U Minh (Cà Mau): Xây dựng nhiều sản phẩm OCOP
Tôm khô và tôm khô xẻ của Công ty Rồng Xanh được công nhận đạt chuẩn 3 sao.
Song, có thể thấy, sau gần 2 năm triển khai chương trình, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia đã tổ chức lại quá trình sản xuất, kinh doanh khoa học, bài bản hơn và thay đổi nhận thức rõ ràng rằng họ là chủ thể, trực tiếp thực hiện và hưởng lợi. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.
Sau gần 2 năm triển khai chương trình, đến nay huyện U Minh đã có 2 sản phẩm OCOP tiêu biểu, được hội đồng huyện đánh giá xếp hạng, là tôm khô và tôm khô xẻ của Công ty Rồng Xanh, toạ lạc tại Ấp 7, xã Khánh An, sản xuất từ con tôm thẻ ở địa phương, công suất đạt 75.000 tấn khô/năm, đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. 2 sản phẩm này được huyện U Minh bình xét đạt tiêu chuẩn 3 sao và đang được chuyển về tỉnh xem xét xếp hạng. Hiện 2 sản phẩm này đã được Công ty Rồng Xanh hoàn thành thủ tục để hội đồng xét duyệt tỉnh công trận đạt OCOP trong tháng 12 này. Phó chủ tịch UBND xã Khánh An Huỳnh Thuý Diễn cho biết: "Thực hiện chương trình OCOP này là thương hiệu, đây là điểm đáng mừng cho xã Khánh An. Thời gian tới, xã sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Rồng Xanh, đồng thời phát động rộng rãi đối với các doanh nghiệp còn lại, có điều kiện thì tiếp tục đăng ký thêm vài sản phẩm nữa".
Năm 2020, huyện U Minh có 2 sản phẩm được cộng nhận OCOP 3 sao. Tuy được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền địa phương và sự hưởng ứng từ chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, huyện U Minh tiếp tục thực hiện kế hoạch hỗ trợ những cơ sở sản xuất đạt chứng nhận OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng xây dựng những sản phẩm có tiềm năng, định hướng phát triển kinh tế lâu dài.
Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện U Minh Đỗ Thanh Dân cho biết: "Chương trình mỗi xã một sản phẩm là chương trình lớn, nhằm làm sao để đủ cạnh tranh. Thời gian tới, chúng ta gia tăng thêm giá trị trong những sản phẩm. Chúng tôi xây dựng và triển khai kế hoạch năm 2021 tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm có từ 2-3 sản phẩm OCOP".
Thời gian tới, huyện U Minh tiếp tục đưa chương trình OCOP trở thành mục tiêu phát triển kinh tế quan trọng của địa phương. Từng bước phát triển những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đáp ứng nhu cầu thị trường, phấn đấu xây dựng sản phẩm trở thành thương hiệu có uy tín, chất lượng, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi nâng cao giá trị, từ đó góp phần phục vụ hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới./.
Bài và ảnh: Huy Toàn
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
11:00 | 03/05/2024 OCOP
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ
10:59 | 03/05/2024 OCOP
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
10:58 | 03/05/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 | 02/05/2024 OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Tin khác
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư
11:02 Tin tức
Tây Ninh: Xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh
11:01 Nông thôn mới
Chi hội khoa học lịch sử quân sự thành phố Hải Phòng - Đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố Cảng
11:00 Tin tức
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
11:00 OCOP
Từ đam mê thành thương hiệu “MUỐI 92 CÀ PHÊ”
10:59 Tin tức