Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Thế mạnh phát triển sản phẩm OCOP Bình Thuận

LVN - Thông qua triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2019 – 2020, Bình Thuận đã rà soát và công nhận 56 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong tương lai, những thế mạnh nông nghiệp của khu vực này sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP ở địa phương.

Bình Thuận công nhận 56 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh


Đầu năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Bình Thuận đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Nhờ đó, địa phương nhận rõ những thế mạnh nông nghiệp, ban hành nhiều chỉ đạo nhằm gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Với đường bờ biển dài, vùng lãnh hải rộng lớn, Bình Thuận hội tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển cả 3 lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Vì vậy, những mặt hàng đạt chuẩn OCOP của địa phương bắt nguồn từ nhiều nhóm sản phẩm khác nhau: nước mắm truyền thống, nước tương, thủy hải sản đã qua chế biến, rau, củ, quả, hạt, gạo, ngũ cốc,...Tính đến nay, Bình Thuận công nhận 56 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 30 sản phẩm cấp 3 sao và 26 sản phẩm 4 sao.

Hơn thế nữa, địa phương tích cực ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, đã góp phần đa dạng hóa nông phẩm, phát triển thêm nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn OCOP. Tháng 9/2021, Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Nghị quyết 5 về Phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị kinh tế cao. Qua đó, tỉnh đặc biệt chú trọng tái cơ cấu quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ cao và phát triển thêm nhiều sản phẩm cây ăn trái. Trang trại Bình An (huyện Hàm Thuận Bắc) đã thu hẹp diện tích trồng cây thanh long, đưa vào canh tác giống nho công nghệ cao được nhập khẩu từ nước ngoài (Mỹ, Ý, Nhật). Nhờ ứng dụng kỹ thuật hiện đại, năng suất và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn gần như trồng ở bản xứ. Mỗi năm trang trại thu hoạch 2 hecta nho trong 2 mùa vụ, tăng 1 vụ so với nho truyền thống. Ngoài ra, trang trại dâu tây Hạnh Hương (huyện Hàm Thuận Bắc) đã trồng được dâu trên vùng đất có khí hậu khắc nghiệt như Bình Thuận, dựa vào công nghệ Aquaponic. Đây còn được gọi là mô hình trồng dâu tây thủy canh kết hợp với nuôi cá (lấy phân cá để cây hấp thụ và cho ra trái).

Trang trại dâu tây Hạnh Hương trồng dâu ứng dụng công nghệ Aquaponic


Đồng thời, các cơ quan địa phương không ngừng tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Cuối năm 2020, Bộ Công Thương đã phê duyệt đề án “Xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng”. Theo đó, vào tháng 10/2021, Sở Công thương tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử hoàn thiện sàn thương mại điện tử tại trang web http://sanphamdiaphuong.com.vn. Nơi đây trở thành chợ nông sản 4.0, giúp 3 tỉnh giáp ranh giao lưu, quảng bá mặt hàng OCOP địa phương. Sở Công Thương dự kiến: Cuối năm 2021 sẽ tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP (quy mô 100 gian hàng) ở Bình Thuận, phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh triển lãm các gian hàng OCOP ở những Hội chợ OCOP khác trên toàn quốc. Ngoài ra, Sở sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia hoạt động giao thương, hội nghị kết nối cung cầu (trực tuyến và trực tiếp) với những tỉnh, thành khác. Nhờ đó, mặt hàng OCOP Bình Thuận sẽ được quảng bá, kết nối tiêu thụ ở khắp các hệ thống phân phối, điểm giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP trên toàn quốc.

Bình Thuận tham gia ngày hội OCOP ở An Giang


Trong vài năm trở lại đây, Bình Thuận đã khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển của các sản phẩm OCOP địa phương. Không dừng lại ở đó, UBND tỉnh đã lên kế hoạch cho giai đoạn 2021 – 2025 để OCOP thực sự là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống và chất lượng cho người dân. Đặc biệt, các cơ quan địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá những sản phẩm có triển vọng tham gia OCOP; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển sản phẩm mới (chú trọng sản phẩm truyền thống, sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng); tập trung nâng cấp tổ chức và hoàn thiện sản phẩm; xây dựng kênh phân phối, quảng bá sản phẩm; thiết lập chuỗi liên kết sản phẩm OCOP bền vững.

Bài, ảnh: Kim Khánh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

LNV - Ngày 19/12/2025, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Lễ khởi công và khánh thành hàng loạt công trình, dự án quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

LNV - Những ngày cuối năm 2025, giữa bộn bề hậu quả do cơn bão số 13 và trận lũ lịch sử gây ra, tại thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai, ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) bị sập hoàn toàn được xây dựng mới “thần tốc” trong “Chiến dịch Quang Trung”
Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

LNV - Sáng 15/12 tại đình Kim Liên (Hà Nội), Ban tổ chức chương trình “Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026” đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch triển khai sự kiện. Đây là dịp quan trọng để tri ân các bậc tiền nhân đã khai sáng nghề cắt tóc, đồng thời
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trườn
Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Ngày 7/12/2025, sự kiện “Có hẹn với Tây Bắc” do nhóm sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) tổ chức đã tạo nên một điểm nhấn văn hóa thú vị tại An Hội An Cà phê Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội). Không đơn thuần là một bài tập môn học, chương trình là nỗ lực đầy nhiệt huyết của người trẻ trong hành trình lan tỏa vẻ đẹp vùng cao đến với cộng đồng.
Giao diện di động