Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nuôi nai lấy nhung – Tiềm năng phát triển OCOP giúp thoát nghèo bền vững

LNV - Tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mô hình nuôi nai hươu lấy nhung (nhung nai) đang được chú trọng đầu tư, không giúp người lao động có thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, mà dần trở thànhsản phẩm đặc trưng, có tiềm năng thực hiện Chương trình OCOP.

Ông Ba Long đang say sưa chăm sóc đàn nai

Bén duyên với nghề nuôi nai

Nhung nai được biết đến là loại dược phẩm quý theo tây y, y học cổ truyền Việt Nam: có tác dụng đào thải các chất độc tố, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, tạo điều kiện lưu thông huyết mạch để cơ thể dễ hấp thụ và chuyển hoá thức ăn.

Trong nhung nai chứa 27 khoáng chất tốt, giúp tăng sức mạnh cơ bắp, sảng khoái tinh thần, nhanh lành vết thương, ăn ngủ tốt, lợi niệu, dạ dày và ruột. Không chỉ vậy, nhung nai còn có khả năng hỗ trợ chuyển hoá Protit và Glucid, cung cấp canxi giúp trẻ còi xương và người già mau lành bệnh. Nhung nai có tác dụng sinh tinh, bổ tuỷ chữa các chứng hư tổn cơ thể di tinh, liệt dương, vô sinh, bệnh lậu. Giúp khoẻ gân cốt, ích huy, tăng tuổi thọ, giúp cơ thể lâu già, chống co giật, chữa ung bướu, thấp khớp và tai biến.

Ông Lâm Quang Long, chủ trại nuôi nai Ba Long thuộc ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, vốn trước đây ông Long làm nghề thợ mộc nhưng do quá trình dài lao động mưu sinh cơ thể ông dần bị suy nhược, thương cha mình cực khổ nên người con trai của ông đã mua biếu một ít nhung nai bồi bổ sức khỏe. Sau thời gian sử dụng loại dược phẩm trên, ông Long thấy sức khỏe được cải thiện nhiều, cơ thể khôi phục lại sự khỏe mạnh. Nhận thấy tác dụng tuyệt vời từ nhung nai ông Long đã nảy sinh ý định tìm kiếm nguồn giống nuôi nai lấy nhung.


Ông Ba Long đang trao đổi về hành trình khởi nghiệp của mình


Ông bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu về kỹ thuật nuôi nai qua mạng internet, sách, báo và đi tham quan thực tế các hộ nuôi nai ở khắp tỉnh thành như: Nghệ An, Quảng Bình,… Biết ở đâu có người nuôi nai, ông đều tìm đến học hỏi cách chọn nguồn giống tốt, kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc con nai. Thông qua những chia sẻ về thành công cũng như thất bại của những hộ nuôi nai từng trải qua, ông Long rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

Đến năm 2013, ông Long bắt đầu hành trình khởi nghiệp, thành lập hộ hộ gia đình nuôi nai lấy nhung Ba Long với số vốn 200 triệu đồng gom góp từ gia đình và vay người thân. Lần đầu tiên, ông thử nghiệm mua 5 con nai từ xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc về nuôi nhưng do con giống không đạt chất lượng, sau 1 năm nuôi nai chỉ cho khoảng 5 - 7 lạng nhung/con. Thấy không hiệu quả, ông Long quyết định bán số nai trên để thay bằng đàn nai mới với 4 con đực, 2 con cái chất lượng tốt hơn.

Trải qua thời gian dài chăm sóc và nhiều lần thất bại, hiện nay đàn nai của gia đình ông Long đã có tới 16 con đực đang cho nhung và 3 con nai cái sinh sản. Trung bình mỗi con nai đực cho khoảng 3kg nhung nai/năm, có con đạt đến 5kg nhung/năm. Tổng sản lượng thu hoạch mỗi năm trên 40kg nhung với giá bán dao động từ 14 triệu đồng/kg nhung đã sơ chế. Trừ hết chi phí chăm sóc, chăn nuôi, hộ gia đình nuôi nai Ba Long đem về thu nhập trên 300 triệu/năm.

Gần 10 năm hoạt động, hiện nay cơ sở nuôi nai Ba Long đã tạo dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường và có nhiều khách hàng tìm đến tham quan mua hàng. Những sản phẩm làm từ nhung nai cơ sở Ba Long gồm: Nhung nai ngâm mật ong, nhung nai ngâm rượu, nhung nai xay nhuyễn đóng thành từng bánh (dùng trực tiếp hoặc nấu cháo bồi bổ sức khoẻ). Trong đó, nổi tiếng nhất là sản phẩm nhung nai ngâm mật ong được chế biến bằng quy trình đặc biệt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để lấy nhung nai chất lượng nhất, người ta chọn cắt nhung vào khoảng nhung có 42 - 45 ngày. Sau khi rửa sạch nhung nai, chẻ từng miếng nhung, xếp vào trong bình ngâm cùng củ sâm (cân đối lượng nhung và một lượng sâm phù hợp), rồi đổ mật ong lên trên (thêm rượu nếu làm nhung nai ngâm rượu). Nhung nai ngâm mật ong càng lâu càng đạt hiệu quả bồi bổ sức khỏe càng tốt.
Tất cả các sản phẩm làm từ nhung nai của trại nai Ba Long đều được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, sở hữu trí tuệ, mã vạch, đủ điều kiện pháp lý để tham gia vào chương trình OCOP. Sản phẩm từ nhung nai của trại nai Ba Long khẳng định thương hiệu trong và ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giúp nhau thoát nghèo

Ông Long chia sẻ, chất lượng sản phẩm tại cơ sở nuôi nai Ba Long mang yếu tố độc quyền và đầy sự uy tín, vì thế có nhiều khách hàng khi sử dụng xong sản phẩm thấy cơ thể tốt hơn nên quay lại mua thêm nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ gia đình. Ông Long cũng cho biết thêm, “cầu vượt cung” số lượng nhung nai của trang trại ông sản xuất bao nhiêu thì khách hàng tiêu thụ hết bấy nhiêu, không đủ cung cấp cho thị trường. Nhờ vậy mà gia đình ông Long - một hộ cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định.

Từ những thành công trên, ông Long bắt đầu có suy nghĩ hướng đến chia sẻ cùng cộng đồng, hỗ trợ các hộ nghèo vùng nông thôn thoát nghèo bằng nghề nuôi nai lấy nhung. Ông Long sẵn sàng chia sẻ rộng rãi mô hình kinh tế độc đáo ấy cho các hộ nuôi nai không chỉ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn ở bất cứ nơi đâu có nhu cầu. Không quản khổ cực, ông Long luôn tận tình hướng dẫn những hộ nuôi nai lấy nhung cách chăm sóc nai đạt hiệu quả tốt nhất, tránh thấp nhất nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Với sự nhiệt huyết, tư vấn tận tình theo đúng kỹ thuật: từ khâu chọn con giống chất lượng đến kỹ thuật chăm sóc an toàn của ông Long, đến nay đã có 7 hộ gia đình tại địa phương đầu tư nuôi nai lấy nhung thành công.


Một số sản phẩm làm từ nhung nai


Thành công như thế, song ông Long vẫn còn nhiều nỗi lo toan, trong số đó có niềm trăn trở về việc cần Sở, ban, ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ, đưa ra giải pháp phù hợp để giải quyết khó khăn ban đầu và phát triển nghề nuôi nai lấy nhung tại địa phương. Đây không chỉ là công việc sản xuất loại dược phẩm tốt cho sức khỏe người dân mà còn là mô hình chăn nuôi mang giá trị kinh tế cao, tạo động lực xóa đói giảm nghèo trên địa bàn và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh.

Đặc biệt, có thể thấy các sản phẩm từ nhung nai tại cơ sở nuôi nai Ba Long mang nhiều tiềm năng phát triển trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trung vùng. Khi được đầu tư sản xuất đúng cách sẽ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, góp phần vào thực hiện thắng lợi Chương trình OCOP, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thuỳ Dung



Tin liên quan

Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, huyện Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia (Đại Từ) có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của huyện.
Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

LNV - Đối với mỗi người dân ở vùng núi Bắc Kạn các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao khát vọng. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những khát khao chinh phục. Câu chuyện hành trình đến với sản phẩm OCOP 5 sao của Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn là một trong những minh chứng về sự phấn đấu, không ngừng học hỏi.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

LNV - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm OCOP chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Qu
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở V
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

LNV - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Giao diện di động