Hà Nội: 18°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nuôi nai lấy nhung – Tiềm năng phát triển OCOP giúp thoát nghèo bền vững

LNV - Tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mô hình nuôi nai hươu lấy nhung (nhung nai) đang được chú trọng đầu tư, không giúp người lao động có thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, mà dần trở thànhsản phẩm đặc trưng, có tiềm năng thực hiện Chương trình OCOP.

Ông Ba Long đang say sưa chăm sóc đàn nai

Bén duyên với nghề nuôi nai

Nhung nai được biết đến là loại dược phẩm quý theo tây y, y học cổ truyền Việt Nam: có tác dụng đào thải các chất độc tố, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, tạo điều kiện lưu thông huyết mạch để cơ thể dễ hấp thụ và chuyển hoá thức ăn.

Trong nhung nai chứa 27 khoáng chất tốt, giúp tăng sức mạnh cơ bắp, sảng khoái tinh thần, nhanh lành vết thương, ăn ngủ tốt, lợi niệu, dạ dày và ruột. Không chỉ vậy, nhung nai còn có khả năng hỗ trợ chuyển hoá Protit và Glucid, cung cấp canxi giúp trẻ còi xương và người già mau lành bệnh. Nhung nai có tác dụng sinh tinh, bổ tuỷ chữa các chứng hư tổn cơ thể di tinh, liệt dương, vô sinh, bệnh lậu. Giúp khoẻ gân cốt, ích huy, tăng tuổi thọ, giúp cơ thể lâu già, chống co giật, chữa ung bướu, thấp khớp và tai biến.

Ông Lâm Quang Long, chủ trại nuôi nai Ba Long thuộc ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, vốn trước đây ông Long làm nghề thợ mộc nhưng do quá trình dài lao động mưu sinh cơ thể ông dần bị suy nhược, thương cha mình cực khổ nên người con trai của ông đã mua biếu một ít nhung nai bồi bổ sức khỏe. Sau thời gian sử dụng loại dược phẩm trên, ông Long thấy sức khỏe được cải thiện nhiều, cơ thể khôi phục lại sự khỏe mạnh. Nhận thấy tác dụng tuyệt vời từ nhung nai ông Long đã nảy sinh ý định tìm kiếm nguồn giống nuôi nai lấy nhung.


Ông Ba Long đang trao đổi về hành trình khởi nghiệp của mình


Ông bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu về kỹ thuật nuôi nai qua mạng internet, sách, báo và đi tham quan thực tế các hộ nuôi nai ở khắp tỉnh thành như: Nghệ An, Quảng Bình,… Biết ở đâu có người nuôi nai, ông đều tìm đến học hỏi cách chọn nguồn giống tốt, kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc con nai. Thông qua những chia sẻ về thành công cũng như thất bại của những hộ nuôi nai từng trải qua, ông Long rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

Đến năm 2013, ông Long bắt đầu hành trình khởi nghiệp, thành lập hộ hộ gia đình nuôi nai lấy nhung Ba Long với số vốn 200 triệu đồng gom góp từ gia đình và vay người thân. Lần đầu tiên, ông thử nghiệm mua 5 con nai từ xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc về nuôi nhưng do con giống không đạt chất lượng, sau 1 năm nuôi nai chỉ cho khoảng 5 - 7 lạng nhung/con. Thấy không hiệu quả, ông Long quyết định bán số nai trên để thay bằng đàn nai mới với 4 con đực, 2 con cái chất lượng tốt hơn.

Trải qua thời gian dài chăm sóc và nhiều lần thất bại, hiện nay đàn nai của gia đình ông Long đã có tới 16 con đực đang cho nhung và 3 con nai cái sinh sản. Trung bình mỗi con nai đực cho khoảng 3kg nhung nai/năm, có con đạt đến 5kg nhung/năm. Tổng sản lượng thu hoạch mỗi năm trên 40kg nhung với giá bán dao động từ 14 triệu đồng/kg nhung đã sơ chế. Trừ hết chi phí chăm sóc, chăn nuôi, hộ gia đình nuôi nai Ba Long đem về thu nhập trên 300 triệu/năm.

Gần 10 năm hoạt động, hiện nay cơ sở nuôi nai Ba Long đã tạo dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường và có nhiều khách hàng tìm đến tham quan mua hàng. Những sản phẩm làm từ nhung nai cơ sở Ba Long gồm: Nhung nai ngâm mật ong, nhung nai ngâm rượu, nhung nai xay nhuyễn đóng thành từng bánh (dùng trực tiếp hoặc nấu cháo bồi bổ sức khoẻ). Trong đó, nổi tiếng nhất là sản phẩm nhung nai ngâm mật ong được chế biến bằng quy trình đặc biệt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để lấy nhung nai chất lượng nhất, người ta chọn cắt nhung vào khoảng nhung có 42 - 45 ngày. Sau khi rửa sạch nhung nai, chẻ từng miếng nhung, xếp vào trong bình ngâm cùng củ sâm (cân đối lượng nhung và một lượng sâm phù hợp), rồi đổ mật ong lên trên (thêm rượu nếu làm nhung nai ngâm rượu). Nhung nai ngâm mật ong càng lâu càng đạt hiệu quả bồi bổ sức khỏe càng tốt.
Tất cả các sản phẩm làm từ nhung nai của trại nai Ba Long đều được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, sở hữu trí tuệ, mã vạch, đủ điều kiện pháp lý để tham gia vào chương trình OCOP. Sản phẩm từ nhung nai của trại nai Ba Long khẳng định thương hiệu trong và ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giúp nhau thoát nghèo

Ông Long chia sẻ, chất lượng sản phẩm tại cơ sở nuôi nai Ba Long mang yếu tố độc quyền và đầy sự uy tín, vì thế có nhiều khách hàng khi sử dụng xong sản phẩm thấy cơ thể tốt hơn nên quay lại mua thêm nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ gia đình. Ông Long cũng cho biết thêm, “cầu vượt cung” số lượng nhung nai của trang trại ông sản xuất bao nhiêu thì khách hàng tiêu thụ hết bấy nhiêu, không đủ cung cấp cho thị trường. Nhờ vậy mà gia đình ông Long - một hộ cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định.

Từ những thành công trên, ông Long bắt đầu có suy nghĩ hướng đến chia sẻ cùng cộng đồng, hỗ trợ các hộ nghèo vùng nông thôn thoát nghèo bằng nghề nuôi nai lấy nhung. Ông Long sẵn sàng chia sẻ rộng rãi mô hình kinh tế độc đáo ấy cho các hộ nuôi nai không chỉ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn ở bất cứ nơi đâu có nhu cầu. Không quản khổ cực, ông Long luôn tận tình hướng dẫn những hộ nuôi nai lấy nhung cách chăm sóc nai đạt hiệu quả tốt nhất, tránh thấp nhất nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Với sự nhiệt huyết, tư vấn tận tình theo đúng kỹ thuật: từ khâu chọn con giống chất lượng đến kỹ thuật chăm sóc an toàn của ông Long, đến nay đã có 7 hộ gia đình tại địa phương đầu tư nuôi nai lấy nhung thành công.


Một số sản phẩm làm từ nhung nai


Thành công như thế, song ông Long vẫn còn nhiều nỗi lo toan, trong số đó có niềm trăn trở về việc cần Sở, ban, ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ, đưa ra giải pháp phù hợp để giải quyết khó khăn ban đầu và phát triển nghề nuôi nai lấy nhung tại địa phương. Đây không chỉ là công việc sản xuất loại dược phẩm tốt cho sức khỏe người dân mà còn là mô hình chăn nuôi mang giá trị kinh tế cao, tạo động lực xóa đói giảm nghèo trên địa bàn và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh.

Đặc biệt, có thể thấy các sản phẩm từ nhung nai tại cơ sở nuôi nai Ba Long mang nhiều tiềm năng phát triển trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trung vùng. Khi được đầu tư sản xuất đúng cách sẽ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, góp phần vào thực hiện thắng lợi Chương trình OCOP, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thuỳ Dung



Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

LNV - Đề án “Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050” vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, đặt mục tiêu hình thành ít nhất 15 mô hình canh tác tạo tín chỉ carbon, tập trung vào các cây
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu

Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu

LNV - Năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng (Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai 5 mô hình khuyến nông mới, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thân
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Festival Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

Festival Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

LNV - Festival làng nghề quốc tế 2025 tại Hà Nội quy tụ hơn 30 quốc gia, mở ra không gian giao lưu, sáng tạo và tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống – khẳng định Hà Nội là điểm đến văn hóa, sáng tạo hàng đầu khu vực.
Giao diện di động