Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội

LNV - Hợp tác xã thỏ Việt Nhật (xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ) là một trong những mô hình mới, điển hình của thành phố Hà Nội được triển khai theo chuỗi khép kín mang lại hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường.
Mô hình Thỏ Việt Nhật của HTX Việt Nhật xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.
Mô hình Thỏ Việt Nhật của HTX Việt Nhật xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Phát triển kinh tế bền vững…

Hợp tác xã thỏ Việt Nhật được thành lập từ năm 2020 với 7 thành viên, với cách triển khai mới, theo chuỗi khép kín từ đầu vào và bao tiêu đầu ra. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân trên địa bàn thôn Đại Từ, xã Lam Điền.

Bà Lâm Thị Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hợp tác xã thỏ Việt Nhật cho biết: Hiện HTX đang nuôi 400 con giống, diện tích 1 ha. HTX đã liên kết ký hợp đồng bao tiêu với Tập đoàn Dược phẩm Nippon Zoki xuất bán thỏ sang Nhật Bản. Ban đầu HTX được công ty cung cấp giống thỏ New Zealand, hướng dẫn quy trình chăm sóc từ thức ăn, nước uống...

Đánh số thứ tự chuồng nuôi
Trên các lồng nuôi thỏ có bảng theo dõi cụ thể ghi ngày giờ, thể trạng của từng con, thỏ được quản lý theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.

Quy trình chăm sóc tại HTX Việt Nhật được thực hiện theo hướng an toàn sinh học, tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ số về thức ăn, trọng lượng. Đồng thời, trên các lồng nuôi đều có bảng theo dõi cụ thể ghi ngày giờ, thể trạng của từng con, thỏ được quản lý theo tiêu chuẩn của Nhật Bản nên đòi hỏi rất khắt khe về thức ăn, nguồn nước. Khu chăn nuôi được đánh theo thứ tự chữ cái để phân biệt khu thỏ nái và thỏ con. Thỏ được đánh mã vạch, bảo đảm kỹ thuật môi trường để thỏ nhân giống, phát triển.

Để thỏ bảo đảm tiêu chuẩn xuất bán, phía HTX được Tập đoàn hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ. Trung bình một con thỏ mẹ giống một năm đẻ được từ 6-7 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 8 con. Sau 45 ngày nuôi, những con thỏ bảo đảm về hình dáng, trọng lượng tiêu chuẩn từ 2,3 kg không nhiễm bệnh, lông mềm mượt, không tồn dư hoóc môn tăng trưởng sẽ được phía đối tác thu mua - Bà Hương chia sẻ thêm.

Liên kết chuỗi xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi thỏ hiện nay đang được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm ổn định sản xuất, bảo đảm hiệu quả kinh tế, giúp người chăn nuôi thoát cảnh “được mùa thì mất giá” và ngược lại “được giá thì mất mùa”.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình hợp tác xã Thỏ Việt Nhật, Ông Đặng Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Lam Điền cho biết: HTX thỏ Việt Nhật là một trong 2 mô hình ứng dụng công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo ATTP đem lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã. Trên cơ sở đó, UBND xã nghiên cứu triển khai nhân rộng ra toàn xã. Định hướng thời gian tới, xã sẽ hỗ trợ tối đa để các hộ nông dân đã có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đặc biệt là liên kết, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp làm ra có chất lượng cao.

Hài hòa, bảo vệ môi trường

Thỏ tại HTX Việt Nhật được nuôi lấy huyết thanh sử dụng trong nghiên cứu dược phẩm như: vaccine, thuốc, thí nghiệm…Do vậy, hình thức chăn nuôi, sản xuất được quan tâm rất kỹ, đặc biệt phải nắm được đặc tính của thỏ thích hợp độ ẩm, độ mát, hạn chế tối đa mầm bệnh gây hại cho thỏ. HTX cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn 6 tỉ đồng xây dựng mô hình nuôi thỏ từ hệ thống chuồng trại đến lồng nuôi, lắp đặt hệ thống thông gió, dây chuyền vệ sinh, máng nước tự động, hệ thống thoát nước... đảm bảo môi trường để thỏ có sự phát triển tốt nhất.

Thỏ Việt Nhật
Thỏ Việt Nhật được chăm sóc trong môi trường khép kín, tách biệt với khu dân cư, nhà ở nên yếu tố môi trường xung quanh luôn được đảm bảo.

Bà Lâm Thị Hương cho biết thêm, thỏ là giống ưa sạch nên hệ thống chuồng nuôi phải luôn khô ráo, sàn được quét dọn sạch sẽ, quạt gió hoạt động liên tục để lưu thông gió cũng như ngăn mùi. Mô hình chăn nuôi theo cũng theo quy trình khép kín theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, tách biệt với khu dân cư, nhà ở nên yếu tố môi trường xung quanh luôn được đảm bảo.

Mô hình Thỏ Việt Nhật
Mô hình nuôi thỏ của hợp tác xã được thực hiện theo hướng an toàn sinh học và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ số kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Cường - Phó phòng kinh tế huyện Chương Mỹ chia sẻ: Yếu tố môi trường là một trong những yếu tố tương đối khó đối với sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên HTX thỏ Việt Nhật là minh chứng giải quyết bài toán khó này. HTX đã hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo thỏ chất lượng cao cung cấp cho thị trường Nhật Bản vừa đảm bảo xanh – sạch – đẹp đối với môi trường chăn nuôi, sản xuất. Đây là mô hình được huyện Chương Mỹ đánh giá cao vì là mô hình tiêu biểu thân thiện với môi trường.

Không chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm, HTX thỏ Việt Nhật còn hướng dẫn quy trình và kỹ thuật nuôi thỏ, cũng như được HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm từ thỏ cho 2 trang trại vệ tinh. HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 4-7 lao động (tùy thời điểm) trong và ngoài xã, đặc biệt là lao động người đồng bào dân tộc thiểu số với mức thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Dù chỉ mới thành lập, HTX thỏ Việt Nhật đã vượt khó, chủ động học hỏi, đầu tư chuồng trại, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nghiên cứu thị trường để có phương án sản xuất phù hợp theo từng thời điểm nâng cao giá trị kinh tế. Qua đó góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật đóng vai trò quan trọng đối với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp nói chung và của các hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Áp dụng công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Đặc biệt là từng bước thay đổi phương thức sản xuất của người dân nông thôn.

Về phía Trung tâm Khuyến nông Hà Nội hàng năm đã có những chương trình cho các mô hình HTX về hỗ trợ vốn sản xuất, đào tạo nghề, tập huấn...Đồng thời tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất, tập trung phát triển các chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Hình thành các kênh phân phối. Phát triển các mô hình nông nghiệp sinh thái theo hướng bền vững.

Quỳnh Thơ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phun tưới nước tự động trong sản xuất nông nghiệp: Hiệu quả cao

Phun tưới nước tự động trong sản xuất nông nghiệp: Hiệu quả cao

LNV - Phun tưới nước tự động là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Giải pháp này có nhiều ưu điểm, như tiết kiệm điện, nước, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất… đang được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng.
Nông dân Bạc Liêu trúng mùa vụ lúa hè thu

Nông dân Bạc Liêu trúng mùa vụ lúa hè thu

LNV - Nông dân ĐBSCL đang bước vào mùa thu hoạch vụ lúa hè thu, với năng suất đạt từ 6,5 – 7 tấn/ha, giá bán tại ruộng từ 8.500 – 9.100 đồng/kg. Đây được xem là vụ mùa thành công nên bà con rất phấn khởi.
Khuyến nông cộng đồng ở Đắk Nông ngày càng phát triển

Khuyến nông cộng đồng ở Đắk Nông ngày càng phát triển

LNV - Từ năm 2023 đến nay, các địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã thành lập mới thêm được 52 tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ). Trong đó, có 586 thành viên tham gia có chuyên môn về sản xuất, chăn nuôi.
Lào Cai đầu tư khuyến công 6 tỷ đồng

Lào Cai đầu tư khuyến công 6 tỷ đồng

LNV - Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc những ngành, nghề có tiềm năng, thế mạnh và có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, như chế biến nông, lâm sản, dược liệu, đồ thủ công mỹ nghệ...
Bình Thuận: Hiệu quả kinh tế từ ứng dụng phương pháp sạ cụm trên lúa

Bình Thuận: Hiệu quả kinh tế từ ứng dụng phương pháp sạ cụm trên lúa

LNV - Áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã mang lại nhiều thành tựu cho ngành nông nghiệp. Trong đó, đối với sản xuất lúa hiện nay, sạ cụm bằng máy là phương pháp còn khá mới ở Bình Thuận. Do đó trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận sẽ đưa vào
Sản xuất hữu cơ - Hướng đi tất yếu của nông nghiệp hiện đại

Sản xuất hữu cơ - Hướng đi tất yếu của nông nghiệp hiện đại

LNV - Những năm gần đây, xu hướng mở rộng sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC) đang dần phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Tại các địa phương, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh nông sản, trồng trọt hữu cơ.

Tin khác

Nam Định: Gỡ khó cho nghề muối

Nam Định: Gỡ khó cho nghề muối

LNV - Lao động cực nhọc mà giá bán muối thấp, thu nhập không đủ nuôi sống gia đình nên càng ngày càng nhiều diêm dân không còn mặn mà với nghề làm muối. Phần lớn lao động hiện nay là người trung tuổi, người già gắn bó lâu năm với nghề. Lực lượng lao động chính là thanh niên hầu hết đều đi tìm công việc làm khác.
Bình Định thành lập và kiện toàn Tổ Khuyến nông cộng đồng

Bình Định thành lập và kiện toàn Tổ Khuyến nông cộng đồng

LNV - Bình Định củng cố, kiện toàn 28 Tổ Khuyến nông cộng đồng hiện có và thành lập mới 23 Tổ Khuyến nông cộng đồng, để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của Tổ Khuyến nông cộng đồng hiện nay tại các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của tỉnh.
Trên 5.000 tổ khuyến nông cộng đồng, hơn 45.500 cầu nối tri thức

Trên 5.000 tổ khuyến nông cộng đồng, hơn 45.500 cầu nối tri thức

LNV - Không chỉ có lực lượng hùng hậu, khuyến nông cộng đồng còn phát triển theo chiều sâu, tích hợp đa giá trị giúp phát triển vùng nguyên liệu bền vững.
Chuyển đổi số trong hoạt động khuyến nông

Chuyển đổi số trong hoạt động khuyến nông

LNV - Hướng đến một nền nông nghiệp phát triển toàn diện, bền vững và hiện đại, những năm qua, Lâm Đồng đang tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số trong hoạt động khuyến nông được nhận định là cấp thiết.
Cao Bằng: Tổ chức 8 -10 đề án khuyến công trong năm 2024

Cao Bằng: Tổ chức 8 -10 đề án khuyến công trong năm 2024

LNV - Lãnh đạo Sở Công Thương Cao Bằng cũng giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổng hợp nhu cầu hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2024 và năm 2025 của các cơ quan, đơn vị; phối hợp với phòng Quản lý Công nghiệp và Kỹ thuật an toàn - Môi trường thực hiện đăng ký kế hoạch kinh phí khuyến công địa phương năm 2024 và năm 2025 theo quy định.
Sớm ngăn chặn sâu bệnh hại cây trồng vụ mùa

Sớm ngăn chặn sâu bệnh hại cây trồng vụ mùa

LNV - Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy trên 24.300 ha lúa. Hiện nay, diện tích lúa đã cấy đang trong thời kỳ sinh trưởng, vì vậy các ngành chuyên môn đang tập trung đôn đốc các địa phương chủ động phòng trừ sâu bệnh hại nhằm đảm bảo năng suất và sản lượng cây trồng.
Thanh Hoá: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi vịt theo hướng hàng hoá

Thanh Hoá: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi vịt theo hướng hàng hoá

LNV - Hiện nay, các huyện miền núi của Thanh Hóa đã xác định, giống vịt bản địa (vịt bầu), là một trong những vật nuôi có nhiều lợi thế để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong những năm gần đây, cùng với việc vận động người dân tích cực phát triển và nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt bầu, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan đã chú trọng hỗ trợ xây dựng vịt bầu là sản phẩm OCOP của tỉnh, mở ra cơ hội tăng thêm thu nhập cho người dân và nguồn thu cho các doanh nghiệp HTX liên kết hợp tác...
Hà Tĩnh: Phân bổ 1,8 tỉ đồng cho hoạt động khuyến công

Hà Tĩnh: Phân bổ 1,8 tỉ đồng cho hoạt động khuyến công

LNV - Nguồn kinh phí từ kế hoạch khuyến công của Hà Tĩnh nhằm hỗ trợ các cơ sở công nghiệp đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, phát triển sản xuất- thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm…
Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam

LNV - Ngày 14/6, tại thành phố Quy Nhơn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024 Cụm thi đua số 3 tại tỉnh Bình Định.
Bình Định  Phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau Thuận Nghĩa

Bình Định Phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau Thuận Nghĩa

LNV - Với nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa lịch sử, Làng rau Thuận Nghĩa là địa điểm có điều kiện phát triển thành điểm du lịch cộng đồng, nhằm thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả những tiềm năng du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và phát triển bền vững huyện Tây Sơn.
Tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông tỉnh Hà Giang

Tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông tỉnh Hà Giang

LNV - Chiều 28.5, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (TPHG), Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông tỉnh Hà Giang (1994 – 2024).
“Phát triển sản xuất giảm phát thải các bon gắn với truy xuất nguồn gốc và tiêu thụ sản phẩm”

“Phát triển sản xuất giảm phát thải các bon gắn với truy xuất nguồn gốc và tiêu thụ sản phẩm”

LNV - Đây là nội dung hội thảo khoa học do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và UBND xã Hàm Minh phối hợp tổ chức tại Hàm Thuận Nam vào chiều 24/5.
Bình Định: Thủ phủ nông sản Hoài Ân rộn ràng Ngày hội nông sản

Bình Định: Thủ phủ nông sản Hoài Ân rộn ràng Ngày hội nông sản

LNV - Trong những năm qua, huyện Hoài Ân tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối, cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông sản. Phát huy thành quả mang lại sau Ngày hội nông sản lần thứ nhất, Ngày Hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ hai được tổ chức quy mô lớn hơn, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản phẩm nông nghiệp địa phương.
Phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh gắn với du lịch sinh thái: Hướng đi hiệu quả của ngành Nông nghiệp Thủ đô

Phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh gắn với du lịch sinh thái: Hướng đi hiệu quả của ngành Nông nghiệp Thủ đô

LNV - Hoa, cây cảnh là những cây trồng chủ lực khi ngành Nông nghiệp Hà Nội thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt. Đặc biệt, với định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, sạch gắn với du lịch thì phát triển hoa, cây cảnh đã, đang trở thành hướng đi được các địa phương lựa chọn.
Khi nhà khoa học đồng hành với nông dân

Khi nhà khoa học đồng hành với nông dân

LNV - Để giúp nông dân làm chủ sản xuất, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với các nhà khoa học tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông. Tại đây, các nhà khoa học đã trực tiếp giải đáp những khó khăn cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, nhằm giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đạ
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

LNV - Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư. Nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.
Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

LNV - Trước đây, ốc bươu đen hầu như có ở các ao vườn, người dân Nam bộ chỉ cần mất ít thời gian là có thể có ngay đĩa ốc hấp sả thơm lừng với vị ngọt, thơm và độ giòn, dai của thịt ốc. Đó cũng là một trong những món được chế biến từ ốc bươu đen. Ngày nay, ốc bươu đen trong tự nhiên không còn nhiều như trước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, một số người chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp…
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động