U Minh (Cà Mau): Xây dựng nhiều sản phẩm OCOP

Tôm khô và tôm khô xẻ của Công ty Rồng Xanh được công nhận đạt chuẩn 3 sao.
Song, có thể thấy, sau gần 2 năm triển khai chương trình, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia đã tổ chức lại quá trình sản xuất, kinh doanh khoa học, bài bản hơn và thay đổi nhận thức rõ ràng rằng họ là chủ thể, trực tiếp thực hiện và hưởng lợi. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.
Sau gần 2 năm triển khai chương trình, đến nay huyện U Minh đã có 2 sản phẩm OCOP tiêu biểu, được hội đồng huyện đánh giá xếp hạng, là tôm khô và tôm khô xẻ của Công ty Rồng Xanh, toạ lạc tại Ấp 7, xã Khánh An, sản xuất từ con tôm thẻ ở địa phương, công suất đạt 75.000 tấn khô/năm, đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. 2 sản phẩm này được huyện U Minh bình xét đạt tiêu chuẩn 3 sao và đang được chuyển về tỉnh xem xét xếp hạng. Hiện 2 sản phẩm này đã được Công ty Rồng Xanh hoàn thành thủ tục để hội đồng xét duyệt tỉnh công trận đạt OCOP trong tháng 12 này. Phó chủ tịch UBND xã Khánh An Huỳnh Thuý Diễn cho biết: "Thực hiện chương trình OCOP này là thương hiệu, đây là điểm đáng mừng cho xã Khánh An. Thời gian tới, xã sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Rồng Xanh, đồng thời phát động rộng rãi đối với các doanh nghiệp còn lại, có điều kiện thì tiếp tục đăng ký thêm vài sản phẩm nữa".
Năm 2020, huyện U Minh có 2 sản phẩm được cộng nhận OCOP 3 sao. Tuy được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền địa phương và sự hưởng ứng từ chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, huyện U Minh tiếp tục thực hiện kế hoạch hỗ trợ những cơ sở sản xuất đạt chứng nhận OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng xây dựng những sản phẩm có tiềm năng, định hướng phát triển kinh tế lâu dài.
Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện U Minh Đỗ Thanh Dân cho biết: "Chương trình mỗi xã một sản phẩm là chương trình lớn, nhằm làm sao để đủ cạnh tranh. Thời gian tới, chúng ta gia tăng thêm giá trị trong những sản phẩm. Chúng tôi xây dựng và triển khai kế hoạch năm 2021 tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm có từ 2-3 sản phẩm OCOP".
Thời gian tới, huyện U Minh tiếp tục đưa chương trình OCOP trở thành mục tiêu phát triển kinh tế quan trọng của địa phương. Từng bước phát triển những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đáp ứng nhu cầu thị trường, phấn đấu xây dựng sản phẩm trở thành thương hiệu có uy tín, chất lượng, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi nâng cao giá trị, từ đó góp phần phục vụ hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới./.
Bài và ảnh: Huy Toàn
Tin liên quan
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
17:53 Emagazine
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 Tin tức
