của em gắn bó với cây bí Nhật khi bố của em - ông Nguyễn Thanh Thao là một nông dân có tiếng không chỉ ở xã Tu Tra mà còn ở toàn huyện Đơn Dương. Ông là một trong những người đầu tiên ở Tu Tra trồng bí và đến giờ đã gắn bó với nó tận 20 năm. Hiện tại, gia đình Hoài Anh đang liên kết với khoảng 400 hộ dân trong huyện để trồng và tiêu thụ bí Nhật cho thị trường trong và ngoài nước. Điều đặc biệt là bí đỏ giống Nhật Bản hay còn gọi là bí Nhật có ruột vàng, vỏ xanh, chỉ phát triển tốt nhất khi được trồng ở vùng đất Đơn Dương, vì thế nó đã trở thành đặc sản nơi đây.


Bí Nhật được Hoài Anh sử dụng công nghệ sấy lạnh, giúp giữ được nguyên vẹn màu sắc, hương vị tự nhiên cho sản phẩm.


Tuy nhiên, bí Nhật chỉ có thể trồng vào mùa khô, trái bí tươi chỉ bảo quản được trong thời gian ngắn. Năm 2020, dịch COVID-19 xuất hiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ bí. Giá bí giảm, hơn 1.000 tấn bí bị tồn trong những tháng đầu năm khiến nông dân xã Tu Tra thất thu, điêu đứng.

Trước tình cảnh đó, Hoài Anh nghĩ đến việc phải làm ra một sản phẩm nào đó từ bí Nhật để có thể giữ được trong thời gian lâu hơn. Em tham khảo nhiều mô hình, nhiều cách làm được thử và thất bại - từ nấu sữa bí, hấp chín rồi phơi,... Hoài Anh mất một tháng trời loay hoay để tìm ra công nghệ sấy lạnh và công thức chuẩn cho sản phẩm bột bí của mình - giúp trái bí được dùng luôn vỏ, giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cũng như màu sắc của bí Nhật. Có lợi thế khi đã có sẵn nguồn nguyên liệu trong nhà, Hoài Anh dùng bí Nhật loại 1 để làm bột, rồi dùng máy đo đảm bảo đủ độ đường, độ bột cùng với độ mật, màu sắc của thành phẩm. Bên cạnh đó, em còn tận dụng hạt bí dư ra trong quá trình làm bột để làm hạt bí sấy, tạo ra món ăn vặt được nhiều người yêu thích.

Sản phẩm của Hoài Anh sau khi hoàn thiện đã được mang đi kiểm định, làm mã vạch và đăng ký thương hiệu. Hoài Anh còn rất trẻ khi mới 22 tuổi, nhưng trong câu chuyện của em, dễ nhận thấy một con đường dài, bài bản và có từng mục tiêu đã được vạch ra sẵn. Trong đó, việc tham gia đánh giá sản phẩm OCOP được em xem là cơ hội để học hỏi, rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Hiện tại, Hoài Anh vẫn đang sửa chữa bao bì, logo và nghiên cứu thêm các loại sản phẩm kết hợp bột bí Nhật với các loại hạt khác.

Hiện vẫn đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Hoài Anh vẫn đi đi về về giữa Sài Gòn - Đơn Dương để chăm chút cho “đứa con” tâm huyết của mình. Bột bí An ra đời giúp người dùng sử dụng được bí Nhật với nhiều mục đích hơn, tiện dụng và bảo quản được lâu hơn. Hiện tại, máy móc, cơ sở sản xuất của Hoài Anh vẫn còn ở quy mô nhỏ, lượng sản phẩm sản xuất ra chưa nhiều. Nhưng lượng tiêu thụ ban đầu và đánh giá của thị trường khiến cô gái trẻ có niềm tin rằng, đây sẽ con đường đúng để em tiếp tục phát triển hơn trong thời gian tới, tạo thêm nguồn tiêu thụ giúp người dân trồng bí Nhật có thể bán giá cao hơn, giảm được phần nào nguy cơ, rủi ro khi trái bí tươi dư thừa.

Sắp tới, Hoài Anh cùng sản phẩm Bột bí An của mình sẽ tham gia cuộc thi “Ý tưởng và mô hình khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2020” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Anh Bùi Hồng Đạt - Bí thư Đoàn xã Tu Tra cho biết: Đối với xã Tu Tra, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Sản phẩm bột bí sấy lạnh của Hoài Anh nếu phát triển sẽ tạo điều kiện cho bí Nhật tiếp tục phát triển tại địa phương. Chính vì vậy, Đoàn xã sẽ tạo điều kiện hết sức để sản phẩm bột bí Nhật của Hoài Anh tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ để tiếp tục phát triển sản phẩm. Từ đó góp phần khẳng định vai trò đổi mới, sáng tạo của những người trẻ có nhiệt huyết, có tri thức tại địa phương, nhất là khi việc khởi nghiệp từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong thanh niên đang được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khuyến khích.

Theo báo Lâm Đồng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

LNV - Giữa thung lũng Tả Van (Sapa), nơi những triền núi bao phủ bởi mây trắng, những nếp nhà người Giáy ẩn hiện sau thửa ruộng bậc thang, một hương thơm đang lặng lẽ lan tỏa, hòa quyện cùng gió mây của đất trời. Đó là hương thơm thảo mộc từ những nén hươ
Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

LNV - Được mệnh danh “viên ngọc ẩn của châu Á”, Ninh Bình tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế khi xuất hiện trong danh sách 23 điểm đến đáng đến nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

LNV - Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, xã Ba Chẽ ghi nhận bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng phát triển bền vững và thu
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

LNV - Từ ngày 11 đến 15/12/2025, tại quảng trường Trung tâm phường Móng Cái 1 (Đại lộ Hòa Bình, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thươn
Giao diện di động