Bà Rịa – Vũng Tàu: Nuôi nai lấy nhung – Tiềm năng phát triển OCOP giúp thoát nghèo bền vững

LNV - Tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mô hình nuôi nai hươu lấy nhung (nhung nai) đang được chú trọng đầu tư, không giúp người lao động có thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, mà dần trở thànhsản phẩm đặc trưng, có tiềm năng thực hiện Chương trình OCOP.

Ông Ba Long đang say sưa chăm sóc đàn nai

Bén duyên với nghề nuôi nai

Nhung nai được biết đến là loại dược phẩm quý theo tây y, y học cổ truyền Việt Nam: có tác dụng đào thải các chất độc tố, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, tạo điều kiện lưu thông huyết mạch để cơ thể dễ hấp thụ và chuyển hoá thức ăn.

Trong nhung nai chứa 27 khoáng chất tốt, giúp tăng sức mạnh cơ bắp, sảng khoái tinh thần, nhanh lành vết thương, ăn ngủ tốt, lợi niệu, dạ dày và ruột. Không chỉ vậy, nhung nai còn có khả năng hỗ trợ chuyển hoá Protit và Glucid, cung cấp canxi giúp trẻ còi xương và người già mau lành bệnh. Nhung nai có tác dụng sinh tinh, bổ tuỷ chữa các chứng hư tổn cơ thể di tinh, liệt dương, vô sinh, bệnh lậu. Giúp khoẻ gân cốt, ích huy, tăng tuổi thọ, giúp cơ thể lâu già, chống co giật, chữa ung bướu, thấp khớp và tai biến.

Ông Lâm Quang Long, chủ trại nuôi nai Ba Long thuộc ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, vốn trước đây ông Long làm nghề thợ mộc nhưng do quá trình dài lao động mưu sinh cơ thể ông dần bị suy nhược, thương cha mình cực khổ nên người con trai của ông đã mua biếu một ít nhung nai bồi bổ sức khỏe. Sau thời gian sử dụng loại dược phẩm trên, ông Long thấy sức khỏe được cải thiện nhiều, cơ thể khôi phục lại sự khỏe mạnh. Nhận thấy tác dụng tuyệt vời từ nhung nai ông Long đã nảy sinh ý định tìm kiếm nguồn giống nuôi nai lấy nhung.


Ông Ba Long đang trao đổi về hành trình khởi nghiệp của mình


Ông bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu về kỹ thuật nuôi nai qua mạng internet, sách, báo và đi tham quan thực tế các hộ nuôi nai ở khắp tỉnh thành như: Nghệ An, Quảng Bình,… Biết ở đâu có người nuôi nai, ông đều tìm đến học hỏi cách chọn nguồn giống tốt, kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc con nai. Thông qua những chia sẻ về thành công cũng như thất bại của những hộ nuôi nai từng trải qua, ông Long rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

Đến năm 2013, ông Long bắt đầu hành trình khởi nghiệp, thành lập hộ hộ gia đình nuôi nai lấy nhung Ba Long với số vốn 200 triệu đồng gom góp từ gia đình và vay người thân. Lần đầu tiên, ông thử nghiệm mua 5 con nai từ xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc về nuôi nhưng do con giống không đạt chất lượng, sau 1 năm nuôi nai chỉ cho khoảng 5 - 7 lạng nhung/con. Thấy không hiệu quả, ông Long quyết định bán số nai trên để thay bằng đàn nai mới với 4 con đực, 2 con cái chất lượng tốt hơn.

Trải qua thời gian dài chăm sóc và nhiều lần thất bại, hiện nay đàn nai của gia đình ông Long đã có tới 16 con đực đang cho nhung và 3 con nai cái sinh sản. Trung bình mỗi con nai đực cho khoảng 3kg nhung nai/năm, có con đạt đến 5kg nhung/năm. Tổng sản lượng thu hoạch mỗi năm trên 40kg nhung với giá bán dao động từ 14 triệu đồng/kg nhung đã sơ chế. Trừ hết chi phí chăm sóc, chăn nuôi, hộ gia đình nuôi nai Ba Long đem về thu nhập trên 300 triệu/năm.

Gần 10 năm hoạt động, hiện nay cơ sở nuôi nai Ba Long đã tạo dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường và có nhiều khách hàng tìm đến tham quan mua hàng. Những sản phẩm làm từ nhung nai cơ sở Ba Long gồm: Nhung nai ngâm mật ong, nhung nai ngâm rượu, nhung nai xay nhuyễn đóng thành từng bánh (dùng trực tiếp hoặc nấu cháo bồi bổ sức khoẻ). Trong đó, nổi tiếng nhất là sản phẩm nhung nai ngâm mật ong được chế biến bằng quy trình đặc biệt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để lấy nhung nai chất lượng nhất, người ta chọn cắt nhung vào khoảng nhung có 42 - 45 ngày. Sau khi rửa sạch nhung nai, chẻ từng miếng nhung, xếp vào trong bình ngâm cùng củ sâm (cân đối lượng nhung và một lượng sâm phù hợp), rồi đổ mật ong lên trên (thêm rượu nếu làm nhung nai ngâm rượu). Nhung nai ngâm mật ong càng lâu càng đạt hiệu quả bồi bổ sức khỏe càng tốt.
Tất cả các sản phẩm làm từ nhung nai của trại nai Ba Long đều được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, sở hữu trí tuệ, mã vạch, đủ điều kiện pháp lý để tham gia vào chương trình OCOP. Sản phẩm từ nhung nai của trại nai Ba Long khẳng định thương hiệu trong và ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giúp nhau thoát nghèo

Ông Long chia sẻ, chất lượng sản phẩm tại cơ sở nuôi nai Ba Long mang yếu tố độc quyền và đầy sự uy tín, vì thế có nhiều khách hàng khi sử dụng xong sản phẩm thấy cơ thể tốt hơn nên quay lại mua thêm nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ gia đình. Ông Long cũng cho biết thêm, “cầu vượt cung” số lượng nhung nai của trang trại ông sản xuất bao nhiêu thì khách hàng tiêu thụ hết bấy nhiêu, không đủ cung cấp cho thị trường. Nhờ vậy mà gia đình ông Long - một hộ cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định.

Từ những thành công trên, ông Long bắt đầu có suy nghĩ hướng đến chia sẻ cùng cộng đồng, hỗ trợ các hộ nghèo vùng nông thôn thoát nghèo bằng nghề nuôi nai lấy nhung. Ông Long sẵn sàng chia sẻ rộng rãi mô hình kinh tế độc đáo ấy cho các hộ nuôi nai không chỉ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn ở bất cứ nơi đâu có nhu cầu. Không quản khổ cực, ông Long luôn tận tình hướng dẫn những hộ nuôi nai lấy nhung cách chăm sóc nai đạt hiệu quả tốt nhất, tránh thấp nhất nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Với sự nhiệt huyết, tư vấn tận tình theo đúng kỹ thuật: từ khâu chọn con giống chất lượng đến kỹ thuật chăm sóc an toàn của ông Long, đến nay đã có 7 hộ gia đình tại địa phương đầu tư nuôi nai lấy nhung thành công.


Một số sản phẩm làm từ nhung nai


Thành công như thế, song ông Long vẫn còn nhiều nỗi lo toan, trong số đó có niềm trăn trở về việc cần Sở, ban, ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ, đưa ra giải pháp phù hợp để giải quyết khó khăn ban đầu và phát triển nghề nuôi nai lấy nhung tại địa phương. Đây không chỉ là công việc sản xuất loại dược phẩm tốt cho sức khỏe người dân mà còn là mô hình chăn nuôi mang giá trị kinh tế cao, tạo động lực xóa đói giảm nghèo trên địa bàn và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh.

Đặc biệt, có thể thấy các sản phẩm từ nhung nai tại cơ sở nuôi nai Ba Long mang nhiều tiềm năng phát triển trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trung vùng. Khi được đầu tư sản xuất đúng cách sẽ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, góp phần vào thực hiện thắng lợi Chương trình OCOP, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thuỳ Dung



Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động