Xuất khẩu nông sản: Lấy lại đà tăng trưởng
Ảnh minh họa
Xuất khẩu nông sản gặp khó
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản cho biết: “Tháng 9, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt gần 3,5 tỷ USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm xuất khẩu nông sản trong tháng 9 là do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, gây ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông…”.
Trong đó, xuất khẩu thủy sản chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Theo Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam Ngô Văn Ích, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường Mỹ, châu Âu trong tháng 8-2021 giảm từ 16% đến 50% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng như tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc, cua, ghẹ và cá biển giảm từ 20 đến 33% so với cùng kỳ năm trước.
“Dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam - khu vực trọng tâm của thủy sản Việt Nam, chiếm 90-95% kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước, cũng như lực lượng lao động của ngành hàng - đã gây khó khăn và áp lực đứt gãy càng tăng đối với cộng đồng doanh nghiệp”, ông Ngô Văn Ích cho biết thêm.
Ngoài mặt hàng thủy sản, xuất khẩu rau, quả cũng đối mặt không ít khó khăn. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VINA T&T Group Nguyễn Đình Tùng cho biết, công ty có nhà máy ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp… Thời điểm tháng 8, đầu tháng 9, khi công ty đã thu mua dưa hấu, sầu riêng, nhãn, thanh long, vú sữa, xoài ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Tây Nguyên thì dịch bệnh bùng phát, vùng nguyên liệu bị phong tỏa, giãn cách xã hội, gây thiếu hụt lượng lớn lao động.
Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, giãn cách xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Cụ thể, trong tháng 8, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, xuất khẩu ước đạt gần 3,4 tỷ USD (giảm 22% so với tháng 7 và giảm 21,6% so với tháng 8-2020). Trong đó, giảm mạnh nhất là sản phẩm gỗ (50,2%), cá tra và tôm (29,7%), rau củ (25,8%), phân bón (23,6%), hồ tiêu (21,5%)…
“Nhiều địa phương, doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất để khôi phục xuất khẩu. Đặc biệt, trong tháng 9-2021, nhiều doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất và đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu…”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nói với phóng viên.
Chủ động phương án sản xuất, xuất khẩu
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho biết, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) dự báo, nhu cầu tiêu dùng nông sản trên thế giới tăng bình quân 1,5 - 3%/năm trong giai đoạn 2019-2028, mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam. Đặc biệt, do tác động dịch Covid-19 trên thế giới, nhu cầu về nông sản tăng hơn nên các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này.
“Tuy nhiên, diễn biến của dịch Covid-19 trong nước và thế giới sẽ còn phức tạp, do vậy, cùng với đẩy mạnh sản xuất, các doanh nghiệp cần chủ động phương án phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Quốc Toản lưu ý.
Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VINA T&T Group Nguyễn Đình Tùng thông tin, các vùng nguyên liệu đã hoạt động trở lại, công ty đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng đã ký và tiếp tục tăng tốc để hoàn thành các đơn hàng trong năm.
Nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 5380/BCT-XTTM về việc khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản.
Theo đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn khẩn trương tổ chức sản xuất, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu để khai thác cơ hội thị trường xuất khẩu thời gian tới; khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến xuất khẩu giai đoạn sau Covid-19 để đảm bảo thế chủ động. Trong đó, đặc biệt ưu tiên nhóm nông - lâm - thủy sản.
Sau khi xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ những phân tích, đánh giá về tiềm năng, triển vọng thị trường xuất khẩu của Bộ Công Thương và theo chức năng, nhiệm vụ được giao để hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai tổ chức sản xuất, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu trên địa bàn, khai thác cơ hội thị trường xuất khẩu thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến xuất khẩu giai đoạn sau Covid-19.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp các địa phương rà soát, nắm chắc số lượng, chủng loại sản phẩm cần tiêu thụ, có giải pháp để tự cân đối nhu cầu tại chỗ; đồng thời, cập nhật thường xuyên nhu cầu nhập khẩu của các thị trường để đưa ra khuyến cáo, định hướng chính sách cho người sản xuất, xuất khẩu để cân đối, bảo đảm hàng hóa xuất khẩu chất lượng…
Theo HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng
15:49 Tin tức
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống
15:49 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững
15:48 Làng nghề, nghệ nhân
Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao
14:14 Nông thôn mới
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó
13:51 Làng nghề, nghệ nhân