Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

LNV - Năm 2025, xúc tiến thương mại Việt Nam được nâng lên một tầm vóc mới với loạt chương trình kết nối quốc tế, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại.
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

Đặc biệt, Hội chợ Mùa Thu 2025 - “siêu hội chợ 6 nhất” với hơn 3.000 gian hàng, quy tụ sản phẩm xanh, thông minh, công nghiệp nông thôn, nông sản và dịch vụ xuất khẩu đã kết nối sản xuất kinh doanh người tiêu dùng, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số.

Những nỗ lực đó góp phần nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Theo Brand Finance 2025, Việt Nam xếp hạng 52/193 quốc gia về quyền lực mềm, tăng 7 bậc nhờ thương mại vươn lên vị trí 56 nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và danh tiếng quốc tế về sản phẩm được yêu thích toàn cầu. Có được thành quả này, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Công Thương và tinh thần đoàn kết nỗ lực vượt khó khăn, thách thức của tập thể lãnh đạo, đảng viên Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại.

Nhìn lại kết quả đã đạt được trong năm 2025, ông Vũ Bá Phú thẳng thắn nhìn nhận, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều thách thức lớn. Theo ông Vũ Bá Phú thời gian tới, khó khăn, thách thức vẫn tiếp tục.

“Bất ổn địa chính trị và xu hướng gia tăng rào cản thương mại đang là thách thức lớn nhất đối với xuất khẩu và hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, đa dạng hóa thị trường và đổi mới phương thức xúc tiến là yêu cầu cấp bách”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ.

Theo ông Vũ Bá Phú, thách thức lớn nhất đối với hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2025 bắt nguồn từ những biến động phức tạp của thị trường thế giới, đặc biệt là bất ổn địa chính trị kéo dài tại nhiều khu vực.

Trong đó, thị trường EU là một trong ba thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ghi nhận sức mua chững lại và có xu hướng giảm sút. Trong khi cộng đồng châu Âu liên tục áp dụng thêm các rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại, gây khó khăn cho hàng hóa Việt Nam khi thâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, ngay từ đầu năm, các tuyên bố chính sách thuế quan mới đã tạo ra những tác động nhất định đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Sau đó, việc Hoa Kỳ áp dụng chính sách thuế đối ứng càng làm gia tăng tâm lý lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp và các nhà nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ ký kết đơn hàng cũng như hoạt động xuất khẩu.

Bên cạnh đó, xung đột vũ trang bùng phát và kéo dài tại nhiều khu vực, tiếp tục diễn biến phức tạp. Những bất ổn này đã khiến nhiều thị trường dần hạn chế nhập khẩu, trong khi cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn.

Trước những thách thức nêu trên, ông Vũ Bá Phú cho biết, ngay từ đầu năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới, đồng thời khẩn trương đàm phán với những thị trường có tiềm năng.

Theo đó, Việt Nam đang chuẩn bị khởi động hoặc thúc đẩy đàm phán với các thị trường như Pakistan, khu vực vùng Vịnh, cộng đồng châu Phi, Mercosur…, nhằm mở rộng không gian thị trường, bù đắp cho những khó khăn tại các thị trường truyền thống. Song song với đó, các thị trường truyền thống đang gặp khó khăn như Nam Mỹ, Canada, Trung Đông, châu Phi, cũng như những thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng như Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, được định hướng nâng cấp chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, gia tăng hàm lượng chế biến và giá trị gia tăng, qua đó duy trì nhịp tăng trưởng xuất khẩu tích cực.

Cùng với đó, định hướng cốt lõi xuyên suốt các chương trình xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Cục Xúc tiến thương mại triển khai đó là việc chuyển mạnh sang hướng đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của hàng hóa để duy trì tăng trưởng bền vững trong bối cảnh nhiều bất định.”

Để triển khai các mục tiêu này, hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025 được đẩy mạnh với nhiều nỗ lực cụ thể. Ngay từ đầu năm, nhận diện rõ những khó khăn, thách thức của thị trường, Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực tiếp tổ chức nhiều chương trình xúc tiến tại các thị trường mới, các thị trường có FTA, đồng thời hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn, kể cả tại những thị trường Việt Nam lần đầu tham dự hoặc chưa từng hiện diện thường xuyên.

Ở trong nước, nhiều hoạt động xúc tiến được triển khai đồng bộ. Một loạt các sự kiện hội chợ được tổ chức như Hội chợ Mùa Thu, hội chợ chuyên ngành như dệt may...được tổ chức quy mô chưa từng có và triển khai rộng khắp trên cả nước. Cùng với đó, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại tiếp tục được Cục tăng cường triển khai giúp mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác quốc tế.

“Cục Xúc tiến thương mại cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức và năng lực thích ứng với các tiêu chuẩn xanh, chuyển đổi xanh, đồng thời tăng cường đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.”- Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ thêm.

Ngoài ra, các hoạt động như thúc đẩy thương mại điện tử, xúc tiến thương mại trên môi trường số, tổ chức hội chợ trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo được triển khai ngày càng đa dạng và phong phú. Nhờ đó, hoạt động xúc tiến thương mại đã đóng góp ngày càng rõ nét vào kết quả xuất khẩu chung của cả nước trong năm 2025.

Những kết quả đạt được trong năm 2025 cho thấy, khi được đặt trong một chiến lược tổng thể, gắn chặt với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu rộng, xúc tiến thương mại không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn trước mắt mà còn tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu, chủ động thích ứng với những biến động khó lường của kinh tế thế giới trong thời gian tới.

Diệu Linh

Tin liên quan

TP.HCM khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương ngành lương thực, thực phẩm năm 2025

TP.HCM khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương ngành lương thực, thực phẩm năm 2025

LNV - Ngày 16/12, Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm TPHCM năm 2025 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia, mở ra cơ hội tăng cường liên kết chuỗi giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu cho ngành lương thực, thực phẩm của Thành phố.
Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

(LNV) - Ngày 11/12/2025, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương (COAST) ở Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước triển khai quan trọng nhằm tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng ven biển và bảo vệ hệ sinh thái biển tại Việt Nam.
Phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam và Làng nghề Việt Nam trong bối cảnh kinh tế số

Phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam và Làng nghề Việt Nam trong bối cảnh kinh tế số

LNV - Ngày nay kinh tế số đang trở thành động lực mới của thế giới. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng ngày càng được số hóa. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google, Temasek bà Bain (2024), qui mô kinh tế số Việt Nam đạt trên 30 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 45-50 tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh đó thương mại điện tử trở thành cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp đặc biệt là các làng nghề truyền thống tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin mới hơn

Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

LNV - Năm 2025, xúc tiến thương mại Việt Nam được nâng lên một tầm vóc mới với loạt chương trình kết nối quốc tế, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại.

Tin khác

Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề

Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề

LNV - Không chỉ khẳng định chỗ đứng ở thị trường trong nước, mỳ gạo Chũ (Bắc Ninh) đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế với những đơn hàng ổn định, giá trị cao. Việc các hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất và tìm kiếm thị trường mới đã góp phần nâng tầm thương hiệu mỳ gạo Chũ, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản

Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản

LNV - Tỉnh Sơn La xác định phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số là nhiệm vụ then chốt nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Với định hướng đó, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đến xây dựng sàn thương mại điện tử, từng bước khẳng định vai trò của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

LNV - Hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và 300 gian hàng. Sự kiện được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho tiêu thụ nông sản, phát triển OCOP và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025

Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 đang diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh (phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên), quy tụ gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội giao thương, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

LNV - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị thành phố Ashikaga (Nhật Bản) hỗ trợ tỉnh Gia Lai mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp Gia Lai tại Nhật Bản, qua đó quảng bá thương hiệu nông sản địa phương đến thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa của tỉnh.
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nền kinh tế, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn cung, công nghệ và thị trường quốc tế ngay tại sân nhà.
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

LNV - Ngày 23/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Tập đoàn Becamex, Công ty Cổ phần Becamex Bình Định và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) long trọng tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, với chủ đề “Khám phá Gia Lai, Việt Nam - Đột phá thương mại và đầu tư”.
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

LNV - Tuyên Quang đang khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái, từng bước khẳng định vị thế bằng những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Với định hướng lấy xúc tiến thương mại làm “đòn bẩy” phát triển kinh tế bền vững, địa phương này đang biến tiềm năng thành giá trị, đưa đặc sản vùng cao vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

LNV - Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc – Sơn La đang diễn ra trong không khí sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Xúc tiến thương mại đang trở thành một trong những “chìa khóa” quan trọng để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Ở Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

LNV - Trong tháng 9/2025, tại Quảng trường Trung tâm Đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ trở thành điểm hẹn của hàng chục sản phẩm đặc trưng đến từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Phiên chợ không chỉ mang đến không gian mua sắm sôi động mà còn mở ra triển vọng hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng địa phương.
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

LNV - Hội nghị Xúc tiến và Thương mại đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2025 khẳng định tỉnh Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên, đóng vai trò “cửa ngõ” trong liên kết vùng và quốc tế.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

LNV - Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai năm 2025 không chỉ là sự kiện đối ngoại thương mại, mà còn là cột mốc khẳng định chiến lược phát triển của Gia Lai, lấy nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến làm trụ cột gắn với chuỗi giá trị toàn cầu.
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

LNV - Cùng với xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành giải pháp quan trọng giúp tỉnh Bắc Kạn phát huy lợi thế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719

Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719

LNV - Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 đang mang lại những đổi thay mạnh mẽ cho miền núi Đà Nẵng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới

Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới

LNV - Ngày 20/12, tại Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Bắc Ninh và các địa phương liên quan long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử – Vĩnh N
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, m
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

LNV - Năm 2025, xúc tiến thương mại Việt Nam được nâng lên một tầm vóc mới với loạt chương trình kết nối quốc tế, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại.
Khi người trẻ đánh thức di sản múa rối qua những trải nghiệm mới mẻ

Khi người trẻ đánh thức di sản múa rối qua những trải nghiệm mới mẻ

LNV - Ngày 20/12, tại Nhà hát Múa rối Việt Nam, dự án RỐICONIC chính thức khép lại hành trình đưa nghệ thuật múa rối đến gần hơn với người trẻ bằng chuỗi hoạt động trải nghiệm và đêm diễn “Âm vang đồng quê”. Sự kiện không chỉ thu hút đông đảo sinh viên, m
Giao diện di động