Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây "atiso đỏ"

OVN - Hiện nay, sự sáng tạo và phát triển sản phẩm mới mang dấu ấn văn hóa địa phương và lợi thế vùng miền đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của thị trường, cũng như bền vững cho cộng động. Điển hình là câu chuyện về sản phẩm trà Atiso đỏ (cây Bụp giấm) của Công ty TNHH Một Thành Viên Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hichagol (Công ty Hichagol) ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ), cây Bụp giấm (tên khoa học Hibiscus sabdariffa) là thực vật có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực Tây Phi, sau đó di thực vào Việt Nam. Bụp giấm lại thuộc họ bông (Malvaceae) và không có họ hàng với Atisô Đà Lạt (thuôc họ cúc). Tên gọi “Atisô” nhằm chỉ sự tương đồng về hình dáng (thân thảo, lá hình bầu dục, có các cạnh răng cưa nhỏ), riêng sắc đỏ tươi bắt mắt chính là đặc trưng riêng của hoa Bụp giấm so với Atisô vùng Cao Nguyên. Loài thực vật này còn có một số tên khác như: Hibiscus, Hồng Hoa, Bụp giấm, Atiso đỏ, cây rau chua,… tùy theo cách gọi của người dân một số địa phương.

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây
Anh Lê Văn Chánh, Giám đốc Công ty Hichago

Ở miền Bắc nước ta, loài thực vật này có mặt tại vùng Thái Nguyên, Hà Tây. Ở miền Nam, Bụp giấm được trồng tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,… Nhờ khả năng thích nghi khí hậu nóng ẩm trên nhiều loại thổ nhưỡng khác nhau, Bụp giấm cũng trồng được ở miền Trung, điển hình như tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây

Vùng chuyên canh Bụp giấm hơn 50 ha của Công ty Hichagol tại địa phương

Anh Lê Văn Chánh (trú tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, vào năm 1992, một Giáo sư người Đức tên Jnoen lần đầu tiên mang hạt giống Bụp giấm đến Việt Nam để nghiên cứu, phát triển. Sau khi ông trở về Đức, nhà khoa học Mai Thị Tấn đã tiếp tục công trình của Jnoen. Theo đánh giá, Bụp giấm phát triển tốt nhất ở nơi có khí hậu nhiệt đới, đồng thời màu sắc và độ chua sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng vùng nguyên liệu riêng biệt.

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây

Theo anh Chánh, cây Bụp giấm được trồng rộng rãi tại địa phương từ những năm 2015.

“Bụp giấm có nhiều cách sử dụng khác nhau, nó thường được người dân địa phương làm thành nước trái cây, có màu đỏ tươi, hương vị chúa pha lẫn chút ngọt độc đáo. Ngoài ra, phần lá có thể sấy khô để pha trà. Với hương vị chua đặc trưng, khi dùng có thể cho thêm đường hoặc mật ong. Mọi người dễ dàng tìm thấy nó trong các chế phẩm làm đẹp, hoặc thực phẩm chức năng với công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh. Vì chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol,” anh chia sẻ.

Trước khi “bén duyên” với lĩnh vực kinh doanh, anh Chánh vốn là hướng dẫn viên du lịch từng đến nhiều vùng cao thuộc khu vực phía Bắc. Sớm nhận ra tiềm năng phát triển từ loài thực vật này, anh đã mang một số hạt giống mang về trồng tại trên mảnh đất quê hương (Huế). Với khả năng thích nghi và sinh trưởng tốt, cây không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn là nguồn tài nguyên quý báu đối với nông dân. Từ đó, nghề trồng và khai thác Bụp giấm phát triển mạnh mẽ tại địa phương từ những năm 2015.

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây

Một số sản phẩm khác chế biến từ Bụp giấm của doanh nghiệp

Khi nguồn nguyên liệu đã dồi dào, người dân bắt đầu nghiên cứu, chế biến các món trà, món mứt, siro ngon miệng từ nông sản. Tuy nhiên, quy mô kinh doanh ban đầu còn nhỏ lẻ, mẫu mã, bao bì chưa được chuẩn hóa. Để cải thiện tình hình trên, những năm qua, một số doanh nghiệp đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư sản xuất, chế biến nhằm tạo ra sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây

Trà Atiso đỏ của Công ty Hichagol đạt chứng nhận OCOP4 sao cấp tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuối năm 2022

Hưởng ứng xu hướng trên, vào năm 2020, anh Chánh đã thành lập Công ty TNHH Một Thành Viên Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hichagol (Công ty Hichagol) và tiến hành nghiên cứu, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm chế biến đa dạng từ Bụp giấm. Trong đó, phải kể đến sản phẩm “Trà Atiso đỏ” đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2022. Sản phẩm của doanh nghiệp có nguyên liệu chính từ cây Bụp giấm, kết hợp cùng cỏ ngọt, gừng và cam thảo. Đặc biệt, vị chua nguyên bản và thành phần dưỡng chất của Bụp giấm vẫn được giữ nguyên, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Chia sẻ về việc lựa chọn tên gọi, đại diện Công ty Hichago cho biết, “Trước đây, doanh nghiệp từng dùng ‘Hibiscus sabdariffa’ để in lên bao bì thương hiệu. Tuy nhiên, qua quá trình thử nghiệm, nhận thấy cách gọi trên rất khó tiếp thị nên đơn vị đã chuyển sang tên gọi ‘Atiso đỏ’ để gần gũi và phổ thông hơn. Ra mắt thị trường chưa lâu nhưng sự đón nhận và đánh giá nhiệt thành từ khách hàng cũng như các cơ quan địa phương phần nào cho thấy hướng phát triển đúng đắn, hiệu quả.”

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây

Đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Với nguồn nguyên liệu được cung ứng từ hơn 50 ha chuyên canh trồng atiso đỏ, cùng các thiết bị công cụ sản xuất hiện đại, doanh nghiệp đã xây dựng nền tảng vững chắc, khép kín cho hoạt động sản xuất và cung ứng sản phẩm. Không chỉ đảm bảo nguồn cung, đơn vị cũng tìm cách tiếp cận thị trường thông qua các kênh thương mại điện tử như Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki cùng nhiều nền tảng khác.

Tuy nhiên, hành trình phát triển không chỉ có thuận lợi mà có cả những khó khăn. Theo anh Chánh, những thách thức lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong đó có tính cạnh tranh của thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chú ý cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì được uy tín và lòng tin của khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, dự kiến trong thời gian sắp tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng nhà xưởng lên Một số sản phẩm chế biến từ Bụp giấm của doanh nghiệp 500m2, đầu tư thêm máy móc để tăng năng lực sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo và cải thiện sản phẩm để tiếp cận phân khúc thị trường “quà tặng doanh nghiệp”. Hơn nữa, đơn vị cũng đang tìm hiểu và hoàn thiện các chứng nhận chất lượng sản phẩm để tiến vào thị trường xuất khẩu, mở ra cơ hội mới.

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây
Đại diện đơn vị giới thiệu sản phẩm đến ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế

Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, câu chuyện về doanh nghiệp Hichagol nói chung là điển hình cho sự sáng tạo, biết tận dụng tiềm năng địa phương và linh hoạt ứng phó để kinh doanh hiệu quả. Thông qua hành trình khởi nghiệp của mình, anh Chánh cũng hy vọng có thể tiếp thêm động lực và khuyến khích các chủ thể, đơn vị tại địa phương thêm niềm tin khởi nghiệp, tham gia tích cực vào hoạt động phát triển kinh tế.

Hoàng Khang

Tin liên quan

Tin mới hơn

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Tin khác

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, huyện Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia (Đại Từ) có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của huyện.
Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

LNV - Đối với mỗi người dân ở vùng núi Bắc Kạn các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao khát vọng. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những khát khao chinh phục. Câu chuyện hành trình đến với sản phẩm OCOP 5 sao của Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn là một trong những minh chứng về sự phấn đấu, không ngừng học hỏi.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

LNV - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm OCOP chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa

OVN - Sáng 22-5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

LNV - Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề, năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể tại các làng nghề đổi mới mẫu mã, thiết kế sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

LNV - Từ món ăn dân dã của người dân, nem nắm Xuân Khôi ở xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, được tin dùng bởi chất lượng và cái tâm của người làm nghề.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

LNV - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

LNV - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

LNV - Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, Sở Công Thương đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hải Phòng ra mắt Tour đêm công nghệ số “Dấu thiêng Hàng Kênh” lần đầu tiên.

Hải Phòng ra mắt Tour đêm công nghệ số “Dấu thiêng Hàng Kênh” lần đầu tiên.

LNV - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng vừa tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình tour đêm tại Đình Hàng Kênh trên nền tảng ứng dụng công nghệ số 4.0, kết hợp trình diễn 3D Mapping.
Thành phố Hải Phòng kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam

Thành phố Hải Phòng kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Nam (21/6/1925-21/6/2025) Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan Báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn thành phố và biểu dương 44 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí của thành phố.
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025

LNV - Tối ngày 16/6, tại Trường quay S5 Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề "Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025". Sự kiện diễn ra nhằ
Điện Biên: Giữ lửa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại

Điện Biên: Giữ lửa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Điện Biên – vùng đất đa dạng về văn hóa và giàu bản sắc dân tộc – đang lưu giữ nhiều nghề truyền thống độc đáo gắn liền với đời sống, tín ngưỡng và tâm hồn của đồng bào. Dù một số ngành nghề đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, hành trình bảo tồn và phát triển các giá trị ấy vẫn còn nhiều gian nan. Giữa làn sóng hiện đại hóa, bài toán đặt ra không chỉ là bảo tồn nghề mà còn là làm sao để người dân sống được bằng nghề tổ truyền.
Nam Định: Số hóa nông thôn, hiện thực hóa những miền quê đáng sống

Nam Định: Số hóa nông thôn, hiện thực hóa những miền quê đáng sống

LNV - Tỉnh Nam Định tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và kiểu mẫu. Một điểm nhấn quan trọng trong hành trình này là việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ số vào xây dựng nông thôn thông minh.
Giao diện di động